Cẩm nang học sinh THCS - Bí quyết học tốt tiếng Anh dành cho học sinh THCS ngay từ đầu cấp

pdf 19 trang thaodu 3140
Bạn đang xem tài liệu "Cẩm nang học sinh THCS - Bí quyết học tốt tiếng Anh dành cho học sinh THCS ngay từ đầu cấp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfcam_nang_hoc_sinh_thcs_bi_quyet_hoc_tot_tieng_anh_danh_cho_h.pdf

Nội dung text: Cẩm nang học sinh THCS - Bí quyết học tốt tiếng Anh dành cho học sinh THCS ngay từ đầu cấp

  1. Học ở đây. Graduate anywhere. CẨM NANG HỌC SINH THCS Bí quyết học tốt tiếng Anh dành cho học sinh THCS ngay từ đầu cấp www.llv.edu.vn
  2. LỜI NÓI ĐẦU Nếu như ở mẫu giáo và tiểu học, các con được giới thiệu về tiếng Anh một cách đơn giản nhất thông qua các phương pháp học sinh động và linh hoạt, với mục tiêu chủ yếu là học mà chơi – chơi mà học, thì khi lên cấp THCS, đặc biệt là các con lớp 6-7, sẽ~ bơ ~ngơ về khối lượng kiến thức phải học nặng hơn, chuyên sâu hơn và cách tiếp cận cần hệ thống hơn, nên đôi khi không tránh khỏi cảm giác khô khan. Ngoài việc định hướng, sự đồng hành và ủng hộ của bố mẹ có ý nghĩa rất lớn giúp con phát triển tốt việc học văn hóa nói chung, cũng như việc rèn luyện khả năng ngôn ngữ nói riêng của con trong giai đoạn có nhiều thay đổi về tâm sinh lý, dễ bị tác động từ môi trường, xã hội xung quanh. Xuất phát từ mong muốn được đồng hành cùng cha mẹ và các con rèn luyện tiếng Anh xuyên suốt giai đoạn THCS, Language Link Academic thân gửi đến quý phụ huynh và các con học sinh cuốn sổ tay bí quyết học tiếng Anh dành riêng cho học sinh THCS. Chúc các con sẽ ngày càng tiến bộ và thành công nhờ những kiến thức tiếng Anh đã được hệ thống kèm những hướng dẫn rèn luyện các kỹ năng học thuật, cùng các dạng bài tập thường gặp trong những bài kiểm tra đã được đề cập trong cuốn sổ tay này! Language Link Academic 1 Bí quyết học tốt tiếng Anh dành cho học sinh THCS ngay từ đầu cấp
  3. MỤC LỤC I. ĐỊNH HƯỚNG LỘ TRÌNH TIẾNG ANH THCS II. LỘ TRÌNH TIẾNG ANH THCS • Lớp 6: Khởi động • Lớp 7: Vượt chướng ngại vật • Lớp 8: Tăng tốc • Lớp 9: Cán đích III. CHIẾN LƯỢC HỌC TẬP VÀ THI CỬ 1. Hệ thống hóa kiến thức 2. Kỹ năng bổ trợ thi cử 3. Kỹ năng tư duy phản biện 4. Chiến lược cho từng dạng bài tập 5. Kỹ năng quản lý thời gian VI. MỘT SỐ WEBSITE VÀ TÀI LIỆU HỌC TIẾNG ANH HỮU ÍCH Bí quyết học tốt tiếng Anh dành cho học sinh THCS ngay từ đầu cấp 2
  4. I. ĐỊNH HƯỚNG LỘ TRÌNH TIẾNG ANH THCS NHỮNG KIẾN THỨC “PHẢI GIỎI” THEO TỪNG GIAI ĐOẠN Để sẵn sàng cho các mục tiêu khác nhau trong tương lai, ngoài việc nắm vững các kiến thức trong sách giáo khoa, các con cần bổ sung những kiến thức nâng cao phù hợp theo từng giai đoạn. Không những vậy, các con cũng cần tích lũy thêm các kỹ năng cần thiết như kỹ năng thi cử hay kỹ năng học tập. Tương ứng với từng khối lớp, lộ trình tiếng Anh THCS sẽ chia làm 4 giai đoạn với những kiến thức tương ứng: LỚP 9 LỚP 8 VỀ ĐÍCH TĂNG TỐC Khi đã chuẩn bị LỚP 7 “cán đích” vào lớp VƯỢT CHƯỚNG Khi lên lớp 8, các 9, các con đã gần LỚP 6 NGẠI VẬT con vẫn cần tiếp đủ kiến thức để sẵn tục hoàn thiện sàng cho mục tiêu của mình. Vì thế, KHỞI ĐỘNG Đúng như tên gọi kiến thức và cân các con có thể thử “Vượt chướng ngại bằng kỹ năng giao Ở giai đoạn này, các sức với các bài thi vật”, lớp 7 là tiếp, ngữ pháp và con nên dành thời thử như đề thi xét khoảng thời gian thi cử. gian để tìm hiểu tuyển THPT, thi vào các con đã tạm Ở giai đoạn này, các yêu cầu của THPT Chuyên hay làm quen với môi hãy xác định chắc chương trình mới, thi lấy chứng chỉ trường mới, và nên chắn được mục và tập làm quen với Cambridge, dành 100% năng tiêu cuối cùng của khối lượng kiến TOEFL, Tuy nhiên, lượng cho việc bổ mình. Với lượng thức cũng như cách đừng quên việc học sung thật nhiều kiến thức đã tích học mới. thêm các kiến thức kiến thức. Nắm lũy, các con đã có Lập thời gian biểu còn thiếu và ôn lại vững các kiến thể bắt đầu thử hợp lý để cân bằng kiến thức cũ nhé! thức cần học và bí sức với những bài thời gian học hay quyết học tập cần thi mong muốn. có sổ tay ghi chép thiết sẽ giúp các sẽ giúp các con con đẩy nhanh vượt qua giai đoạn quá trình tiếp thu này một cách dễ kiến thức. dàng hơn. 3 Bí quyết học tốt tiếng Anh dành cho học sinh THCS ngay từ đầu cấp
  5. MỤC LỤC I. ĐỊNH HƯỚNG LỘ TRÌNH TIẾNG ANH THCS II. LỘ TRÌNH TIẾNG ANH THCS • Lớp 6: Khởi động • Lớp 7: Vượt chướng ngại vật • Lớp 8: Tăng tốc • Lớp 9: Cán đích III. CHIẾN LƯỢC HỌC TẬP VÀ THI CỬ 1. Hệ thống hóa kiến thức 2. Kỹ năng bổ trợ thi cử 3. Kỹ năng tư duy phản biện 4. Chiến lược cho từng dạng bài tập 5. Kỹ năng quản lý thời gian VI. MỘT SỐ WEBSITE VÀ TÀI LIỆU HỌC TIẾNG ANH HỮU ÍCH II. LỘ TRÌNH TIẾNG ANH THCS LỚP 6 GIAI ĐOẠN KHỞI ĐỘNG NGỮ PHÁP • Các thì cơ bản trong tiếng Anh (Tenses):Hiện tại đơn (Present Simple), Hiện tại tiếp diễn NGỮ PHÁP (Present Continuous), Quá khứ đơn (Past TỪ VỰNG - GIAO TIẾP Simple), Tương lai đơn (Future Simple); Để có thể giao tiếp (nghe - nói) tốt, hiển nhiên • Câu hỏi: Wh–questions và Yes-No questions; các con cần có vốn từ vựng phong phú. Với • Danh từ đếm được và không đếm được giai đoạn này, các con nên nắm vững từ vựng (Countable and Uncountable Nouns), số nhiều của một số chủ đề đơn giản và thường gặp: và số ít (Plural and Singular Nouns); • People: Family, clothes, character, • Từ hạn định (Determiners); appearance, feelings, physical actions, daily • Động từ khuyết thiếu (Modal Verbs): Can, routines; should, shouldn’t, ; • Food and Drink; • Một số cấu trúc câu cơ bản. • School: Subjects, activities; Ngoài ra, các con còn cần nắm vững cách sử dụng của một số loại từ như sau: • Các động từ thường gặp: Do, go, make, come, TỪ VỰNG - GIAO TIẾP take, bring, get, say, ; KỸ NĂNG • Các cụm động từ (Phrasal Verbs): Get up, put Ở giai đoạn này, các con chưa cần tập trung quá on, turn down ; nhiều vào kỹ năng thi cử, mà nên chú trọng hoàn • Liên từ (Conjunctions) và từ nối: Because, thiện một số kỹ năng học tập cơ bản như: only, before, although, inspite of, despite, ; Ngữ âm (Phonetics) cũng là một chủ điểm • Kỹ năng sử dụng từ điển; quan trọng. • Kỹ năng đọc cơ bản; • Kỹ năng viết một số dạng văn bản như: tin nhắn, thông báo, thư, thư mời, bảng câu hỏi; KỸ NĂNG • Kỹ năng phát âm. Bí quyết học tốt tiếng Anh dành cho học sinh THCS ngay từ đầu cấp 4
  6. VƯỢT CHƯỚNG LỚP 7 NGẠI VẬT TRAU DỒI KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG NGỮ PHÁP • Các thì trong tiếng Anh (Tenses): Hiện tại hoàn NGỮ PHÁP thành (Present Perfect), Tương lai gần (Be going to) • So sánh (Comparison): So sánh hơn và So sánh nhất (Comparative and Superlative). TỪ VỰNG - GIAO TIẾP • Một số điểm ngữ pháp khác: little/few, a little/a Ngoài việc tiếp tục học từ vựng theo các chủ few; neither/either; use to/would đề, các con cần chú ý nhiều hơn tới các loại từ vựng trong tiếng Anh. Biết cách vận dụng các loại từ vựng linh hoạt không những giúp ích cho phần nghe mà phần nói của con cũng trở nên “Tây” hơn: • Từ loại: Danh từ, động từ, tính từ, trạng từ KỸ NĂNG • So sánh danh từ ghép (Compound Nouns) và Tiếp tục nâng cao các kỹ năng tiếng Anh như: tính từ; • Kỹ năng sử dụng từ điển (nâng cao); TỪ VỰNG - GIAO TIẾP • Tiền tố và hậu tố: Tất cả các tiền tố và hậu tố • Kỹ năng viết câu, viết bài: ghi chú, email, quảng trong tiếng Anh; cáo, đơn đăng kí, bưu thiếp; • Những cụm từ thường đi với nhau trong tiếng • Kỹ năng làm bài đọc hiểu; Anh (Collocations); • Kỹ năng Nói; • Thành ngữ (Idioms); • Kĩ năng Nghe. • Cụm động từ (Phrasal Verbs); Một số kĩ năng học tập các con nên trau dồi • Các từ dễ nhầm lẫn (Confusable Words); thêm trong giai đoạn này như: • Liên từ: Từ bổ sung ý nghĩa, từ chỉ sự đối • Kỹ năng sử dụng sơ đồ tư duy; ngược, từ chỉ quan hệ nhân quả. KỸ NĂNG • Kỹ năng thuyết trình; • Kỹ năng tư duy phản biện. 5 Bí quyết học tốt tiếng Anh dành cho học sinh THCS ngay từ đầu cấp
  7. LỚP 8 TĂNG TỐC KỸ NĂNG NGỮ PHÁP Kỹ năng viết bao gồm: • Các thì trong tiếng Anh (Tenses): Quá khứ tiếp • Luyện tập kĩ năng viết câu; diễn (Past Continuous), Quá khứ hoàn thành • Tăng cường kỹ năng viết đoạn văn: cách phát (Past Perfect), Hiện tại/Quá khứ phân từ triển ý, xây dựng đoạn đảm bảo tính liên kết, (Present/Past Participles) (-ing/-ed); NGỮ PHÁP các dạng triển khai đoạn văn, ; • Mạo từ (Articles); • Viết bài văn ngắn: Cách triển khai các loại bài • Determiner (Từ hạn định): Some, any, much, viết khác nhau như: thư tín, blog, bài phê bình many, a lot of, a little, a few; phim ảnh, thư tín trang trọng. • Comparison: Not as as , too, enough. Kỹ năng đọc bao gồm: • Kỹ năng đọc lấy ý chính (Skimming) và đọc lấy thông tin cụ thể (Scanning); TỪ VỰNG - GIAO TIẾP • Kỹ năng xử lý các dạng câu hỏi trong bài đọc. Tại giai đoạn này, các con có thể nâng cao kỹ Kỹ năng làm bài thi: năng Nghe – Nói với các chủ đề học thuật. Vì Các con nên tập trung luyện tập kỹ năng làm vậy, các con cần tích lũy thêm nhiều từ vựng ở bài với những dạng bài tập khác nhau thường những chủ đề nâng cao hơn, ví dụ: gặp trong đề thi, ví dụ: • Friends and Relations; • Bài tập chọn đáp án đúng (Multiple Choice); • Rural and Urban Landscapes; TỪ VỰNG - GIAO TIẾP • Bài tập chữa lỗi sai (Error Correction); • Jobs, Working and Earning; • Bài tập viết lại câu (Sentence Transformation • Body and Lifestyle; /Sentence Building); • Science and Technology; • Bài tập điền dạng đúng của từ (Word • The Media; Formation); • People and Society; • Bài tập điền từ vào chỗ trống (Gap Filling); • Shop and Shopping. • Bài tập đọc - hiểu (Reading Comprehension). Đồng thời, các con nên ôn lại toàn bộ các điểm từ vựng đã học trong lớp 6 và lớp 7, kết hợp áp KỸ NĂNG Các kỹ năng Nghe - Nói như kỹ năng thuyết dụng vào bài tập từ vựng phù hợp. trình, kỹ năng Shadowing (hay còn gọi là kỹ năng bắt chước), 6 Bí quyết học tốt tiếng Anh dành cho học sinh THCS ngay từ đầu cấp
  8. LỚP 9 VỀ ĐÍCH SẴN SÀNG CHO CÁC KỲ THI NGỮ PHÁP • Các thì trong tiếng Anh (Tenses): Quá khứ hoàn thành (Past Perfect), Tương lai hoàn thành NGỮ PHÁP (Future Perfect); • Câu điều kiện (Conditional Sentences); TỪ VỰNG - GIAO TIẾP • Cấu trúc mong ước với "I wish "; Về từ vựng, các con tiếp tục củng cố vốn từ • Thể bị động (Passive Voice); vựng với những chủ đề sau nhé: • Động từ khuyết thiếu (Modal Verbs): Must, • Education and Learning; mustn’t, needn’t, • Weather and the Enviroment; • Entertainment; • Fashion and Design; • Work and Business; • Travel. KỸ NĂNG Bên cạnh đó, những kiến thức về các cách sử dụng các yếu tố từ vựng trong văn nói và văn Đây là giai đoạn mà các con cần hoàn chỉnh các viết như: Các thành ngữ (Idioms), các cụm kỹ năng thi cử cần thiết: TỪ VỰNG - GIAO TIẾP động từ (Phrasal Verbs), các từ dễ nhầm lẫn • Hoàn chỉnh kỹ năng Viết bài văn 5 đoạn (Confusable Words), những cụm từ thường đi (essay) theo các chủ đề đã học; với nhau (Collocations), cũng là một chủ • Hoàn chỉnh kỹ năng Đọc; điểm quan trọng. • Hoàn chỉnh kỹ năng Nghe; Tại giai đoạn này, các con đã có thể thử sức • Hoàn chỉnh kỹ năng Nói. với phần thi Nghe – Nói trong các bài thi. . Ngoài các kỹ năng đã học ở 3 giai đoạn trước các con nên rèn luyện thêm các kỹ năng như: • Kỹ năng quản lý thời gian; KỸ NĂNG • Kỹ năng xử lý “stress” trước và trong khi thi; • Kỹ năng phỏng đoán – loại trừ. 7 Bí quyết học tốt tiếng Anh dành cho học sinh THCS ngay từ đầu cấp
  9. III. CHIẾN LƯỢC HỌC TẬP VÀ THI CỬ 1. HỆ THỐNG HOÁ KIẾN THỨC Dưới đây là bảng hệ thống hóa các phương pháp học được các chuyên gia học thuật và khảo thí quốc tế hệ thống nhằm giúp học sinh rèn luyện đều cả 4 kỹ năng nghe, nói đọc viết qua việc củng cổ vốn từ vựng, ngữ pháp, và thói quen phát âm của các em. TỪ VỰNG NGỮ PHÁP PHÁT ÂM TỪ ĐIỂN Tra cứu nghĩa của từ. Tìm hiểu giới từ đi Tìm hiểu cách phát Tìm hiểu thêm từ kèm. âm theo tiếng đồng nghĩa, thành Tìm hiểu các cụm Anh-Anh và ngữ đi kèm. động từ. Anh-Mỹ của từ. Lưu lại nghĩa của Ghi lại những quy Ghi lại quy tắc phát từ, cách ứng dụng tắc ngữ pháp thông âm cần nhớ. từ trong văn cảnh. dụng cũng như đặc Ghi lại cách phát SỔ TAY Đây như cuốn từ biệt. âm theo ý hiểu và CÁ NHÂN điển cá nhân của Ghi lại những diều nhớ của học sinh. mỗi người, giúp ghi bản thân học sinh nhớ theo cách của thấy cần lưu ý. từng học sinh. Đa dạng hóa vốn từ Đối chiếu ngữ pháp Luyện nghe & bắt sử dụng trong đời chuẩn đã được học chước (kỹ năng sống. và ngữ pháp được shadowing) tiếng PHIM ẢNH, Đưa học sinh tiếp sử dụng trong văn Anh theo cách tự ÂM NHẠC, xúc với từ vựng nói của người bản nhiên. theo cách tự nhiên ngữ. Thực hành nghe và SÁCH TRUYỆN nhất (Học theo chủ nói lại cùng máy TIẾNG ANH đề, bối cảnh, ). ghi âm. Gần gũi hơn với văn Giải phóng cơ thể hóa của các quốc khi nói trước gia nói tiếng Anh. gương. ĐÀI BÁO Đa dạng vốn từ sử Củng cố, đối chiếu Luyện nghe và bắt dụng trong học kiến thức ngữ pháp chước giọng Anh, TIẾNG ANH thuật, chính luận. trong văn nói trang Mỹ chuẩn. (CÁC KÊNH Làm quen với từ trọng, học thuật với ngữ sử dụng trong những lý thuyết UY TÍN: giao tiếp trang ngữ pháp được CNN, BBC, ) trọng. học. Bí quyết học tốt tiếng Anh dành cho học sinh THCS ngay từ đầu cấp 8
  10. 2. KỸ NĂNG BỔ TRỢ THI CỬ: Khi đã có một nền tảng tốt các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, học sinh cần đầu tư thêm những kỹ năng thi cử để có một tâm thế tốt nhất, tự tin nhất trước bất cứ kỳ thi nào. Dưới đây là một số dạng bài tập và cách làm, kèm theo các kỹ năng cần có cho từng dạng bài cụ thể mà học sinh sẽ gặp phải. A. Chia động từ - Put each verb in brackets into a suitable verb form I was on time for my dentist's appointment, but the dentist was still busy with another patient, so I (1. sit) ___ in the waiting room and (2. read) ___ some of the old magazines lying there. Cách làm bài: - Tìm dấu hiệu nhận biết của thì, cấu trúc đi kèm với động từ (infinitives, gerund, ) hoặc đọc cả câu để lựa chọn thì thích hợp - Trong trường hợp chia động từ trong 1 đoạn văn, các con cần đọc cả các câu trước hoặc sau để quyết định lựa chọn thì phù hợp. Ví dụ: Đoạn văn trên kể về trải nghiệm của người viết khi đi nha sỹ trong quá khứ. Người viết đưa ra một loạt hành động đã xảy ra. Do không có từ chỉ thời gian xác định, câu hỏi số 1 và số 2 sẽ chia ở thì Quá khứ đơn. Đáp án: (1) sat; (2) read B. Chọn dạng đúng của từ - Put the word in bracket into a suitable word form Chimpanzees use a system of different sounds to communicate with each other. These sounds have (1.variety) ___ means and chimps use them as a means of (2. communicate) ___. Cách làm bài: - Đọc đầy đủ câu hoặc đoạn để hiểu nghĩa của bài/câu hỏi; - Sau đó phân tích phần trước và sau của chỗ trống và đưa ra suy luận về loại từ cần điền (danh từ, động từ, tính từ, trạng từ, ); nên giữ nguyên nghĩa hay cần tìm từ trái nghĩa (bằng cách thêm tiền tố và hậu tố). - Cân nhắc lựa chọn loại từ đúng và nghĩa của từ phù hợp. Chú ý đến các yếu tố như: Danh từ số nhiều hay số ít; động từ chia ở thì nào, Ví dụ: + 1. Xét về nghĩa, ‘variety’ sẽ bổ sung ý nghĩa cho danh từ “means”; vì thế, “variety” sẽ cần chuyển sang tính từ vì tính từ bổ nghĩa cho danh từ đứng đằng sau. Đáp án: various + 2. Do đứng đằng sau “of” và không có danh từ nào khác đi sau, “communicate” cần chuyển thành danh từ. Đáp án: communication. C. Chọn phương án đúng - Multiple choice Circle the incorrect parts in the following sentences A, B, C or D We don’t mind to wait for you to finish your homework. A B C D Cách làm bài: - Phân tích câu thành những phần/ cấu trúc ngữ pháp nhỏ; - Tìm phần câu với cấu trúc ngữ pháp sai. Ví dụ: Câu hỏi trên có thể được phân tích thành 4 phần như sau: - mind to wait: Sai vì mind + V-ing - wait for you: Đúng - wait for you to finish: Đúng (to-V để chỉ mục đích của hành động) - finish your homework: Đúng Đáp án: A 9 Bí quyết học tốt tiếng Anh dành cho học sinh THCS ngay từ đầu cấp
  11. 3. KỸ NĂNG TƯ DUY PHẢN BIỆN Tư duy phản biện là quá trình tư duy nhằm chất vấn để xác thực một quan điểm, luận điểm nào đó thông qua việc tìm kiếm, tổng hợp thông tin. Với học sinh THCS, rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện sẽ giúp các con tiếp thu nhiều và sâu rộng kiến thức một cách dễ dàng hơn. Bằng việc thường xuyên đào sâu suy nghĩ, đặt câu hỏi, lập luận, phân tích, tìm tòi và sáng tạo, tư duy của các con cũng sẽ trở nên nhạy bén hơn. Thực tế, tư duy phản biện là một kỹ năng cần được tích lũy và rèn luyện dần dần. Kỹ năng này sẽ giúp các con làm tốt trong tất cả các bài thi, đặc biệt là các bài thi nói hay các bài thi viết luận. Rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện như thế nào? Luôn luôn chú ý quan sát: Bằng việc quan sát thường xuyên, con có thể nhận ra các điểm nổi bật nhất của mỗi vấn đề, hay khi trong phòng thi, con sẽ có thể dễ dàng hiểu được yêu cầu cụ thể của đề bài. Không ngừng đặt câu hỏi: Mấu chốt của tư duy phản biện là đặt câu hỏi mọi lúc, mọi nơi cho mọi vấn đề. Con phải nhớ rằng, chỉ khi đặt câu hỏi thì não bộ mới có thể phân tích, từ đó tìm ra giải pháp. Việc đặt câu hỏi cũng giúp con xử lý dễ dàng hơn các yêu cầu của người kiểm tra trong bài nói hay trong bài viết. Trau đồi kiến thức cho bản thân: Chắc chắn rằng con không thể tranh luận hay phân tích và giải quyết vấn đề khi con không có đủ kiến thức. Vì vậy, con nên đọc thật nhiều sách, các bài báo, bài luận về các chủ đề liên quan (xem trong phần các chủ đề từ vựng cần học) và các chủ đề xã hội để bổ sung kiến thức cho mình. 4. CHIẾN LƯỢC CHO TỪNG DẠNG BÀI TẬP Với mỗi loại bài thi, các con sẽ gặp những dạng câu hỏi khác nhau. Có những bài thi chỉ bao gồm các câu trắc nghiệm, nhưng sẽ có những bài thi yêu cầu con phải nối 2 vế hoặc điền từ Dưới đây là một số hướng dẫn để làm các dạng câu hỏi thường gặp trong thi cử. BÀI TẬP NGỮ ÂM Bài tập ngữ âm bao gồm 2 dạng phổ biến: Chọn từ có phần gạch chân được phát âm khác với những từ còn lại, và chọn từ có trọng âm ở vị trí khác những từ còn lại. Khi làm dạng bài tập này, các con nhất thiết phải sử dụng từ điển để tra cứu những từ chưa chắc chắn về cách phát âm. Sau đó, viết lại phần phiên âm của từ cạnh mỗi phương án. Cuối cùng các con chọn từ có phần gạch chân được phát âm khác hoặc có trọng âm ở vị trí khác so với các từ còn lại, tùy yêu cầu đề bài. Các con thử áp dụng các bước được hướng dẫn vào phần bài tập sau nhé. Ví dụ: I. Choose the word whose underline part is pronounced differently from the rest. A. laugh B. cough C. plough D. enough Đáp án: C II. Choose the word whose stress is placed differently from the rest. A. competition B. psychology C. activity D. machinery Đáp án: A Bí quyết học tốt tiếng Anh dành cho học sinh THCS ngay từ đầu cấp 10
  12. A. Chia động từ - Put each verb in brackets into a suitable verb form I was on time for my dentist's appointment, but the dentist was still busy with another patient, so I (1. sit) ___ in the waiting room and (2. read) ___ some of the old magazines lying there. Cách làm bài: - Tìm dấu hiệu nhận biết của thì, cấu trúc đi kèm với động từ (infinitives, gerund, ) hoặc đọc cả câu để lựa chọn thì thích hợp - Trong trường hợp chia động từ trong 1 đoạn văn, các con cần đọc cả các câu trước hoặc sau để quyết định lựa chọn thì phù hợp. Ví dụ: Đoạn văn trên kể về trải nghiệm của người viết khi đi nha sỹ trong quá khứ. Người viết đưa ra một loạt hành động đã xảy ra. Do không có từ chỉ thời gian xác định, câu hỏi số 1 và số 2 sẽ chia ở thì Quá khứ đơn. Đáp án: (1) sat; (2) read B. Chọn dạng đúng của từ - Put the word in bracket into a suitable word form Chimpanzees use a system of different sounds to communicate with each other. These sounds have (1.variety) ___ means and chimps use them as a means of (2. communicate) ___. Cách làm bài: - Đọc đầy đủ câu hoặc đoạn để hiểu nghĩa của bài/câu hỏi; - Sau đó phân tích phần trước và sau của chỗ trống và đưa ra suy luận về loại từ cần điền (danh từ, động từ, tính từ, trạng từ, ); nên giữ nguyên nghĩa hay cần tìm từ trái nghĩa (bằng cách thêm tiền tố và hậu tố). - Cân nhắc lựa chọn loại từ đúng và nghĩa của từ phù hợp. Chú ý đến các yếu tố như: Danh từ số nhiều hay số ít; động từ chia ở thì nào, Ví dụ: + 1. Xét về nghĩa, ‘variety’ sẽ bổ sung ý nghĩa cho danh từ “means”; vì thế, “variety” sẽ cần chuyển sang tính từ vì tính từ bổ nghĩa cho danh từ đứng đằng sau. Đáp án: various + 2. Do đứng đằng sau “of” và không có danh từ nào khác đi sau, “communicate” cần chuyển thành danh từ. Đáp án: communication. C. Chọn phương án đúng - Multiple choice Circle the incorrect parts in the following sentences A, B, C or D We don’t mind to wait for you to finish your homework. Cách làm bài: - Phân tích câu thành những phần/ cấu trúc ngữ pháp nhỏ; - Tìm phần câu với cấu trúc ngữ pháp sai. Ví dụ: Câu hỏi trên có thể được phân tích thành 4 phần như sau: - mind to wait: Sai vì mind + V-ing - wait for you: Đúng - wait for you to finish: Đúng (to-V để chỉ mục đích của hành động) - finish your homework: Đúng Đáp án: A BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Bài tập dạng này thường có vẻ “dễ xử” hơn vì kể cả khi không biết đáp án, các con vẫn có thể chọn một phương án bất kì để hoàn thành câu hỏi. Tuy nhiên, để đạt điểm cao trong bài thi này, hãy chắc chắc là các con nắm vững các bí quyết sau đây: - Câu dễ làm trước, câu khó làm sau. Trong bài thi trắc nghiệm, các câu đều có điểm số như nhau, vì vậy, đừng bao giờ đầu tư quá nhiều thời gian vào những câu hỏi khó. - Chú ý vào các từ chỉ tần suất như “usually,” “always,” “never” và những từ khóa (key words) như “except,” “all but the following,” “the best,” “the least,” - Sử dụng phương pháp loại trừ. Với phương pháp này, các con cần xác định thông tin mình cần tìm bằng cách đọc kĩ câu hỏi, sau đó phân tích để tìm ra các phương án sai. Càng nhiều phương án sai có thể loại trừ thì tỉ lệ trả lời đúng càng cao. - Trong trường hợp sử dụng phương pháp loại trừ vẫn không thể giúp giải quyết câu hỏi, thì các con nên chọn một đáp án bất kì, ví dụ đáp án B, cho tất cả các câu hỏi còn lại. Điều này sẽ giúp các con tăng tỉ lệ các câu trả lời đúng. - Chú ý đọc lướt hết cả câu với dạng bài trắc nghiệm điền từ vào chỗ trống. Dạng câu hỏi trắc nghiệm này thường gài khá nhiều “bẫy”. Nếu các con chỉ chú ý đến chỗ trống cần điền, các con rất dễ bị “lừa” vì đã bỏ qua việc phân tích cấu trúc câu, những từ/cụm từ khóa quan trọng. Dưới đây là một ví dụ về bài tập trắc nghiệm, các con hãy sử dụng những bí quyết trên đây để tìm ra đáp án cho câu này nhé! It takes him thirty minutes to go ___. A. working on taxi every day B. to work with taxi every day C. to work by taxi every day D. working by taxi every day Đáp án: C BÀI TẬP NỐI Một số “mẹo” giúp các con xử lý loại bài tập này như sau: - Đọc tất cả các thông tin ở 2 cột cần nối trước khi bắt đầu làm bài. Để phần bài nối dễ dàng hơn, hãy đọc kỹ cột có chứa các thông tin chi tiết (như định nghĩa, giải thích, ), và ghép chúng với cột có chứa ít thông tin hơn. - Sau khi đọc qua tất cả các thông tin, hãy bắt đầu với những câu mà con chắc chắn và đánh giá là dễ trước. Điều này sẽ giúp con loại trừ được nhiều lựa chọn và giúp những câu khó trở nên “dễ nhằn” hơn. Dưới đây là một ví dụ về bài tập nối, cùng vận dụng những bí quyết đã học để tìm ra đáp án cho bài này nhé! Nối hai vế để tạo thành câu ghép hoàn chỉnh: 1. I ate too much this evening, a. so she can’t go to work today. 2. Wear a scraft around your neck, b. or you’ll have a cough. 3. My mother has a temperature, c. but I never buy it because it’s not good for our health. 4. Junk food tastes good, d. and I drank a lot too. Đáp án: 1 – d 2 – b 3 – a 4 – c 11 Bí quyết học tốt tiếng Anh dành cho học sinh THCS ngay từ đầu cấp
  13. BÀI TẬP ĐIỀN TỪ Đây là dạng bài tập tương đối khó vì con không có sẵn đáp án để lựa chọn. Tuy nhiên, hãy nhớ một số quy tắc “vàng” sau khi làm bài nhé! - Trước khi bắt đầu làm bài, đọc kỹ phần câu hỏi và xác định thông tin/từ loại cần điền vào chỗ trống. Bằng việc xác định từ khóa (key words), con có thể tìm được đoạn văn/câu văn chứa thông tin cần tìm hiểu trên bài. Xác định rõ thông tin trên bài và điền vào chỗ trống. - Đừng bao giờ bỏ trống dù con không chắc chắn về câu trả lời của mình. Có rất nhiều học sinh bỏ trống với loại bài tập điền từ vì không lựa chọn được đáp án đúng. Tuy nhiên, ngay cả khi con điền đáp án sai con cũng không bị trừ điểm, nên hãy cố phân tích và lựa chọn những từ con tin là đúng nhất để hoàn thành câu trả lời. - Câu trả lời không nhất thiết phải đúng ngữ pháp. Đôi khi, con sẽ chỉ cần điền từ vào chỗ trống, và đề bài cũng giới hạn về số lượng từ con có thể điền, vì vậy, hãy lựa chọn từ thích hợp thay vì viết cả câu dài với đầy đủ chủ ngữ - vị ngữ. Đặc biệt chú ý đến các danh từ số nhiều. Dưới đây là một ví dụ về bài tập điền từ, các con hãy sử dụng những bí quyết trên để tìm ra đáp án cho câu này nhé! Điền từ vào chỗ trống makes - oil - is - either - fit - transport go - whereas - ride -about - instead - gets Driving a car can be expensive. The bicycle, on the other hand, (1) ___ a cheap form of (2) ___. Đáp án: - (1): Phân tích, chỗ trống này cần 1 động từ chia theo chủ ngữ số ít (the bicycle). Như vậy chúng ta chỉ có thể chọn được 3 đáp án. Dựa vào ngữ nghĩa, ta chọn “is.” - (2): Chỗ trống này cần 1 danh từ vì đứng cuối câu và sau giới từ “of”. Vì vậy, đáp án phải là “trans- port.” BÀI LUẬN Khi lên bậc THCS, các con sẽ được yêu cầu viết đoạn văn hay viết bài luận nhiều hơn. Đây là một phần bài khá khó, vì yêu cầu học sinh phải nắm vững các kiến thức trong tiếng Anh như từ vựng, ngữ pháp, kỹ năng viết câu, cũng như có kiến thức xã hội. Dưới đây là một số gợi ý để các con hoàn thành tốt dạng bài này: Bí quyết học tốt tiếng Anh dành cho học sinh THCS ngay từ đầu cấp 12
  14. Dưới đây là một ví dụ về bài tập nối, cùng vận dụng những bí quyết đã học để tìm ra đáp án cho bài này nhé! Nối hai vế để tạo thành câu ghép hoàn chỉnh: 1. I ate too much this evening, a. so she can’t go to work today. 2. Wear a scraft around your neck, b. or you’ll have a cough. 3. My mother has a temperature, c. but I never buy it because it’s not good for our health. 4. Junk food tastes good, d. and I drank a lot too. Đáp án: 1 – d 2 – b 3 – a 4 – c - Đọc kỹ đầu bài để hiểu rõ yêu cầu của bài ra, tránh trường hợp làm lạc đề hoặc thiếu yêu cầu. Trong khi đọc, các con cũng có thể hình dung trong đầu những ý định mình sẽ triển khai trong bài viết. - Lên dàn ý (outline) chi tiết cho bài viết trước khi bắt đầu viết. Dàn ý các con lập càng chi tiết, các con càng tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức trong quá trình viết bài. Rất nhiều học sinh không có thói quen này, dẫn đến việc dễ quên ý, hay viết lộn xộn. - Tìm ý để chứng minh/diễn giải ý chính bằng cách đặt các câu hỏi mở đầu bằng từ để hỏi (Wh-questions). Ngoài ra, các con cần chú ý khéo léo lồng các ví dụ để bài viết được sinh động hơn. Đây cũng là “điểm cộng” cho một bài viết luận điểm cao. - Cân đối thời gian và dành thời gian để kiểm tra lại bài sau khi đã hoàn thành. Việc này sẽ giúp các con hạn chế các lỗi ngữ pháp hoặc chính tả không đáng có trong bài viết của mình. - Kỹ năng ghi nhớ, kỹ năng ghi chép Dưới đây là ví dụ về phần viết luận Đề bài: As computers are being used more and more in educa- tion, there will be soon no role for teachers in the classroom. Bài luận tham khảo – Nguồn: sưu tầm There is no doubt that education and the learning process has changed since the introduction of computers. The search for information has become easier and amusing, and connectivity has expedited the data availability. Though experts systems have made computers more intelligent, they have not yet become a substitute of the human interaction in the learning process. In my opinion what can be expected is a change of the teachers’ role, but not their disappearance from the classroom. Nobody can argue that the acquisition of knowledge is more fun and easier with computers. The mere activity of touching and exploring this device constitutes an enjoyable task for a child. This, accompanied by the relaxing attitude and software interactivity, usually contributes to a better grasping of new knowledge. At a higher educational level the availability of digital books, simula- tors and other academic materials provide the student with an ever accessible source of informa- tion, that otherwise would not be at hand. But, besides the increasing complexity and behavior of intelligent software, which is usually embedded in the academic digital material, the need for human interaction in the learning process will always be present, at least in the foreseeable future. There is the necessity for a human being to be able to determine what the specifics needs of each individual are. The expertise of a teacher in how to explain and adapt complex concepts to different individuals can hardly be mimicked by a computer, no matter how sophisticated its software is. As computers are becoming a common tool for teaching, teachers should be more aware of their role as guides in the acquisition of knowledge rather than transmitters of facts. They have to be open minded to the changes that are taking places, keep updated and serve as problem solvers in the learning process, thus allowing students to discover the fact for themselves. To summarize, in my personal view, teachers play and will continue to play an important role in the classroom, especially at the primary level. No matter how complex computers become, there will be no replacement for the human interaction, but in the way how this interaction takes place. 13 Bí quyết học tốt tiếng Anh dành cho học sinh THCS ngay từ đầu cấp
  15. 5. KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN Kỹ xảo bút chì và tẩy: Nếu con đang làm bài thi trắc nghiệm, hãy thực tập kỹ xảo này thật kỹ trước khi thi. Chuẩn bị 2-3 chiếc bút chì được gọt vừa vặn (không quá nhọn vì dễ rách giấy) và tập tô sao cho vừa nhanh tay, vừa đủ đậm sẽ giúp con tiết kiệm thời gian khi làm bài thi chính thức. Đây là một trong những kỹ Trong khi tay phải cầm bút, tập thói quen năng quan trọng nhất khi đi cầm tẩy bằng tay trái để có thể ngay lập thi vì nếu con không biết tức xóa những câu trả lời sai và tô lại. Áp phân bổ thời gian hợp lý, dụng thành thạo kỹ xảo này chắc chắn sẽ con có thể bỏ lơ~ rất nhiều giúp con tiết kiệm được thời gian làm bài. câu hỏi và không đạt được điểm cao cho bài thi của mình. Thông thường, trước Luôn ưu tiên các câu hỏi dễ trước: Với mỗi khi bắt đầu thi chính thức, bài tập, con nên đọc lướt các câu hỏi để con cần thi thử một vài lần xác định câu nào dễ thì làm trước. Với các và căn giờ chính xác như khi câu hỏi khó, con có thể để dành làm sau thi thật để từ đó có thể làm với phương pháp loại trừ hay phân tích. quen với thời lượng của mỗi Điều này sẽ giúp con không “sa đà” vào bài thi. Tuy nhiên, trong quá những câu hỏi khó, tiết kiệm thời gian cho trình làm bài, các con có thể những câu hỏi vừa sức hơn. áp dụng một số bí quyết sau để việc quản lý thời gian được tốt hơn: Phân chia thời gian hợp lý cho từng loại bài tập: Với các bài trắc nghiệm, con có thể dễ dàng “xử lý” ngay cả khi con còn ít thời gian. Nhưng với những bài như viết lại câu, viết luận, con sẽ dễ bị rối nếu chỉ còn một khoảng thời gian ngắn. Vì vậy, hãy biết cách phân chia thời gian hợp lý cho những dạng bài tập này. Bí quyết học tốt tiếng Anh dành cho học sinh THCS ngay từ đầu cấp 14
  16. Dưới đây là ví dụ về phần viết luận Đề bài: As computers are being used more and more in educa- tion, there will be soon no role for teachers in the classroom. Bài luận tham khảo – Nguồn: sưu tầm There is no doubt that education and the learning process has changed since the introduction of computers. The search for information has become easier and amusing, and connectivity has expedited the data availability. Though experts systems have made computers more intelligent, they have not yet become a substitute of the human interaction in the learning process. In my opinion what can be expected is a change of the teachers’ role, but not their disappearance from the classroom. Nobody can argue that the acquisition of knowledge is more fun and easier with computers. The mere activity of touching and exploring this device constitutes an enjoyable task for a child. This, accompanied by the relaxing attitude and software interactivity, usually contributes to a better grasping of new knowledge. At a higher educational level the availability of digital books, simula- tors and other academic materials provide the student with an ever accessible source of informa- tion, that otherwise would not be at hand. But, besides the increasing complexity and behavior of intelligent software, which is usually embedded in the academic digital material, the need for human interaction in the learning process will always be present, at least in the foreseeable future. There is the necessity for a human being to be able to determine what the specifics needs of each individual are. The expertise of a teacher in how to explain and adapt complex concepts to different individuals can hardly be mimicked by a computer, no matter how sophisticated its software is. As computers are becoming a common tool for teaching, teachers should be more aware of their role as guides in the acquisition of knowledge rather than transmitters of facts. They have to be open minded to the changes that are taking places, keep updated and serve as problem solvers in the learning process, thus allowing students to discover the fact for themselves. To summarize, in my personal view, teachers play and will continue to play an important role in the classroom, especially at the primary level. No matter how complex computers become, there will be no replacement for the human interaction, but in the way how this interaction takes place. NGƯỜI NỔI TIẾNG HỌC TIẾNG ANH NHƯ THẾ NÀO? Mỗi cá nhân khi học tiếng Anh cần có những lộ trình và phương pháp học tập riêng. Tuy nhiên, các con có thể tham khảo chia sẻ của các bạn đạt thành tích tiếng Anh tốt để rút ra bài học và kinh nghiệm phù hợp cho bản thân mình. “THỜI GIAN BIỂU HỌC TẬP HỢP LÝ LÀ BÍ QUYẾT GIÚP MÌNH VƯỢT QUA GIAI ĐOẠN KHÓ KHĂN TRONG NHỮNG NĂM ĐẦU CẤP 2” “Khi ‘chân ướt chân ráo’ vào trường cấp 2, tớ thật sự rất ‘sợ’ vì khối lượng học lớn hơn hẳn trường cấp 1. Tuy nhiên, với sự giúp đơ~ của bố mẹ, tớ đã học cách tạo ra một thời gian biểu phù hợp cho lịch học. Đầu tiên, tớ kẻ bảng và điền các thông tin giờ học trên lớp, giờ học thêm Đừng quên dành thời gian cho việc tự học – từ 3-4 giờ mỗi ngày để ôn lại kiến thức và làm bài tập về nhà. Ngoài ra, giờ chơi cũng vô cùng quan trọng. Mình luôn dành ra buổi chiều và tối thứ 7 để giải trí cùng gia đình hay bạn bè, nhờ đó mà không bao giờ cảm thấy ‘stress’ dồn dập. Một bật mí nữa là đừng nên học thêm quá nhiều chỗ, hãy cố gắng tìm các phương pháp tối ưu Lê Hà My để đạt được mục đích của mình nhé!” Tốt nghiệp đại học Trường Cardiff Metropolitan University - Anh Quốc Cựu học sinh trường THPT Chu Văn An “ĐIỂM THI CAO KHÔNG GIÚP BẠN TỒN TẠI TRONG MÔI TRƯỜNG NƯỚC NGOÀI” “Điểm thi tốt đã giúp mình giành được học bổng tại trường Union College, nhưng khi sang đây, mình khá ‘shock’ trong việc giao tiếp với bạn bè, thầy cô, và đặc biệt là thiếu kỹ năng học tập khiến mình khá ‘chật vật’ thời gian đầu. Vì vậy, nếu các bạn đang có mục tiêu du học trong tương lai, hãy trang bị cho mình khả năng giao tiếp tốt, tự tin trao đổi với người nước ngoài cân bằng với việc học ngữ pháp và thi cử nhé! Chú ý rèn luyện thêm các kỹ năng tự học, kỹ năng nghiên cứu, thuyết trình hay làm việc nhóm, vì Lê Anh, Lớp Chuyên Nga-Anh, THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam chắc chắn chúng sẽ rất hữu ích cho việc Giành học bổng $40,000/năm trường Union College 21 học của bạn trong tương lai.” (Xếp hạng 38 các trường Liberal Arts tại Mỹ) 15 Bí quyết học tốt tiếng Anh dành cho học sinh THCS ngay từ đầu cấp
  17. “GIAO TIẾP TỐT, TỰ TIN THỂ HIỆN BẢN THÂN VÀ ĐIỂM THI “KHÔNG TỆ” GIÚP MÌNH NHẬN ĐƯỢC HỌC BỔNG DU HỌC” “Trong quá trình học tiếng Anh, mình đã được các bậc ‘tiền bối’ căn dặn là phải luôn cân bằng giữa ngữ pháp, luyện thi và kỹ năng giao tiếp. Vì vậy, bên cạnh việc đạt điểm thi IELTS tốt, mình đã hoàn thành xuất sắc bài phỏng vấn với đại diện trường Wollongong tại Úc, và nhận được học bổng xứng đáng. Mình tin tưởng đây là một phương pháp học tốt, vì nó giúp bạn cân bằng và toàn diện các kỹ năng trong tiếng Anh, tránh tình trạng học lệch.” Đinh Huy Anh, THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, IELTS 8.0 Overall Giành học bổng 4 trường Đại học của Úc. Chuyên ngành Computer Science – Đại học Wollongong University. “KỸ NĂNG THI CỬ GIÚP MÌNH HOÀN THÀNH TỐT Ở