Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia - Năm học 2022-2023 - Vũ Thị Ánh Tuyết

pptx 33 trang Hàn Vy 03/03/2023 2001
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia - Năm học 2022-2023 - Vũ Thị Ánh Tuyết", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_7_sach_ket_noi_tri_thuc_bai.pptx

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia - Năm học 2022-2023 - Vũ Thị Ánh Tuyết

  1. TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÔ HIỆU TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NHÓM GDCD 7
  2. KHỞI ĐỘNG CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU
  3. Trò chơi: Tiếp sức đồng đội Các thành viên trong nhóm thay phiên nhau viết các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ lên bảng phụ trong 5’ Đội nào viết được nhiều câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ đúng chủ đề sẽ được 10 điểm.
  4. TEAM WORK Tìm các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ CA DAO TỤC NGỮ NÓI VỀ SỰ CẢM THÔNG, CHIA SẺ - Thương người như thể thương thân. - Một miếng khi đói bằng một gói khi no. - Một giọt máu đào hơn ao nước lã - Lá lành đùm lá rách. - Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ. - Chị ngã, em nâng. - Nhường cơm, sẻ áo. - Yêu nhau chín bỏ làm mười.
  5. Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia CÔ TUYẾT THCSsẻ TÔ HIỆU Vũ Thị Ánh Tuyết-THCS Tô Hiêu-Lê Chân
  6. KHÁM PHÁ CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU
  7. 1. Biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU sẻ
  8. Em hãy đọc câu chuyện, quan sát các bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi.
  9. TEAM WORK PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) 1. Nêu các biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ trong câu chuyện "Chiếc băng gạc cho trái tim tan vỡ" và những bức tranh trên. 2.Trong các bức tranh trên, hành vi nào chưa thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? Em có suy nghĩ gì về hành động đó? Câu 1 3. Em hãy kể thêm môt số biểu hiện khác của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ. Câu 2 Câu 3
  10. TEAM WORK PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) 1. Nêu các biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ trong câu chuyện "Chiếc băng gạc cho trái tim tan vỡ" và những bức tranh trên. 2.Trong các bức tranh trên, hành vi nào chưa thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? Em có suy nghĩ gì về hành động đó? Câu 1 3. Em hãy kể thêm môt số biểu hiện khác của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ. - Các biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ trong câu chuyện “Chiếc băng gạc cho trái tim tan vỡ” là: + Mẹ của Suri cảm thông với nỗi đau, nấu ăn và chăm sóc cô Xmit khi cô Xmit mất đi người con gái. + Bé Suri mang băng gạc cá nhân sang nhà cô Xmit với hi vọng chiếc băng gạc đó có thể giúp cô Xmit băng lại trái tim đang đau đớn, tan nát. - Các biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ trong những bức tranh: + Bức tranh 1: sử dụng lời nói động viên bạn vượt qua thử thách + Bức tranh 2: ủng hộ sách vở, quần áo cho đồng bào vùng bị lũ lụt + Bức tranh 3: đi thăm bạn bị ốm
  11. TEAM WORK PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) 1. Nêu các biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ trong câu chuyện "Chiếc băng gạc cho trái tim tan vỡ" và những bức tranh trên. 2.Trong các bức tranh trên, hành vi nào chưa thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? Em có suy nghĩ gì về hành động đó? 3. Em hãy kể thêm môt số biểu hiện khác của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ. Câu 2: Trong bức tranh thứ 3, một bạn học sinh đã từ chối khi được rủ cùng đi thăm bạn ốm. Hành vi này chưa thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ. - Suy nghĩ của em: đây là một hành vi không nên làm vì chưa thể hiện sự quan tâm đối với bạn bè khi bạn bị ốm. Câu 3: Một số biểu hiện khác của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ: - Giúp đỡ cụ già đi qua đường; - Giảng bài cho những bạn chưa hiểu. - Ủng hộ quấn áo ấm cho trẻ em vùng cao; - Hỏi thăm khi bạn có chuyện buồn
  12. Cảm thông là đặt mình vào vị trí của người. khác, nhận biết và hiểu được cảm xúc của họ Sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ là sự chăm sóc bằng tình cảm chân thành; đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và thấu hiểu cảm xúc của họ; san sẻ, giúp đỡ trao gửi nhiều điều tốt đẹp cho nhau
  13. - Sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ là sự chăm sóc bằng tình cảm chân thành; đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và thấu hiểu cảm xúc của họ; san sẻ, giúp đỡ trao gửi nhiều điều tốt đẹp cho nhau Biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ: + Lắng nghe, động viên, an ủi, nhắn tin, gọi điện hỏi thăm. + Chia sẻ về vật chất và tinh thần với những người gặp khó khăn. + Khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác + Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác.
