Chuyên đề ôn thi THPT Quốc gia môn Hóa học - Đồ thị trong Hóa học

doc 18 trang thaodu 4010
Bạn đang xem tài liệu "Chuyên đề ôn thi THPT Quốc gia môn Hóa học - Đồ thị trong Hóa học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docchuyen_de_on_thi_thpt_quoc_gia_mon_hoa_hoc_do_thi_trong_hoa.doc

Nội dung text: Chuyên đề ôn thi THPT Quốc gia môn Hóa học - Đồ thị trong Hóa học

  1. Hóa Học Mỗi Ngày – www.hoahocmoingay.com BÀI TẬP ĐỒ THỊ TRONG HÓA HỌC Dạng 1 : Cho CO2 tác dụng với Ca(OH)2 hoặc Ba(OH)2 Dạng bài tập này đồ thị có hình dáng như sau : Các em cứ tư duy là CO2 làm hai nhiệm vụ là : n Nhiệm vụ 1 : đưa kết tủa lên cực a đại với tỷ lệ mol 1 : 1 Nhiệm vụ 2 : hòa tan kết tủa với tỷ lệ mol cũng 1 : 1 NV 1 NV2 nCO2 BÀI TẬP VẬN DỤNG Câu 1: Sục CO2 vào 200 gam dung dịch Ca(OH)2 ta quan sát hiện tượng theo đồ thị n hình bên(số liệu tính theo đơn vị mol).Nồng độ % chất tan trong dung dịch sau phản ứng là : A.30,45% B.34,05% nCO2 C.35,40% D.45,30% 0,8 1,2 →Chọn A SƯU TẦM
  2. Hóa Học Mỗi Ngày – www.hoahocmoingay.com Câu 2: Sục CO2 vào dung dịch Ba(OH)2 ta n quan sát hiện tượng theo đồ thị hình bên(số liệu tính theo đơn vị mol).Giá trị của x là : 0,5 A.0,55(mol) B.0,65(mol) 0,35 C.0,75(mol) D.0,85(mol) x nCO2 →Chọn B Câu 3: Sục CO vào dung dịch Ba(OH) 2 2 n ta quan sát hiện tượng theo đồ thị hình bên(số liệu tính theo đơn vị mol).Giá trị a của x là : 0,5a A.1,8(mol) B.2,2(mol) C.2,0(mol) D.2,5(mol) 1,5 x nCO2 →Chọn C Câu 4: Sục CO2 vào dung dịch Ba(OH)2 ta quan sát hiện tượng theo đồ thị hình n bên(số liệu tính theo đơn vị mol).Giá trị 0,7 của x là : A.0,1(mol) B.0,15(mol) C.0,18(mol) D.0,20(mol) x →Chọn D 1,2 nCO2 Câu 5: Sục CO2 vào dung dịch Ba(OH)2 ta SƯU TẦM
  3. Hóa Học Mỗi Ngày – www.hoahocmoingay.com quan sát hiện tượng theo đồ thị hình bên(số liệu tính theo đơn vị mol).Giá trị của x là : A.0,60(mol) B.0,50(mol) C.0,42(mol) D.0,62(mol) n x →Chọn A 0,2 0,8 1,2 nCO2 SƯU TẦM
  4. Hóa Học Mỗi Ngày – www.hoahocmoingay.com Ca(OH)2 ,Ba(OH)2 Dạng 2 : Sục CO2 vào dung dịch hỗn hợp KOH, NaOH Với dạng toán này các em chú ý các quá trình như sau (Theo hình vẽ): Thứ tự nhiệm vụ của CO2 là : Nhiệm vụ 1 : n Ca(OH)2 CO CaCO3 Biến 2 Ba(OH)2 BaCO3 Nhiệm vụ 2 : NaOH CO Na 2CO3 Biến 2 KOH K2CO3 Nhiệm vụ 1 Nhiệm vụ 2 Nhiệm vụ 3 Nhiệm vụ 4 Nhiệm vụ 3 : nCO2 Na 2CO3 CO NaHCO3 Biến 2 K2CO3 KHCO3 