Bài tập tự luyện môn Đại số Lớp 7

docx 11 trang thaodu 6050
Bạn đang xem tài liệu "Bài tập tự luyện môn Đại số Lớp 7", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_tap_tu_luyen_mon_dai_so_lop_7.docx

Nội dung text: Bài tập tự luyện môn Đại số Lớp 7

  1. Đại số 7 1 : Một cửa hàng văn phòng phẩm đã ghi lại số bút bán được mỗi ngày trong một số ngày như sau: 15 23 15 17 19 23 21 22 20 17 23 25 27 30 22 25 19 20 16 17 17 15 19 18 18 22 22 a) Dấu hiệu cần tìm hiểu ở đây là gì ? b) Lập bảng tần số c) Nhận xét về số ngày bán được nhiều bút nhất; số ngày bán được ít bút nhất 2 : Sau khi điều tra nhân khẩu của mỗi hộ trong một chung cư, số liệu thu nhận được ghi lại trong bảng sau: Hộ số 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Số nhân khẩu 3 4 4 5 3 4 6 5 4 2 a) Dấu hiệu cần tìm hiểu ở đây là gì ? b) Lập bảng tần số c) Nhận xét 3 : Bảng số liệu thống kê ban đầu số mũ bảo hiểm bán trong tháng 12 ở một cửa hàng sau: 100 40 60 50 120 80 90 100 80 50 100 90 a) Dấu hiệu cần tìm hiểu ở đây là gì ? b) Lập bảng tần số c) Nhận xét 4 : Một cửa hàng bán giày có số giày (đôi) bán ra trong từng tháng được ghi trong bảng sau: Tháng 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Số giày (đôi) 100 40 60 50 100 80 90 100 80 50 100 90 a) Dấu hiệu cần tìm hiểu ở đây là gì ? b) Lập bảng tần số c) Nhận xét 5 : Số học sinh các lớp của một trường trung học phổ thông được ghi trong bảng sau : Lớp 10 Lớp 11 Lớp 12 A 45 45 45
  2. B 45 46 47 a) Dấu hiệu điều tra là gì ? b) Có bao nhiêu giá trị của dấu hiệu ? c) Lập bảng tần số d) Lớp có nhiều học sinh nhất , lớp có ít học sinh nhất . 6 : Điểm kiểm tra học kì I môn Toán của 20 bạn trong một lớp được cho trong bảng sau: 7 8 7 9 8 10 9 6 7 5 8 9 8 7 10 6 9 7 7 8 a) Dấu hiệu cần tìm hiểu ở đây là gì ? b) Lập bảng tần số c) Nhận xét Bài 1: Số lượt khách hàng đến tham quan cuộc triển lãm tranh 10 ngày vừa qua được ghi như sau: Số thứ tự 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 ngày Số lượng 300 350 300 280 250 350 300 400 300 250 khách a) Dấu hiệu cần tìm hiểu ở đây là gì ? b) Lập bảng tần số c) Nhận xét Bài 2: Bảng điểm kiểm tra toán học kì II của học sinh lớp 7A được cho ở bảng như sau: 8 8 9 10 6 8 6 10 5 7 8 8 4 9 10 8 4 10 9 8 8 9 8 7 8 5 10 8 a) Dấu hiệu cần tìm hiểu ở đây là gì ? b) Lập bảng tần số
  3. c) Nhận xét Bài 3 : Bảng điểm kiểm tra toán của học sinh lớp 7A được cho ở bảng như sau: 6 8 7 4 7 8 5 6 7 7 8 9 8 6 7 8 8 9 6 8 7 8 9 7 9 8 7 8 9 8 7 8 a) Dấu hiệu là gì ? b) Lớp có bao nhiêu học sinh ? c) Lập bảng tần số. Bài 4: Số học sinh của 15 trường được ghi lại như sau: 20 20 21 20 19 20 20 23 21 20 23 22 19 22 22 a) Dấu hiệu cần tìm hiểu ở đây là gì ? b) Lập bảng tần số c) Nhận xét Bài 5: Tuổi nghề của một số công nhân trong xí nghiệp sản xuất được ghi lại như sau: 4 10 9 5 3 7 10 4 5 4 8 6 7 8 4 4 2 2 2 1 7 7 5 4 1 a/ Tìm dấu hiệu b/ Lập bảng tần số c/ Nhận xét Bài 6: Trong một kỳ thi học sinh giỏi lớp 7, điểm số được ghi như sau: (thang điểm 100) 97 40 97 97 58 89 58 56 10 97 56 56 39 89 56 58 58 88 a/ Hãy cho biết điểm cao nhất, điểm thấp nhất. b/ Dấu hiệu cần tìm hiểu ở đây là gì c/ Lập bảng tần số Bài 1/ Thời gian giải một bài toán (tính theo phút) của học sinh lớp 7 được ghi lại trong bảng sau:
