Bộ đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Đức Trạch (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Bộ đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Đức Trạch (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bo_de_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_7_nam_hoc_2019_2020.doc
Nội dung text: Bộ đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Đức Trạch (Có đáp án)
- PHÒNG GD ĐT BỐ TRẠCH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2019 - 2020 TRƯỜNG THCS ĐỨC TRẠCH MÔN: NGỮ VĂN LỚP: 7 SBD: Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) MÃ ĐỀ 01 (Học sinh ghi rõ chữ MÃ ĐỀ 01 vào sau chữ BÀI LÀM của tờ giấy thi) MÃ ĐỀ 01 Phần I. ĐỌC- HIỂU (3.0 điểm): Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi: Đã bấy lâu nay, bác tới nhà, Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa. Ao sâu nước cả, khôn chài cá, Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà. Cải chửa ra cây, cà mới nụ, Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa. Đầu trò tiếp khách, trầu không có, Bác đến chơi đây, ta với ta. ( Ngữ văn 7, tập một, trang 104, NXB Giáo dục, 2012) Câu 1(0,5 điểm ) : Bài thơ trên có tên là gì? Cho biết tên tác giả ? Câu 2(0,5 điểm ) : Bài thơ được viết theo thể thơ gì ? Câu 3(1,0 điểm ) : Tìm các đại từ xưng hô trong bài thơ trên ? Câu 4(1,0 điểm ) : Bài thơ đã thể hiện một quan niệm đẹp về tình bạn. Vậy theo em, đó là quan niệm gì ? Phần II. KIỂM TRA KIẾN THỨC (2,0 điểm) Câu 1(0,5 điểm ) : Bài thơ Cảnh khuya là sáng tác của ai ? Bài thơ được viết theo thể thơ gì ? Câu 2(0,5 điểm ) : Tìm các cặp từ trái nghĩa trong các câu ca dao sau : a, Nước non lận đận một mình Thân cò lên thác xuống ghềnh bấy nay ( Ca dao ) b, Số cô chẳng giàu thì nghèo Ngày ba mươi Tết thịt treo trong nhà ( Ca dao ) Câu 3(1,0 điểm ) : Xác định thành ngữ trong bài ca dao sau và giải thích ý nghĩa của thành ngữ đó. Anh đi anh nhớ quê nhà Nhớ anh rau muống nhớ cà dầm tương Nhớ ai dãi nắng dầm sương
- Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao Phần III. LÀM VĂN (5,0 điểm) Loài cây em yêu
- PHÒNG GD ĐT BỐ TRẠCH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2019 - 2020 TRƯỜNG THCS ĐỨC TRẠCH MÔN: NGỮ VĂN LỚP: 7 SBD: Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) MÃ ĐỀ 02 (Học sinh ghi rõ chữ MÃ ĐỀ 02 vào sau chữ BÀI LÀM của tờ giấy thi) MÃ ĐỀ 02: Phần I .ĐỌC- HIỂU (3,0 điểm): Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi: Cháu chiến đấu hôm nay Vì lòng yêu tổ quốc Vì xóm làng thân thuộc Bà ơi, cũng vì bà Vì tiếng gà cục tác Ổ trứng hồng tuổi thơ. ( Ngữ văn 7, tập 1, tr.151, NXB Giáo dục ) Câu 1(0,5 điểm ) : Đoạn thơ trên được trích trong bài thơ nào? Cho biết tên tác giả ? Câu 2(0,5 điểm ) : Xác định phương thức biểu đạt của đoạn thơ trên ? Câu 3(1,0 điểm ) : Tìm điệp ngữ trong đoạn thơ trên và cho biết đó là dạng điệp ngữ gì ? Câu 4(1,0 điểm ) : Qua đoạn thơ hãy nêu suy nghĩ của em về tình cảm của người cháu đối với bà và tổ quốc. Phần II. KIỂM TRA KIẾN THỨC (2,0 điểm) Câu 1(0,5 điểm ) : Bài thơ Rằm tháng