Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Cánh diều) - Bài 8: Bạo lực học đường - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Tô Hiệu

pptx 32 trang Hàn Vy 03/03/2023 3251
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Cánh diều) - Bài 8: Bạo lực học đường - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Tô Hiệu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_7_sach_canh_dieu_bai_8_bao_l.pptx

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Cánh diều) - Bài 8: Bạo lực học đường - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Tô Hiệu

  1. CÔ NHẪN THCS TÔ HIỆU I. MỞ ĐẦU
  2. Trò chơi: AI NHANH HƠN Em hãy kể một số khẩu hiệu của nhà trường mà em biết?
  3. Trò chơi: AI NHANH HƠN
  4. MỜI CÁC EM XEM 1 ĐOẠN PHÓNG SỰ
  5. Bài 8: Bạo lực học đường CÔ NHẪN THCS TÔ HIỆU Đào Thị Nhẫn -THCS Tô Hiêu-Lê Chân
  6. II. KHÁM PHÁ
  7. 1.Biểu hiện của bạo lực học đường
  8. ĐỌC THÔNG TIN Nghị định 80/2017/NĐ-CP Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường. 5. Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể , sức Điều 2 khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý (Trích) khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.
  9. THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI (2 phút) Căn cứ vào thông tin để xác định những hành vi bạo lực học đường thể hiện qua mỗi trường hợp và hình ảnh trong sách giáo khoa (trang 41) Vì T không cho các bạn ngồi gần chép bài kiểm tra, nên khi T đạt được thành tích cao, một số bạn lên mạng nói 05:0004:5904:5804:5704:5604:5504:5404:5304:5204:5104:5004:4904:4804:4704:4604:4504:4404:4304:4204:4104:4004:3904:3804:3704:3604:3504:3404:3304:3204:3104:3004:2904:2804:2704:2604:2504:2404:2304:2204:2104:2004:1904:1804:1704:1604:1504:1404:1304:1204:1104:1004:0904:0804:0704:0604:0504:0404:0304:0204:0104:0003:5903:5803:5703:5603:5503:5403:5303:5203:5103:5003:4903:4803:4703:4603:4503:4403:4303:4203:4103:4003:3903:3803:3703:3603:3503:3403:3303:3203:3103:3003:2903:2803:2703:2603:2503:2403:2303:2203:2103:2003:1903:1803:1703:1603:1503:1403:1303:1203:1103:1003:0903:0803:0703:0603:0503:0403:0303:0203:0103:0002:5902:5802:5702:5602:5502:5402:5302:5202:5102:5002:4902:4802:4702:4602:4502:4402:4302:4202:4102:4002:3902:3802:3702:3602:3502:3402:3302:3202:3102:3002:2902:2802:2702:2602:2502:2402:2302:2202:2102:2002:1902:1802:1702:1602:1502:1402:1302:1202:1102:1002:0902:0802:0702:0602:0502:0402:0302:0202:0102:0001:5901:5801:5701:5601:5501:5401:5301:5201:5101:5001:4901:4801:4701:4601:4501:4401:4301:4201:4101:4001:3901:3801:3701:3601:3501:3401:3301:3201:3101:3001:2901:2801:2701:2601:2501:2401:2301:2201:2101:2001:1901:1801:1701:1601:1501:1401:1301:1201:1101:1001:0901:0801:0701:0601:0501:0401:0301:0201:0101:0000:5900:5800:5700:5600:5500:5400:5300:5200:5100:5000:4900:4800:4700:4600:4500:4400:4300:4200:4100:4000:3900:3800:3700:3600:3500:3400:3300:3200:3100:3000:2900:2800:2700:2600:2500:2400:2300:2200:2100:2000:1900:1800:1700:1600:1500:1400:1300:1200:1100:1000:0900:0800:0700:0600:0500:0400:0300:0200:0100:00 Trường xấu T. Trên lớp, các bạn này lảng tránh, lôi kéo những hợp 1 bạn khác không chơi với T. Vì vậy, T cảm thấy buồn chán, 3 PHÚT cô đơn và lạc lõng trong lớp. Thời gian gần đây, thấy một số bạn trong lớp trốn tiết, la Trường cà ở quán internet, H là lớp trưởng đã báo cáo với cô chủ nhiệm. Biết việc này, một số bạn trong lớp đã có lời hợp 2 xúc phạm H. Có bạn còn cố tình gạt chân H, làm H bị ngã xây xát chân tay.
  10. KẾT QUẢ THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI Xác định những hành vi bạo lực học đường thể hiện qua mỗi trường hợp và hình ảnh trong sách giáo khoa (trang 41) Trường Các bạn này lảng tránh, lôi kéo những bạn khác không hợp 1 chơi với T. Vì vậy, T cảm thấy buồn chán, cô đơn và lạc lõng trong lớp => Hành vi bạo lực về tinh thần. Trường Một số bạn trong lớp đã có lời xúc phạm H. Có bạn còn cố tình gạt chân H, làm H bị ngã xây xát chân tay hợp 2 => Hành vi bạo lực về tinh thần và thể chất.
