Đề cương ôn thi môn Lịch sử Lớp 4 (Có đáp án)

doc 2 trang hangtran11 12/03/2022 4012
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn thi môn Lịch sử Lớp 4 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_cuong_on_thi_mon_lich_su_lop_4_co_dap_an.doc

Nội dung text: Đề cương ôn thi môn Lịch sử Lớp 4 (Có đáp án)

  1. Câu 1. Tên nước ta thời nhà Hồ là gì? A. Đại Cồ Việt B. Đại Việt C. Đại Ngu Câu 2. Vì sao Lê Lợi chọn ải Chi Lăng làm trận địa đánh địch? A. Vì ải Chi Lăng là vùng núi hiểm trở, đường nhỏ hẹp, rừng cây um tùm thích hợp cho quân ta mai phục B. Vì ải Chi Lăng là vùng núi rộng có nhiều vàng bạc, thích hợp cho quân ta tập trung và dự trữ lương thực. C. Vì ải Chi Lăng là vùng núi rất cao, cách xa nơi quân địch đóng quân nên quân địch không tìm đến được Câu 3. Bia đá ở Văn Miếu để khắc tên tuổi của những ai? A. Những người đỗ Cử nhân. B. Những người đỗ Tiến sĩ. C. Những người đỗ Tú tài. Câu 4. Đất nước ta bị chia cắt dẫn đến hậu quả gì? A. Nhân dân hai miền cực khổ, đàn ông ra trận chém giết lẫn nhau. B. Vợ phải xa chồng, con không thấy bố. C. Nhân dân hai miền cực khổ, đàn ông ra trận chém giết lẫn nhau,vợ phải xa chồng, con không thấy bố. Câu 5. Thủ đô Hà Nội nằm ở khu vực nào? A. Ở trung tâm đồng bằng Bắc Bộ. B. Ở trung tâm đồng bằng Nam Bộ. C. Ở đồng bằng duyên hải miền Trung. D. Ở Tây Nguyên. Câu 6. Thành phố Huế và thành phố Đà Nẵng ở miền nào nước ta? A. Miền Nam B. Miền Bắc C. Miền Trung D. Cả ba miền Câu 7. Điền từ thích hợp vào chỗ chấm:(bậc nhất, đất nước, đồng bằng Nam Bộ) Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Cần Thơ là hai thành phố lớn ở , đồng thời cũng là những thành phố lớn cả nước. Đây là các trung tâm kinh tế, văn hóa và khoa học quan trọng của Câu 8. Ở đồng bằng duyên hải miền Trung: A. Dân cư thưa thớt, chủ yếu là người Kinh và người chăm. B. Dân cư tập trung khá đông đúc, chủ yếu là người Kinh, người Chăm. C. Dân cư tập trung đông đúc, chủ yếu là người Kinh. D. Dân cư tập trung khá đông đúc, chủ yếu là người Chăm. Câu 9. Vì sao Lê Lợi chọn ải Chi Lăng làm trận địa đánh địch? A. Vì ải Chi Lăng là vùng núi hiểm trở, đường nhỏ hẹp, rừng cây um tùm thích hợp cho quân ta mai phục. B. Vì ải Chi Lăng là vùng núi rộng có nhiều vàng bạc, thích hợp cho quân ta tập trung và dự trữ lương thực. C. Vì ải Chi Lăng là vùng núi rất cao, cách xa nơi quân địch đóng quân nên quân địch không tìm đến được. D. Vì ải Chi Lăng có nhiều người dân sinh sống khi đó nghĩa quân sẽ được nhân dân giúp đỡ. Câu 10. Cuộc chiến giữa Nam triều và Bắc triều kéo dài bao nhiêu năm ? A. hơn 200 năm B. Hơn 50 năm C hơn 60 năm D. Hơn 70 năm Câu 11. Em hãy chọn từ trong ngoặc điền vào