  4. 3 10 7 8 10 9 5 4 8 7 8 10 9 6 8 8 6 6 8 8 8 7 6 10 5 8 7 8 a) Dấu hiệu ở đây8 là gì? 4 10 5 4 7 9 b) Số các giá trị là bao nhiêu? c) Có bao nhiêu giá trị khác nhau . d) Giá trị lớn nhất ở đây là bao nhiêu? Tần số của nó là mấy? e) Giá trị nhỏ nhất ở đây là mấy? Tần số của nó? f) Lập bảng tần số Bài 2/ Một xạ thủ bắn súng. Số điểm đạt được sau mỗi lần bắn được ghi lại ở bảng sau: 7 9 10 9 9 10 8 7 9 8 10 7 10 9 8 10 8 9 8 8 a) 8Dấu hiệu 9 cần tìm 10 hiểu 10ở đây là 10gì ? 9 9 9 8 7 b) Lập bảng tần số c) Nhận xét Bài toán 3: Điều tra số con trong 30 gia đình ở một khu vực dân cư người ta có bảng số liệu thống kê ban đầu sau đây: 2 4 3 2 8 2 2 3 4 5 2 2 5 2 1 2 2 2 3 5 5 5 5 7 3 4 2 2 2 3 Hãy cho biết: a) Dấu hiệu cần tìm hiểu ở đây là gì ? b) Lập bảng tần số c) Nhận xét Bài toán 4: Điều tra về sự tiêu thụ điện năng (tính theo kwh) của 20 gia đình ở một tổ dân phố, ta có kết quả sau: 165 85 65 65 70 50 45 100 45 100
  5. 100 100 100 90 53 70 140 41 50 150 Hãy cho biết: a) Dấu hiệu cần tìm hiểu ở đây là gì ? b) Lập bảng tần số c) Nhận xét Bài toán 5: Chọn 24 gói chè một cách tùy ý trong kho của một cửa hàng và đem cân, kết quả được ghi lại trong bảng dưới đây Khối lượng từng gói chè (tính bằng gam) 49 48 50 50 48 52 49 49 51 49 49 50 51 49 50 51 Hãy cho biết: a) Dấu hiệu cần tìm hiểu ở đây là gì ? b) Lập bảng tần số c) Nhận xét Bài toán 1: Tổng số điểm bài thi học kì II môn Văn và Toán của 50 học sinh lớp 7 của một trường Trung học cơ sở được ghi lại trong bảng sau: 7 13 12 11 11 12 4 5 6 18 7 6 8 8 13 10 13 19 15 10 5 17 16 10 1 Hãy cho biết: a) Dấu hiệu cần tìm hiểu ở đây là gì ? b) Lập bảng tần số c) Nhận xét Bài toán 2: Thời gian giải một bài toán của các học sinh lớp 7A (tính bằng phút) được cho trong bảng dưới đây : 3 10 7 6 4 4 8 6 5 10 8 8 7 5 10 7 6 10 8 8 8 4 10 8 8 a) Dấu hiệu ở đây là gì? b) Có bao nhiêu bạn làm bài?
  6. c) Lập bảng “tần số” rồi rút ra nhận xét. Bài toán 3: Thời gian giải một bài toán (tính bằng phút) của mỗi học sinh lớp 7 được ghi lại ở bảng sau: 10 13 15 10 13 15 17 17 15 13 15 17 15 17 10 17 17 15 13 15 a) Dấu hiệu ở đây là gì? b) Lập bảng “tần số” c) Nhận xét. Bài toán 4: Một giáo viên thể dục đo chiều cao (tính theo cm) của một nhóm học sinh nam và ghi lại ở bảng sau: 138 141 145 145 139 141 138 141 139 141 140 150 140 141 140 143 145 139 140 143 a) Dấu hiệu ở đây là gì? b) Thầy giáo đã đo chiều cao bao nhiêu bạn? c) Số bạn có chiều cao thấp nhất là bao nhiêu? d) Có bao nhiêu bạn có chiều cao 143? e) Lập bảng “tần số” Bài toán 5: Theo dõi thời gian làm bài tập (tính theo phút) của 30 học sinh (ai cũng làm được) và ghi lại như sau: 10 5 8 8 9 7 8 9 14 7 5 7 8 10 9 8 10 7 14 8 9 8 9 9 9 9 10 5 5 14 a) Dấu hiệu cần tìm hiểu ở đây là gì? b) Lập bảng “tần số” c) Nhận xét d) Ai là người làm nhanh nhất ? chậm nhất ? Bài toán 6: Số lỗi chính tả trong một bài kiểm tra môn Anh văn của 14 học sinh lớp 7B được cô giáo ghi lại trong bảng dưới dây: 2 3 4 5 6 9 10 3 6 9 5 7 1 1 e) Dấu hiệu ở đây là gì? f) Lập bảng “tần số” g) Nhận xét. Bài toán 1 : Điểm số trong các lần bắn của một xạ thủ thi bắn sung được ghi lại như sau : 8 9 10 8 8 9 10 10 9 10 8 10 10 9 8 7 9 10 10 10 a) Dấu hiệu ở đây là gì? b) Lập bảng “tần số” c) Có bao nhiêu lần xạ thủ đạt 10 điểm?
