Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Cánh diều) - Bài 5: Giữ chữ tín - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Tô Hiệu

pptx 31 trang Hàn Vy 03/03/2023 2591
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Cánh diều) - Bài 5: Giữ chữ tín - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Tô Hiệu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_7_sach_canh_dieu_bai_5_giu_c.pptx

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Cánh diều) - Bài 5: Giữ chữ tín - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Tô Hiệu

  1. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU I. MỞ ĐẦU
  2. Trò chơi: Ai nhanh ai 1.giỏi Tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về chữ tín. Ai tìm được nhanh và nhiều câu đúng hơn sẽ chiến thắng. 2. Chia sẻ hiểu biết của em về ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ đã tìm được?
  3. 9 giờ sáng mai mình đến. Cuối tuần nhà mình sẽ đi xem phim Bài 5: Giữ chữ tín CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Vũ Thị Ánh Tuyết-THCS Tô Hiêu-Lê Chân
  4. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU II. KHÁM PHÁ
  5. 1. Thế nào là chữ tín?
  6. ĐỌC CÂU CHUYỆN LỜI HỨA Một cậu bé người Nhật đến nghỉ cuối tuần cùng với ông nội. Họ hẹn gặp nhau tại trạm xe lửa. Khi đứng xếp hàng chờ mua vé, ông nội cậu bé phát hiện ra mình đã để quên ví tiền trên chuyến xe lửa lúc nãy. Không còn một đồng nào, mà ngoài trời thì lạnh như cắt nên ông đành hỏi mượn cô bán vé 50 Yên. Ông hứa sẽ trả lại cô ngay tối hôm đó. Vì sự kính trọng người lớn tuổi nên cô bán vé đã tin tưởng ông và trả tiền vé cho họ. Một giờ sau, họ về đến làng. Vừa đói, vừa mệt nhưng người ông vẫn lấy ra một ít tiền và nói với người cháu: “Đi nào!”. Người cháu trả lời: “Nhưng ông ơi, cháu đói lắm rồi, vả lại chúng ta sẽ còn quay lại trạm xe lửa sau ba ngày nữa. Lúc đó ông trả lại tiền cho cô ấy cũng được mà!”. Khoác chiếc áo choàng vào và đưa cho đứa cháu chiếc chăn len, người ông đã 80 tuổi từ tốn choàng tay qua vai cháu và dạy cậu bé bài học có giá trị muôn thuở: “Này cháu, chúng ta phải đến đó ngay đêm nay trước khi quầy vé đóng cửa và trước khi cô ấy về nhà. Đây không phải là chuyện tiền bạc. Đây là vấn đề danh dự. Ta đã hứa với cô ấy và chúng ta phải luôn giữ lời hứa của mình!”. (Nguồn Sách Chicken soup for the Soul (song ngữ Anh - Việt), Tập 14 – Quà tặng từ trái tim, NXB Tổng Hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2020)
  7. PHIẾU BÀI TẬP Em hãy cho biết vì sao cô bán vé trong câu chuyện đã cho ông của cậu bé vay tiền? Vì sao người ông trong câu chuyện không để hôm sau mới quay lại trả tiền? Từ câu chuyện trên, em hiểu chữ tín là gì? Giữ chưc tín là gì?
  8. PHIẾU BÀI TẬP Vì sự kính trọng người lớn tuổi nên cô bán vé đã tin tưởng ông và trả tiền vé cho hai ông cháu. Vì: Ông hứa sẽ trả lại cô ngay tối hôm đó. Chữ tín là niềm tin của con người đối với nhau. Giữ chữ tín là giữ niềm tin của người khác đối với mình.
  9. Chữ tín là niềm tin của con người đối với nhau. Giữ chữ tín là giữ niềm tin của người khác đối với mình.
  10. 2. Biểu hiện của giữ chữ tín và không giữ chữ tín?