Nhiệm vụ 4 : Khi làm bài cần quan sát kỹ trên hình vẽ xem CO2 đã làm Biến những nhiệm vụ gì? Sau đó lập các phương trình đơn giản CaCO3 CO Ca(HCO3 )2 2 rồi suy ra đáp số. BaCO3 Ba(HCO3 )2 BÀI TẬP VẬN DỤNG Câu 1: Dung dịch A chứa a mol n Ba(OH)2 . Cho m gam NaOH vào A sau đó sục CO2 (dư) vào ta thấy lượng kết a tủa biên đổi theo đồ thị (Hình bên).Giá trị của a + m là : A.20,8B.20,5 C.20,4D.20,6 a a+ 0,5 1,3 nCO2 →Chọn C SƯU TẦM
  5. n 0,1 0,06 a a+ 0,5 x nCO2 Hóa Học Mỗi Ngày – www.hoahocmoingay.com Câu 2: Sục CO2 vào dung dịch chứa n hỗn hợp gồm Ca(OH)2 và NaOH ta quan sát hiện tượng theo đồ thị hình 0,1 bên(số liệu tính theo đơn vị mol).Giá trị 0,06 của x là : A.0,64(mol) B.0,58(mol) a a+0,5 x C.0,68(mol) D.0,62(mol) nCO2 →Chọn A Câu 3: Sục CO2 vào dung dịch chứa hỗn hợp gồm Ca(OH)2 và KOH ta quan sát hiện tượng theo đồ thị hình bên(số liệu tính theo đơn vị mol).Giá trị của x là : A.0,12(mol) B.0,11(mol) C.0,13(mol) D.0,10(mol) Định hướng tư duy giải : Nhiệm vụ 1 : nMax 0,15(mol) n 0,15(mol)  Ca(OH)2 Lượng kết tủa không đổi là (Nhiệm vụ 2 và 3) : 0,15;0,45 n n 0,45 0,15 0,3(mol)   NaOH NaHCO3 Tan Nhiệm vụ 4: n 0,5 0,45 0,05(mol) Sau pu Max Tan Vậy ta có : n x n n 0,15 0,05 0,1(mol) →Chọn D Câu 4: Sục CO2 vào dung dịch chứa n hỗn hợp gồm Ca(OH)2 và KOH ta quan sát hiện tượng theo đồ thị hình bên (số liệu tính theo đơn vị mol).Giá trị của x x là : A.0,45(mol) B.0,42(mol) 0,6a a 2a 3 nCO2 C.0,48(mol) D.0,60(mol) Định hướng tư duy giải : Nhiệm vụ 1 : nMax a(mol) n a(mol)  Ca(OH)2 SƯU TẦM
  6. Hóa Học Mỗi Ngày – www.hoahocmoingay.com Lượng kết tủa không đổi là (Nhiệm vụ 2 và 3) : a ;2a n n 2a a a(mol)   NaOH NaHCO3 Tan Nhiệm vụ 4 hòa tan hết kêt tủa: n a(mol) Vậy ta có : a a a 3 a 1 x 0,6a 0,6(mol) →Chọn D Câu 5 : Sục CO2 vào 200 ml dung dịch X gồm Ba(OH)2 1M và NaOH 1M. Sau phản ứng thu được 19,7 gam kết tủa.Trong các đồ thị hình vẽ dưới đây.Đồ thị nào thể hiện đúng theo kết quả của thí nghiệm trên (số liệu tính theo đơn vị mol): A. B. n n 0,2 0,2 0,1 0,1 0,2 0,4 0,5 0,2 0,6 nCO2 0,7 nCO2 C. D. n n 0,2 0,2 0,1 0,1 0,2 0,6 0,65 0,2 0,4 0,6 nCO2 nCO2 Định hướng tư duy giải : Từ các đồ thị ta thấy CO2 đã thực hiện 4 nhiệm vụ. Vì n NaOH 0,2 độ dài đoạn kết tủa chạy ngay phải là : 0,2 → Loại (B và C) nMax 0,2  Tan n 0,1 đoạn kết tủa đi xuống là 0,1 → Loại D →Chọn A nSau pu 0,1   Câu 6: Cho 8,96 lít khí CO2 (ở đktc) hấp thụ hết vào 500 ml dung dịch chứa hỗn hợp KOH 0,24M và Ba(OH)2 0,48M.Trong các đồ thị sau,trường hợp nào thể hiện đúng quá trình thí nghiệm trên (số liệu tính theo đơn vị mol). SƯU TẦM
