Bộ đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Đoàn Thị Điểm (Có đáp án)

doc 8 trang thaodu 4690
Bạn đang xem tài liệu "Bộ đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Đoàn Thị Điểm (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docbo_de_kiem_tra_45_phut_mon_giao_duc_cong_dan_lop_8_nam_hoc_2.doc

Nội dung text: Bộ đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Đoàn Thị Điểm (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD $ ĐT NAM TỪ LIÊM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2017 - 2018 TRƯỜNG THCS ĐOÀN THỊ ĐIỂM Môn: GDCD 8 - Thời gian: 45 phút ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ SỐ 01 Họ và tên: Lớp: . Điểm I. TRẮC NGHIỆM (3đ) Câu 1: (1. điểm) Em tìm từ thích hợp đề điền vào dấu chấm ( ) Pháp luật là những quy tắc xử sự chung có tính (1) , do Nhà nước (2) và đảm bảo thực hiện bằng các (3) giáo dục, thuyết phục và (4) 1 2 3 4 Câu 2: (1 điểm) ) Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất cho mỗi câu hỏi sau: a. Hành vi nào sau đây là hành vi vi phạm pháp luật? A. Tổ chức cá độ bóng đá B. Đi học muộn C. Không làm bài tập về nhà D. Nói chuyện riêng trong giờ học b. Hành vi nào dưới đây thể hiện sự tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? A. Tự tin khi tiếp xúc với người nước ngoài B. Thấy khách nước ngoài thì xúm lại để xem C. Học tất cả những gì mới lạ của nước khác D. Chỉ ăn mặc theo phong cách của nước ngoài c. Hành vi nào sau đây góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư? A. Đoàn kết giúp đỡ nhau khi khó khăn B. Tổ chức ghi lô đề, đánh bạc C. Phao tin đồn nhảm gây hoang mang dư luận D. Vứt rác bừa bãi d. Em không tán thành với nhận định nào trong các nhận định sau đây? A. Mọi người đều phải tuân thủ pháp luật B. Học sinh chỉ cần tuân thủ kỉ luật của trường là đủ C. Người có ý thức kỉ luật thì sẽ thuân thủ pháp luật D. Nội qui của trường không phải là pháp luật Câu 3:(1 điểm) Điền chữ Đ (đúng) hoặc S (sai) vào ô trống bên cạnh mỗi nội dung sau: a. Học sinh còn nhỏ tuổi cũng cần phải hiểu rõ pháp luật của Nhà nước b. Chỉ những nước phát triển mới đáng để chúng ta học tập kinh nghiệm c. Pháp luật và kỉ luật làm cho con người bị gò bó vào những qui định cứng nhắc d. Chúng ta không nên học theo lối sống thực dụng, chạy theo đồng tiền II. TỰ LUẬN (7đ) Câu 1. (2. điểm). Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi bên dưới BÀI HỌC CẢM ĐỘNG VỀ 1 CẬU BÉ 9 TUỔI Ở NHẬT Tối hôm qua tôi được phái tới một trường tiểu học phụ giúp hội tự trị ở đó phân phát thực phẩm cho những người bị nạn. Trong cái hàng dài rồng rắn những người xếp hàng tôi chú ý đến một em nhỏ chừng 9 tuổi, trên người chỉ có chiếc áo thun và quần đùi. Trời rất lạnh mà em lại xếp hàng cuối cùng, tôi sợ đến lượt của em thì chắc chẳng còn thức ăn nên mới lại gần hỏi thăm. Em kể khi đang học ở trường trong giờ thể dục thì động đất và sóng thần đến, cha của em làm việc gần đó đã chạy đến trường, từ ban công lầu 3 của trường em nhìn thấy chiếc xe và cha bị nước cuốn trôi, nhiều khả năng đã chết. Tôi hỏi mẹ đâu, em nói nhà em nằm ngay bờ biển, mẹ và em em chắc cũng không chạy kịp. Thằng nhỏ quay người lau vội dòng nước mắt khi nghe hỏi đến thân nhân. Nhìn thấy em nhỏ lạnh, tôi mới cởi cái áo khoác cảnh sát trùm lên người em nhỏ. Vô tình bao lương khô khẩu phần ăn tối của tôi bị rơi ra ngoài, tôi nhặt lên đưa cho em và nói: "Đợi tới phiên của con chắc hết thức ăn, khẩu phần của chú đó, chú ăn rồi, con ăn đi cho đỡ đói". Cậu bé nhận túi lương khô của tôi, khom người cảm ơn. Tôi tưởng em sẽ ăn