  11. THẢO LUẬN NHÓM BÀN Quan sát tranh và trả lời câu hỏi Em hãy cho biết, hành vi nào trong những hình ảnh trên là biểu hiện giữ chữ tín hoặc không giữ chữ tín? Vì sao? biểu hiện của giữ chữ tín biểu hiện của giữ chữ tín biểu hiện của chưa giữ chữ tín biểu hiện của không giữ chữ tín
  12. TRÒ CHƠI : “TIẾP SỨC ĐỒNG ĐỘI ” Đại diện hai đội lên bảng Chia lớp ra thành hai đội Mỗi đội cử 5 viết những biểu hiện Đội 1: Biểu hiện của giữ chữ tín bạn xuất sắc trong 5’ Đội 2: Biểu hiện không giữ chữ tínnhất Đội nào viết được nhiều biểu hiện sẽ chiến thắng và được 10 điểm.
  13. Theo em, hành vi giữ chữ tín khác với hành vi không giữ chữ tín ở những điểm nào?
  14. Biểu hiện của giữ chữ tín: thực hiện lời hứa; nói đi đôi với làm; đúng hẹn; hoàn thành nhiệm vụ được giao; giữ được niềm tin với người khác .
  15. 3. Ý nghĩa của việc giữ chữ tín?
  16. ĐỌC CÂU CHUYỆN ĐỘI MƯA TRẢ SÁCH Nam là một cậu học trò ham đọc sách, nhưng gia cảnh khó khăn nên Nam không có điều kiện mua sách. Một lần Nam giúp mẹ mang rau đến cho ông Đạt trên thị trấn, thấy nhà ông có nhiều sách hay nên Nam mạnh dạn hỏi mượn sách. Ông Đạt có chút lưỡng lự nhưng vẫn cho Nam mượn và dặn ba ngày sau phải trả sách, vì ông cũng đã hứa cho một người khác mượn. Đến ngày hẹn trả sách thì trời đổ mưa, ông Đạt nghĩ rằng Nam chắc sẽ không đến. Đúng lúc đó thì có tiếng gọi cửa, Nam đã đội mưa để đem trả cuốn sách. Ông Đạt thấy vậy rất xúc động và nói với Nam rằng: “Sau này, cháu thích đọc sách gì thì cứ đến bác cho mượn”. Nhờ ham đọc sách và học hành chăm chỉ mà sau này Nam thành đạt, có được công việc và thu nhập tốt để giúp đỡ bố mẹ.
  17. PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI) Câu 1: Theo em, tại sao Câu 2: Từ câu chuyện ở Câu 3: Việc giữ chữ mưa như vậy Nam trên, em hãy cho biết tín có ý nghĩa như không để lùi lại hôm người giữ chữ tín là thế nào với mỗi sau mới đi trả sách? người như thế nào? người?
  18. Nhiệm vụ: Hoàn thành phiếu bài tập số 1: - Học sinh thực hiện hoạt động cá nhân “Think”: Suy nghĩ độc lập về bài tập 1 và hoàn thành phiếu bài tập số 1: - Học sinh thực hiện hoạt động cặp đôi “Pair”: Trao đổi với bạn suy nghĩ của mình. - Học sinh trình bày cá nhân trước lớp hoạt động “Share”: Chia sẻ những điều vừa trao đổi về bài tập 1 trước lớp.
  19. PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI) Câu 1: Theo em, tại Câu 2: Từ câu chuyện sao mưa như vậy Nam ở trên, em hãy cho Câu 3: Việc giữ chữ tín không để lùi lại hôm biết người giữ chữ tín có ý nghĩa như thế nào sau mới đi trả sách? là người như thế nào? với mỗi người? Người giữ chữ tín Giữ chữ tín sẽ giúp cho chúng Khi Nam mượn sách ông là coi trọng lòng tin ta mang đến niềm tin và hi Đạt dặn ba ngày sau phải của mọi người đối với vọng cho mọi người, được mọi trả sách, vì ông cũng đã mình, biết trọng lời người tin tưởng và tôn trọng, hứa cho một người khác góp phần làm cho các mối quan mượn. hứa, và biết tin tưởng. hệ xã hội trở nên tốt đẹp hơn.
  20. Giữ chữ tín sẽ giúp cho chúng ta mang đến niềm tin và hi vọng cho mọi người, được mọi người tin tưởng và tôn trọng, góp phần làm cho các mối quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp hơn.