  14. 2. Ý nghĩa của quan tâm, CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU cảm thông và chia sẻ
  15. THẢO LUẬN NHÓM Em hãy đọc các trường hợp sau đây và trả lời câu hỏi. a) Trong các trường hợp trên, sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ đã mang lại điều gì? b) Theo em, vì sao phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ?
  16. a) Trong các trường hợp trên, sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ đã mang lại điều gì? b) Theo em, vì sao phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ? - Học sinh thực hiện hoạt động cá nhân “Think”: Suy nghĩ độc lập về câu hỏi. - Học sinh thực hiện hoạt động cặp đôi “Pair”: Trao đổi với bạn suy nghĩ của mình. - Học sinh trình bày cá nhân trước lớp hoạt động “Share”: Chia sẻ những điều vừa trao đổi về bài tập trước lớp.
  17. PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI) Câu 1: Trong các trường Câu 2: Theo em, vì sao phải quan hợp trên, sự quan tâm, tâm, cảm thông và chia sẻ? cảm thông và chia sẻ đã Theo em, cần phải quan tâm, cảm mang lại điều gì? thông và chia sẻ vì: con người ai cũng có lúc sẽ gặp phải những khó khăn trong - Trong các trường hợp trên, sự cuộc sống, nếu nhận được sự quan quan tâm, cảm thông và chia sẻ đã tâm, cảm thông và chia sẻ thì mọi người mang lại cho mọi người niềm vui, sẽ có động lực, niềm tin để vượt qua hạnh phúc, sự ấm áp trong tình những khó khăn đó. Qua đó, các mối yêu thương của gia đình; sự thân quan hệ trở nên tốt đẹp hơn, cuộc sống thiện, cảm giác dễ dàng thích nghi sẽ tràn ngập tình yêu thương, niềm vui với môi trường mới. và hạnh phúc.
  18. Nhận được sự quan tâm, cảm thông và chia sè, mỗi người sẽ cỏ động lực vượt qua khó khăn, thử thách. Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ nhận được sự yêu quý, tôn trọng của mọi người. Nhờ đó, cuộc sổng sẽ tràn ngập tình yêu thương, niềm vui và hạnh phúc; các mối quan hệ sẽ trở nên tốt đẹp và bền vững hơn.
  19. GÓC CHIA SẺ Làm thế nào để Theo em, những luôn biết quan người không biết tâm, cảm thông và quan tâm, cảm chia sẻ với người thông và chia sẻ có thân, thầy cô, bạn đáng bị phê phán bè? hay không? Vì sao?
  20. Để rèn luyện sự quan tâm, cảm thông và sẻ chia cần quan sát, lắng nghe, đặt mình vào vị trí của người khác và luôn sẵn sàng giúp đỡ họ. Bản thân mỗi học sinh cần chủ động quan tâm, cảm thông và sẻ chia với những người khác và động viên khích lệ bạn bè cùng thực hiện. Đồng thời, cần góp ý, phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn mất mát của người khác.