  2. ngấu nghiến ngay lúc đó nhưng không phải, cậu bé ôm bao lương khô đi thẳng lên chỗ những người đang phát thực phẩm và để bao lương khô vào thùng thực phẩm đang phân phát rồi lại quay lại xếp hàng. Ngạc nhiên vô cùng, tôi hỏi tại sao con không ăn mà lại đem bỏ vào đó. Cậu bé trả lời: "Bởi vì còn có nhiều người chắc đói hơn con. Bỏ vào đó để các cô chú phát chung cho công bằng chú ạ". a, Em có cảm nhận gì khi đọc câu chuyện này? b, Theo em, hành động đem túi lương khô để vào thùng chia thực phẩm chung thể hiện cậu là người có những đức tính gì? c, Em học tập được điều gì từ cách cư xử của cậu bé? Câu 2: (1 điểm) Theo em, tính kỉ luật của học sinh được biểu hiện như thế nào trong học tập, trong sinh hoạt hằng ngày ở nhà và ở cộng đồng? Câu 3: (1.5 điểm) Bằng kiến thức đã được học trong bài 8 chương trình GDCD lớp 8, theo em, chúng ta nên học tập các dân tộc khác bằng cách nào? Em lãy lấy những ví dụ về một số trường hợp nên hoặc không nên trong việc học hỏi các dân tộc khác? . Câu 4: (1.5 điểm) Em có nhận xét gì về nếp sống văn hóa nơi gia đình em đang ở? Em hãy lấy 3 việc làm mà theo em là góp phần xây dựng nếp sống văn hóa và 3 việc làm chưa thể hiện nếp sống có văn hóa ở cộng đồng dân cư? Câu 5: (1 điểm) Em có suy nghĩ gì về câu danh ngôn: “phép vua, thua lệ làng”. Câu danh ngôn này ngày nay còn đúng không? Vì sao?
  3. Trường THCS Đoàn Thị Điểm MA TRẬN VÀ ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 MÔN GDCD 8 ĐỀ 01 Nội dung Cấp độ nhận Cấp độ Cấp độ vận Cấp độ vận biết thông hiểu dụng thấp dụng cao Phần trắc nghiệm câu 1 1 điểm Phần trắc nghiệm câu 2 1 điểm Phần trắc nghiệm câu 3 1 điểm Phần tự luận, câu 1a 0.25 điểm Phần tự luận, câu 1b 0.75 điểm Phần tự luận, câu 1c 1 điểm Phần tự luận, câu 2 1 điểm Phần tự luận, câu 3 1.5 điểm Phần tự luận, câu 4 1.5 điểm Phần tự luận, câu 5 1 điểm Tỉ lệ 1.25/10 điểm 2.75/10 điểm 3.5/10 điểm 2.5/10 điểm (10.25%) (20. 75%) (35%) (25%) ĐÁP ÁN ĐỀ 01 GDCD 8 I. Phần trắc nghiệm Câu 1 2a 2b 2c 2d 3a 3b 3c 3d 1. bắt buộc 2. Ban hành. Đáp án 3. Biện pháp 4. cưỡng chế B C A C Đ S S S Điểm 1 1 điểm 1 điểm II. Tự luận: HS diễn đạt sao cho thể hiện được nội dung chính sau Câu 1. (2. điểm). Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi bên dưới a. cậu bé có tính kỉ luật cao. Dù trong hoàn cảnh khó khăn vẫn kiên nhẫn xếp hàng và chia sẻ với mọi người b. cậu bé rất tự giác tuân thủ qui định chung, tinh thần kỉ luật cao. Dù trong hoàn cảnh khó khăn vẫn luôn nghĩ đến lợi ích chung c. dù trong điều kiện và hoàn cảnh nào vẫn luôn có ý thức tuân thủ qui định chung. Sẵn sàng chia sẻ và đồng hành cùng mọi người Câu 2 (1 điểm) - trong học tập: + Tự giác, vượt khó, đi học đúng giờ, đều đặn, làm bài tập đầy đủ, không quay cóp, không sử dụng tài liệu khi thi cử, kiểm tra + tự giác lập kế hoạch bồi dưỡng, học hỏi để đạt mục tiêu kế hoạch học tập, không để thầy cô, bố mẹ phải đôn đốc nhắc nhở, phải phiền long vì sự chểnh mảng trong học tập của mình.