  7. d) Xạ thủ đã bắn bao nhiêu phát sung? Bài toán 2: Điểm thi học kì môn Công nghệ của lớp 7b được ghi lại như sau: 7 9 8 4 10 6 5 8 8 8 9 7 9 7 9 9 6 8 7 10 10 a) Dấu hiệu ở đây là gì? b) Lập bảng “tần số” c) Nhận xét. Bài toán 3: Số cân nặng của 20 học sinh (làm tròn đến kg) trong một lớp được ghi lại như sau: 28 30 31 32 36 45 3 3 5 6 2 1 a) Dấu hiệu ở đây là gì? b) Lập bảng “tần số” c) Nhận xét. Bài toán 4: Điểm kiểm tra cuối học kì I về môn Toán của lớp 7D được cho trong bảng sau: 2 5 5 6 3 3 4 4 6 6 3 6 5 5 6 6 a) Dấu hiệu ở đây là gì? b) Lập bảng “tần số” c) Nhận xét. Bài toán 5: Một cửa hàng dép ghi lại số dép đã bán cho nữ giới trong một quý theo các cỡ khác nhau như sau: 34 35 36 37 38 62 80 124 43 21 a) Dấu hiệu ở đây là gì? b) Lập bảng “tần số” c) Nhận xét. Bài toán 1: Chiều cao của 50 học sinh lớp 5 (tính bằng cm) được ghi lại như sau: 102 113 138 111 109 98 127 118 111 130 124 115 134 108 118 122 99 109 122 133 124 108 102 130 104 141 103 108 118 113
  8. a) Dấu hiệu ở đây là gì? b) Thầy giáo đã đo chiều cao bao nhiêu bạn? c) Số bạn có chiều cao thấp nhất là bao nhiêu? d) Lập bảng “tần số” Bài toán 2: Điểm kiểm tra “1 tiết” môn toán của một “tổ học sinh” được ghi lại ở bảng sau: 5 6 9 10 2 7 2 1 10 5 9 2 6 9 7 9 a) Dấu hiệu ở đây là gì? b) Lập bảng “tần số” c) Nhận xét. Bài 3: Điểm kiểm tra cuối học kỳ môn Toán của lớp 10A ở một trường THPT như sau: 7 5 7 6 4 3 7 8 6 7 3 5 7 4 6 5 8 4 5 7 3 9 7 6 5 7 6 8 5 6 6 4 a) Dấu hiệu ở đây là gì? b) Lập bảng “tần số” c) Nhận xét. Bài 1 : Ở một trại chăn nuôi gia cầm, cân 40 con gà người ta ghi được kết quả sau (đơn vị là: kg): 1,4 1,1 1,2 1,3 1,4 1,3 1,2 1,1 1,2 1,3 1,5 1,4 1,2 1,5 1,4 1,3 1,3 1,4 1,1 1,2 1,3 1,5 1,4 1,3 a) Dấu hiệu ở đây là gì? b) Lập bảng “tần số” c) Nhận xét Bài 2: Điểm kiểm tra cuối học kỳ môn Toán của 1 tổ học sinh lớp 10A như sau: 8 6 6 7 5 9 6 7 4 10 7 3 4 5 2 6 a) Dấu hiệu ở đây là gì? b) Lập bảng “tần số” c) Nhận xét Bài 3: Điều tra số gạo bán ra hằng ngày ở một cửa hàng lương thực trong 7 tháng , ta có kết quả sau (đơn vị: kg). Khối lượng gạo 120 130 150 160 180 Tháng 1 2 3 4 5 a) Dấu hiệu ở đây là gì? b) Lập bảng “tần số”
  9. c) Nhận xét Bài 4: Tại một cửa hàng bán hoa quả, người ta kiểm tra 35 thùng trái cây thì thấy số lượng quả bị hỏng trong các thùng là: 2 1 0 7 9 6 4 5 0 0 4 3 6 1 3 0 4 4 5 1 a) Dấu hiệu ở đây là gì? b) Lập bảng “tần số” c) Nhận xét Bài 5: Người ta chọn ra 40 lô hàng của một nhà máy đem đi thử nghiệm thì thấy các số lượng các phế phẩm trong từng lô hàng lần lượt là: 1 2 2 1 2 1 0 2 4 0 2 3 4 4 1 2 3 0 5 4 1 2 2 4 2 2 2 1 3 3 4 2 3 2 1 4 a) Dấu hiệu ở đây là gì? b) Lập bảng “tần số” c) Nhận xét Bài 6: Trong Tháng an toàn giao thông (tháng 9), tại một thành phố người ta thống kê được số tai nạn xảy ra các ngày là: 2 1 5 3 2 4 4 3 1 2 4 3 6 4 7 5 3 0 4 7 6 5 2 0 8 6 5 2 1 2 a) Dấu hiệu ở đây là gì? b) Lập bảng “tần số” c) Nhận xét 1: Tại một trướng THPT, thống kê số sách học sinh mượn thư viện trong một tuần, người ta ghi được số liệu sau: Thứ Hai Ba Tư Năm Sáu Bảy Số sách 38 35 40 43 47 52 a) Dấu hiệu ở đây là gì? b) Lập bảng “tần số” c) Nhận xét 2 : Doanh thu của các cửa hàng của một công ty trong một tháng như sau (đơn vị: triệu đồng).