  21. LUYỆN TẬP CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU
  22. Quan tâm là thường xuyên chú ý đến người khác. Khái Cảm thông là đặt mình vào vị trí của người khác, nhận Vũ Thị Ánh Tuyết niệm: biết và hiểu được cảm xúc của họ. Chia sẻ là sự đồng THCS Tô Hiệu- Lê Chân- cảm, san sẻ với người khác khi gặp khó khăn, hoạn Hải Phòng nạn theoQuankhảtâm,năngcảmcủathông,mìnhchia. sẻ được thể hiện qua Quan Biểu lời nói, ánh mắt, nụ cười, cử chỉ, hay những hiện: hành động hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. tâm, cảm Quan tâm, cảm thông, chia sẻ có ý nghĩa trong Ý nghĩa: đời sống xã hội hiện nay. Qua đó, chúng ta có thể thông và hỗ trợ, giúp đỡ và thấu hiểu lẫn nhau. Để rèn luyện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ cần quan sát, lắng nghe, đặt mình vào vị trí của người khác và luôn sẵn sàng giúp đỡ chia sẻCách rèn họ. Bản thân mỗi học sinh cần chủ động quan tâm, cảm thông, luyện: chia sẻ với người khác và động viên, khích lệ bạn bè cùng thực hiện. Đồng thời, cần góp ý, phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác.
  23. BÀI TẬP 1: PHIẾU BÀI TẬP CÁ NHÂN Nội dung Ý kiến Giải thích a) Chỉ người nào gặp khó khăn mới cần tới sự quan . tâm, cảm thông và chia sẻ. b) Khi ai đó có lời đề nghị thì mình mới cần quan tâm, cảm thông và chia sẻ. c) Để thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ, chỉ cần tặng quà là đủ. d) Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ giúp mọi người cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và yêu thương nhau hơn.
  24. BÀI TẬP 1: PHIẾU BÀI TẬP CÁ NHÂN Nội dung Ý kiến Giải thích a) Chỉ người nào gặp khó Không Vì ai cũng cần tới sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ. Tuy khăn mới cần tới sự quan tán thành. nhiên, những người gặp khó khăn cần nhiều hơn. tâm, cảm thông và chia sẻ. Vì dù họ không đề nghị thì mình vẫn cần thể hiện sự quan b) Khi ai đó có lời đề nghị Không tâm, cảm thông và chia sẻ. Bên cạnh đó, nếu mình cần sự thì mình mới cần quan tán thành. quan tâm, cảm thông và chia sẻ thì cũng nên có lời đề nghị tâm, cảm thông và chia sẻ. người khác giúp đỡ. Vì tặng quà (vật chất) chỉ là một biểu hiện của quan tâm, c) Để thể hiện sự quan Không cảm thông và chia sẻ. Thể hiện sự quan tâm, cảm thông tâm, cảm thông và chia sẻ, tán thành. và chia sẻ còn cần cả những lời nói, cử chi ân cần để thể chỉ cần tặng quà là đủ. hiện tấm lòng thật sự quan tâm, biết nghĩ đến người khác. d) Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ giúp mọi Tán người cảm thấy vui vẻ, Vì đó chính là ý nghĩa của quan tâm, cảm thông và chia sẻ. thành. hạnh phúc và yêu thương nhau hơn.
  25. Bài tập 2: Em có nhận xét gì về việc hành vi của các bạn sau? Mặc dù rất yêu quý ông bà nhưng H rất ít khi gọi điện Thấy hoàn cảnh bác hàng xóng thoại về hỏi thăm vì cho rằng khó khăn, M xin mẹ rau và gạo như thế là không cần thiết A B mang sang biếu bác. Thỉnh thoảng, K lại mượn V mấy thứ lặt vặt như cục tẩy, bút chì, Thấy vậy, C ngạc nhiên hỏi: “Cậu Trên đường đi học về, thấy cũng có những thứ đó, sao phải C một bạn bị bắt nạt, T định mượn của V làm gì?”. K đáp: "Nhà D V ở cạnh nhà mình, V rất mặc cảm dừng lại can ngăn nhưng A về hoàn cảnh khó khăn của bản kéo tay bảo “Thôi ". thân, nên tớ làm như vậy để bạn ấy có nhờ gì tớ thì cũng sẽ thấy thoải mái hơn."
