Đề kiểm tra cuối kì 1 Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Kết nối tri thức) - Năm học 2022-2023 (Có hướng dẫn chấm)

docx 5 trang Hàn Vy 01/03/2023 3350
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối kì 1 Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Kết nối tri thức) - Năm học 2022-2023 (Có hướng dẫn chấm)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_cuoi_ki_1_giao_duc_cong_dan_lop_7_sach_ket_noi_t.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra cuối kì 1 Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Kết nối tri thức) - Năm học 2022-2023 (Có hướng dẫn chấm)

  1. ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Thời gian làm bài: 45 phút (Không tính thời gian phát đề) Họ và tên học sinh . Học sinh lớp: PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm – mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm) Khoanh vào chữ cái trước các phương án đúng Câu 1. Những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Truyền thống quê hương. B. Phong tục tập quán. C. Truyền thống gia đình. D. Nét đẹp bản địa. Câu 2. Trong những hành vi dưới đây, hành vi nào không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương? A. Đi ngược lại những giá trị tốt đẹp của quê hương. B. Bảo vệ các truyền thống tốt đẹp của quê hương. C. Giới thiệu với bạn bè về những truyền thống tốt đẹp của quê hương. D. Đấu tranh, xoá bỏ các hủ tục lạc hậu của quê hương. Câu 3. Trên đường đi học về, em phát hiện có hành vi đập phá khu di tích của làng. Trong trường hợp này em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây sao cho phù hợp nhất? A. Làm ngơ vì không liên quan đến bản thân. B. Dùng lời lẽ hỗn hào để mắng chửi. C. Đứng xem quá trình đập phá. D. Báo với cơ quan chính quyền để có biện pháp. Câu 4. Câu tục ngữ, thành ngữ nào dưới đây không phải là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? A. Chị ngã em nâng. B. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ.
  2. C. Nhường cơm, sẻ áo. D. Yêu nhau lắm, cắn nhau đau. Câu 5. Quan tâm là thường xuyên chú ý đến A. mọi người và sự việc xung quanh. B. những vấn đề thời sự của xã hội. C. những người thân trong gia đình. D. một số người thân thiết của bản thân. Câu 6. Hành động nào sau đây là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? A. Luôn để bố mẹ gọi dậy đi học. B. Trước giờ đi học mới soạn sách, vở. C. Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập. D. Trong giờ kiểm tra, nhìn bài bạn để đạt được điểm cao. Câu 7. Học tập tự giác, tích cực, giúp ta A. không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập. B. nhận được nhiều quyền lợi, tiền bạc hơn. C. có cơ hội đi du lịch nhiều nơi trên thế giới. D. có cơ hội được gặp gỡ người nổi tiếng. Câu 8. Giữ chữ tín là: A. coi thường lòng tin của mọi người đối với mình. B. tôn trọng mọi người. C. yêu thương, tôn trọng mọi người. D. coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình. Câu 9. Khi biết giữ chữ tín, chúng ta sẽ: A. nhận được sự tin tưởng của người khác. B. dễ dàng hợp tác với nhau trong công việc. C. chịu nhiều thiệt thòi vì bị người khác lợi dụng. D. mất thời gian, công sức để thực hiện lời hứa. Câu 10. Phương án nào dưới đây không phải là ý nghĩa của giữ chữ tín? A. Được mọi người quý mến, kính nể.
  3. B. Mang đến niềm tin và hi vọng cho mọi người. C. Giúp chúng ta hoàn thiện bản thân. D. Nâng cao đời sống vật chất của mỗi người. Câu 11. Di sản văn hoá bao gồm: A. di sản văn hoá tỉnh thần và di sản văn hoá vật thể. B. di sản văn hoá phi vật thể và di sản văn hoá vật thể. C. di sản văn hoá vật chất và di sản văn hoá tỉnh thần. D. di sản văn hoá thể chất và di sản văn hoá tinh thần. Câu 12: Pháp luật Việt Nam có những quy định cơ bản về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân đối với việc bảo vệ di sản văn hóa, thể hiện ở A. Luật Di sản văn hóa năm 2001. B. Luật An ninh mạng năm 2018. C. Luật Tố tụng hành chính năm 2015. D. Luật Doanh nghiệp năm 2020. PHẦN II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu 1 (3 điểm). Em hãy xác định một biểu hiện chưa tự giác, tích cực học tập của bản thân. Lập kế hoạch khắc phục điểm chưa tự giác, tích cực đó theo gợi ý dưới đây: Biểu hiện Biện pháp Thời gian thực Kết chưa tự giác rèn luyện hiện quả Câu 2 (2 điểm). Em hãy nhận xét hành vi của các bạn dưới đây: a. Mặc dù rất yêu quý ông bà nhưng N ít khi gọi điện hỏi thăm vì cho rằng như thế là không cần thiết. b. Trên đường đi học về, thấy một bạn bị bắt nạt, H đã dừng lại can ngăn. Câu 3 (2 điểm). Cuối tuần, lớp 7A được tham quan và học tập ở khu di tích lịch sử. Cả lớp rất hào hứng vì được cô hướng dẫn viên giới thiệu rất tỉ mỉ về từng di tích, giúp các em hiểu thêm về lịch sử đánh giặc giữ nước của ông cha ta. Tuy nhiên, một số bạn không tập trung nghe cô nói mà tự ý tách đoàn để đi chụp ảnh, tìm cách viết tên mình lên khu di tích.
  4. a. Em có nhận xét gì về việc làm của một số bạn trong tính huống trên? b. Nếu là học sinh lớp 7A, em sẽ làm gì? .Hết (Giám thị không giải thích gì thêm) ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022 – 2023 Thời gian làm bài: 45 phút (Không tính thời gian phát đề) PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm – mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp A A D D A C A D A D B A án PHẦN II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm Câu 1 (3 Biểu hiện chưa tự giác: Mỗi khi gặp bài tập khó, em sẽ dễ nản chí 1.0 điểm) không suy nghĩ mà đi tìm kiếm lời giải trên mạng hoặc hỏi bạn bè cách làm. Biện pháp rèn luyện: Em sẽ đọc lại thật kĩ phần lí thuyết liên quan 2.0 của bài tập, sau đó luyện tập thêm các bài tập cơ bản để nắm vững và hiểu kĩ lí thuyết hơn. Khi đã nắm vững kiến thức rồi, em sẽ liên hệ nó với bài tập khó, phân tích đề bài thật kĩ và thử nhiều cách giải khác nhau cho đến khi tìm ra đáp án. Câu 2 (2 a. Suy nghĩ và việc làm của N không đúng, bạn cần thường xuyên gọi 1.0 điểm) điện hỏi thăm để thể hiện sự quan tâm với ông bà, để ông bà đỡ cảm thấy cô đơn. 1.0 b. Việc làm của H thể hiện bạn đã biết quan tâm, giúp đỡ bạn bè. Câu 3 (2 a. Không đồng tình với việc làm của một số bạn học sinh lớp 7A vì 1.0 điểm) các bạn không tập trung nghe giới thiệu về lịch sử đánh giặc của ông cha ta để hiểu được ý nghĩa của di sản văn hóa. 1.0
  5. b. Nếu là học sinh lớp 7A, em sẽ góp ý và khuyên các bạn không nên tách đoàn để chụp ảnh, viết tên mình lên khu di tích mà nên lắng nghe cô hướng dẫn viên giới thiệu để hiểu thêm về lịch sử đánh giặc giữ nước của ông cha ta.