Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Cánh diều) - Bài 11: Thực hiện phòng, chống tệ nạn xã hội - Năm học 2022-2023

pptx 23 trang Hàn Vy 03/03/2023 2361
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Cánh diều) - Bài 11: Thực hiện phòng, chống tệ nạn xã hội - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_7_sach_canh_dieu_bai_11_thuc.pptx

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Cánh diều) - Bài 11: Thực hiện phòng, chống tệ nạn xã hội - Năm học 2022-2023

  1. THỰC HIỆN PHÒNG, CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI
  2. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Hãy trình bày những hiểu biết của em về pháp luật phòng chống tệ nạn xã hội.
  3. PHIẾU SỐ 1 1. Từ thông tin 1, em hãy chỉ ra các hành vi vi phạm pháp luật của ông A, bạn C ở trường hợp 1 và giải thích vì sao. 2. Từ thông tin 2, theo em, hành vi của ông A sẽ bị xử lí như thế nào? 3. Theo em, pháp luật quy định như thế nào về phòng chống tệ nạn ma túy? PHIẾU SỐ 2 1. Từ thông tin 3, em hãy liệt kê các hành vi vi phạm của anh T và bà M trong trường hợp 2. 2. Em hãy chia sẻ những hiểu biết của mình về pháp luật phòng chống tệ nạn mại dâm. PHIẾU SỐ 3 1. Từ thông tin 4, em hãy chỉ ra các hành vi vi phạm pháp luật của anh B trong trường hợp 3. 2. Em hãy chia sẻ những hiểu biết của mình về pháp luật phòng chống tệ nạn xã hội ở trường hợp 3.
  4. 1. Hành vi vi phạm của ông A: - Buôn bán trái phép chất ma túy. - Dụ dỗ, lôi kéo, ép buộc trẻ em tham gia vào việc vận chuyển trái phép chất ma túy. Hành vi vi phạm của C - Sử dụng trái phép chất ma túy. - Vận chuyển ma túy trái phép. Những hành vi này đã vi phạm các quy định trong Điều 5 của Luật Phòng chống ma túy năm 2021. Hành vi của ông A sẽ bị xử lí: - Buôn bán trái phép chất ma túy: Phạt tù từ 2 năm đến 7 năm - Dụ dỗ, lôi kéo, ép buộc trẻ em tham gia vào việc vận chuyển trái phép chất ma túy: Phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. 3. Pháp luật quy định rất cụ thể, rõ ràng về phòng chống tệ nạn ma túy trong Luật Phòng chống ma túy, Luật Hình sự. (HS nêu Điều 5, Luật Phòng chống ma túy 2021, Điều 251, 258 Luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017).
  5. - Anh T và bà M: tổ chức hoạt động mại dâm và môi giới hoạt động mại dâm - HS nêu những hiểu biết về pháp luật phòng chống mại dâm: Nghiêm cấm mua bán dâm, tổ chức mại dâm, môi giới mại dâm, chứa, bảo kê mại dâm, lợi dụng kinh doanh dịch vụ để hoạt động mại dâm
  6. - Hành vi vi phạm pháp luật của anh B: Cung cấp dịch vụ internet, trò chơi có ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của trẻ em. - HS nêu những hiểu biết về pháp luật phòng tệ nạn trong trường hợp 3: Các hành vi bị nghiêm cấm: + Bán cho trẻ em hoặc cho trẻ em sử dụng rượu, bia, thuốc lá và chất gây nghiện, chất kích thích khác, thực phẩm không bảo đảm an toàn, có hại cho trẻ em. + Cung cấp dịch vụ Internet và các dịch vụ khác; sản xuất, sao chép, lưu hành, vận hành, phát tán, sở hữu, vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh xuất bản sản phẩm, đồ chơi, trò chơi và những sản phẩm khác phục vụ đối tượng trẻ em nhưng có nội dung ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của trẻ em.
  7. Trách nhiệm của công dân trong phòng, chống tệ nạn xã hội: - Thực hiện lối sống lành mạnh, an toàn và tuân thủ pháp luật. - Tự giác tham gia các hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội do trường lớp và địa phương tổ chức. - Đấu tranh, phê phán các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về phòng chống tệ nạn xã hội bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với lứa tuổi.