  7. Hóa Học Mỗi Ngày – www.hoahocmoingay.com A. B. n n 0,24 0,24 0,2 0,16 0,25 0,36 0,4 nCO2 0,24 0,36 0,4 nCO2 C. D. n n 0,24 0,24 0,18 0,2 0,24 0,34 0,4 0,24 0,36 0,4 nCO2 nCO2 Định hướng tư duy giải : n 0,4 CO2 Ta có : n 0,24 Ba(OH)2 nKOH 0,12 Vì n 0,24 → tại vị trí nMax (n 0,24) → Loại A Ba(OH)2  CO2 Vì →nK OđộH dài0, 1đoạn2 kết tủa chạy ngang (không đổi) là 0,12 → Loại C B không hợp lý vì lượng kết tủa giảm 0,08 mol tuy nhiên lượng CO2 chỉ tăng 0,04 mol. →Chọn D SƯU TẦM
  8. Hóa Học Mỗi Ngày – www.hoahocmoingay.com Dạng 3.Bài toán cho kiềm (KOH,NaOH) vào dung dịch chứa Zn2 Khi cho kiềm (KOH,NaOH ) vào dung n dịch chứa Zn2+ ta hãy xem như OH làm hai nhiệm vụ : n Max Nhiệm vụ 1 : Đưa kết tủa lên cực đại. Nhiệm vụ 2 : Hòa tan kết tủa. Nhiệm vụ 1 Nhiệm vụ 2 - nOH Chú ý : Tỷ lệ mol đều là 1 : 2 BÀI TẬP VẬN DỤNG Câu 1 : Cho KOH vào dung dịch chứa n ZnCl2 ta thấy hiện tượng thi nghiệm theo hình vẽ bên. (số liệu tính theo đơn vị mol).Giá trị x là : A.0,3 B.0,4 x C.0,2 D.0,25 2,6 3 - nOH Định hướng tư duy giải : Từ hình vẽ ta thấy với n 3(mol) thì OH hoàn thành cả hai nhiệm vụ . OH 3 Do đó nMax 0,75(mol) Zn(OH)2 4 Khi n 2,6(mol) Ta có 2,6 2nMax 2(nMax x) 2.0,75 2(0,75 x) x 0,2 OH   NV1 NV 2 →Chọn C Câu 2 : Cho KOH vào dung dịch chứa n ZnCl2 ta thấy hiện tượng thi nghiệm theo hình vẽ bên. (số liệu tính theo đơn vị mol).Giá trị x là : 0,4 A.3,4 B.3,2 C.2,8 D.3,6 x 4 - nOH SƯU TẦM
  9. Hóa Học Mỗi Ngày – www.hoahocmoingay.com Định hướng tư duy giải : Từ hình vẽ ta thấy với n 4(mol) thì OH hoàn thành cả hai nhiệm vụ . OH 4 Do đó nMax 1(mol) Zn(OH)2 4 Khi n x(mol) Ta có x 2nMax 2(nMax 0,4) 2.1 2(1 0,4) x 2 1,2 3,2(mol) OH    NV1 NV 2 →Chọn B Câu 3 : Cho NaOH vào dung dịch chứa n ZnCl2 ta thấy hiện tượng thi nghiệm theo hình vẽ bên. x (số liệu tính theo đơn vị mol).Giá trị x là : A.0,32 B.0,42 C.0,35 D.0,40 0,3 1.3 - nOH Định hướng tư duy giải : 0,3(mol) 0,3 Từ hình vẽ ta thấy với n thì lượng kết tủa như nhau bằng 0,15(mol) . OH 1,3(mol) 2 Ta thấy : nMax x (mol) Zn(OH)2 Khi n 1,3(mol) Ta có OH 1,3 2nMax 2(nMax 0,15) 2.x 2(x 0,15) 4x 0,3 x 0,4(mol)   NV1 NV 2 →Chọn D Câu 4 : Cho NaOH vào dung dịch chứa n ZnSO4 ta thấy hiện tượng thi nghiệm theo hình vẽ bên.(số liệu tính theo đơn vị mol) x .Giá trị x là : 0,5x A.0,5 B.0,4 C.0,6 D.0,7 1.8 - nOH Định hướng tư duy giải : Từ hình vẽ ta thấy .Khi n 1,8(mol) OH Ta có: 1,8 2nMax 2(nMax 0,5x) 2.x 2(x 0,5x) 3x x 0,6(mol)   NV1 NV 2 →Chọn C SƯU TẦM