  11. ? Ngoài những hành vi trên, em còn biết hoặc chứng kiến những hành vi bạo lực học đường nào khác?
  12. 1. Biểu hiện của giữ bạo lực học đường ?
  13. THẢO LUẬN NHÓM BÀN Quan sát tranh và trả lời câu hỏi Em hãy cho biết, hành vi nào trong những hình ảnh trên là biểu hiện của bạo lực học đường? Bắt bạn chép bài cho Túm tóc đánh bạn Đe dọa trên Facebook Đổ sữa lên đầu bạn
  14. Biểu hiện của bạo lực học đường Bắt bạn chép bài cho => Bạo lực về tinh thần Túm tóc đánh bạn => Bạo lực thể chất Đe dọa trên Facebook => Bạo lực trực tuyến Đổ sữa lên đầu bạn => Hủy hoại tổn thất
  15. Biểu hiện của bạo lực học đường Các hành vi Hành vi chiếm Các hành vi Các hành vi bạo lực về đoạt, hủy hoại bạo lực thể chất bạo lực trực tuyến tinh thần tài sản Hành hạ, ngược đãi, Lăng mạ, xúc phạm Nhắn tin, gọi điện, sử dụng đánh đập; xâm phạm danh dự, nhân phẩm, hình ảnh cá nhân để up hiếp, thân thể, sức khỏe cô lập, xua đuổi đe dọa, ép buộc
  16. 2. Nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học đường
  17. ĐỌC TÌNH HUỐNG Do xem nhiều phim ảnh bạo lực nên H thay đổi tính tình, hay nổi nóng, dễ gây gổ với bạn bè xung quanh. Tình Một lần ở trường. H đã cãi nhau và định đánh bạn. Mọi huống 1 người khuyên can nên H mới dừng lại. Sau sự việc này, H đã bị nhà trường cảnh cáo và phải xin lỗi bạn. Vì thích thể hiện mình là người mạnh mẽ nên V đã lôi Tình kéo các bạn thành lập một nhóm chuyên đi dọa dẫm, huống 2 bắt nạt các bạn khác. Điều đó làm cho các bạn trong lớp lo lắng, bất an khi nhìn thấy nhóm của V.
  18. PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM BÀN) Câu 1: Theo em, những hành vi nào (trong 2 tình Câu 2: Nguyên nhân huống trên) có tính chất và hậu quả của những bạo lực học đường? hành vi đó là gì?
  19. Nhiệm vụ: Hoàn thành phiếu bài tập - Học sinh thực hiện hoạt động cá nhân “Think”: Suy nghĩ độc lập và hoàn thành phiếu bài tập - Học sinh thực hiện hoạt động cặp đôi “Pair”: Trao đổi với bạn suy nghĩ của mình. - Học sinh trình bày cá nhân trước lớp hoạt động “Share”: Chia sẻ những điều vừa trao đổi về phiếu bài tập trước lớp.
  20. PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM BÀN) Câu 1: Theo em, những hành vi nào (trong 2 tình Câu 2: Nguyên nhân huống trên) có tính chất và hậu quả của những bạo lực học đường? hành vi đó là gì? 1. Nguyên nhân do H xem nhiều phim 1. Hành vi của H gây gổ với ảnh bạo lực/ do V thích thể hiện mình bạn bè, 1 lần H cãi nhau mạnh mẽ và định đánh bạn. 2. Hậu quả: H bị nhà trường cảnh cáo/ 2. V đã lôi kéo thành lập Các bạn lo lắng khi nhìn thấy nhóm nhóm chuyên đi doạn V dẫm, bắt nạt các bạn.
  21. GÓC CHIA SẺ Theo em, nguyên nhân của bạo lực học đường là do đâu? Hậu quả của nó là gì?
  22. NGUYÊN NHÂN BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG Nguyên nhân chủ quan Nguyên nhân khách quan - Thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình - Thiếu hụt kĩ năng sống - Những tác động tiêu cực từ môi trường - Thiếu sự trải nghiệm xã hội - Thích thể hiện bản thân
  23. - Người gây ra bạo lực học đường: có thể bị tổn thương về thể chất, tinh thần; bị lệch lạc nhân cách; phải chịu các hình thức kỉ luật, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng HẬU QUẢ CỦA - Người bị bạo lực học đường: có thể bị tổn thương BẠO LỰC về thể chất, tinh thần, giảm sút kết quả học tập và rèn HỌC ĐƯỜNG luyện. - Đối với gia đình: gây ra không khí căng thẳng, bất an, tổn hại về vật chất. - Đối với xã hội: thiếu an toàn và lành mạnh.