  10. 120 155 120 155 95 88 120 155 67 75 67 120 155 67 120 75 67 120 75 155 155 75 120 120 155 75 155 120 60 67 155 75 a) Dấu hiệu ở đây là gì? b) Lập bảng “tần số” c) Nhận xét 3 : Một nhà nghiên cứu ghi lại tuổi của 30 bệnh nhân. Kết quả thu được mẫu số liệu như sau: 21 17 22 18 15 13 15 20 15 12 18 17 21 15 12 18 16 23 14 18 16 19 18 17 a) Dấu hiệu ở đây là gì? b) Lập bảng “tần số” c) Nhận xét . 4: Một bạn học sinh đã ghi lại một số việc tốt (đơn vị: lần ) mà mình đạt được trong mỗi ngày học, sau đây là số liệu của 10 ngày. Ngày thứ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Số việc tốt 2 1 3 3 4 5 2 3 3 1 a) ? Dấu hiệu mà bạn học sinh quan tâm là gì b) Có bao nhiêu số các giá trị khác nhau ? Đó là những giá trị nào ? c) Hãy lập bảng “tần số”. 5: Năm học vừa qua, bạn Minh ghi lại số lần đạt điểm tốt ( từ 8 trở lên ) trong từng tháng của mình như sau: Tháng 9 10 11 12 1 2 3 4 5 Số lần đạt điểm tốt 4 5 7 5 2 1 6 4 5 a) Dấu hiệu mà bạn Minh quan tâm là gì ? Số các giá trị là bao nhiêu ? b) Lập bảng “tần số” c) Nhận xét. 6: Một cửa hàng bán Vật liệu xây dựng thống kê số bao xi măng bán được hàng ngày ( trong 30 ngày ) được ghi lại ở bảng sau.
  11. 20 40 30 15 20 35 25 20 30 28 15 20 35 25 30 20 30 28 25 35 25 35 30 28 20 a) Dấu hiệu mà cửa hàng quan tâm là gì ? Số các giá trị là bao nhiêu ? b) Lập bảng “tần số”. c) Nhận xét. Bài 4: Điểm kiểm tra Toán ( 1 tiết ) của học sinh lớp 7B được lớp trưởng ghi lại ở bảng sau: 3 4 5 6 7 8 9 10 1 2 6 13 8 10 2 3 7 4 5 8 10 9 13 4 a) Dấu hiệu ở đây là gì ? b) Lập bảng “tần số”. c) Nhận xét. Bài 5: Điểm trung bình môn Toán cả năm của các học sinh lớp 7A được cô giáo chủ nhiệm ghi lại như sau: 6,5 8,1 5,5 8,6 5,8 5,8 7,3 7,3 5,8 6,5 6,7 5,5 8,6 6,5 5,5 7,3 7,3 9,0 6,5 6,7 8,6 4,9 6,5 9,5 8,1 7,3 6,7 8,1 a) Dấu hiệu mà cô giáo chủ nhiệm quan tâm là gì ? b) Nhan xet c) Lập bảng “tần số”. Bài 6: Một trại chăn nuôi đã thống kê số trứng gà thu được hàng ngày của 100 con gà trong 20 ngày được ghi lại ở bảng sau : 70 75 80 86 88 90 95 86 80 90 86 80 95 95 a) Dấu hiệu ở đây là gì b) Tần số của giá trị lớn nhất là ? c) Lập bảng “tần số”. d) Nhận xét