  10. Hóa Học Mỗi Ngày – www.hoahocmoingay.com SƯU TẦM
  11. Hóa Học Mỗi Ngày – www.hoahocmoingay.com H Dạng 4.Bài toán cho kiềm (KOH,NaOH) vào dung dịch chứa 2 Zn H Khi cho kiềm (KOH,NaOH ) vào dung dịch chứa ta hãy xem như OH làm các nhiệm 2 Zn vụ sau : Nhiệm vụ 1 : Trung hòa lượng axit H Nhiệm vụ 2 : Đưa kết tủa lên cực đại. Nhiệm vụ 3 :Hòa tan kết tủa. n n Max - Nhiệm vụ 1 Nhiệm vụ 2 Nhiệm vụ 3 nOH BÀI TẬP VẬN DỤNG Câu 1. Khi nhỏ từ từ đến dư dung dịch NaOH vào dung dịch hỗn hợp gồm a mol HCl và b mol ZnCl2, kết quả thí nghiệm được biểu diễn trên đồ thị sau (số liệu tính theo đơn vị mol) : n 0,4 0,6 1,4 2,2 - nOH Tổng giá trị của a + b là A. 1,4B. 1,6C. 1,2D. 1,3 Định hướng tư duy giải : Dễ thây n a 0,6(mol) H Khi n 2,2 2,2 0,6 2b 2(b 0,4) b 0,6(mol) →Chọn C OH    NV2 Trung Hòa NV3 SƯU TẦM
  12. Hóa Học Mỗi Ngày – www.hoahocmoingay.com Câu 2. Khi nhỏ từ từ đến dư dung dịch KOH vào dung dịch hỗn hợp gồm a mol HCl và b mol ZnCl2, kết quả thí nghiệm được biểu diễn trên đồ thị sau (số liệu tính theo đơn vị mol) : n b 0,5b 0,4 1,6 - nOH Tỷ lệ a : b là : A. 3 : 2B. 2 : 3C. 1 : 1D. 2 : 1. Định hướng tư duy giải : Dễ thây n a 0,4(mol) H Khi n 1,6 1,6 0,4 2b 2(b 0,5b) 0,4 3b b 0,4(mol) OH    NV2 NV 1 NV3 Vậy a : b 0,4 : 0,4 1:1 →Chọn C Câu 3. Khi nhỏ từ từ đến dư dung dịch KOH vào dung dịch hỗn hợp gồm a mol HCl và x mol ZnSO4, kết quả thí nghiệm được biểu diễn trên đồ thị sau (số liệu tính theo đơn vị mol): n x 0,25 2,45 - 0,45 nOH Giá trị của x (mol) là : A. 0,4B. 0,6C. 0,65D. 0,7 Định hướng tư duy giải : Dễ thấy a = 0,25 mol 0,45(mol) 0,45 0,25 Và khi n thì lượng kết tủa như nhau và bằng 0,1 (mol) OH 2,45(mol) 2 Với n 2,45 0,25 2x 2(x 0,1) 0,05 4x x 0,6(mol) →Chọn B OH    NV2 NV1 NV3 SƯU TẦM