  21. GÓC CHIA SẺ Theo em, cần làm gì để rèn luyện việc giữ chữ tín?
  22. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU III. LUYỆN TẬP
  23. Khái Chữ tín là niềm tin của con người đối với nhau. Vũ Thị Ánh Tuyết niệm: Giữ chữ tín là giữ niềm tin của người khác đối với mình. THCS Tô Hiệu- Lê Chân- Hải Phòng thực hiện lời hứa; nói đi đôi với làm; Biểu GIỮ CHỮ hiện: đúng hẹn; hoàn thành nhiệm vụ được giao; giữ được niềm tin với người khác . TÍN giúp cho chúng ta mang đến niềm tin và hi vọng cho mọi Ý nghĩa: người, được mọi người tin tưởng và tôn trọng góp phần làm cho các mối quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp hơn. Cách rèn Chúng ta cần coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, luyện: biết trọng lời hứa, và biết tin tưởng.
  24. 1.Em đồng ý hay không đồng ý với việc làm nào dưới đây? Vì sao? A. Giữ lời hứa trong B. Luôn làm tốt C. Chỉ hứa mà mọi hoàn cảnh. những việc mà không làm. mình đã nhận. E. Hoàn thành đúng D. Chỉ giữ đúng lời thời hạn các nhiệm hứa với thầy cô giáo, vụ học tập được còn bạn bè thì không giao. cần.
  25. THẢO LUẬN THEO BÀN Kĩ thuật “Khăn trải bàn” 1 Bài 2: Bà M mở cửa hàng bán trái cây nhập Viết Viết ý kiến cá nhân khẩu. Lúc đầu, bà M bán hàng có xuất xứ rõ ý kiến cá nhân cá kiến ý ràng. Tuy nhiên, sau nhiều lần có người nói với Ý kiến chung của 4 bà nhập thêm trái cây không rõ xuất xứ cho rẻ, cả nhóm về chủ 2 đề kiến ý cá nhân mã đẹp mà thu lợi nhuận cao, nên bà đã nghe Viết theo. Viết ý kiến cá nhân a) Việc bán trái cây không rõ xuất xứ như lúc đầu 3 của bà M có liên quan như thế nào đến giữ chữ tín? Vì sao? b)Hành vi của bà M có thể ảnh hưởng như thế nào đến khách hàng và việc kinh doanh?
  26. TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI Chỉ vì tối qua ham xem bộ phim hay mà Q không ôn bài. Hôm nay trong giờ kiểm tra, Q loay hoay mãi mà mới chỉ làm được 1 câu. Nghĩ đến việc bị điểm dưới trung bình thì sẽ rất xấu hổ nên Q bối rối, lo lắng và tính đến chuyện quay cóp. Bàn tay Q đã đưa xuống ngăn bàn định mở sách, nhưng một ý nghĩ chợt loé lên trong Q: “Mình làm thế này mà cô giáo phát hiện ra, liệu cô còn tin tưởng mình nữa không?ˮ. Nghĩ đến đó, Q từ bỏ ý định quay cóp và tập trung suy nghĩ để làm nốt bài. Q thấy lòng nhẹ nhõm hơn.
  27. TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI Em hãy nhận xét về suy nghĩ và hành động của Q. Từ tình huống trên, em rút ra bài học gì cho bản thân?
  28. Hoạt động: Thực hiện hành động giữ chữ tín. Em hãy kể những việc đã làm của bản thân về việc giữ chữ tín với người thân, thầy cô giáo và bạn bè.
  29. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU IV. VẬN DỤNG
  30. HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN 1. Em hãy viết một bài kể về một trường hợp giữ chữ tín 2. Em hãy lập kế hoạch cho bản thân trong cuộc sống và rút ra bài để rèn luyện lối sống có trách nhiệm và học đối với bản thân. tạo dựng lòng tin ở cha mẹ, thầy cô giáo và bạn bè theo một số gợi ý sau: • Xác định những việc cần làm ở nhà, ở trường, lớp. • •– Lập thời gian biểu theo ngày/tuần/tháng.
  31. Xin chào và hẹn gặp lại