chỗ chấm cho phù hợp: (thanh bình; Chiếu khuyến nông; ruộng hoang; làng quê) Quang Trung ban bố “ ”, lệnh cho dân đã từng bỏ phải trở về quê cũ cày cấy, khai phá Với chính sách này, chỉ vài năm sau, mùa màng trở lại tươi tốt, làng xóm lại Câu 12. Người chỉ huy đánh tan quân Minh ở Chi Lăng là: A. Hồ Quý Ly. B. Lê Lợi. C. Nguyễn Trãi. D. Nguyễn Huệ. Câu 13. Việc vua Quang Trung cho mở cửa biên giới với nhà Thanh và mở cửa biển của nước ta có lợi gì?
  2. A. Để mọi người đi chơi cho tiện. B. Để hai nước tự do trao đổi hàng hóa, để thuyền nước ngoài vào buôn bán. C. Để thuận tiện cho việc đánh nhau. D. Để thuận tiện cho việc đi học. Câu 14. Quần thể di tích cố đo Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới vào ngày, tháng, năm: A. Ngày 11 tháng 12 năm 1993. B. Ngày 19 thàng 5 năm 1890. C. Ngày 02 tháng 9 năm 1945. D. Ngày 30 tháng 4 năm 1975. Câu 15. Ai đã cho soạn Bộ luật Hồng Đức ? A. Nhà Nguyễn. B. Vua Quang Trung. C. Nhà Trần D. Lê Tháng Tông. Câu 16. Nơi em ở hiện nay là: A. Đồng bằng Bắc Bộ. B. Đồng bằng duyên hải miền Trung. C. Đồng bằng Nam Bộ. D. Tây Nguyên Câu 17. Trung tâm công nghiệp lớn nhất cả nước là: A. Thành phố Hà Nội. B. Thành phố Đà Nẵng. C. Thành phố Hồ Chí Minh. D. Thành phố Cần Thơ. Câu 18. Nơi có nhiều đất đỏ ba dan, trồng nhiều cà phê nhất nước ta là: A. Đồng bằng Bắc Bộ. B. Đồng bằng duyên hài miền Trung. C. Đồng bằng Nam bộ. D. Tây Nguyên. Câu 19. Các nước có đường biên giới trên bộ chung với nước ta là: A. Anh, Mĩ, Pháp. B. Lào, Cam-pu-chia, Trung Quốc. C. Thái Lan, Nhật Bản, Phi-líp-pin. D. Hàn Quốc, Ấn Độ, Hà Lan. Câu 20. Nhà Nguyễn được thành lập vào năm nào? A. 1802. B. 1858. C. 1792. D. 1820. Câu 21. Vì sao vua Quang Trung lại đề cao chữ Nôm? A. Vì chữ Nôm dễ viết hơn chữ Hán. B. Vì chữ Nôm xuất phát từ quê hương của vua Quang Trung. C. Vì vua Quang Trung muốn bảo tồn và phát triển chữ viết của dân tộc. D. Vì vua Quang Trung không thích chữ Hán Câu 22. Cuộc chiến giữa Nam triều và Bắc triều kéo dài bao nhiêu năm? A. Hơn 200 năm. B. Hơn 50 năm. C. Hơn 60 năm. D. Hơn 70 năm Câu 23. Điền các từ ngữ: Quần thể, nghệ thuật, công trình, di sản, vào chỗ trống trong các câu sau. Kinh thành Huế là một các kiến trúc và tuyệt đẹp. Đây là một văn hoá chứng tỏ tài hoa và sự sáng tạo của nhân dân ta Câu 24. Phương tiện đi lại phổ biến ở đồng bằng Nam Bộ là gì? A. Ôtô. B. Xuồng ghe. C. Xe ngựa. D. Mô tô Câu 25. Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm công nghiệp lớn thứ mấy của cả nước? A. Thứ nhất. B. Thứ hai. C. Thứ ba. D. Thứ tư Câu 26. Điền vào chỗ chấm ( ) từ thích hợp trong các câu sau: Đồng bằng Nam Bộ nằm ở phía nước ta. Đây là đồng bằng .của nước ta.