Bài thi kết thúc học phần môn Toán học 2 - Năm học 2020-2021 - Trường Đại học Sư Phạm

pdf 6 trang hangtran11 14/03/2022 3300
Bạn đang xem tài liệu "Bài thi kết thúc học phần môn Toán học 2 - Năm học 2020-2021 - Trường Đại học Sư Phạm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfbai_thi_ket_thuc_hoc_phan_mon_toan_hoc_2_nam_hoc_2020_2021_t.pdf

Nội dung text: Bài thi kết thúc học phần môn Toán học 2 - Năm học 2020-2021 - Trường Đại học Sư Phạm

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN BÀI THI KẾT THÚC HỌC PHẦN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM Học phần: Toán học 2 Thời gian làm bài: 24h Loại file nộp: pdf Cách thức nộp bài: qua đường link (google forms) Học kỳ II năm học 2020-2021 Họ và tên: Cù Thị Mận Ngày/tháng/năm sinh : 12 / 07 / 1979 Số báo danh : 50 Điểm Cán bộ chấm thi 1 Cán bộ chấm thi 2 Bằng số Bằng chữ (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) Tên chủ đề: Trình bày các tiêu chí, chỉ báo của năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học. Cho ví dụ minh hoạ. Anh/chị hãy thiết kế kế hoạch bài học bài “Mét” nhằm góp phần phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. BÀI LÀM 1,Trình bày các tiêu chí, chỉ báo của năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học : 1
  2. Tiêu chí Chỉ báo Ví dụ *Năng lực tư duy và lập luận toán học thể hiện qua việc: – Thực hiện được các – Thực hiện được các thao tác tư duy như: so Để tìm được các mảnh bìa thao tác tư duy (ở mức ghép vào thành hình vuông , sánh, phân tích, tổng hợp, độ đơn giản), đặc biệt Hs thao tác các tư duy đặc biệt hoá, khái quát biết quan sát, tìm - Quan sát ta thấy hình vuông hoá, tương tự; quy nạp, kiếm sự tương đồng và được ghép bởi 4 hình : 1 tam diễn dịch. khác biệt trong những giác và 3 hình tứ giác tình huống quen thuộc - tìm kiếm trong các mảnh bìa và mô tả được kết quả có hình giống với các hình ở hình vuông ( mảnh bìa 6; của việc quan sát. mảnh bìa 1 ;mảnh bìa 3 và mảnh bìa 5 ) – Chỉ ra được chứng cứ, – Nêu được chứng - Hình vuông được ghép 1 lí lẽ và biết lập luận cứ, lí lẽ và biết lập hình tam giác vậy chỗ hình hợp lí trước khi kết luận. luận hợp lí trước khi tam giác ta ghép mảnh bìa 6 kết luận. - ta thấy các mảnh bìa số 1 ; số – Giải thích hoặc điều – Nêu và trả lời được 3 và số 5 có hình giống hình câu hỏi khi lập luận, chỉnh được cách thức giải tứ giác ở hình vuông ta ghép giải quyết vấn đề. quyết vấn đề về phương Bước đầu chỉ ra vào 6 1 diện toán học. được chứng cứ và lập 5 luận có cơ sở, có lí lẽ trước khi kết luận. 3 *Năng lực mô hình hoá – Lựa chọn được các Bài toán : Một hình chữ nhật toán học thể hiện qua phép toán, công thức số có chiều dài 6 cm,chiều rộng 4 việc: học, sơ đồ, bảng biểu, cm.Tính chu vi hình chữ nhật – Xác định được mô hình hình vẽ để trình bày, đó ? toán học (gồm công thức, diễn đạt (nói hoặc viết) Hướng dẫn giải ; phương trình, bảng biểu, được các nội dung, ý đồ thị, ) cho tình huống tưởng của tình huống 2