  4. - trong sinh hoạt hằng ngày ở nhà và cộng đồng: + tụ giác hoàn thành nhiệm vụ được giao, giúp đỡ bố mẹ, có trách nhiệm với công việc chung + có cuộc sống lành mạnh, thực hiện tốt luật giao thông, tránh xa các tệ nạn xã hội, như cờ mạc, ma túy, mại dâm, tụ tập đàn đúm vô ích, chơi game Câu 3: 1.5 điểm - nên học tập các dân tộc khác bằng cách: + mở rộng quan hệ, giao lưu hợp tác với các nước + tôn trọng và học hỏi kinh nghiệm của các nước + cử người đi học tập ở nước ngoài + tiếp thu có chọn lọc phù hợp với điều kiện kinh tế và hoàn cảnh của Việt Nam + phải tự chủ, độc lập và có lòng tự tôn dân tô - những điều nên học hỏi: + trình độ về khoa học, kĩ thuật, công nghệ + trình độ quản lý + những tiến bộ văn minh trên các lĩnh vực: văn hóa, giáo dục, nghệ thuật + quảng bá thương hiệu, du lịch, đầu tư - những điểm không nên học tập: + lối sống thực dụng, chạy theo đồng tiền + vi phạm đạo đức, phá hoại truyền thống dân tộc + sản phẩm văn hóa đồi trụy Câu 4: 1. 5 điểm - tùy vào nơi sống của mình học sinh có thể đưa ra nhận xét - những việc làm thể hiện xây dựng nếp sống văn hóa có thể là: + thân thiện, đoàn kết + treo cờ tổ quốc dịp lễ + giữ trật tự chung - những việc chưa thể hiện nếp sống văn hóa: + giữ vệ sinh chung chưa tốt, còn vứt rác bừa bãi. + to tiếng, xích míc với hàng xóm + bật nhạc to đêm khuya ) Câu 5: 1 điểm - giải thích câu danh ngôn: phép vua = luật pháp của xã hội. Lệ làng = quy định của một tập thể. Đôi khi những quy định của tập thể có sức ảnh hưởng hơn cả những quy định chung. - hiện nay câu danh ngôn không còn phù hợp. Vì xã hội văn minh, những tập tục thói quen lạc hậu sẽ nhường chỗ cho những quy định chung của toàn xã hội
  5. PHÒNG GD $ ĐT NAM TỪ LIÊM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2017 - 2018 TRƯỜNG THCS ĐOÀN THỊ ĐIỂM Môn: GDCD 8 - Thời gian: 45 phút ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ SỐ 02 Họ và tên: Lớp: . Điểm I. TRẮC NGHIỆM (3đ) Câu 1: (1. điểm) Em tìm từ thích hợp đề điền vào dấu chấm ( ) Kỉ luật là những (1) chung của một cộng đồng hoặc của tổ chức xã hội, yêu cầu mọi người phải (2) nhằm tạo ra sự (3) hành động để đạt (4) , hiệu quả trong công việc. 1 2 3 4 Câu 2: (1 điểm) ) Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất cho mỗi câu hỏi sau: a. Việc làm nào sau đây là vi phạm kỉ luật? A. Đánh nhau gây thương tích B. Mượn xe đạp của bạn rồi đem cầm cố C. Chơi tú lơ khơ ăn tiền D. Dùng điện thoại nhắn tin trong giờ học b. Em tán thành thái độ, việc làm nào trong cách học hỏi các dân tộc khác dưới đây? A. Nói tiếng nước ngoài pha lẫn tiếng mẹ đẻ B. Chỉ xem mua đồ của nước ngoài sản xuất C. Không thích văn hóa nước Việt Nam D. Muốn đi du học để được học hỏi nhiều hơn c. Hành vi nào sau đây là hành vi vi phạm pháp luật? A. Tổ chức cá độ bóng đá B. Đi học muộn C. Không làm bài tập về nhà D. Nói chuyện riêng trong giờ học d. Em không tán thành thái độ, việc làm nào trong cách học hỏi các dân tộc khác dưới đây? A. Luôn học cái tốt của bạn B. Tự hào là người Việt Nam C. Chỉ thích văn hóa của người nước ngoài D. Tìm hiểu phong tục tập quán của các nước Câu 3:(1 điểm) Điền chữ Đ (đúng) hoặc S (sai) vào ô trống bên cạnh mỗi nội dung sau: a. Chỉ những nước phát triển mới đáng để chúng ta học tập kinh nghiệm b. Chúng ta phải tiếp thu có chọn lọc phù hợp với hoàn cảnh của Việt Nam c. Pháp luật và kỉ luật làm cho con người bị gò bó vào những qui định cứng nhắc d. Học sinh đi xe đạp hàng 3 để tiện trao đổi bài học II. TỰ LUẬN (7đ) Câu 1. (2. điểm). Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi bên dưới CÂU CHUYỆN VỀ KỶ LUẬT CỦA NGƯỜI CHA DO THÁI Ở một thành phố đông đúc của nước Mỹ, có một doanh nhân Do Thái giàu có đã dạy con trai mình rằng " Kỷ luật với chính mình đồng nghĩa với việc tạo ra cho mình một cuộc đời đầy ưu ái, nó chính là tự do con ạ" Người con thắc mắc hỏi: "Học tập một cách kỷ luật và nghiêm khắc tức là con suốt ngày phải vùi đầu vào sách vở sao?". Người cha Do Thái trả lời "Những kẻ ngốc mới suốt ngày chúi đầu vào những cuốn sách để tự thấy rằng mình đang học hành chăm chỉ. Chắc gì những kẻ suốt ngày ôm lấy sách vở là nghiêm túc và giỏi giang. Nghiêm túc không nằm ở chổ ôm sách suốt ngày, mà nó là việc đọc một trang sách thì phải đọc tập trung đến mức thấu hiểu và đọc để dùng được trong thực tiễn. Nghiêm túc và kỷ luật có nghĩa là làm việc gì phải đến kết quả cuối cùng. Cha thành công vì cha làm gì cũng đến kết quả với sự tập trung và nổ lực cao nhất trong thời gian ngắn nhất. Người ta thất bại là vì người ta làm việc mà không đến đích, làm chỉ để cho có. Con hãy nhớ rằng điều nói lên thành công là kết quả: đó là kết quả của công việc con làm hay thành quả của con đọc sách cũng thế thôi. Còn làm việc mà không có kết quả là do con kém cỏi, làm nhiều mà chẳng đến đâu. Những việc trên đời này mà con quyết tâm thực hiện đến cùng để tạo ra kết quả tốt thì được gọi là thành quả. Khi quyết tâm thực hiện đến cùng, trí tuệ của con sẽ tự nhiên thông minh và sắc sảo mà chẳng cần bất cứ phép màu nào. Sau nhiều lần quyết tâm thực hiện
  6. đến cùng con sẽ có được năng lực cực kỳ quan trọng của người thành công đó là khả năng tập trung cao vào công việc. Càng tập trung cao khi làm việc hay học tập con càng tiết kiệm thời gian cho mình. Và chính sự tập trung cao độ để làm việc gì cũng đến đích sẽ làm cho trí thông minh của con luôn được rèn luyện, con sẽ ngày càng trở nên thông minh hơn". Chàng trai hiểu ý của cha mình. Cậu bỏ tư tưởng phá phách và lười nhát ra khỏi đầu. Thay vào đó cậu lên kế hoạch học tập rõ ràng và luôn tập trung để hoàn thành các bài tập triệt để trong thời gian nhanh nhất. Năm học đó trôi qua, mọi người đều bất ngờ, từ một cậu học sinh đội sổ của lớp, cậu lọt vào nhóm học sinh xuất sắc. Trong bài phát biểu trước toàn trường nói về thành tích của mình, cậu đã chia sẻ về tính kỷ luật mà người cha Do Thái đã dạy là "Thành quả của việc nhỏ mỗi ngày tạo ra thành công lớn cuối mỗi chặn đường. Tôi không phải là người tài năng như mọi người đang nghĩ, dù tôi tiến bộ rất nhanh từ chỗ là học sinh cá biệt và bị bạn bè mỉa mai là dốt nát. Cha tôi đã dạy về kỷ luật và sự nghiêm túc trong mọi việc, khi làm gì cũng phải đến kết quả cuối cùng. Tôi biết ơn cha về bài học KỶ LUẬT VỚI CHÍNH MÌNH HÔM NAY LÀ TỰ DO CHO BẢN THÂN NGÀY MAI". Tất cả mọi người hôm đó đã vỗ tay không ngớt và cảm ơn cậu về bài học quý báu đó a, Em có nhận xét gì về câu chuyện trên? b, Vì sao cậu bé trong câu chuyện có sự thay đổi vượt bậc từ học sinh đội sổ của lớp vươn lên là học sinh xuất sắc? c, Em hiểu thế nào về bài học mà người cha do Thái đã dạy con: “KỶ LUẬT VỚI CHÍNH MÌNH HÔM NAY LÀ TỰ DO CHO BẢN THÂN NGÀY MAI” ? Câu 2: (1 điểm) Có ý kiến cho rằng: Chỉ những dân tộc chậm phát triển mới cần phải học hỏi các dân tộc khác. Em có đồng tình với ý kiến đó không? Vì sao? Câu 3: (1.5 điểm) Bằng kiến thức đã được học trong bài 8 chương trình GDCD lớp 8, theo em, chúng ta nên học tập các dân tộc khác bằng cách nào? Em lãy lấy những ví dụ về một số trường hợp nên hoặc không nên trong việc học hỏi các dân tộc khác? Câu 4: (1.5 điểm) Vì sao phải xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư? Học sinh có thể làm gì để xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư? Câu 5: (1 điểm) Em có suy nghĩ gì về câu danh ngôn: “phép vua, thua lệ làng”. Câu danh ngôn này ngày nay còn đúng không? Vì sao?