  13. Hóa Học Mỗi Ngày – www.hoahocmoingay.com Dạng 5 . Cho OH (NaOH,KOH) vào dung dịch chứa Al3 Đặc điểm cần chú ý của bài toán . (1) OH làm 2 nhiệm vụ. n + Nhiệm vụ 1 : Đưa kết tủa lên cực đại. t=nMax + Nhiệm vụ 2 : Hòa tan kết tủa. (2) tỷ lệ mol + ở nhiệm vụ 1 là 1:3 + ở nhiệm vụ 2 là 1 :1 - NV2 3a NV1 4a nOH Bài tập vận dụng Câu 1 : Khi nhỏ từ từ đến dư dung dịch KOH vào dung dịch AlCl3,kết n quả thí nghiệm được biểu diễn trên đồ thị sau (số liệu tính theo đơn vị x mol).Giá trị của x là : A.0,12 0,1 B.0,14 C.0,15 0,5 - nOH D.0,20 Định hướng tư duy giải : Từ đồ thị ta dễ thấy : n 3x (x 0,1) 0,5 x 0,15(mol) →Chọn C OH   NV1 NV2 Câu 2 : Khi nhỏ từ từ đến dư dung dịch NaOH vào dung dịch n AlCl3,kết quả thí nghiệm được biểu diễn trên đồ thị sau (số liệu tính theo đơn vị mol).Giá trị của x là : a A.0,412 0,2a B.0,456 C.0,515 x - 0,36 nOH D.0,546 Định hướng tư duy giải : Từ đồ thị ta dễ thấy : n 3a 0,36 a 0,12(mol) OH  NV1 Khi đó ta có : n x 3a (a 0,2a) 3.0,12 0,8.0,12 0,456(mol) →Chọn B OH   NV1 NV2 Câu 3 : Khi nhỏ từ từ đến dư dung n dịch NaOH vào dung dịch AlCl3,kết quả thí nghiệm được biểu diễn trên đồ thị sau (số liệu tính a theo đơn vị mol).Giá trị của x là : 0,06 SƯU TẦM 0,48 - x nOH
  14. Hóa Học Mỗi Ngày – www.hoahocmoingay.com A.0,412 B.0,426 C.0,415 D.0,405 Định hướng tư duy giải : x Từ đồ thị ta dễ thấy : a nMax  3 x x Khi đó ta có : n 0,48 3. ( 0,06) x 0,405(mol) →Chọn D OH 3 3 NV1 NV2 Câu 4 : Khi nhỏ từ từ đến dư dung dịch NaOH vào dung dịch n AlCl3,kết quả thí nghiệm được biểu diễn trên đồ thị sau (số liệu tính x theo đơn vị mol).Giá trị của x là : A.0,18 B.0,17 0,24 0,64 - C.0,15 nOH D.0,14 Định hướng tư duy giải : Từ đồ thị ta dễ thấy tại vị trí : n 0,24 n 0,08 OH  Khi đó ta có : n 0,64 3.x (x 0,08) x 0,18(mol) →Chọn A OH   NV1 NV2 Câu 5 : Khi nhỏ từ từ đến dư dung dịch NaOH vào dung dịch n AlCl3,kết quả thí nghiệm được biểu diễn trên đồ thị sau (số liệu tính 0,24 theo đơn vị mol).Giá trị của x là : A.0,80 B.0,84 C.0,86 0,42 x - nOH D.0,82 Định hướng tư duy giải : 0,42 Từ đồ thị ta dễ thấy tại vị trí : n 0,42 n 0,14(mol) OH  3 Khi đó ta có : n x 0,24.3 (0,24 0,14) x 0,82(mol) →Chọn D OH   NV1 NV2 Câu 6 : Khi nhỏ từ từ đến dư dung dịch NaOH vào dung dịch n AlCl3,kết quả thí nghiệm được biểu diễn trên đồ thị sau (số liệu tính SƯU TẦM x 0,36 y - nOH
