Đề cương ôn thi môn Giáo dục công dân Lớp 8

docx 17 trang thaodu 3490
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn thi môn Giáo dục công dân Lớp 8", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_cuong_on_thi_mon_giao_duc_cong_dan_lop_8.docx

Nội dung text: Đề cương ôn thi môn Giáo dục công dân Lớp 8

  1. Câu chuyện cảm động về người cĩ ý chí nghị lực phi thường: Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký Ý chí và nghị lực là rất cần thiết giúp mỗi người chúng ta vượt qua khĩ khăn và những thử thách trong cuộc sống. Và em muốn muốn kể cho các bạn nghe về một tấm gương với ý chí và nghị lực của mình đã vượt lên trên số phận để thành cơng. Đĩ là tấm gương của thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký sinh ra đã cĩ hồn cảnh kém may mắn khi thầy bị liệt cả hai tay, mọi hoạt động và sinh hoạt đều rất khĩ khăn chứ chưa nĩi gì đến chuyện đi học. Những tưởng con người ấy sẽ chấp nhận đầu hàng số phận, nhưng khơng, số phận kém may mắn khơng những khơng trở thành rào cản mà cịn là động lực để thầy cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Thầy vẫn khát khao được đi học như những bạn cùng trang lứa nhưng điều này thực sự rất khĩ khăn vì đơi tay ấy làm sao cĩ thể cầm được bút để viết nên những con chữ như những bạn bình thường. Và rồi thầy quyết định tập viết bằng chân, điều này tưởng như khơng tưởng nhưng lại trở thành hiện thực với thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký. Những ngày đầu tập viết bằng chân của thầy vơ cùng khĩ khăn, nhưng chưa lúc nào thầy nghĩ đến chuyện từ bỏ vì với thầy thất bại lớn nhất của một người là chấp nhận từ bỏ mà khơng nghĩ đến việc sẽ cố gắng hết sức, những nét chữ nĩ khơng theo ý muốn của thầy cứ nguệch ngoạc khơng thành chữ. Nhưng rồi với sự kiên trì chịu khĩ của mình, ngày nào thầy cũng luyện tập, tập viết mọi lúc mọi nơi, cĩ khi thầy tập viết bằng những mẩu gạch thay cho bút và phấn, những mẩu gạch kẹp vào chân rất khĩ khăn và cịn đau nữa nhưng điều đĩ khơng khuất phục được tinh thần học tập của thầy. Và cuối cùng, thầy đã thành cơng, mặc dù viết bằng chân nhưng chữ của thầy rất đẹp, thậm chí cịn đẹp hơn nhiều chữ của những bạn viết bằng tay. Tất cả là nhờ vào sự chăm chỉ luyện tập khơng quản ngại khĩ khăn gian khổ của thầy. Năm học nào thầy cũng đạt thành tích cao trong học tập, các bạn bè trong lớp trước đây từ thái độ xem thường, miệt thị thầy bao nhiêu thì giờ đây lại khâm phục thầy bấy nhiêu. Để rồi sau này thầy trở thành một thầy giáo giỏi tâm huyết với sự nghiệp trồng người
  2. của mình như bây giờ chúng ta vẫn nhắc đến tên của thầy với một sự khâm phục và kính trọng. Nhắc đến tên của thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký thì khơng một ai của đất nước Việt Nam khơng biết. Ở thầy chúng ta thầy được sự cố gắng, ý chí và nghị lực của một người đã vượt lên trên số phận bất hạnh để thành cơng. ĐỀ CƯƠNG ƠN TẬP HỌC KÌ GCDC 8 I . TRẮC NGHIỆM. Câu 1. Em tán thành ý kiến nào dưới đây? A.Tơn trọng người khác là tự hạ thấp mình. B. Muốn người khác tơn trọng mình thì phải biết tơn trọng người khác. C.Tơn trọng người khác là thể hiện mình hơn họ. D. Người liêm khiết luơn chịu thiệt thịi. Câu 2: Lẽ phải là điều: A. cơng bằng B. được coi là đúng đắn C. phù hợp đạo lí D. được coi là đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung. Câu 3: Em đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. Luơn bảo vệ ý kiến của mình, khơng cần lắng nghe ý kiến của người khác. B. Lắng nghe ý kiến của bạn, tự phân tích đánh giá xem ý kiến nào hợp lí nhất thì theo. C. Khơng bao giờ dám đưa ra ý kiến của mình.