  24. Khái Là hành vi hành hạ, cố ý gây tổn hại về thể chất, tinh thần niệm: Xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập. Bạo lực thể chất: hành hạ, đánh đập Biểu BẠO LỰC hiện: Bạo lực tinh thần: lăng mạ, xúc phạm ê HỌC ĐƯỜNG Bạo lực trực tuyến: nhắn tin, gọi điện đe dọa . Nguyên Chủ quan: thiếu hụt kĩ năng sống, thiếu trải nghiệm nhân Khách quan: thiếu quan tâm của gia đình, tiêu cực từ xh Hậu Người gây ra và người bị bạo lực học đường có thể bị tổn thương thể chất, tinh thần quả Không khí gia đình căng thẳng; xã hội thiếu an toàn
  25. III. LUYỆN TẬP
  26. 1. Những hành vi nào dưới đây là bạo lực học đường? Vì sao? B. Lấy đồ ăn sáng C. Bịt tai mỗi khi D. Nhại giọng 1 cách của bạn khác bạn phát biểu thiếu tôn trọng E. Gửi tin nhắn, hình G. Véo tai, giật tóc H. Mượn dồ dung ảnh nhằm gây tổn bạn học tập quên không thương trả lại
  27. THẢO LUẬN THEO BÀN (2 phút) Kĩ thuật “Khăn trải bàn” 1 05:0004:5904:5804:5704:5604:5504:5404:5304:5204:5104:5004:4904:4804:4704:4604:4504:4404:4304:4204:4104:4004:3904:3804:3704:3604:3504:3404:3304:3204:3104:3004:2904:2804:2704:2604:2504:2404:2304:2204:2104:2004:1904:1804:1704:1604:1504:1404:1304:1204:1104:1004:0904:0804:0704:0604:0504:0404:0304:0204:0104:0003:5903:5803:5703:5603:5503:5403:5303:5203:5103:5003:4903:4803:4703:4603:4503:4403:4303:4203:4103:4003:3903:3803:3703:3603:3503:3403:3303:3203:3103:3003:2903:2803:2703:2603:2503:2403:2303:2203:2103:2003:1903:1803:1703:1603:1503:1403:1303:1203:1103:1003:0903:0803:0703:0603:0503:0403:0303:0203:0103:0002:5902:5802:5702:5602:5502:5402:5302:5202:5102:5002:4902:4802:4702:4602:4502:4402:4302:4202:4102:4002:3902:3802:3702:3602:3502:3402:3302:3202:3102:3002:2902:2802:2702:2602:2502:2402:2302:2202:2102:2002:1902:1802:1702:1602:1502:1402:1302:1202:1102:1002:0902:0802:0702:0602:0502:0402:0302:0202:0102:0001:5901:5801:5701:5601:5501:5401:5301:5201:5101:5001:4901:4801:4701:4601:4501:4401:4301:4201:4101:4001:3901:3801:3701:3601:3501:3401:3301:3201:3101:3001:2901:2801:2701:2601:2501:2401:2301:2201:2101:2001:1901:1801:1701:1601:1501:1401:1301:1201:1101:1001:0901:0801:0701:0601:0501:0401:0301:0201:0101:0000:5900:5800:5700:5600:5500:5400:5300:5200:5100:5000:4900:4800:4700:4600:4500:4400:4300:4200:4100:4000:3900:3800:3700:3600:3500:3400:3300:3200:3100:3000:2900:2800:2700:2600:2500:2400:2300:2200:2100:2000:1900:1800:1700:1600:1500:1400:1300:1200:1100:1000:0900:0800:0700:0600:0500:0400:0300:0200:0100:003 PHÚT Viết Viết ý kiến cá nhân ý kiến cá nhân cá kiến ý Ý kiến chung của 4 cả nhóm về chủ 2 Bài 2: Trong một buổi hoạt động ngoại khóa về đề kiến ý cá nhân phòng, chống bạo lực học đường, có ý kiến Viết Viết ý kiến cá nhân cho rằng, bạo lực học đường chỉ gây tổn hại 3 tới người bị bạo lực. Em có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao?
  28. TRÒ CHƠI: Dân hỏi luật sư trả lời Dân hỏi: K và C đều là học sinh lớp 7A. Do xích mích với nhau trên mạng xã hội, K đã hẹn gặp C để giải quyết mâu thuẫn. Tuy nhiên, khi gặp nhau, hai bạn đã xảy ra xô xát. 1. Theo luật sư, ai là người bị bạo lực trong tình huống trên? 2. Xin luật sư cho biết nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học đường trong tình huống đó.
  29. TRÒ CHƠI: NGƯỜI KỂ CHUYỆN Em hãy kể một trường hợp bạo lực học đường mà em biết; chỉ ra nguyên nhân, hậu quả của tình huống bạo lực học đường đó
  30. IV. VẬN DỤNG
  31. HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN 1. Em hãy thiết kế một sản phẩm tuyên truyền: tranh vẽ, video với thông điệp truyền thông về nguyên nhân và hậu quả 2. Em hãy cùng bạn xây dựng một của bạo lực học đường tiết mục văn nghệ (tiểu phẩm, nhạc kịch, ) về chủ đề phòng, chống bạo lực học đường và trình bày trong tiết học sau.
  32. Xin chào và hẹn gặp lại