giêng là sáng tác của ai ? Bài thơ được viết theo thể thơ gì ? Câu 2(0,5 điểm ) : Xác định đại từ trong các câu ca dao sau : a, Ai làm cho bể kia đầy Cho ao kia cạn, cho gầy cò con ( Ca dao ) b, Côn Sơn suối chảy rì rào Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai ( Bài ca Côn Sơn – Nguyễn Trãi ) Câu 3(1,0 điểm ): Xác định thành ngữ trong bài thơ sau và giải thích ý nghĩa của thành ngữ đó. Thân em vừa trắng lại vừa tròn Bảy nổi ba chìm với nước non Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn Mà em vẫn giữ tấm lòng son
- ( Bánh trôi nước - Hồ Xuân Hương) Phần III. LÀM VĂN (5,0 điểm) Loài cây em yêu
- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN: NGỮ VĂN 7 - NĂM HỌC : 2019 – 2020 Mã đề 01. Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 1 - Bài thơ trên có tên là: “ Bạn đến chơi nhà”. 0,25 - Tác giả: Nguyễn Khuyến 0,25 I 2 - Thể thơ: Thất ngôn bát cú Đường luật 0,5 3 - Đại từ: + Bác 0,5 + Ta 0,5 4 Bài làm có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau nhưng 0,5 cần đạt được những ý cơ bản sau: - Tình bạn của tác giả Nguyễn Khuyến và bạn của mình là tình bạn chân thành, tôn trọng lẫn nhau, cùng chia sẻ, thấu hiểu nhau, trở thành tri kỉ. - Tình bạn đẹp là tình bạn vượt lên trên những vật chất 0,5 tầm thường II KIỂM TRA KIẾN THỨC 1 - Tác giả của bài thơ “ Cảnh khuya”: Hồ Chí Minh 0,25 - Thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt 0,25 2 - Các cặp từ trái nghĩa: a, lên > < nghèo 0,25 3 - Thành ngữ: dãi nắng dầm sương 0,5 - Giải thích ý nghĩa của thành ngữ: sự vất vả, gian lao, 0,5 khó khăn mà người nông dân phải trải qua. III LÀM VĂN Loài cây em yêu 5,0 a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn với các phần: Mở 0,25 bài, Thân bài, Kết bài. Nắm vững kĩ năng làm bài văn biểu cảm kết hợp với tự sự và miêu tả b. Đảm bảo đúng quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0,25 - Các phần, các đoạn cần liên kết chặt chẽ với nhau về nội dung, hình thức.
- c. Triển khai vấn đề: * Mở bài: - Giới thiệu về loài cây em yêu quý nhất 0,25 - Lí do vì sao em yêu thích loài ây đó. 0,25 * Thân bài: - Miêu tả những đặc điểm nổi bật của cây: hình dáng, lá, 0,5 hoa, - Nêu phẩm chất của cây ( ví dụ: Phượng, Bàng che 0,5 bóng mát; tre dẻo dai, bền bỉ ) - Vai trò, ý nghĩa của loài cây ấy đối với cuộc sống của 0,5 con người nói chung ( về vật chất, tinh thần) - Vai trò, ý nghĩa của loài cây ấy đối với chính cuộc 0,5 sống của em, gia đình em. - Kỉ niệm sâu sắc và ấn tượng nhất giữa em và loài cây 0,5 ấy. - Tình cảm của em đối với loài cây ấy 0,5 * Kết bài: 0,5 - Khẳng định lại tình cảm của em đối với loài cây đó - Tâm trạng, cảm xúc của em khi phải xa loài cây đó d. Sáng tạo: có quan điểm, suy nghĩ, phát hiện độc đáo, 0,5 mới mẻ ( hợp lí, thuyết phục ), trình bày, diễn đạt ấn tượng. * Lưu ý: 1. Do đặc trưng của môn Ngữ văn, bài làm của học sinh cần phải được đánh giá tổng quát, tránh đếm ý cho điểm. 2. Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đã nêu ở mỗi câu, đồng thời phải chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc. 3. Khuyến khích những bài viết có sáng tạo. Bài viết có thể không giống đáp án, có những ý ngoài đáp án, nhưng phải có căn cứ xác đáng và lí lẽ thuyết phục. 4. Không cho điểm cao đối với những bài chỉ nêu chung chung, sáo rỗng. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I: NĂM 2019 – 2020
- MÔN: NGỮ VĂN 7 Mã đề 02. Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 1 - Đoạn thơ trên được trích trong bài thơ “ Tiếng gà 0,25 trưa”. - Tác giả: Xuân Quỳnh 0,25 I 2 - Phương thức biểu đạt: Biểu cảm 0,5 3 - Điệp từ: + Vì 0,5 - Dạng điệp ngữ: điệp ngữ cách quãng 0,5 4 Bài làm có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đạt được những ý cơ bản sau: - Tình cảm kính trọng, yêu quý, biết ơn bà thật sâu nặng, 0,5 thắm thiết của người cháu. - Cháu chiến đấu xuất phát từ tình yêu thương bà, yêu 0,5 thương những kỉ niệm tuổi thơ và tình yêu quê hương đất nước, yêu tổ quốc sâu đậm, tha thiết của tác giả II KIỂM TRA KIẾN THỨC 1 - Tác giả của bài thơ “ Rằm tháng giêng”: Hồ Chí Minh 0,25 - Thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt 0,25 2 a, Đại từ: Ai 0,25 b, Đại từ: Ta 0,25 3 - Thành ngữ: bảy nổi ba chìm 0,5 - Giải thích ý nghĩa của thành ngữ: số phận chìm nổi, 0,5 long đong, lận đận, bấp bênh, vô định của người phụ nữ trong xã hội xưa III LÀM VĂN Loài cây em yêu 5,0 a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn với các phần: Mở 0,25 bài, Thân bài, Kết bài. Nắm vững kĩ năng làm bài văn biểu cảm kết hợp với tự sự và miêu tả b. Đảm bảo đúng quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0,25 - Các phần, các đoạn cần liên kết chặt chẽ với nhau về nội dung, hình thức. c. Triển khai vấn đề:
- * Mở bài: - Giới thiệu về loài cây em yêu quý nhất 0,25 - Lí do vì sao em yêu thích loài ây đó. 0,25 * Thân bài: - Miêu tả những đặc điểm nổi bật của cây: hình dáng, lá, 0,5 hoa, - Nêu phẩm chất của cây ( ví dụ: Phượng, Bàng che 0,5 bóng mát; tre dẻo dai, bền bỉ ) - Vai trò, ý nghĩa của loài cây ấy đối với cuộc sống của 0,5 con người nói chung ( về vật chất, tinh thần) - Vai trò, ý nghĩa của loài cây ấy đối với chính cuộc 0,5 sống của em, gia đình em. - Kỉ niệm sâu sắc và ấn tượng nhất giữa em và loài cây 0,5 ấy. - Tình cảm của em đối với loài cây ấy 0,5 * Kết bài: 0,5 - Khẳng định lại tình cảm của em đối với loài cây đó - Tâm trạng, cảm xúc của em khi phải xa loài cây đó d. Sáng tạo: có quan điểm, suy nghĩ, phát hiện độc đáo, 0,5 mới mẻ ( hợp lí, thuyết phục ), trình bày, diễn đạt ấn tượng. * Lưu ý: 1. Do đặc trưng của môn Ngữ văn, bài làm của học sinh cần phải được đánh giá tổng quát, tránh đếm ý cho điểm. 2. Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đã nêu ở mỗi câu, đồng thời phải chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc. 3. Khuyến khích những bài viết có sáng tạo. Bài viết có thể không giống đáp án, có những ý ngoài đáp án, nhưng phải có căn cứ xác đáng và lí lẽ thuyết phục. 4. Không cho điểm cao đối với những bài chỉ nêu chung chung, sáo rỗng. Đức Trạch , ngày 04 tháng 12 năm 2019 DUYỆT CỦA CM GIÁO VIÊN BỘ MÔN Võ Thị Khá Cao Thị Duyên