  3. D. Ý kiến nào được nhiều bạn đồng tình thì theo. Câu 4: Nếu bạn thân của em mắc khuyết điểm, em sẽ lựa chọn phương án nào sau đây: A. Chỉ rõ cái sai cho bạn, khuyên bạn, giúp bạn để lần sau bạn khơng mắc khuyết điểm nữa. B. Bỏ qua như khơng biết đến khuyết điểm đĩ và vẫn chơi thân với bạn như bình thường. C. Xa lánh, khơng chơi với bạn nữa. D. Khoe với mọi người xung quanh những lỗi lầm của bạn. Câu 5: Biểu hiện nào sau đây là thể hiện tơn trọng lẽ phải? A. Tránh tham gia vào những chuyện khơng liên quan đến mình. B. Chấp hành tốt mọi nội quy nơi mình sống, làm việc và học tập. C. Chỉ làm những việc mình thích. D. Giĩ chiều nào che chiều ấy, cố gắng khơng làm mất lịng ai. Câu 6: Em tán thành với việc làm nào sau đây? A. Bích đến xin cơ giáo nâng điểm mơn Tốn cho mình. B . Sắp cĩ đợt tuyển người vào làm việc ở cơ quan do ơng Tình làm giám đốc. ai mang quà cáp đến biếu, ơng Tình đều nhận. C. Nhân viên phục vụ phịng khách sạn nhặt được ví tiền của khách để quên, đã mang trả cho khách. D. Cán bộ kiểm lâm vì nghèo đã chặt cây lấy gỗ bán. Câu 7: Hành vi nào sau đây khơng thể hiện tình bạn trong sáng, lành mạnh? A. Quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. B. Cho bạn xem bài trong giờ kiểm tra, thi cử. C.Trung thực, nhân ái, vị tha. D. Tơn trọng, tin cậy, chân thành. Câu 8: Em tán thành với việc làm nào sau đây? A . Nam cho rằng, nếu cĩ khuyết điểm thì cần phải thật thà nhận lỗi và sửa chữa. B.Vì khơng muốn làm mất lịng người khác, nên ơng Vĩnh – giám đốc một cơng ty thường nhận lời, động viên, an ủi và hứa sẽ giúp đỡ khi họ nhờ đến, mặc dù ơng biết rằng việc đĩ ơng khơng thể làm được. C. Phương bị ốm mấy ngày, khơng đi học được. Nga hứa với cơ giáo sẽ chép bài hộ bạn nhưng vì cĩ bộ phim hay, mải xem nên Nga quên mất. D. Minh hứa với bố mẹ và cơ giáo chủ nhiệm sẽ giúp đỡ Quang học tập tiến bộ. Vì thế, bài nào Quang khơng làm được Minh liền cho Quang chép bài. Câu 9: Em sẽ làm gì khi thấy bạn mình bị người khác rủ rê, lơi kéo sử dụng ma túy? A. Im lặng bỏ qua. B. Che giấu cho bạn để mọi người khơng biết. C. Khoe với mọi người xung quanh.
  4. D. Khuyên can bạn, kết hợp với thầy cơ và bạn bè để giúp bạn. Câu 10: Lao động tự giác là làm việc: A. khơng do áp lực bên ngồi. B. vì bố mẹ luơn theo dõi, giám sát C. tích cực D. chủ động, khơng đợi ai nhắc nhở, khơng do áp lực bên ngồi. Câu 11: Câu ca dao: “ Nĩi chín thì nên làm mười Nĩi mười làm chín kẻ cười người chê” thể hiện đức tính g? A. Liêm khiết B. Giữ chữ tín C. Khiêm tốn D. Giản dị Câu 12: Câu ca dao nào sau đây thể hiện phẩm chất giữ chữ tín? A. Lời nĩi chẳng mất tiền mua Lựa lời mà nĩi cho vừa lịng nhau. B. Dù ai nĩi ngả nĩi nghiêng Lịng ta vẫn vững như kiềng ba chân. C. Lời nĩi gĩi vàng. D. Người thanh tiếng nĩi cũng thanh. Câu 13: Việc làm nào sau đây thể hiện gĩp phần xây dựng nếp sống văn hĩa? A.Tổ chức cưới xin, ma chay linh đình B. Bật nhạc to khi đã quá khuya. C. Làm vệ sinh đường làng ngõ xĩm D.Tụ tập đánh bạc. Câu 14: Truyền thống lễ hội nào là của quê hương Hải Phịng đáng để tự hàolễ hội? A. hát xoan C. hát trống quân B. hát đúm D. hát quan họ Câu 15: Câu danh ngơn “ Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội. Gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn” của chủ tịch Hồ Chí Minh nĩi về quyền và nghĩa vụ gì của cơng dân? A. Quyền tự do ngơn luận B. Quyền tự do kinh doanh C. Quyền và nghĩa vụ của cơng dân trong gia đình D. Quyền và nghĩa vụ của con cái với cha mẹ. Câu 16. Hành vi thể hiện tơn trọng lẽ phải là A. thấy việc gì cĩ lợi cho mình thì làm, khơng cần biết đúng sai. B. khơng tham gia vào những việc chung của truờng, lớp. C. lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều hợp lí nhất. D. luơn tán thành và làm theo những điều đúng. Câu 17. Hành vi thể hiện sự tơn trọng và học hỏi các dân tộc khác là A. tìm hiểu phong tục tập quán của các nước trên thế giới.
