Đề giới thiệu thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ Văn - Năm học 2018-2019 - Trần Thị Liên (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề giới thiệu thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ Văn - Năm học 2018-2019 - Trần Thị Liên (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_gioi_thieu_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_thpt_mon_ngu_van_nam.doc
Nội dung text: Đề giới thiệu thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ Văn - Năm học 2018-2019 - Trần Thị Liên (Có đáp án)
- UBND HUYỆN KINH MÔN ĐỀ GIỚI THIỆU THI TUYỂN SINH VÀO THPT PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NĂM HỌC: 2018-2019 Người ra đề: Trần Thị Liên MÔN : Ngữ Văn - Lớp 9 Trường THCS Hiệp Sơn Thời gian làm bài: 120 phút (Đề thi gồm có:03 trang, câu) Câu 1: (2 điểm) Đọc đoạn văn: ( 1) Chúng tôi có ba cô người. ( 2) Ba cô gái. ( 3) Chúng tôi ở trong một hang dưới chân cao điểm. ( 4) Con đường qua trước hang kéo lên đồi, đi đâu đó, xa! ( 5) Đường bị đánh lở loét, màu đất đỏ, trắng lẫn lộn. ( 6) Hai bên đường không có lá xanh. ( 7) Chỉ có những thân cây bị tước khô cháy. ( 8) Những cây nhiều rễ nằm lăn lóc. ( 9) Những tảng đá to. ( 10) Một vào cái thùng xăng hoặc thành ô tô méo mó, han gỉ nằm trong đất. a. Đoạn văn trên trích trong tác phầm nào? Của ai? b. Ba cô gái được nhắc đến trong đoạn trích là ai? Công việc của họ là gì? Đoạn văn cho em hiểu gì về công việc của họ? c. Chỉ ra ít nhất hai câu đặc biệt trong đoạn văn trên. Việc sử dụng hàng loạt câu đặc biệt trong đoạn văn trên có tác dụng gì? Câu 2: ( 3,0 điểm). Đức tính khiêm nhường Câu 3: (5,0 điểm) Bức tranh thiên nhiên và con người lao động trong văn bản “ Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận. Hết
- SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HẢI DƯƠNG KÌ THI TUYỂN SINH VÀO 10 NĂM HỌC : 2018- 2019 ĐÁP ÁN- BIỂU ĐIỂM CHẤM Môn thi : Ngữ văn Thời gian làm bài: 120 phút Câu 1: 2,0 điểm. Đáp án Biểu điểm * Mức tối đa: a. - Văn bản: Những ngôi sao xa xôi. 0.25 - Tác giả: Lê Minh Khuê 0.25 b. - Ba cô gái được nhắc đến là Phương Định ( nhân vật trung tâm) Thao và 0.25 Nho. - Công việc của họ là: quan sát địch ném bom, đếm bom chưa nổ, đánh dấu vị trí những quả bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom, đo khối lượng 0.25 đất đá cần san lấp vào hố bom. - Đoạn văn cho ta hiểu về công việc của họ: vô cùng khó khăn, nguy hiểm 0.25 , luôn đối mặt với cái chết nhưng họ rất dũng cảm. c. - Học sinh chỉ đúng hai câu đặc biệt trong số các câu: 2;6;7;9. 0.25 - Việc sử dụng hàng loạt câu đặc biệt trong đoạn văn như muốn khắc sâu 0.5 thêm quang cảnh đặc biệt của tuyến đường Trường Sơn, nơi bom Mĩ tàn phá ác liệt nhằm chặn tuyến huyết mạch chi viện cho chiến trường miền Nam, cũng là nơi ba cô gái thanh niên xung phong sống, chiến đấu gan dạ dũng cảm. * Mức chưa tối đa: Thực hiện được 2/3 yêu cầu trên. GV căn cứ vào các tiêu chí ở mức tối đa để cho điểm cho hợp lí. * Mức không đạt: Thực hiện được dưới 1/3yêu cầu hoặc sai về kiến thức cơ bản. Câu 2: 3,0 điểm Đáp án Biểu điểm * Mức tối đa: Mở bài Giới thiệu, dẫn dắt vào vấn đề nghị luận 0.25 Thân * Giải thích: 0.5 bài - Khiêm nhường: là đức tính khiêm tốn, nhún nhường không tự đề cao bản thân mình. * Biểu hiện của đức tính khiêm nhường: 0.5 - Người có đức tính khiêm nhường là người luôn biết mình, biết người, lắng nghe ý kiến của người khác. - Luôn khiêm tốn học hỏi, có tinh thần cầu tiến , tự nỗ lực để tiến bộ. - Không tự đề cao mình, không khoe khoang bản thân mình với những người xung quanh. * Tại sao mỗi người cần có đức tính khiêm nhường? 1.0 - Đức tính khiêm nhường sẽ giúp ta có được mối quan hệ gần gũi , hòa hợp với những người xung quanh. - Đức tính khiêm nhường giúp ta tiến bộ, thành công trên đường đời.
