Đề cương ôn tập môn Giáo dục công dân Lớp 8

docx 2 trang thaodu 5990
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập môn Giáo dục công dân Lớp 8", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_cuong_on_tap_mon_giao_duc_cong_dan_lop_8.docx

Nội dung text: Đề cương ôn tập môn Giáo dục công dân Lớp 8

  1. I. Bài 1: Tôn trọng lẽ phải. 1. Học sinh cần làm gì để tôn trọng lẽ phải? - Tôn trọng và làm theo những qui định, nội quy của trường, lớp, không cùng bạn bè làm những việc sai trái, những việc trái với chính nghĩa. Bảo vệ những quan điểm, ý kiến đúng đến cùng. Lắng nghe ý kiến của bạn bè. 2.Những biểu hiện nào không tôn trọng lẽ phải? - Không chấp hành tốt những quy định của nhà trường, lớp học. Chỉ làm những việc mà mình thích. Dung túng cho bạn làm việc xấu. Không tham gia vào những việc không liên quan đến mình. Không lắng nghe ý kiến của mọi người. Biết chỉ ra những khuyết điểm của bạn. II. Bài 2: Liêm khiết. 3. Hành vi nào thể hiện tính liêm khiết? - Không hám danh, hám lợi, không tham lam, tham ô tiền bạc, của cải tài sản chung. Không nhận hối lộ hoặc sử dụng tiền bạc, của cải chung vào mục đích cá nhân. Không lợi dụng chức quyền để mưu lợi cho bản thân. Nhặt được của rơi phải hoàn trả lại cho người bị đánh mất. Không bóp méo sự thật, phụ nhận sự thật. 4. Ý nghĩa của việc sống liêm khiết? - Giúp con người sống thanh thản, đàng hoàng, công minh, chín chắn, chính trực, tự tin, không phải phụ thuộc vào người khác và lấy được sự kính trọng, nể phục, tin tưởng của mọi người, góp phần xây dựng quan hệ xã hội tốt đẹp. III. Bài 3: Tôn trọng người khác. 5. Nêu một số biểu hiện tôn trọng người khác? - Biết lắng nghe ý kiến của người khác, không ngắt lời giữa chừng, biết cư xử lễ phép, lịch sự, đúng mức với người lớn tuổi hơn mình, biết khiêm nhường em nhỏ, tôn trọng sở thích, cá tính, thói quen của người khác, không xâm phạm tài sản, thư từ, nhật kí của người khác, nhường chỗ ngồi trên các phương tiện công cộng cho người già, trẻ em, phụ nữ mang thai. Giúp đỡ bạn bè trong học tập. IV. Bài 4: Giữ chữ tín. 6. Thế nào là giữ chữ tín? - Giữ chữ tín là coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết coi trọng lời hứa và biết tôn trọng lẫn nhau.
  2. V. Bài 5: Pháp luật và kỉ luật. 7. Học sinh cần làm gì để thực hiện đúng pháp luật và kỉ luật? - Luôn thường xuyên và tự giác thực hiện những nội quy của nhà trường, lớp học, cộng đồng, nhà nước, tập thể đã đề ra. Tuyên truyền những lợi ích của việc chấp hành pháp luật và kỉ luật cho bà con, hàng xóm, bạn bè , gia đình, người thân biết đến. VI. Bài 6: Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh. 8. Thế nào là tình bạn? - Là tình cảm gắn bó giữa hai hoặc nhiều người trên cơ sở hợp nhau về tính tình, sở thích hoặc có chung xu hướng hoạt động, có cùng lí tưởng sống. 9. Nêu một số biểu hiện thể hiện thể hiện tình bạn trong sáng, lành mạnh? - Phù hợp với nhau về quan điểm sống, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Chân thành, tin cậy và có trách nhiệm đối với nhau. Thông cảm, đồng cảm sâu sắc với nhau. Thẳng thắn phê bình và góp ý những khuyết điểm xấu của bạn. Cùng nhau học hỏi những điều hay, ý đẹp trong cuộc sống. 10. Một số biểu hiện thể hiện thể hiện tình bạn không trong sáng, lành mạnh? - Lợi dụng và bán đứng bạn bè, bao che những khuyết điểm nghiêm trọng của bạn, dung túng cho nhau làm những điều sai trái, đua nhau ăn chơi, tụ tập với nhau, sử dụng ma túy và các chất kích thích khác, vi phạm pháp luật, không phấn đấu, giúp đỡ nhau trong học tập. VII. Bài 8: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. 11. Vì sao phải tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? - Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của họ, thể hiện lòng tôn trọng, ngưỡng mộ dân tộc của họ, giúp chúng ta có thêm nhiều kinh nghiệm bổ ích về kinh tế, văn hóa, xã hội để tham khảo và áp dụng trong việc phát triển đất nước. 12. Chúng ta cần học hỏi những gì ở dân tộc họ? - Học hỏi về truyền thống, lịch sử, nền kinh tế, văn hóa của họ. Học hỏi chữ viết, ngôn ngữ, phong tục, tập quán, trang phục của họ, thừa nhận và học hỏi những tinh hoa văn hóa- nghệ thuật. 13. Một số biểu hiện không nên học hỏi ở các dân tộc khác? - Những hoạt động về mê tín, dị đoan. Mua bán trái phép các mặt hàng thuốc lậu, thuốc cấm. Những phong tục, tập quán đã bị lạc hậu. Những chính sách thống trị cổ xưa của những nước lạc hậu và chưa phát triển.