  15. Hóa Học Mỗi Ngày – www.hoahocmoingay.com theo đơn vị mol).Biểu thức liên hệ giữa x và y là : A.3y – x = 1,44 B.3y – x = 1,24 C.3y + x = 1,44 D.3y + x = 1,24 Định hướng tư duy giải : x n x n (mol) OH  3 Từ đồ thị ta dễ thấy tại vị trí : 0,36 nMax 0,12(mol)  3 x Khi đó ta có : n y 0,12.3 (0,12 ) 3y x 1,44(mol) →Chọn C OH  NV1 3 NV2 Câu 7 : Khi nhỏ từ từ đến dư dung dịch NaOH vào dung dịch n AlCl3,kết quả thí nghiệm được biểu diễn trên đồ thị sau (số liệu tính theo đơn vị mol).Tỷ lệ x : y là : a A.7 : 8 0,5a B.6 : 7 C.5 : 4 x y - D.4 : 5 nOH Định hướng tư duy giải : x 3a x 6 Từ đồ thị ta dễ thấy : y 3.a (a 0,5a) y 3,5a(mol) →Chọn B   y 7 NV1 NV2 SƯU TẦM
  16. Hóa Học Mỗi Ngày – www.hoahocmoingay.com Al3 Dạng 6 . Cho OH (NaOH,KOH) vào dung dịch chứa H Điểm cần chú ý khi giải toán n OH thường sẽ làm 3 nhiệm vụ: NV1 : Trung hòa H NV2 : Đưa kết tủa lên cực đại. NV3 : Hòa tan kết tủa. - NV1 NV2 NV3 nOH BÀI TẬP VẬN DỤNG Câu 1: Khi nhỏ từ từ đến dư dung dịch NaOH vào dung dịch hỗn hợp gồm a mol HCl và b mol AlCl3, kết quả thí nghiệm được biểu diễn trên đồ thị sau : Số mol Al(OH)3 0,4 0 0,8 2,0 2,8 Số mol NaOH Tỉ lệ a : b là A. 4 : 3B. 2 : 3C. 1 : 1D. 2 : 1. Định hướng tư duy giải : Nhìn vào đồ thị ta thấy ngay : n a 0,8(Nhiệm vụ 1 của OH ) H Tại vị trí n 2,8 0,8 3b b 0,4 b 0,6 OH   NV2  NV1 NV3 a 4 Vậy ta có : →Chọn A b 3 Câu 2 : Khi nhỏ từ từ đến dư dung dịch KOH vào dung dịch hỗn hợp chứa AlCl3 và HCl,kết quả thí nghiệm được biểu diễn trên đồ thị sau (số liệu tính theo đơn vị mol). n a 0, 4 2,2 x - 0,6 nOH Tỷ lệ x : a là : SƯU TẦM
  17. Hóa Học Mỗi Ngày – www.hoahocmoingay.com A.4,8B.5,0C.5,2D.5,4 Định hướng tư duy giải : n 0,6(mol) H Từ đồ thị ta có ngay : nMax a  Tại vị trí n 2,2 0,6 3a (a 0,4) a 0,5(mol) OH    NV2 NV1 NV3 x 2,6 Vậy ta có : x 0,6 3a (a 0) x 2,6(mol) 5,2 →Chọn C    NV2 a 0,5 NV1 NV3 Câu 3: Khi nhỏ từ từ đến dư dung dịch NaOH vào dung dịch hỗn hợp gồm a mol H2SO4 và b mol AlCl3, kết quả thí nghiệm được biểu diễn trên đồ thị sau : n b 1,0 - 0,2 nOH Giá trị của a + b là : A.0,3B.0,25C.0,4D.0,35 Định hướng tư duy giải : Từ hình vẽ ta thấy ngay : n 0,2 a 0,1 H Lại có : n 1 0,2 3b (b 0) a 0,2(mol) OH    NV2 NV1 NV3 a b 0,1 0,2 0,3(mol) →Chọn A Câu 4 : Khi nhỏ từ từ đến dư dung dịch NaOH vào dung dịch hỗn hợp chứa AlCl3 và HCl,kết quả thí nghiệm được biểu diễn trên đồ thị sau (số liệu tính theo đơn vị mol). n 0,4 x 1,6 - 0,2 nOH Giá trị của x là : A.0,35B.0,30C.0,25D.0,20 SƯU TẦM
  18. Hóa Học Mỗi Ngày – www.hoahocmoingay.com Định hướng tư duy giải : Từ hình vẽ nhiệm vụ của OH là : n 1,6 0,2 3.0,4 (0,4 x) x 0,2(mol) OH    NV1 NV2 NV3 →Chọn D SƯU TẦM