  26. Nhận xét hành vi của các bạn dưới đây: Suy nghĩ và việc làm của H Việc làm của M thể hiện bạn không đúng, bạn cần thường rất biết quan tâm, cảm thông xuyên gọi điện hỏi thăm để và chia sẻ với hoàn cảnh khó thể hiện sự quan tâm với ông A B bà, ông bà sẽ rất vui vẻ và khăn của bác hàng xóm. hạnh phúc khi H quan tâm và yêu thương ông bà. Việc làm của K thể hiện bạn không chỉ quan tâm, cảm Việc làm của A thể hiện thông và chia sẻ với hoàn bạn chưa biết quan tâm, cảnh khó khăn của bạn bè D C cảm thông và chia sẻ mà còn rất khéo léo khi thể khi thấy người khác gặp hiện sự quan tâm, cảm thông hoàn cảnh khó khăn. và chia sẻ đó.
  27. THẢO LUẬN THEO TỔ Kĩ thuật “Khăn trải bàn” 1 Viết Viết ý kiến cá nhân ý kiến cá nhân cá kiến ý Ý kiến chung của 4 cả nhóm về chủ đề 2 ý kiến kiến ý cá nhân Viết Viết ý kiến cá nhân 3
  28. THẢO LUẬN THEO TỔ Dỗ cho em bé nín khóc, dẫn em đến địa Kĩ thuật “Khăn trải điểm gần nhất như trụ sở công an, uỷ a bàn” ban nhân dân xã/phường, nhờ giúp đỡ. 1 Sau đó đến trường trình bày với thầy, cô Viết Viết ý kiến cá nhân giáo về việc vừa xảy ra. ý kiến cá nhân cá kiến ý Ý kiến chung của An ủi, động viên bạn và nói với thầy, cô 4 cả nhóm về chủ 2 b giáo để có biện pháp giúp đỡ bạn để đề kiến ý cá nhân bạn yên tâm học tập. Viết Viết ý kiến cá nhân 3 Nếu không có điều kiện vật chất để giúp bạn, em vẫn có thể giúp bạn bằng cách c động viên, an ủi, lắng nghe, chia sẻ buồn vui cùng bạn.
  29. GÓC CHIA SẺ Trong cuộc sống, em đã thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ như thế nào? Hãy chia sẻ theo gợi ý dưới đây: Đối tượng Lời nói Việc làm Người trong gia đình Bạn bè Thầy, cô giáo Người khác
  30. GÓC CHIA SẺ Đối tượng Lời nói Việc làm Luôn nói lời yêu thương với ông bà, cha mẹ, Tặng những món quà nhỏ do bản thân tự tay Người anh chị em; Nói lời chúc với người thân trong làm cho ông bà, bố mẹ, anh chị em vào trong gia gia đình vào mọi ngày lễ, ngày kỉ niệm, ngày những ngày lễ, ngày kỉ niệm; Giúp đỡ mọi đình sinh nhật; Luôn hỏi han bố mẹ đi làm có mệt người trong gia đình bằng cách làm việc không; nhà; Khi bạn bè gặp khó khăn trong học tập thì Hỏi thăm, động viên bạn bè khi bạn bè bị ốm, giúp bạn bằng cách kiên nhẫn giảng bài cho Bạn bè gặp phải chuyện buồn; Chia sẻ niềm vui, nỗi bạn; Khi bạn bị ốm thì đến thăm và động viên buồn cùng với bạn bè; bạn; Luôn luôn cúi đầu chào thầy, cô giáo mỗi khi gặp cho dù là ở trường hay không ở trường; Giúp đỡ thầy cô các việc vặt như xóa bảng, Thầy, cô giáo Nói lời chúc mừng đến thầy, cô giáo vào các giặt giẻ lau, ; Tặng hoa cho thầy cô vào ngày ngày lễ; Nói lời cảm ơn khi được thầy, cô giáo Nhà giáo Việt Nam 20/11; giúp đỡ; Người Giúp đỡ người khác trong khả năng bản thân Hỏi thăm người khác khi họ gặp khó khăn; khác có thể làm khi người khác gặp khó khăn;
  31. VẬN DỤNG CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU
  32. HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN 1. Sưu tầm và kể về một tấm gương biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác mà em Em hãy tìm hiểu về một bạn có biết. Em học tập được điều gì từ hoàn cảnh khó khăn và lập kế tấm gương đó? hoạch giúp đỡ bạn đó.
  33. XIN CHÀO VÀ HẸN GẶP LẠI CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU