Bài tập môn Toán Lớp 5 - Toán tổng hợp về chuyển động

docx 2 trang hangtran11 12/03/2022 7873
Bạn đang xem tài liệu "Bài tập môn Toán Lớp 5 - Toán tổng hợp về chuyển động", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_tap_mon_toan_lop_5_toan_tong_hop_ve_chuyen_dong.docx

Nội dung text: Bài tập môn Toán Lớp 5 - Toán tổng hợp về chuyển động

  1. TOÁN TỔNG HỢP VỀ CHUYỂN ĐỘNG 1. Vận tốc của ca nô khi nước lặng là 13 km/giờ. Vận tốc dòng nước là 3 km/giờ. Tính vận tốc của ca nô khi đi xuôi dòng và vận tốc của ca nô khi đi ngựoc dòng. 2. Quãng đường AB dài 120km. a) Một ô tô đi quãng đường đó mất 2 giờ 30 phút. Tính vận tốc của ô tô. 3 2 b) Một xe máy đi với vận tốc bằng vận tốc của ô tô thì đi quãng 4 5 đường AB phải hết bao nhiêu thời gian? c) Một người đi xe đạp từ A với vận tốc 15 km/giờ thì trong 48 phút sẽ đi được mấy phần quãng đường AB? 3. Một ô tô và một xe máy cùng xuất phát lúc 7 giờ 30 phút để đi từ A đến B. Vận tốc của xe 3 máy bằng vận tốc của ô tô. Hỏi xe máy đến B lúc mấy giờ, biết quãng đường AB dài 120km 4 và ô tô đến B lúc 10 giờ? 4. Một con thuyền có vận tốc khi nước lặng là 7,5 km/giờ. Vận tốc dòng nước là 2,5 km/giờ. Quãng đường sông từ A đến B dài 15km. Hỏi: a) Thuyền đi xuôi dòng từ A đến B hết bao nhiêu thời gian? b) Thuyền đi ngựơc dòng từ B đến A hết bao nhiêu thời gian? 5. Một thuyền máy khi đi xuôi dòng có vận tốc 20 km/giờ, khi đi ngựoc dòng có vận tốc là 14 km/giờ. Tính vận tốc của thuyền máy khi nước lặng và vận tốc của dòng nước. 6. Cùng một lúc một ô tô đi từ A đến B và một xe máy đi từ B đến A (chuyển động ngựoc chiều nhau). Sau 2 giờ ô tô và xe máy gặp nhau tại C. Vận tốc của ô tô là 60 km/giờ. Vận tốc của xe máy là 40 km/giờ (xem hình vẽ). Tính chiều dài quãng đường AB. 7. Quãng đường AB dài 240km. Ô tô thứ nhất đi từ A đến B với vận tốc 65 km/giờ, ô tô thứ hai đi từ B đến A với vận tốc 55 km/giờ. Nếu khởi hành cùng một lúc thì sau mấy giờ hai ô tô đó sẽ gặp nhau? 8. Hai thành phố A và B cách nhau 135km. một ô tô đi từ A đến B, cùng lúc đó một xe máy đi từ B đến A. Sau 1 giờ 30 phút ô tô và xe máy gặp nhau. a) Tính tổng vận tốc của ô tô và xe máy. 3 b) Tính vận tốc của mỗi xe, biết vận tốc ô tô bằng vận tốc xe máy. 2 9. Một ô tô đi từ tỉnh A đến tỉnh B với vận tốc 54 km/giờ. Ô tô đi được 40 phút thì có một xe máy đi từ B đến A với vận tốc 36 km/giờ. Sau 1 giờ 10 phút xe máy gặp ô tô. Tính quãng đường AB. 10. Anh Toàn đi xe đạp từ A đến B với vận tốc 15 km/giờ. Anh Mạnh đi xe đạp từ B đến A với vận tốc 18 km/giờ. Sau khi anh Toàn đi được 10km thì anh Mạnh mới khởi hành. Hai người gặp nhau tại một điểm cách B 15km. Tính quãng đường AB.
  2. 11. Một ô tô đi từ A đuổi theo một xe máy đi từ B (hai xe cùng khởi hành một lúc) và sau 2 giờ thì đuổi kịp xe máy tại C (xem hình vẽ dưới). Biết vận tốc ô tô là 65 km/giờ, vận tốc xe máy là 45 km/giờ. Tính quãng đường AB. 12. Một xe máy đi từ A với vận tốc 40 km/giờ. Xe máy đi được giờ thì có một ô tô cũng đi từ A và đuổi theo xe máy. Hỏi sau bao lâu ô tô đuổi kịp xe máy, biết vận tốc của ô tô là 55 km/giờ? 13. Một người đi xe máy đuổi theo một người đi xe đạp khi hai người cách nhau 20km. Sau 1 giờ 15 phút người đi xe máy đuổi kịp người đi xe đạp. a) Tính hiệu vận tốc của người đi xe máy và người đi xe đạp. b) Tính vận tốc của người đi xe máy, biết vận tốc của người đi xe máy gấp đôi vận tốc của người đi xe đạp. 14. Lúc 7 giờ 30 phút một xe máy đi từ A đến B với vận tốc 40 km/giờ. Đến 8 giờ 15 phút một ô tô cũng đi từ A đến B và đuổi theo xe máy với vận tốc 60 km/giờ. Hỏi sau bao lâu thì ô tô đuổi kịp xe máy? 15. Hai bến sông A và B cách nhau 16km. Cùng một lúc ca nô thứ nhất đi xuôi dòng từ A đến B và ca nô thứ hai đi ngựoc dòng từ B đến A. Hỏi sau bao lâu hai ca nô sẽ gặp nhau, biết rằng vận tốc của hai ca nô khi nước lặng đều bằng 16 km/giờ và vận tốc dòng nước là 2 km/giờ ?