Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 3: Học tập tự giác, tích cực - Năm học 2022-2023 - Vũ Thị Ánh Tuyết
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 3: Học tập tự giác, tích cực - Năm học 2022-2023 - Vũ Thị Ánh Tuyết", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_7_sach_ket_noi_tri_thuc_bai.pptx
Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 3: Học tập tự giác, tích cực - Năm học 2022-2023 - Vũ Thị Ánh Tuyết
- TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÔ HIỆU TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NHÓM GDCD 7
- CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU
- Trò chơi: Thẩm thấu âm Em hãy cùngnhạc hát và vỗ tay theo bài hát ‘‘Hổng dám đâu’’ của nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên Câu hỏi: Em rút ra được thông điệp gì liên quan đến việc học tập thông qua bài hát trên?
- Trò chơi: Thẩm thấu âm Em hãy cùngnhạc hát và vỗ tay theo bài hát ‘‘Hổng dám đâu’’ của nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên
- Bài 3: Học tập tự giác, tích cực CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Vũ Thị Ánh Tuyết-THCS Tô Hiêu-Lê Chân
- CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU
- Em hãy đọc câu chuyện, quan sát các bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi.
- PHIẾU BÀI TẬP Bác Hồ đã tự học ngoại ngữ như thế nào? Em hãy nêu những biểu hiện của việc học tập tự giác, tích cực và chưa tự giác tích cực qua các bức tranh trên. Em hãy kể thêm những biểu hiện khác của học tập tự giác, tích cực và chưa tự giác, tích cực mà em biết.
- PHIẾU BÀI TẬP Câu 1: Bác Hồ đã tự học ngoại ngữ bằng cách rèn luyện không ngừng nghỉ với tinh thần cầu tiến, sự quyết tâm cao và phương pháp đúng: - Bác đã dành thêm 2 giờ mỗi ngày để học ngoại ngữ. - Nhờ người Pháp giảng lại khi gặp từ không hiểu. - Viết 10 từ mới vào tay để vừa làm việc vừa học. - Bác còn học tiếng Anh với giáo sư người Ý vào mỗi dịp cuối tuần được nghỉ. - Tới bất cứ nước nào Bác cũng tự học tiếng nước ấy, khi đọc sách báo, gặp một từ mới không hiểu Bác đều tra từ điển hoặc nhờ
- PHIẾU BÀI TẬP Bức tranh 1: Các bạn học sinh chủ động, tự giác làm bài cùng với nhau, cùng nhau bàn luận cách giải quyết để tìm ra lời giải cho bài tập. Bức tranh2 : Bạn học sinh chủ động đặt ra thời gian tự học ở nhà và tự giác làm bài tập khi đến giờ học. Bức tranh3 : Bạn học sinh chủ động xem trước nội dung bài học mới để hiểu trước bài học hôm sau. Bức tranh4 : Các bạn học sinh rất tích cực phát biểu xây dựng bài.
- PHIẾU BÀI TẬP Câu 3: - Những biểu hiện của học tập tự giác, tích cực khác mà em biết: + Hoàn thành bài tập về nhà trước khi lên lớp; + Tìm cách giải những bài toán khó; + Đọc bài, tìm hiểu bài ở nhà (trước khi đến lớp). + Chăm chú nghe giảng trong giờ học; + Ghi chép bài đầy đủ; + Tham gia các hoạt động tập thể rèn luyện kỹ năng, tham gia câu lạc bộ, đọc nhiều sách. - Những biểu hiện của học tập chưa tự giác, tích cực: + Nói chuyện, làm việc riêng trong giờ học; + Không làm bài tập về nhà, luôn để bố mẹ nhắc mới ngồi vào bàn học, không ghi chép bài trong khi học.
- PHIẾU BÀI TẬP Biểu hiện của tự giác, tích cực Biểu hiện của chưa tự giác, tích cực Không Tự giác học bài, làm bài tập mà không làm bài, cần bố mẹ, thầy cô nhắc nhở ghi chép Chép Lập nhóm bài học sách giải Chủ Lên chép bài động tìm mạng hiểu tra cứu, Tự giác, làm việc kiến hỏi bố tích cực Nhờ bạn riêng thức mẹ hoặc làm hộ trong giờ mới anh chị bằng Bị nhắc học cách đọc mới học sáchGặp bài khó thì chủ động nghiên cứu cách làm, không ngồi đợi người khác làm hộ
- Chăm chú nghe giảng Tích cực phát biểu Trao đổi với bạn bè Tập trung ghi chép bài Học tập tự giác, tích cực là chủ động, cổ gắng tự mình thực hiện tốt nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở, khuyên bảo.
