Bài ôn học kỳ II môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2021-2022

docx 8 trang Hoài Anh 26/05/2022 4680
Bạn đang xem tài liệu "Bài ôn học kỳ II môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_on_hoc_ky_ii_mon_tieng_viet_lop_4_nam_hoc_2021_2022.docx

Nội dung text: Bài ôn học kỳ II môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2021-2022

  1. PHÒNG GD&ĐT VIỆT TRÌ BÀI ÔN HỌC KỲ II NĂM HỌC 2021 - 2022 TRƯỜNG TH HY CƯƠNG MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 4 Thời gian : 85 phút ( Không kể thời gian giao đề) Họ tên học sinh: Lớp: Điểm GT1: GT 2: . GK1: GK2: .Bằng số: II. PHẦN ĐỌC- HIỂU: Bằng chữ: Cho văn bản sau: CHUYỆN VỀ MỘT CÀNH NHO Một cành nho mảnh mai lớn lên nhờ những dòng nước khoáng tinh khiết từ lòng đất. Nó thật trẻ trung, khỏe mạnh và tràn đầy sức sống. Nó cảm thấy rất tự tin khi tất cả chỉ dựa vào chính bản thân nó. Nhưng một ngày kia, bão lốc tràn về, gió thổi dữ dội, mưa không ngớt, cành nho bé nhỏ đã bị dập ngã. Nó rũ xuống, yếu ớt và đau đớn. Cành nho đã kiệt sức. Thật tội nghiệp! Bỗng nó nghe thấy tiếng gọi của các cành nho khác: - Hãy lại đây và nắm lấy tay tôi! Cành nho do dự trước lời đề nghị ấy. Từ trước đến giờ, cành nho bé nhỏ đã quen tự giải quyết khó khăn một mình. Nhưng lần này nó đã thật đuối sức Nó ngước nhìn cành nho kia với vẻ e dè và hoài nghi. - Bạn đừng sợ, bạn chỉ cần quấn những sợi tua của bạn vào tôi là tôi có thể giúp bạn đứng thẳng dậy trong mưa bão.- Cành nho kia nói. Và cây nho bé nhỏ đã làm theo. Gió vẫn dữ dội, mưa tầm tã và tuyết lạnh buốt ập về. Nhưng cành nho bé nhỏ không còn đơn độc, lẻ loi nữa mà nó đã cùng chịu đựng với những cành nho khác. Và mặc dù những cành nho bị gió thổi lắc lư, chúng vẫn tựa vào nhau như không sợ bất cứ điều gì. Theo: Hạt giống tâm hồn Khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu: Câu 1: Lúc đầu, cành nho tự tin dựa vào ai? A. Dựa vào sức gió B. Dựa vào cành nho khác C. Dựa vào nước khoáng trong lòng đất. D. Dựa vào sức mạnh của chính mình Câu 2: Điều gì đã khiến cành nho nhỏ bé cảm thấy đuối sức? A. Nắng gay gắt. B. Mưa bão lớn. C. Hạn hán D. Ngập lụt Câu 3: Cành nho khác đã giúp đỡ cành nho nhỏ bé bằng cách nào?
  2. A. Nhờ các cành nho khác giúp đỡ. B. Khuyên cành nho nhỏ bé kia hãy tự đương đầu với gió bão. C. Khuyên cành nho nhỏ bé nắm lấy tay, quấn những sợi tua để vượt qua gió bão. D. Khuyên cành nho nhỏ bé trốn đi. Câu 4: Trước lời đề nghị giúp đỡ của cành nho khác, cành nho nhỏ bé đã: A. Mặc kệ, tự đương đầu với khó khăn. B. Từ chối và cảm ơn cành nho đó. C. Cành nho do dự trước lời đề nghị ấy D. Cành nho do dự ngước nhìn cành nho kia với vẻ e dè và hoài nghi. Câu 5: Trước III.Tập làm văn: (8 điểm) Đề bài: Em hãy tả một con vật nuôi trong gia đình em mà em thích nhất.
  3. PHÒNG GD&ĐT VIỆT TRÌ BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2021 - 2022 TRƯỜNG TH HY CƯƠNG MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 4 PHẦN VIẾT Giáo viên đọc cho học sinh viết Câu trả lời thú vị Một phóng viên phỏng vấn nhà khoa học đạt giải Nô-ben: “ Xin ông cho tôi hỏi: Điều quan trọng nhất ông đã học được ở trường đại học là gì?” Nhà khoa học mỉm cười: “ Không phải trường đại học mà là trường mẫu giáo. Ở đó, tôi học cách chia sẻ đồ ăn ngon cho bạn, sắp xếp đồ đạc gọn gàng, trước khi ăn phải rửa tay sạch sẽ, nếu mắc lỗi thì phải biết xin lỗi. Đó là những chuuyeenj nhỏ nhưng có ảnh hưởng rất lớn đến tôi.”