  3. xuất hiện trong bài toán xuất hiện trong bài toán Bài toán cho biết: hình chữ thực tiễn. thực tiễn đơn giản. nhật có chiều dài 6 cm,chiều – Giải quyết được những – Giải quyết được rộng 4 cm. vấn đề toán học trong mô những bài toán xuất hiện Bài toán yêu cầu : Tính chu vi hình được thiết lập. từ sự lựa chọn trên. hình chữ nhật – Thể hiện và đánh giá – Nêu được câu trả lời * cách tính chu vi của hình được lời giải trong ngữ cho tình huống xuất bằng tổng độ dài các cạnh cảnh thực tế và cải tiến hiện trong bài toán Vậy chu vi hình chữ nhật là : thực tiễn. được mô hình nếu cách 6 +4 +6 +4 = 20 (cm) giải quyết không phù hợp Nhận xét trong phép tính trên có 2 số hạng là 4 và 2 số hạng là 6 nên ta có thể viết thành ( 6 +4 ) x2 = 20( cm) Nêu ra cách tính : chu vi hình chữ nhật =( chiều dài + chiều rộng) x2 Lưu ý chiều dài và chiều rộng cùng đơn vị đo 2, Thiết kế kế hoạch bài học bài “Mét” nhằm góp phần phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. MÉT 1, Yêu cầu cần đạt : Sau khi học xong bài này yêu cầu hs cần đạt được : - Nhận biết mét là đơn vị đo độ dài - Biết mối quan hệ giữa đơn vị đo mét với các đơn vị đo xăng ti mét và đề xi mét – Giải quyết được một số bài toán đơn giản liên quan đến đo độ dài – Thực hiện được việc đo độ dài bằng thước thẳng với đơn vị đo là m 2, Chuẩn bị : - Thước mét , các sợi dây có độ dài hơn 2 mét - Một số đồ vật như cái ô, bút xóa , cục tẩy , - Vidio chiếu ảnh tháp rùa ở hồ Hoàn Kiếm và ảnh cột cờ Hà Nội 3
  4. - Phiếu bài tập 3, Tiến trình dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Khởi động : Hs thực hiện trò chơi với các câu hỏi - Gv cho Hs chơi trò chơi " Bắn tên " ?Kể tên các đơn vị đo độ dài đã học ? ? 1 dm = cm ? Bút chì của bạn dài bao nhiêu cm? Gv nhận xét , đánh giá . ? Quyển sách giáo khoa toán có bề dày Gv giới thiệu bài Mét bao nhiêu cm ? Hoạt động 2 : Khám phá kiến thức : Gv đưa ra một sợi dây và yêu cầu hai học sinh lên kéo căng sợi dây , giữ cố 2 Hs cầm và kéo căng sợi dây định . Yêu cầu 3 đến 5 học sinh lên đo xem sợi Lần lượt từng Hs ( 5 em ) dùng thước có dây dài bao nhiêu ? chia vạch xăng ti mét để đo sợi dây rồi đọc độ dài của sợi dây ( 100 cm) ? chúng ta vừa đo được sợi dây trên có - 100 cm độ dài là bao nhiêu ? -10 dm ? Có bạn nào có cách đọc khác không ? Gv giới thiệu : sợi dây của chúng ta vừa đo được có độ dài 100cm hay 10dm và Hs nhắc lại và ghi vở : mét là đơn vị đo nó còn có thể đọc 1 mét . độ dài viết tắt là m Vậy mét là đơn vị đo độ dài viết tắt là m Hs thảo luận nhóm đôi và ghi vào kết ? Dựa vào điều trên hãy cho biết quả vào bảng con 1m = . dm 1m = cm ? Đại diện 1 nhóm lên trình bầy và giải Yêu cầu Hs thảo luận nhóm đôi để tìm thích kết quả . 1m = 10 dm 1m = 100 cm Gv nhận xét ,kết luận : hôm nay chúng Các nhóm khác nhận xét ,bổ sung . ta biết thêm một đơn vị đo độ dài là mét viết tắt là m và 1m = 10 dm 1m = 100 cm 4