  5. B. chỉ dùng hàng ngoại, khơng thích dùng hàng của Việt Nam. C. bắt chước kiểu quần áo của các ngơi sao điện ảnh. D. khơng xem nghệ thuật dân tộc của các nước khác. Câu 18 . Câu thành ngữ, tục ngữ nĩi về tính tự lập là A. cây ngay khơng sợ chết đứng. B. giĩ chiều nào che chiều ấy. C. nước lã mà vã nên hồ, tay khơng mà dựng cơ đồ mới ngoan. D. kiến tha lâu cũng cĩ ngày đầy tổ. Câu 19. Ý đúng về nghĩa vụ của con đối với cha mẹ là A. con đẻ phải cĩ trách nhiệm lớn hơn con nuơi trong việc nuơi dưỡng cha mẹ. B. con trong giá thú cĩ trách nhiệm lớn hơn con ngồi giá thú trong việc nuơi dưỡng cha mẹ. C. con trai cĩ trách nhiệm lớn hơn con gái trong việc nuơi dưỡng chăm sĩc cha mẹ. D. các con đều cĩ bổn phận như nhau trong việc chăm lo, nuơi dưỡng cha mẹ. II: TỰ LUẬN. Câu 1: Nhân dân ta cĩ câu: Cĩ làm thì mới cĩ ăn Khơng dưng ai dễ mang phần đến cho. Câu tục ngữ trên khuyên dạy chúng ta đức tính nào? Tại sao mỗi người cần phải cĩ đức tính đĩ? Câu 2: Thế nào là tơn trọng và học hỏi các dân tộ khác? Là học sinh cĩ cần thiết phải tơn trọng và học hỏi các dân tộc khác hay khơng? Vì sao? Câu 3: Thế nào là lao động tự giác và sáng tạo?Học sinh hiện nay cĩ cần phải lao động tự giác và sáng tạo khơng? Tại sao? Câu 4 Thế nào ccongj đồng dân cư và xây dụng nếp sống văn hĩa nơi cộng đồng dân cư? Nêu ý nghĩa và trách nhiệm của cơng dân? Câu 5 Em thử hình dung nếu khơng cĩ tình yêu thương, sự chăm sĩc dạy dỗ của cha mẹ thì em sẽ ra sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu em khơng làm tốt bổn phận và nghĩa vụ đối với cha mẹ, ơng bà, anh chị em? Bản thân em đã làm gì để thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của cơng dân trong gia đình? Câu 6: Hoa rất thích xem phim nước ngồi hay sưu tầm các kiểu trang phục theo “mốt” của các diễn viên điện ảnh nước ngồi và chê bai những người ăn mặc theo phong cách dân tộc là quê mùa, lạc hậu. a. Hãy nêu nhận xét của em về Hoa?
  6. b. Theo em, mỗi người nên ăn mặc như thế nào là phù hợp? Vì sao hãy nêu suy nghĩ của em xung quanh việc ăn mặc của giới trẻ ngày nay?
  7. NHẬN BIẾT: PHẦN TRẮC NGHIỆM: I Khoanh trịn chữ cái đầu câu trả lời mà em cho là đúng: Câu 1 Hành vi thể hiện tơn trọng lẽ phải là A. thấy việc gì cĩ lợi cho mình thì làm, khơng cần biết đúng sai. B. khơng tham gia vào những việc chung của truờng, lớp. C. lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều hợp lí nhất. D. luơn tán thành và làm theo những điều đúng.