  7. Trường THCS Đoàn Thị Điểm MA TRẬN VÀ ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 MÔN GDCD 8 ĐỀ 02 Nội dung Cấp độ nhận Cấp độ thông Cấp độ vận Cấp độ vận biết hiểu dụng thấp dụng cao Phần trắc nghiệm câu 1 1 điểm Phần trắc nghiệm câu 2 1 điểm Phần trắc nghiệm câu 3 1 điểm Phần tự luận, câu 1a 0.25 điểm Phần tự luận, câu 1b 0.75 điểm Phần tự luận, câu 1c 1 điểm Phần tự luận, câu 2 1 điểm Phần tự luận, câu 3 1.5 điểm Phần tự luận, câu 4 1.5 điểm Phần tự luận, câu 5 1 điểm Tỉ lệ 1.25/10 điểm 2.75/10 điểm 3.5/10 điểm 2.5/10 điểm (10.25%) (20. 75%) (35%) (25%) ĐÁP ÁN ĐỀ 02 GDCD 8 I. Phần trắc nghiệm Câu 1 2a 2b 2c 2d 3a 3b 3c 3d Đáp án a. 1. Quy định. 2. Tuân theo. 3. Thống nhất. 4. Hiệu quả b. 1. sinh sống 2. Hành chính . A D A C S Đ S S 3. Liên kết. 4. Thực hiện Điểm 1 1 điểm 1 điểm II. Tự luận: HS diễn đạt sao cho thể hiện được nội dung chính sau Câu 1. (2. điểm). Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi bên dưới a. khả năng của học sinh nhưng phải đề cập đến tính kỉ luật) b. thái độ nghiêm túc có kỉ luật trong học tập đã giúp cậu học tập ngày càng tốt hơn.) c. nếu ta có tính kỉ luật luôn tự giác làm mọi việc đến cùng => nó sẽ trở thành thói quen, chúng ta sẽ tự giác làm một cách vui vẻ không còn cảm thấy bị gò bó, ép buộc => đó chính là sự tự do) Câu 2 (1 điểm) (Giải thích: không đồng tình. - Vì mỗi dân tộc đều có những thành tựu nhất định về văn hóa, khoa học đáng để chúng ta học tập và tôn trọng. - các dân tộc chậm phát triển học hỏi từ những thành tựu của các nước phát triển để thúc đẩy đất nước mình tiến nhanh hơn)
  8. Câu 3: 1.5 điểm - nên học tập các dân tộc khác bằng cách: + mở rộng quan hệ, giao lưu hợp tác với các nước + tôn trọng và học hỏi kinh nghiệm của các nước + cử người đi học tập ở nước ngoài + tiếp thu có chọn lọc phù hợp với điều kiện kinh tế và hoàn cảnh của Việt Nam + phải tự chủ, độc lập và có lòng tự tôn dân tô - những điều nên học hỏi: + trình độ về khoa học, kĩ thuật, công nghệ + trình độ quản lý + những tiến bộ văn minh trên các lĩnh vực: văn hóa, giáo dục, nghệ thuật + quảng bá thương hiệu, du lịch, đầu tư - những điểm không nên học tập: + lối sống thực dụng, chạy theo đồng tiền + vi phạm đạo đức, phá hoại truyền thống dân tộc + sản phẩm văn hóa đồi trụy Câu 4: 1. 5 điểm - Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư là việc làm cần thiết và có ý nghĩa rất quan trọng đối với đời sống của người dân và sự phát triển, giữ vững bản sắc của dân tộc Việt Nam. - Học sinh tùy sức của mình tham gia xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư như: giữ vệ sinh môi trường, lễ phép, chăm ngoan ) Câu 5: 1 điểm - giải thích câu danh ngôn: phép vua = luật pháp của xã hội. Lệ làng = quy định của một tập thể. Đôi khi những quy định của tập thể có sức ảnh hưởng hơn cả những quy định chung. - hiện nay câu danh ngôn không còn phù hợp. Vì xã hội văn minh, những tập tục thói quen lạc hậu sẽ nhường chỗ cho những quy định chung của toàn xã hội