- - Dẫn chứng : trong thực tế, những người có đức tính khiêm nhường thường là những người đạt được những thành công trong công việc cũng như trong đời sống, được mọi người kính trọng ( trình bày một vài tấm gương). * Mở rộng: 0.5 - Ngược lại với đức tính khiêm nhường là sự kiêu căng, tự mãn. Những người có tính tự kiêu thường hay tự đề cao mình, luôn coi thường những người xung quanh, dễ bị mọi người xa lánh. - Cũng cần phải thấy rằng: khiêm nhường không có nghĩa là tự ti, tự hạ thấp mình. Khiêm nhường thực sự là đức tính góp phần nâng cao giá trị của con người. Kết bài - Khiêm nhường là đức tính tốt đẹp, không thể thiếu trong mỗi con 0.25 người. - Ngay từ bây giờ, mỗi học sinh cần rèn luyện để có được các đức tính tốt đẹp. * Mức chưa tối đa: Thực hiện được 2/3 yêu cầu trên. GV căn cứ vào các tiêu chí ở mức tối đa để cho điểm cho hợp lí. * Mức không đạt: Thực hiện được dưới 1/3yêu cầu hoặc sai về kiến thức cơ bản. Câu 3: 5 điểm Đáp án Biểu điểm * Mức tối đa: Mở bài * Về nội dung: Bài viết có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau 0.5 nhưng cần có các ý cơ bản sau: - Giới thiệu tác giả Huy Cận ( tên , tuổi, quê, phong cách). - Giới thiệu bài thơ Đoàn thuyền đánh cá: Hoàn cảnh sáng tác, khái quát nội dung và nghệ thuật. Thân - Bức tranh thiên nhiên trên biển: Cảm hứng vũ trụ đã đem lại cho bài 1.5 bài thơ những hình ảnh hoành tráng. - Cảnh hoàng hôn trên biển thật huy hoàng tráng lệ ( dẫn chứng và phân tích). - Màn đêm khép lại, đoàn thuyền ra khơi với khí thế đông vui tấp nập: + Ra khơi không phải là một con thuyền mà là cả một đoàn thuyền hùng dũng. Con thuyền vốn nhỏ bé gữa biển cả bao la bỗng trở nên kĩ vĩ có kích thước ngang tầm vũ trụ ( dẫn chứng và phân tích). + Hình ảnh đàn cá đẹp như một bức tranh sơn mài lộng lẫy (dẫn chứng và phân tích). + Cảnh bình minh lên tạo nên khung cảnh kì vĩ, tráng lệ hào hùng. - Bức tranh con người lao động giữa thiên nhiên: con người không 1.5 nhỏ bé mà đầy sức mạnh hòa hợp với thiên nhiên. + Con người ra khơi với niềm vui ngập tràn trong câu hát( 4 lần tiếng hát cất lên) gợi ra cái náo nức, tươi vui, khỏe khoắn, lạc quan, yêu đời của con người làm chủ thiên nhiên, vũ trụ ( dẫn chứng và phân tích). + Con người ra khơi với khí thế lao động hăng say: . Cảnh đánh cá trên biển được khắc họa chân thực ( dẫn chứng và phân tích). . Cảnh kéo lưới thật khỏe khoắn ( dẫn chứng và phân tích). . Cảnh con người trở về với niềm vui phơi phới ( dẫn chứng và phân
- tích). - Bức tranh thiên nhiên và con người lao động trong bài thơ : Đoàn 0.5 thuyền đánh cá” đã được Huy Cận khắc họa bằng âm hưởng khỏe khoắn, lời thơ dõng dạc, say mê, bút pháp lãng mạn, trí tưởng tượng bay bỗng, nghệ thuật so sánh, nhân hóa, ẩn dụ độc đáo, hình ảnh tráng lệ Qua đó nhà thơ vừa ngợi ca vẻ đẹp, sự giàu có của biển khơi, vừa khắc họa không khí lao động và con người lao động trước cuộc sống mới, thể hiện niền thiết tha tin yêu cuộc sống của nhà thơ. Kết bài - Khái quát lại vấn đề. 0.5 - Liên hệ tình yêu thiên nhiên, tinh thần lao động của con người Việt Nam trong hiện tại và rút ra bài học cho bản thân. * Về hình thức: 0.5 đ. Bài làm của học sinh phải có đủ ba phần, lập luận chặt chẽ, thuyết phục, liên kết câu, liên kết đoạn hợp lí, văn viết sáng tạo Trình bày sạch sẽ, chữ viết rõ ràng, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, lối diễn dạt. * Mức chưa tối đa: Thực hiện được 2/3 yêu cầu trên. GV căn cứ vào các tiêu chí ở mức tối đa để cho điểm cho hợp lí. * Mức không đạt: Thực hiện được dưới 1/3yêu cầu hoặc sai về kiến thức cơ bản. Hết