  8. Câu 2 Hành vi thể hiện sự tơn trọng và học hỏi các dân tộc khác là A. tìm hiểu phong tục tập quán của các nước trên thế giới. B. chỉ dùng hàng ngoại, khơng thích dùng hàng của Việt Nam. C. bắt chước kiểu quần áo của các ngơi sao điện ảnh. D. khơng xem nghệ thuật dân tộc của các nước khác. Câu 3 Câu thành ngữ, tục ngữ nĩi về tính tự lập là A. cây ngay khơng sợ chết đứng. B. giĩ chiều nào che chiều ấy. C. nước lã mà vã nên hồ, tay khơng mà dựng cơ đồ mới ngoan. D. kiến tha lâu cũng cĩ ngày đầy tổ. Câu 4 Ý đúng về nghĩa vụ của con đối với cha mẹ là A. con đẻ phải cĩ trách nhiệm lớn hơn con nuơi trong việc nuơi dưỡng cha mẹ. B. con trong giá thú cĩ trách nhiệm lớn hơn con ngồi giá thú trong việc nuơi dưỡng cha mẹ. C. con trai cĩ trách nhiệm lớn hơn con gái trong việc nuơi dưỡng chăm sĩc cha mẹ. D. các con đều cĩ bổn phận như nhau trong việc chăm lo, nuơi dưỡng cha mẹ. Câu 5: Hành vi thể hi Câu 6. Bảo vệ hịa bình là trách nhiệm của ai A. Những nước lớn. B. Những nước đã từng bị chiến tranh xâm lược. C. Những nước cĩ tiềm lực quân sự mạnh. D. Tồn nhân loại. Câu 7. Biểu hiện của sự hơp tác cùng phát triển A. Hợp tác với nhau để tìm cách chống lại một số người.
  9. B. Cùng nhau nghiên cứu để tìm ra thuốc đặc trị chữa bệnh hiểm nghèo. C. Hợp tác với người khác chỉ nhằm để đạt được mục đích của mình. D. Liên kết với nhau để khai thác gỗ trái phép và chống lại kiểm lâm. Câu 8.Việc làm khơng thể hiện sự chí cơng vơ tư A. Cĩ thái độ vơ tư, khách quan khi đánh giá người khác. B. Coi trọng lợi ích chung hơn lợi ích cá nhân. C.Lợi dụng chức quyền để thu lợi cho cá nhân. D. Đấu tranh chống những biểu hiện cá nhân, thu vén cho riêng cho mình. Câu 9. Câu thành ngữ, tục ngữ nĩi về tự chủ A. Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng B. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. C. Đừng ăn thỏa đĩi, đừng nĩi thỏa giận. D. Ăn chắc mặc bền. Câu 10. Bảo vệ hịa bình là trách nhiệm của ai A. Những nước lớn. B. Những nước đã từng bị chiến tranh xâm lược. C. Những nước cĩ tiềm lực quân sự mạnh. D. Tồn nhân loại. Câu 11. Biểu hiện của sự hơp tác cùng phát triển A. Hợp tác với nhau để tìm cách chống lại một số người. B. Cùng nhau nghiên cứu để tìm ra thuốc đặc trị chữa bệnh hiểm nghèo. C. Hợp tác với người khác chỉ nhằm để đạt được mục đích của mình. D. Liên kết với nhau để khai thác gỗ trái phép và chống lại kiểm lâm. Câu 12.Việc làm khơng thể hiện sự chí cơng vơ tư A. Cĩ thái độ vơ tư, khách quan khi đánh giá người khác. B. Coi trọng lợi ích chung hơn lợi ích cá nhân.