MỌI BÀI THI KHÁC NHAU” “Bí quyết giúp mình vượt qua các bài thi là luôn bình tĩnh, tự tin và nắm chắc các kỹ năng cần thiết cho việc thi cử. Vì không chỉ có kiến thức chắc chắn, việc áp dụng các kỹ năng hiệu quả sẽ giúp bạn nâng cao điểm số của mình. Ví dụ, khi mình phải ‘đối mặt’ với bài thi Nói trong cuộc thi Olympic Tiếng Anh THCS cùng giáo viên nước ngoài đến từ Language Link, mình đã tự tin áp dụng các kỹ năng thuyết trình và các bí quyết nói học được và đạt điểm số 20/20. Điểm số tuyệt đối này như một phần thưởng xứng đáng cho quá trình ‘khổ luyện’ của mình.” Bùi Minh Hiền, Quán quân EO2 2016, sinh viên lớp Chuyên Anh – THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam Thủ khoa đầu vào khối Chuyên Anh trường THCS Chuyên Hà Nội Amsterdam - Quán quân kỳ thi Olympic Tiếng Anh THCS 2016 – Huy chương Vàng kỳ thi IOE THCS Bí quyết học tốt tiếng Anh dành cho học sinh THCS ngay từ đầu cấp 16
  18. IV. MỘT SỐ WEBSITE VÀ TÀI LIỆU HỌC TIẾNG ANH HỮU ÍCH TỪ VỰNG – GIAO TIẾP 1. BBC Skillwise - Words Địa chỉ website: www.bbc.co.uk/skillswise/english Website này có thể giúp các con cải thiện kỹ năng đọc, viết, nghe & vốn từ vựng. 2. Spelling City Địa chỉ website: www.spellingcity.com/ Website này có thể bổ trợ thêm phần phát âm. 3. ABC& - ABC site Địa chỉ website: www.abc.net.au/learn Website tích hợp nhiều clips với các chủ đề khác nhau giúp các con phát triển kỹ năng nghe, đọc, viết. 4. ESL-LAB Địa chỉ website: www.esl-la b.com/ Trang web luyện nghe cho mọi trình độ với nhiều chủ đề khác nhau 5. Kênh Youtube Life Noggin Địa chỉ: Trang youtube này khá là hay và người nói có một giọng dễ nghe, giúp các con rèn luyện khả năng nghe và trau dồi từ vựng của mình về một chủ đề cụ thể nào đó. 6. Kênh Youtube The King of Random Địa chỉ: Đây là trang youtube cho các con thích các thí nghiệm khoa học. Qua việc xem các video, từ vựng của các con về lĩnh vực khoa học sẽ được cải thiện đáng kể. NGỮ PHÁP 1. Blog ngữ pháp của Jennifer Địa chỉ: Đây là một trang web học ngữ pháp rất phù hợp với tuổi TEEN vì nó chia ra những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao để học sinh có thể lựa chọn. 2. English Grammar Secrets Địa chỉ: Với trang web này, con có thể vừa làm vừa luyện tập với các bài tập được cung cấp ngay sau các phần kiến thức. 3. Perfect English Grammar Địa chỉ: Nếu con cảm thấy khó khăn khi tự học các cấu trúc, đây sẽ là một trang web hữu ích với những phần giải thích và những “mẹo” giúp con học tập và làm bài từ trình độ cơ bản. THI THỬ 1. Bài thi Cambridge Test Địa chỉ: Để chuẩn bị cho các bài thi Cambridge, ngoài việc củng cố kiến thức, con cũng nên luyện tập với các dạng bài và các bài thi thử tại đây. 2. Bài thi TOEFL Junior Địa chỉ: Đây là địa chỉ để con tìm kiếm mọi thông tin chính thức về bài thi TOEFL Junior, bí quyết để làm bài thi cũng như các dạng câu hỏi mẫu và bài thi mẫu. 3. Bài thi IELTS Địa chỉ: Tương tự như TOEFL Junior, nếu con muốn tìm hiểu về bài thi IELTS cũng như các bài thi mẫu, đây chính là địa chỉ đáng tin cậy cho con. 4. Bài thi học sinh giỏi English Olympic cho học sinh THCS Địa chỉ: Trang web chính thức của Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội sẽ cung cấp mọi thông tin liên quan đến kỳ thi. 5.Trang thi thử đồng hành cùng kỳ thi học sinh giỏi chính thức các cấp Địa chỉ: Trước mỗi kỳ thi, Tổ chức Giáo dục Language Link Việt Nam thường đưa ra các bài thi giúp học sinh thử thách với dạng bài thi này. Ngoài ra, Language Link Việt Nam cũng thường xuyên tổ chức các cuộc thi thử online cho các kỳ thi vào Chuyên THPT hay thử sức với các bài thi chuẩn quốc tế như Cambridge Test, TOEFL Junior cho học sinh THCS với nhiều giải thưởng hấp dẫn. Bạn có thể theo dõi website chính thức: llv.edu.vn hoặc fanpage: của Language Link Việt Nam để cập nhật thông tin. 17 Bí quyết học tốt tiếng Anh dành cho học sinh THCS ngay từ đầu cấp
  19. LANGUAGE LINK ACADEMIC TIẾNG ANH CHUYÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ GIAO TIẾP CHUẨN - NGỮ PHÁP CHUYÊN - THI CỬ GIỎI Chương trình tiếng Anh Chuyên THCS tại Language Link Academic tích hợp TIẾNG ANH GIAO TIẾP QUỐC TẾ, NGỮ PHÁP CHUYÊN S U và các KỸ NĂNG LÀM BÀI THI, giúp học sinh xây dựng nền tảng ngôn ngữ toàn diện để giao tiếp thành thạo, học tập thành công và sẵn sàng chinh phục các kỳ thi trong nước và quốc tế. Đây là chương trình duy nhất: Tích hợp học phần với giáo viên nước ngoài và giáo viên Việt Nam có kinh nghiệm, bằng cấp sư phạm quốc tế, giúp học sinh giao tiếp tốt, học tập thành công và thi cử xuất sắc. Giúp học sinh tiếp cận với ngân hàng đề thi phong phú bao gồm các bài thi trong nước và các bài thi chuẩn khảo thí quốc tế như Olympic Tiếng Anh, TOEFL, IELTS, Cambridge, Giúp học viên rèn luyện các kỹ năng học tập, tư duy phân tích và giải đề nhằm phát triển khả năng học tập độc lập học của học viên. Liên hệ HOTLINE 1900 633683 để đặt lịch học thử và được tư vấn miễn phí về khóa học. Học ở đây. Graduate anywhere. Language Link Academic Hà Nội: 34T Hoàng Đạo Thúy - 024 6256 6888 62 Yên Phụ - 024 3927 3399 24 Đại Cồ Việt - 024 3974 4999 Tòa nhà Golden Field, 24 Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình - 0243 755 1919 www.facebook.com/LanguageLink/ ask@languagelink.edu.vn