  8. Hoạt động Sống lành mạnh, mại dâm an toàn Sử dụng, mua bán, tàng Tuân thủ pháp trữ trái phép ma túy luật Mê tín dị đoan, cờ Tham gia phòng, bạc, tổ chức cờ bạc chống TNXH Thực hiện phòng hiện Thực Liên quan đến trẻ Đấu tranh, phê phán chống tệ nạn xã hội xã nạn chống tệ em hành vi vi phạm PL
  9. HÀNH VI SAU CÓ VI PHẠM PHÁP LUẬT PHÒNG CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI KHÔNG? VÌ SAO? Ông H nhận lời vận chuyển ma túy đến tỉnh khác cho ông B. Có. Vì Luật Phòng chống ma túy nghiêm cấm vận chuyển trái phép chất ma túy.
  10. HÀNH VI SAU CÓ VI PHẠM PHÁP LUẬT PHÒNG CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI KHÔNG? VÌ SAO? Bà K tổ chức dịch vụ bói toán tại nhà. Có. Vì pháp luật nghiêm cấm các hoạt động mê tín dị đoan. Bói toán là một trong những hoạt động mê tín dị đoan.
  11. HÀNH VI SAU CÓ VI PHẠM PHÁP LUẬT PHÒNG CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI KHÔNG? VÌ SAO? Anh M tố cáo hành vi tổ chức đánh bạc. Không. Vì đây là hành vi thực hiện đúng quy định của pháp luật, trách nhiệm của công dân trong phòng chống tệ nạn xã hội.
  12. HÀNH VI SAU CÓ VI PHẠM PHÁP LUẬT PHÒNG CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI KHÔNG? VÌ SAO? Cô X dụ dỗ P và H đi bán dâm. Có. Vì pháp luật phòng chống tệ nạn xã hội nghiêm cấm các hành vi bán dâm, môi giới mại dâm.
  13. HÀNH VI SAU CÓ VI PHẠM PHÁP LUẬT PHÒNG CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI KHÔNG? VÌ SAO? Bạn N tuyên truyền cho mọi người về tác hại của ma túy. THẦY CÔ NHẬP ĐÁP ÁN VÀO ĐÂY Không. Vì đây là hành vi thực hiện đúng quy định của pháp luật, trách nhiệm của công dân trong phòng chống tệ nạn xã hội.
  14. HÀNH VI SAU CÓ VI PHẠM PHÁP LUẬT PHÒNG CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI KHÔNG? VÌ SAO? Chị T tổ chức cho mọi người đánh bạc tại nhà. Có. Vì pháp luật nghiêm cấm hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc.
  15. Bài tập 2. Em sẽ ứng xử như thế nào trong các trường hợp sau? a) Bạn mời hút heroin. b) Bạn rủ chơi bài ăn tiền. c) Người lạ rủ đi chơi. d) Người khác nhờ mang hộ đồ mà không rõ là gì.
  16. Bài tập 3. K đã từng bị nghiện và đi cai nghiện thành công. Một lần tham gia sinh nhật, K thấy là các bạn có ý định thu hút ma tuý. Từ những hậu quả mà bản thân trải qua, K đã khuyên ngăn các bạn là không nên thử. Em hãy nhận xét thái độ và hành vi của K trong trường hợp trên. Bài tập 4. Qua tìm hiểu, biết D (13 tuổi) là người hiếu thắng và đua đòi nên anh Y đã trực tiếp giới thiệu và cho D hút thử một loại thuốc lá điện tử. Khi thấy D bắt đầu nghiện, anh Y đề nghị D hãy giới thiệu sản phẩm đó đến bạn bè để bán hàng. Theo em, hành vi của anh Y có vi phạm pháp luật không? Vì sao? Bài tập 5: Trường của C tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma tuý cho mọi người. Tuy nhiên C lại cho rằng việc tuyên truyền phòng, chống ma tuý là trách nhiệm của người lớn, học sinh không cần tham gia. a) Em có đồng tình với suy nghĩ của C không? Vì sao? b) Nếu là bạn của C, em sẽ làm thế nào để giúp C hiểu được trách nhiệm của mình trong phòng, chống tệ nạn xã hội?
  17. THẢO LUẬN THEO BÀN Bài tập 6: Em hãy chia sẻ các cách sống lành mạnh để phòng, tránh tệ nạn xã hội.
  18. 1. Em hãy vẽ tranh cổ động về phòng, chống tệ nạn xã hội và chia sẻ nội dung, ý nghĩa của bức tranh đó với thầy cô và bạn bè. 2. Em hãy cùng ban xây dựng một kịch bản với nội dung thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội và đóng vai theo kịch bản.