  10. C.Lợi dụng chức quyền để thu lợi cho cá nhân. D. Đấu tranh chống những biểu hiện cá nhân, thu vén cho riêng cho mình Câu 13.Hành vi thể hiện chí cơng vơ tư là: A.Trong các cuộc bình bầu, Hậu hay bỏ phiếu cho những bạn chơi thân với mình. B.Hiền chăm chỉ lo cho việc học của mình, cịn các cơng việc của lớp thì khơng quan tâm. C.Hơm nay đến lớp thấy đã muộn mà chưa cĩ ai làm vệ sinh lớp học, An tự nguyện làm trực nhật để kịp giờ vào học. D.Vinh hay bao che khuyết điểm cho Nhân vì Nhân hay cho Vinh nhìn bài khi kiểm tra. Câu 14.Biểu hiện thiếu tự chủ là: A.Biết tự kiềm chế những ham muốn của bản thân. B.Cĩ lập trường rõ ràng trước các sự việc. C.Nĩng nảy, vội vàng trong hành động. D.Cĩ thái độ hịa nhã, từ tốn trong giao tiếp. Câu 15.Bảo vệ hịa bình là trách nhiệm của: A.Những nước lớn. B.Những nước đã từng bị chiến tranh xâm lược. C.Những nước cĩ tiềm lực quân sự mạnh. D.Tồn nhân loại. Câu 16.Hành vi thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật là: A.Trong giờ học, Bình luơn chăm chú lắng nghe giảng và phát biểu ý kiến xây dựng bài. B.Huy hay nĩi tự do. Nĩi để lời khi thầy cơ đang giảng bài.
  11. C.Tuấn là lớp trưởng, Tuấn tự đề ra kế hoạch thu tền của các bạn trong lớp để gây quỹ lớp. D.Trong buổi thảo luận chủ đề về học tập, các bạn lớp 9A khơng dám nêu ý kiến của mình. Câu 17.Biểu hiện của sự hợp tác cùng phát triển : A.Hợp tác với nhau để tìm cách chống lại một số người. B.Hợp tác với người khác chỉ nhằm để đạt được mục đích của mình C.Cùng nhau nghiên cứu để tìm ra thuốc đặc trị chữa bệnh hiểm nghèo. D.Liên kết với nhau để khai thác gỗ trái phép và chống lại kiểm lâm. Câu 18.Biểu hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là: A.Khơng quan tâm, ít hiểu biết về truyền thống dân tộc. B.Tích cực tìm hiểu và giới thiệu với nọi người về các truyền thống dân tộc. C.Chê bai các loại hình nghệ thuật dân tộc. D.Mặc cảm, tự ti về những gì gọi là truyền thống dân tộc Việt Nam. Câu 19.Hành thể hiện sự năng động- sáng tạo: A.Làm theo những gì đã được hướng dẫn để đỡ mất cơng. B.Suy nghĩ để tìm cách làm nào mới, nhanh hơn, tốt hơn. C.Tự làm theo ý mình, khơng cần tính tốn kĩ. D.Tìm cách hồn thành mọi việc cho nhanh, khơng quan tâm đến chất lượng và hiệu quả cơng việc. Câu 20.Em tán thành với quan điểm: A.Học sinh cịn nhỏ chưa thể sáng tạo được. B.Tính năng động sáng tạo chỉ cĩ ở những người cĩ khả năng đặc biệt.
  12. C.Chỉ trong nghiên cứu khoa học mới cần đến sự sáng tạo. D.Năng động sáng tạo là phẩm chất cần cĩ của tất cả mọi người lao động. Câu 21.Khẳng định đúng nhất đúng nhất là: A.Làm việc cĩ năng suất, chất B.Làm việc cĩ năng suất, chất lượng, hiệu quả là làm ra những sản phẩm tốt trong một thời gian cần thiết. D.Làm việc cĩ năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra nhiều sản phẩm cĩ giá trị cao về nội dung lẫn hình thức trong thời gian ngắn nhất Câu 22. Theo em, những việc làm nào sau đây là thiếu kỉ luật? A. Học sinh ăn mặc moden khơng đúng qui định của nhà trường khi đến trường. B. Biết bạn mình cĩ khuyết điểm nhưng ngại khơng gĩp ý. C. Cử tri chất vấn đại biểu quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp. D. Giáo viên chưa lắng nghe ý kiến của học sinh đã xử phạt. Câu 23.Việc làm khơng phải là sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là: A.Tham gia các lễ hội truyền thống. B.Tháng nào cũng đi xem bĩi để biết trước những gì xảy ra và tránh điều xấu. C.Thờ cúng tổ tiên. D.Đi thăm các đền chùa, các di tích lịch sử. *TỰ LUẬN Câu 24.Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Hãy nêu một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết? Câu 25.Thế nào là chí cơng vơ tư? Biểu hiện chí cơng vơ tư?