- Học tập tự giác, tích cực là chủ động, cổ gắng tự mình thực hiện tốt nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở, khuyên bảo. Biểu hiện của học tập tự giác, tích cực 1 Có mục đích và động cơ học tập đúng đắn 2 Chủ động, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ học tập 3 Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập; 4 Xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập cụ
- Khái niệm: Học tập tự giác, tích cực là chủ động, cổ gắng tự mình thực hiện tốt nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở, khuyên bảo. Biểu hiện: - Có mục đích và động cơ học tập đúng đắn; - Chủ động, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ học tập (học và làm bài đầy đủ, hăng hái phát biểu xây dựng bài, tích cực hợp tác khi học nhóm, ); -Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập; - Xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập cụ thể, phù hợp với năng lực của bản thân.
- Thảo luận Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi. bàn a) Việc tự giác, tích cực học tập đã đem lại điều gì cho Tuấn và Yến? b) Em hãy cho biết ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực.
- Thảo luận bàn Đối với Tuấn Đối với Yến Việc tự giác, tích cực học tập đã đem lại Việc tự giác, tích cực học tập đã cho Tuấn nhiều kết quả tốt trong học đem lại cho Yến nhiều kết quả tập và rèn luyện. Nhờ tích cực, tư giác tốt trong học tập và rèn luyện. học tập mà Tuấn đã giành giải Nhất ở Yến đã trở thành một HS năng cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp Quốc gia động, tự tin, luôn được thầy dành cho HS trung học cô và bạn bè yêu mến;
- Ý nghĩa của học tập tự giác, tích Không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao 1 trong học tập: Rèn luyện được tính tự lập, tự chù, ý chí 2 kiên cường, bền bì; 3 Thành công trong cuộc sống 4 Được mọi người tin yêu, quý mến.
- Học tập tự giác, tích cực giúp chúng ta: -Không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập: - Rèn luyện được tính tự lập, tự chù, ý chí kiên cường, bền bì; -Thành công trong cuộc sống và được mọi người tin yêu, quý mến
- Nhiệm vụ: Học sinh cần làm gì để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học - Họctập.sinh thực hiện hoạt động cá nhân “Think”: Suy nghĩ độc lập về câu hỏi: Học sinh cần làm gì để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập. - Học sinh thực hiện hoạt động cặp đôi “Pair”: Trao đổi với bạn suy nghĩ của mình. - Học sinh trình bày cá nhân trước lớp hoạt động “Share”: Chia sẻ những điều vừa trao đổi về câu hỏi trước lớp.
- - Học sinh phải rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập; đồng thời cần nhắc nhở và giúp đỡ những bạn chưa tự giác, tích cực trong học tập để cùng nhau tiến bộ.
- CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU
- Học tập tự giác, tích cực là chủ động, cố gắng tự mình thực Khái hiện tốt nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở, khuyên Vũ Thị Ánh Tuyết niệm: bảo. THCS Tô Hiệu- Lê Chân- Có mục đích và động cơ học tập đúng đắn. Hải Phòng Chủ động, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ học tập (học Biểu và làm bài đầy đủ, hăng hái phát biểu xây dựng bài, tích hiện: cực hợp tác khi học nhóm ). Học tập Xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập cụ thể, phù hợp với năng lực của bản thân. tự giác, giúp chúng ta có thêm kiến thức, mở rộng hiểu biết, gặt Ý nghĩa: hái nhiều thành công, được mọi người tin tưởng và tôn trọng tích cực góp phần làm cho các mối quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp hơn. Cách rènChúng ta cầnphải rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập; luyện: cần nhắc nhở và giúp đỡ những bạn chưa tự giác, tích cực trong học tập để cùng nhau tiến bộ.
- Bài tập 1: Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào sau đây? vì sao? Luôn chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập mà không cần Vì: chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở ai nhắc nhở là việc làm đúng, thể hiện việc học tập tự giác, chính là biểu hiện của học tập tự tích cực giác, tích cực. A – Đồng ý Tự giác, tích cực học tập giúp em lèn luyện Chỉ cần tự giác, tích tính tự lập, tự chủ và cực học tập khi tới các tích luỹ kiến thức cho kì kiểm tra bản thân. D - Đồng ý B – Không Vì: Tự giác, tích cực học tập có ý nghĩa lớn trong việc giúp chúng ta Vì: phải tự giác, tích cực học tập rèn luyện tính tự lập, tự chủ và tích mọi lúc thì mới mang lại kết quả lũy kiến thức cho bản thân. học tập tốt. Chỉ cần xây dựng kế hoạch học tập còn C – Không Vì: có kế hoạch nhưng không thực hiện, việc thực hiện thì tùy thuộc vào hoàn hoặc lúc thực hiện lúc không thì bản kế cảnh. hoạch học tập đó cũng không còn ý nghĩa nữa.