  5. ? vậy trong đơn vị đo độ dài đã học thì - trong các đơn vị đo độ dài đã học thì đơn vị đo nào là lớn nhất ? mét là đơn vị đo lớn nhất . Hoạt động 3 : Luyện tập , thực hành Bài 1 : a) Kể tên các đồ vật dài hơn 1 mét ? Hs đọc yêu cầu của bài a) Kể tên các đồ vật ngắn hơn 1 mét ? Hs thảo luận nhóm (6 em/ nhóm ) (hs có Gv chia nhóm và yêu cầu các nhóm thảo sử dụng một số đồ vật mang đi đo rồi luận ghi kết quả vào phiếu nhóm viết vào phiếu ). Gv nhận xét ,đánh giá từng nhóm . Từng nhóm dán phiếu làm của nhóm lên Bài 2 : a) Tính : bảng và nêu rồi nhận xét 7m + 3m 2m 4 H đọc yêu cầu 15m - 9m 20 m : 5 H làm cá nhân vào vở Yêu cầu Hs làm bài cá nhân vào vở Gv nhận xét , chữa bài 4 H làm trên bảng lớp ? khi thực hiện tính bài này các em cần H dưới lớp nhận xét thực hiện như thế nào ? - thực hiện tính thông thường sau đó viết b) Số ? kết quả phép tính kèm theo đơn vị đo là 1m = ? cm 2m = ? cm 100cm= ?m mét . 1m = ? dm 2m = ? dm 20 dm = ?m H đọc yêu cầu và nội dung bài Yêu cầu Hs làm bài cá nhân vào vở H làm bài cá nhân vào vở Cho hs chơi trò chơi mở ô chữ để chữa H chơi trò chơi "Ai mở ô chữ đúng " để bài chữa bài Cử 6 bạn tham gia trò chơi Mỗi hs đọc một ô ghi kết quả từng bài đồng thời gv mở ô chữ đó ra ,nếu hs đọc đúng với ô chữ mở thì cả lớp nổ tràng Gv nhận xét ,đánh giá . pháo tay cổ vũ . nếu hs đọc sai thì có Bài 3 : Yêu cầu Hs đọc bài toán tiếng lệnh kêu " réet"Sau trò chơi hs nào sai phạt nhảy lò cò 1 vòng quanh lớp . ? bài toán cho biết gì ? H đọc bài toán ? bài toán hỏi gì ? Cuộn dây 1 dài : 36m 5
  6. Yêu cầu Hs làm bài cá nhân vào vở Cuộn dây 2 ngắn hơn cuộn 1 là 9m Cuộn dây 2 dài bao nhiêu mét ? H tóm tắt và làm bài cá nhân vào vở Gv nhận xét ,chữa bài 1 H trình bầy bài giải trên bảng ? bài toán trên thuộc dạng toán nào ? H khác nhận xét , bổ xung Bài 4 : -Bài toán liên quan đến phép trừ Yêu cầu hs đọc yêu cầu H đọc yêu cầu bài Yêu cầu Hs quan sát tranh phần a) và video ở phần b) Phần a)H quan sát tranh sách giáo khoa Yêu cầu HS thảo luận nhóm và viết kết Phần b) hs quan sát tháp rùa và cột cờ hà quả vào phiêú . Nội trên video H thảo luận nhóm 4em/nhóm và viết kết Gv nhận xét ,bổ sung quả thảo luận vào phiếu Đại diện 1 nhóm dán kết quả thảo luận Hoạt động 4 : Vận dụng của nhóm mình trên bảng và trình bày Bài 5 : yêu cầu Hs đọc yêu cầu bài Nhóm khác nhận xét , bổ sung . Yêu cầu hs đo và cắt theo nhóm 4em Hs đọc yêu cầu bài /nhóm . Hs thảo luận nhóm 4 em / nhóm Gv chia nhóm 4em/nhóm và đặt tên Các nhóm đo và cắt sợi dây theo yêu nhóm theo các số thứ tự 1;2;3; cầu . Gv phát cho mỗi nhóm 1 sợi dây và 1 thước dài 1m Yêu cầu nhóm mang tên là số chẵn thì Một số nhóm lên nêu kết quả thảo luận đo và cắt sợi dây có độ dài 2m , còn Nhóm khác lên đo và kiểm tra lại kết nhóm mang tên số lẻ thì đo và cắt sợi quả nhóm bạn dây có độ dài 1 m Gv nhận xét , đánh giá . 6