  13. Câu 26.Em hiểu thế nào là người cĩ tính tự chủ? Vì sao chúng ta cần phải biết tự chủ? Nếu khơng biết tự chủ thì con người sẽ ra sao Câu 27.Em hãy nêu sự đối lập giữa hịa bình với chiến tranh? Câu 28.Em hiểu thế nào là hợp tác và hợp tác cùng phát triển? Theo em, hợp tác phải dựa trên cơ sở nào? Câu 29.Thế nào là kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?Hãy nêu một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết? Câu 30.Em hiểu thế nào là năng động, sáng tạo? Theo em, chúng ta cần làm gì để trở thành người năng động, sáng tạo? *THƠNG HIỂU: TRẮC NGHIỆM: . Câu 31 Đảng và Nhà nước ta luơn coi trọng việc tăng cường hợp tác với các nước Xã hội chủ nghĩa, các nước trong khu vực và trên thế giới theo nguyên tắc tồn vẹn lãnh thổ của nhau khơng dùng bình đẳng và cùng cĩ lợi; giải quyết các bất đồng và tranh chấp bằng phản đối mọi âm mưu và hành động gây sức ép, áp đặt và cường quyền. 1 , 2 3 ,4 Câu 32: Chọn từ thích hợp trong các từ dưới đây để điền vào chỗ trống trong đoạn văn nĩi về những biểu hiện của tính tự chủ: chán nãn, sợ hãi, nĩng nãy, đánh giá, lịch sự, thái độ, kiểm tra, bình tỉnh. Trước mọi sự việc, người cĩ tính tự chủ thường tỏ ra (a) khi gặp khĩ khăn, khơng (b) hoặc sợ hãi. Câu 33: Điền vào chỗ trống từ ngữ sau cho phù hợp với ý nghĩa của quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc: căng thẳng, hợp tác, mâu thuẩn, chiến tranh, phát triển. Quan hệ hữu nghị tạo cơ hội và điều kiện để các nước, các dân tộc cùng ( a ) . về mọi mặt, tạo sự hiểu biết lẫn nhau tránh gây ( b ) dẫn đến nguy cơ chiến tranh.
  14. Câu 34: Điền vào chỗ trống nội dung phù hợp nhất với cụm từ: tất cả, và giao tiếp, lịng yêu hịa bình, các dân tộc. Ngăn chặn chiến tranh bảo vệ hịa bình là trách nhiệm của (a) các quốc gia, (b) . III/ Hãy nối ý của cột A với một ý ở cột B. Câu 35. Hãy nối mỗi ơ ở cột trái (A) với một ơ ở cột phải (B) sao cho phù hợp nhất A B A.Tơn trọng nền văn hĩa của các dân tộc, quốc gia khác. 1.Chí cơng vơ tư B.Khơng vì tình cảm riêng tư hoặc vì danh lợi mà đối xử thiên lệch với mọi người. 2. Dân chủ C.Tự quyết định cơng việc của mình trong mọi hồn cảnh. 3.Kỉ luật D.Cán bộ lãnh đạo và các tổ chức xã hội cĩ trách nhiệm tạo điều kiện để mọi người được phát huy 4.Yêu hịa bình A+ ; B+ .;C+ ; D+ 5.Tự chủ. Câu 36:Hãy kết cột A với cột B sao cho đúng? A B A.Dân chủ là cách đúng đắn để mọi người phát huy được 1.tạo điều kiện để mọi người được phát huy dân chủ. B.Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ 2.phát triển của con người và xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp.
  15. C.Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ tạo ra sự thống nhất cao về ý thức, hành động, tạo cơ hội cho sự 3.sự đĩng gĩp của mình vào cơng việc chung D.Cán bộ lãnh đạo và các tổ chúc xã 4.thực hiện cĩ hiệu quả hội cĩ trách nhiệm phải 5.làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội. A+ ; B+ . ; C+ . ; D+ . Câu 37.Hãy kết nối hành vi ở cột A với mỗi truyền thống ở cột B sao cho đúng nhất? A. Hành vi B.Truyền thống. A.Tích cực tham gia hoạt động đền ơn, đáp nghĩa. 1.Tơn sư trọng đạo. B.Tìm hiểu về lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc. 2.Hiếu thảo C.Kính trọng, vâng lời thầy cơ giáo. 3.Yêu nước D.Kính trọng, vâng lời, giúp đỡ ơng bà, cha mẹ. 4.Biết ơn A+ ; B+ . ; C+ . ; D+ . 5.Lễ độ Câu 38.Nối mỗi ý ở cột A với một ý phù hợp ở cột B? A B A.Nhờ cĩ tính tự chủ mà con người biết sống một cách đúng đắn và 1.tình huống khĩ khăn và những thử thách, cám dỗ. B.Tính tự chủ giúp ta đứng vững trước những 2.hành động của mình là đúng hay sai để kịp thời rút kinh nghiệm và sữa chữa.