- Bài tập 2: Em có nhận xét gì về việc hành vi của các chủ thể sau? Q chưa tự giác, tích cực trong A đã tự giác, tích cực trong học học tập vi bạn thường nhờ tập. Bạn đã dành thời gian để các bạn học giỏi trong lóp làm đọc thêm tác phẩm văn học để giúp bài tập rồi chép lại. A B nâng cao kĩ năng viết văn T chưa tự giác, tích cực học tập vì bạn còn ngủ gật trong giờ học; P là người tự giác, tích cực học tập vì đã góp ý, khuyên T nên tập trung nghe cô giảng bài D C N chưa tự giác, tích cực trong B chưa tự giác, tích cực trong học tập học tập vi bạn chỉ ngồi vào bàn vì bạn chi tập trung học tốt môn Tiếng học đúng giờ nhưng lại không Anh nhưng lại coi thường các môn học tập trung khác.
- THẢO LUẬN THEO TỔ Kĩ thuật khăn trải bàn Tình huống 1: M nên sắp xếp lại thời gian làm bài tập hôm nay lên sớm hơn mọi ngày để hoàn Tình huống 2: K nên trao đổi, chia sẻ suy thành và có thời gian tham dự bữa tiệc sinh nhật nghĩ của mình để các bạn hiểu. Bên như đã hứa. Nếu số lượng bài tập phải hoàn cạnh đó, K nên thường xuyên giúp đỡ thành nhiều nên không thể tham dự sinh nhật bạn thì M cần gọi điện xin lỗi bạn, nói rõ lí do các bạn học yếu trong lớp để các bạn không tham dự được và sẽ chức mừng sinh nhật cùng tiến bộ như mình, có như vậy, một bạn vào ngày nghỉ cuối tuần. số bạn sẽ thay đổi cách nghĩ về K. Tình huống3 : Khuyên C không nên như vậy, bạn cần tích cực tham gia Tình huống4 : Em nên nói chuyện với các phát biểu ý kiến để thầy, cô giáo và các bạn trong nhóm/tổ/lớp hòa đồng với S, bạn tham gia các hoạt động tập thể của lớp, của bạn biết câu trả lời, quan điểm của bạn. trường; giúp đỡ bạn trong học tập: hướng Bên cạnh đó, tích cực phát biểu cũng dẫn, gợi ý bài tập nào S chưa làm được, nhờ góp phần rèn kĩ năng nói trước đám cô giáo phân công các bạn học giỏi/khá trong đông và giúp C trở nên tự tin hơn. lớp trực tiếp giúp đỡ S,
- THẢO LUẬN THEO TỔ Kĩ thuật“ Khăn trải - Tình huống a) Nếu là M, em sẽ không đi dự sinh bàn” nhật bạn mà sẽ ở nhà hoàn thành bài tập. 1 - Tình huống b) Nếu là K em sẽ giải thích với các bạn Viết ý kiến cá nhân rằng: chúng ta cần phải tự giác trong học tập và học Viết tập một cách tích cực bằng nhiều cách khác nhau. ý kiến cá nhân cá kiến ý Trong đó, chia sẻ suy nghĩ và kinh nghiệm của bản thân cũng là một trong những cách giúp chúng ta học Ý kiến chung của cả nhóm về chủ tập thêm được nhiều điều. 4 đề 2 - Tình huống c) Nếu là bạn cùng lớp với C, em sẽ khuyên và động viên bạn tích cực giơ tay phát biểu ý ý kiến cá nhân suy nghĩ, ý kiến của mình, khi ấy mình sẽ hiểu bài Viết hơn. Viết ý kiến cá nhân - Tình huống d) Nếu là bạn cùng lớp với S, em sẽ 3 thường xuyên trao đổi bài tập với S và động viên bạn phát biểu ý kiến xây dựng bài.
- CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU
- HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN Em hãy xác định một biểu hiện chưa tự giác, tích cực học tập của bản thân. Lập kế hoạch khắc phục điểm chưa tự giác, tích cực đó theo gợi ý dưới Em hãy viết về một tấm đây: gương học tập tự giác, tích cực mà em biết. Em học tập được điều gì từ tấm gương đó.
- CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU