Đề kiểm tra Giữa học kỳ II môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ngô Gia Tự (Có đáp án)

doc 8 trang hangtran11 12/03/2022 5010
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra Giữa học kỳ II môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ngô Gia Tự (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_giua_hoc_ky_ii_mon_tieng_viet_lop_5_nam_hoc_2020.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra Giữa học kỳ II môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ngô Gia Tự (Có đáp án)

  1. TRƯỜNG TH NGÔ GIA TỰ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ II Lớp 5/ . NĂM HỌC: 2020-2021 Họ và tên: Môn : TIẾNG VIỆT 5- Thời gian: 90 ph Ngày thi: 09/04/2021 Đọc tiếng: . ĐIỂM Nhận xét của giáo viên Đọc hiểu Chính tả Tập L văn . A. Bài kiểm tra Đọc, Nghe và Nói - Kiến thức tiếng Việt (10 điểm) 1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi (3 điểm) Giáo viên cho học sinh bốc thăm đọc một đoạn và trả lời câu hỏi trong bốn bài sau: - Trí dũng song toàn. (SGK TV5-Tập 2, trang 25) - Lập làng giữ biển. (SGK TV5-Tập 2, trang 36) - Cao Bằng. (SGK TV5-Tập 2, trang 41) - Chú đi tuần. (SGK TV5-Tập 2, trang 51) 2. Kiểm tra đọc hiểu và kiến thức tiếng Việt (7 điểm) I/ Đọc bài sau và trả lời câu hỏi : CHO VÀ NHẬN Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận. Khi thấy tôi cầm sách trong giờ tập đọc, cô đã nhận thấy có gì không bình thường, cô liền thu xếp cho tôi đi khám mắt. Cô không đưa tôi đến bệnh viện, mà dẫn tôi đến bác sĩ nhãn khoa riêng của cô. Ít hôm sau, như với một người bạn, cô đưa cho tôi một cặp kính. - Em không thể nhận được! Em không có tiền trả đâu thưa cô! – Tôi nói, cảm thấy ngượng ngùng vì nhà mình nghèo. Thấy vậy, cô liền kể một câu chuyện cho tôi nghe. Chuyện kể rằng: “ Hồi cô còn nhỏ, một người hàng xóm đã mua kính cho cô. Bà ấy bảo, một ngày kia cô sẽ trả cho cặp kính đó bằng cách tặng cho một cô bé khác. Em thấy chưa, cặp kính này đã được trả tiền từ trước khi em ra đời”. Thế rồi, cô nói với tôi những lời nồng hậu nhất, mà chưa ai khác từng nói với tôi: “Một ngày nào đó, em sẽ mua kính cho một cô bé khác”. Cô nhìn tôi như một người cho. Cô làm cho tôi thành người có trách nhiệm. Cô tin tôi có thể có một cái gì để trao cho người khác. Cô chấp nhận tôi như thành viên của cùng một thế giới mà cô đang sống. Tôi bước ra khỏi phòng, tay giữ chặt kính trong tay, không phải như kẻ vừa được nhận món quà, mà như người chuyển tiếp món quà cho người khác với tấm lòng tận tụy. ( Xuân Lương) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng( từ câu 1 đến câu 6) Câu 1: Vì sao cô giáo lại dẫn bạn học sinh đi khám mắt? a. Vì bạn ấy bị đau mắt. b) Vì bạn ấy không có tiền c. Vì bạn ấy không biết chỗ khám mắt. d. Vì cô đã thấy bạn ấy cầm sách đọc một cách không bình thường. Câu 2: Cô giáo đã làm gì để bạn học sinh vui vẻ nhận kính?
  2. a. Nói rằng đó là cặp kính rẻ tiền, không đáng là bao nên bạn không phải bận tâm. b. Nói rằng có ai đó nhờ cô mua tặng bạn. c. Kể cho bạn nghe một câu chuyện để bạn hiểu rằng bạn không phải là người được nhận quà mà chỉ là người chuyền tiếp món quà cho người khác. d. Vì lời ngọt ngào, dễ thương của cô . Câu 3: Việc làm đó chứng tỏ cô là người thế nào? a. Cô là người quan tâm đến học sinh. b. Cô rất giỏi về y học. c. Cô muốn mọi người biết mình là người có lòng tốt. d. Nói rằng cô muốn tặng em làm kỉ niệm. Câu 4: Việc cô thuyết phục bạn học sinh nhận kính của mình cho thấy cô là người thế nào? a. Cô là người thường dùng phần thưởng để khuyến khích học sinh. b. Cô là người hiểu rất rõ ý nghĩa của việc cho và nhận. c. Cô là người luôn sống vì người khác. d. Cô là người biết làm cho người khác vui lòng. Câu 5: Câu: “Ít hôm sau, như với một người bạn, cô đưa cho tôi một cặp kính”là câu ghép đúng hay sai? a. Sai b. Đúng Câu 6: Câu nào sau đây là câu ghép: Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng a. Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận. b. Khi thấy tôi cầm sách trong giờ tập đọc, cô đã nhận thấy có gì không bình thường, cô liền thu xếp cho tôi đi khám mắt. c. Thấy vậy, cô liền kể một câu chuyện cho tôi nghe. d. Bà ấy bảo, một ngày kia cô sẽ trả cho cặp kính đó bằng cách tặng cho một cô bé khác. Câu 7: Tìm từ trái nghĩa với từ in đậm trong câu sau: “Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận.” . Câu 8: Câu chuyện muốn nói với em điều gì? Câu 9 Xác định các thành phần trong câu sau: Em thấy chưa, cặp kính này đã được trả tiền từ trước khi em ra đời. Trạng ngữ : Chủ ngữ: . Câu 10 : Viết một câu ghép có sử dụng cặp quan hệ từ chỉ nguyên nhân kết quả ? . B. Bài kiểm tra viết (10 điểm) 1. Chính tả (2 điểm – 15 đến 20 phút)
  3. . 2 .Tập làm văn : (8 điểm) Hảy tả một cây gần gủi mà em yêu thích (35 đến 40 phút) Bài làm
  4. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN TIẾNG VIỆT KTĐK GIỮA KÌ II LỚP 5 – NĂM HỌC 2020-2021 A. Bài kểm tra Đọc, Nghe và nói, Kiến thức tiếng Việt (10 điểm) 1. Đọc thành tiếng một đoạn văn kết hợp với trả lời câu hỏi: (3 điểm) - Học sinh đọc lưu loát và diễn cảm; ngắt, nghỉ hơi đúng ở các dấu câu; đúng tốc độ. ( 2 điểm ) - Học sinh trả lời được câu hỏi có liên quan đến nội dung bài đọc: ( 1 điểm ) 2. Đọc hiểu và kiến thức tiếng Việt (7 điểm) Câu 1: Chọn câu trả lời d: 0,5 điểm Câu 2: Chọn câu trả lời c: 0,5 điểm Câu 3: Chọn câu trả lời a: 1 điểm Câu 4: Chọn câu trả lời b:0, 5 điểm Câu 5: Chọn câu trả lời a: 0,5 điểm Câu 6: Chọn câu trả lời b: 1 điểm Câu 7: (0,5 điểm) Đơn giản. Câu 8: (0,5 điểm) Sống không chỉ biết nhận mà phải biết cho. Câu 9: (1 điểm) TN : Em thấy chưa CN : cặp kính này Câu 10: (1 điểm) Căn cứ vào bài làm của học sinh GV ghi điểm. A. Bài kểm tra Viết (10 điểm) 1. Chính tả: (2 điểm) Đọc học sinh viết bài LẬP LÀNG GIỮ BIỂN (từ ông Nhụ bước ra võng .cả nhà sẽ đi- Sách TV 5/tập 2, trang 36) - Tốc độ đạt yêu cầu;chữ viết rõ ràng, viết đúng kiểu chữ, cỡ chữ, trình bày đúng quy định, viết sạch, đẹp.( 1đểm) - Viết đúng chính tả (không mắc quá 5 lỗi) 1 điểm 2. Tập làm văn: ( 8 điểm) - Mở bài: (1 điểm) - Thân bài: (4 điểm) + Nội dung: 1,5 điểm + Kĩ năng: (1,5 điểm) + Cảm xúc: (1 điểm) - Kết bài: (1 điểm) - Chữ viết, chính tả (0,5 điểm) - Dùng từ, đặt câu (0,5 điểm) - Sáng tạo ( 1 điểm)
  5. TRƯỜNG TH NGÔ GIA TỰ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ II Lớp 5/ . NĂM HỌC: 2020-2021 Họ và tên: Môn : TOÁN 5 - Thời gian:40 ph Ngày thi: 15 /03 /2021 ĐIỂM Lời phê của giáo viên : I. TRẮC NGHIỆM: Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất: Hãy khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng: 1/ Số thích hợp để điền vào chỗ chấm: 0,79 m3 = . dm3 là bao nhiêu? A. 79 B. 790 C. 7900 D. 79000 2/ Tỉ số phần trăm của 32 và 50 là ? A. 64% B. 65% C. 46%4 D. 63% 3/ 4760cm3 là kết quả của số nào? A. 4,76dm3 B. 4,76m3 C. 4,76cm3 D. 4,76mm3 4/ Hình lập phương có cạnh 1,5m. Thể tích của hình lập phương là: A. 3375cm3 B. 3,375 dm3 C. 3,375 m3 D.33750 cm3 5/ Diện tích toàn phần của hình lập phương có cạnh 9cm là: A. 468cm2 B. 324cm2 C. 486 cm2 D. 729cm2 6/ Một hình tròn có diện tích là 113,04cm2 thì bán kính là: A. 12cm B. 6cm C. 9cm D. 18cm2 PHẦN II: TỰ LUẬN Bài 1: Đặt tính rồi tính a) 32,6 + 2,67 b) 70 - 32,56
  6. c) 70,7 x 3,25 d) 4695,6 : 86 Bài 2: Điền dấu >; <; = a)300cm3 3dm3 b) 0,7dm3 700cm3 c) 698dm3 0,0698m3 d) 0,01m3 10dm3 Bài 3: Một người thợ hàn một cái thùng không nắp bằng sắt mỏng có dạng hình hộp chữ nhật dài 6dm, rộng 4dm, cao 3dm. Tính diện tích sắt phải dùng để làm thùng (không tính mép hàn) Bài giải Bài 4: Tính bằng cách thuận tiện nhất: 6,8 x 115,2 – 15,2 x 6,8
  7. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TOÁN LỚP 5 KTĐK GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2020-2021 I. TRẮC NGHIỆM CÂU 1 2 3 4 5 6 ĐÁP ÁN B A A C C B ĐIỂM 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 II. TỰ LUẬN Bài Đáp án Điểm Hướng dẫn chấm a) 35,27 b) 37,44 c) 229,775 d) 54,6 2 Mỗi câutính đúng 1 được 0, 5 điểm a)300cm3 0,0698m3 d) 0,01m3 = 10dm3 được 0, 5 điểm Bài giải Phép tính đúng, lời Diện tích xung quanh của thùng là: giải sai không ghi ( 6 + 4 ) x 2 x 3 = 60 ( dm2) (0,5 điểm) 2 Diện tích đáy thùng là: điểm. Phép tính 3 6 x 4 = 24 ( dm2) (0,5 điểm) sai, lời giải đúng ghi Diện tích sắt phải dùng để làm thùng là: điểm lời giải. 60 + 24 = 84 ( dm2) (0,5 điểm) Sai đơn vị trừ toàn bài Đáp số: 84 ( dm2) (0,5 điểm) 0,5điểm Bài 4: (1 điểm) 6,8 x 115,2 – 15,2 x 6,8 = 6,8 x (115,2 – 15,2) = (cho 0,5 điểm) 4 6,8 x 100 = 680 (cho 0,5 điểm) 1