  4. Theo: Thói quen để thành công PHÒNG GD&ĐT VIỆT TRÌ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2021 - 2022 TRƯỜNG TH HY CƯƠNG MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 4 PHẦN ĐỌC THÀNH TIẾNG Cá heo làm hoa tiêu Một hôm đúng lúc trời sắp nổi dông bão thì có một chiếc tàu lớn xin được vào cảng của Niu Di – lân. Người làm hoa tiêu dẫn đường cho tàu đi tránh những khối đá ngầm. Không may giữa đường ông này bị cảm đột ngột và ngất đi. Giữa lúc nguy hiểm đó một chú cá heo xuất hiện. Chú bơi trước mũi tàu như một tình nguyện viên dẫn đường. Thuyền trưởng quan sát một hồi rồi cho tàu bám theo. Khi cơn bão ập tới thì cũng là lúc chú cá heo đã đã đưa tàu ra khỏi vùng biển nguy hiểm. Cá heo làm được như vậy là nhờ vào biệt tài phát hiện đá ngầm dưới biển. Câu hỏi 1: Đoạn văn nói về biệt tài gì của cá heo? PHÒNG GD&ĐT VIỆT TRÌ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2021 - 2022 TRƯỜNG TH HY CƯƠNG MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 4 PHẦN ĐỌC THÀNH TIẾNG PHÒNG GD&ĐT VIỆT TRÌ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2021 - 2022 TRƯỜNG TH HY CƯƠNG MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 4 PHẦN ĐỌC THÀNH TIẾNG Chiếc giày Một hôm, các con thú sống trong rừng sâu nhìn thấy một đồ vật rất lạ. Sói thì đoán là cái tổ chim, cáo thì bảo đó là vật dùng để múc nước. Mãi sau, chó mới
  5. lên tiếng: “ Tôi đã từng sống với con người , tôi biết đây là chiếc giày mà con người thường xỏ vào chân của họ”. Đến lúc này, các con vật mới hiểu thế giới xung quanh còn bao nhiêu điều mới lạ mà chúng vẫn chưa biết. Theo La Phông - ten Câu hỏi 3: Anh Kim Đồng đã có công như thế nào đối với Tổ Quốc? PHÒNG GD&ĐT VIỆT TRÌ HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II TRƯỜNG TH HY CƯƠNG NĂM HỌC 2021 - 2022 MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 4 I.PHẦN ĐỌC- HIỂU ( 7 điểm) Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 C B C C B B 0,5 đ 0,5 đ 0,5 đ 0,5đ 0,5 đ 0,5 đ Câu 7: 1đ Từ trong chiếc cũi, năm chú chó con bé xíu như năm cuộn len // chạy ra. TN CN VN Câu 8: Thêm được đúng trạng ngữ chỉ thời gian 1đ VD: Ngày hôm ấy, cậu bé đã rất vui vì có một người bạn mới. Câu 9: Viết được câu cảm đúng ngữ pháp, đúng vai nhân vật chủ cửa hàng thể hiện thái độ cảm thông khích lệ, động viên, khen ngợi 1đ VD: Chà, cháu quả là cậu bé giàu tình cảm thật đấy!
  6. Câu 10: Viết được câu văn thể hiện nội dung bài đúng ngữ pháp 1đ VD: Bài văn khuyên mọi người hãy chia sẻ và đồng cảm với người khuyết tật. II. PHẦN VIẾT: ( 10 điểm) I. Chính tả nghe - viết ( 2điểm) - Tốc độ đạt yêu cầu; chữ viết rõ ràng, viết đúng kiểu chữ, cỡ chữ; trình bày đúng quy định,viết sạch, đẹp : 1 điểm - Viết đúng chính tả (không mắc quá 5 lỗi) : 1điểm II. Tập làm văn (8 điểm) 1. Viết một bài văn tả một con vật nuôi trong gia đình em mà em thích nhất đủ 3 phần: (6 điểm) a. Phần mở bài: (1đ) Giới thiệu được con vật nuôi trong gia đình ( con chó,mèo, lợn, gà ) b. Phần thân bài: (4đ) - Tả được hình dáng: Tả được chi tiết các bộ phận của con vật (thân hình, đầu, tai, mắt, mũi, đuôi ). (1,5 đ) - Tả được hoạt động, thói quen của con vật.(1,5 đ) - Biết xen lời bộc lộ cảm xúc hoặc nhận xét của cá nhân trong khi tả.(1đ) c. Phần kết bài: (1đ) - Viết được một hoặc vài câu với nội dung nêu một hoặc một số ý sau: Ích lợi của con vật/ Tình cảm của người viết với con vật/ Mong muốn của người viết với con vật.
  7. 2. Chữ viết, chính tả: không mắc lỗi chính tả; chữ viết rõ ràng, trình bày bài viết sạch sẽ. (0,5 điểm) 3. Dùng từ, đặt câu: Viết câu đúng ngữ pháp, dùng từ đúng. (0,5 điểm) 4. Sáng tạo (1 điểm) Tùy theo mức độ sai sót về ý, diễn đạt và chữ viết, có thể cho các mức điểm : 8; 7,5; 7; 6,5; 6; 5,5; 5; ). HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA PHÒNG GD&ĐT VIỆT TRÌ MÔN TIẾNG VIỆT 4 CUỐI HỌC KỲ II TRƯỜNG TH HY CƯƠNG NĂM HỌC 2021 - 2022 PHẦN ĐỌC THÀNH TIẾNG (3 điểm) - Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng; tốc độ đọc đạt yêu cầu, giọng đọc có biểu cảm : 1 điểm - Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa; đọc đúng tiếng, từ (không đọc sai quá 5 tiếng) : 1 điểm - Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc : 1 điểm - Đáp án câu hỏi 1: Đoạn văn nói về biệt tài phát hiện đá ngầm dưới biển của cá heo. Đáp án câu hỏi 2: Những con bê đực, y hệt những em bé trai khoẻ mạnh, chốc chốc lại ngừng ăn, nhảy quẩng lên rồi chạy đuổi nhau thành một vòng tròn chung quanh Giáo Đáp án câu hỏi 3: Anh Kim Đồng đã làm liên lạc cho tổ chức Đảng và hi sinh để cứu các cán bộ khỏi sự vây bắt của địch.