  16. C.Chúng ta cần rèn luyện tính tự chủ bằng cách 3.biết cư xử cĩ đạo đức, cĩ văn hĩa. D.Sau mỗi việc làm cần xem xét lại thái độ, lời nĩi 4.tập suy nghĩ trước khi hành động A+ ; B+ . ; C+ . ; D+ . 5.giúp ta thành cơng trong cơng việc * PHẦN TỰ LUẬN: Câu 39: Vì sao chúng ta cần phải biết tự chủ? Theo em, trong những hồn cảnh, tình huống như thế nào thì con người cần thể hiện tính tự chủ? Câu 40:. Vì sao phải bảo vệ hồ bỉnh ? Nêu một số biểu hiện của lịng yêu hịa bình trong cuộc sống hằng ngày. Câu 41: Nêu mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật ? Theo em, dân chủ và kỉ luật cĩ đi đơi với nhau khơng ? Vì sao? Câu 42: Vì sao phải bảo vệ hịa bình? Câu 43.Nếu khơng biết tự chủ thì con người sẽ ra sao? Theo em, trong những hồn cảnh, tình huống như thế nào thì con người cần thể hiện tính tự chủ? Câu 44.Vì sao làm việc gì cũng địi hỏi phải cĩ năng suất chất lượng hiệu quả?Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà khơng quan tâm đến hiệu quả thì sẽ ra sao? Em hãy nêu 1 ví dụ cụ thể *VẬN DỤNG: BÀI TẬP TÌNH HUỐNG: Câu 45.Trong giờ kiểm tra Tốn ở lớp, Hịa và Dũng thỏa thuận hợp tác với nhau để làm bài được nhanh; Hịa làm một số bài, Dũng làm một số bài, sau đĩ trao đổi cho nhau để chép vào bài làm của mình cho nhanh hơn. H: - Theo em, hành vi của Hịa và Dũng cĩ phải là hợp tác đúng đắn khơng? Vì sao? - Hành vi đĩ cĩ lợi (hoặc cĩ hại) như thế nào?
  17. Câu 46. Hoa rất thích xem phim nước ngồi hay sưu tầm các kiểu trang phục theo “mốt” của các diễn viên điện ảnh nước ngồi và chê bai những người ăn mặc theo phong cách dân tộc là quê mùa, lạc hậu. H: - Hãy nêu nhận xét của em về Hoa? - Theo em, mỗi người nên ăn mặc như thế nào là phù hợp? Vì sao hãy nêu suy nghĩ của em xung quanh việc ăn mặc của giới trẻ ngày nay? Câu 47. Cĩ bạn cho rằng chỉ người lớn , nhất là các nhà lãnh đạo đất nước mới cĩ thể tham gia bảo vệ hịa bình, chống chiến tranh, cịn học sinh nhỏ thì chỉ lo việc học hành, khơng thể tham gia bảo vệ hịa bình được. H: - Em cĩ tán thành với ý kiến của bạn đĩ khơng? Vì sao? - Theo em, học sinh cĩ thể tham gia đĩng gĩp vào cuộc đấu tranh bảo vệ hịa bình chống chiến tranh như thế nào? Em và các bạn cĩ thể làm gì để tham gia? Câu 48.Cho tình huống:A là lớp trưởng và thường chơi thân với B. Trong giờ kiểm tra 1 số học sinh quay cop trong đĩ cĩ B, các bạn bị giáo viên phát hiện, dự kiến cơ giáo sẽ trừ điểm các bạn. Nhân danh lớp trưởng A xin phép giáo viên khơng trừ điểm B. A/. Em cĩ ý kiến gì về việc làm của A? Vì sao? B/. Em hãy dự kiến giáo viên sẽ xử lý như thế nào? Câu 49: Em sẽ làm gì trong các tình huống dưới đây: A. Bạn em cĩ thái độ thiếu lịch sự với người nước ngồi. B.Trường em tổ chức giao lưu với người nước n