Đề khảo sát chất lượng học kì I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nghi Đức (Có đáp án)

doc 3 trang thaodu 3390
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng học kì I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nghi Đức (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_khao_sat_chat_luong_hoc_ki_i_mon_ngu_van_lop_6_nam_hoc_20.doc

Nội dung text: Đề khảo sát chất lượng học kì I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nghi Đức (Có đáp án)

  1. TRƯỜNG THCS NGHI ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN NGỮ VĂN – LỚP 6 NĂM HỌC 2016 - 2017 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề ) Đề ra: Câu 1( 3 điểm) Cho đoạn văn sau. “Một sáng nọ , Dê Đen và Dê Trắng gặp nhau trên một cái cầu hẹp. Dê Den đi từ bên này lại , Dê Trắng đi từ bên kia sang. Cả hai con trông rất vội , con nào cũng muốn qua cầu trước không con nào chịu nhường con nào . Cả hai con lao vào nhau ,húc nhau . Cuối cùng cả hai con Dê cùng rơi tõm xuống nước.” ( Truyện Ngụ ngôn) a, Xác định phương thức biểu đạt . Trong đoạn văn em thích nhất chi tiết nào? vì sao? b, Xác định danh từ, động từ ,tính từ có trong câu “Một sáng nọ,Dê Đen và Dê Trắng gặp nhau trên một cái cầu hẹp” C, Em rút ra được bài học gì từ đoạn văn trên ( Viết 3-5 câu văn) Câu 2:( 7 điểm) Kể về việc tốt mà em đã làm ./.
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 NĂM HỌC 2016– 2017 Câu 1.( 3 điểm) a , Học sinh xác định PTBĐ: tự sự ( 0,25điểm) - Học sinh chọn được chi tiết ( 0,25 điểm) - Học sinh giải thích phù hợp( 0,5 điểm) HS có thể lựa chọn các chi tiết sau: + Con nào cũng muốn qua cầu trước không con nào chịu nhường con nào . + Cuối cùng cả hai con Dê cùng rơi tõm xuống nước. b, Xác định từ loại ( 1 điểm) - Danh từ: Sáng, Dê đen, Dê Trắng, cái cầu.( 0,5 điểm) - Động từ : Gặp ( 0,25điểm) - Tính từ: Hẹp (0,25 điểm) c, Học sinh có thể tự mình rút ra những bài học ( 1điểm). + Về Hình thức :HS viết được 3-5 câu (0,25 điểm) + Về nội dung mỗi ý đúng : 0, 25 điểm. - Biết nhường nhịn không tranh dành nhau. - Trong hoàn cảnh khó khăn cần bình tĩnh , đoàn kết , tìm cách giải quyết. - Nếu không bình tĩnh , nhường nhịn nhau sẽ dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Câu 2 ( 7 điểm) *Yêu cầu về kỹ năng : Viết bài văn hoàn chỉnh bố cục 3 phần, đúng thể loại kể chuyện đời thường: kể người thật ,việc thật , dùng từ đặt câu đúng, xác định đúng ngôi kể, không sai lỗi chính tả, trình bày cẩn thận ( 1 điểm) *Yêu cầu về nội dung: ( 6 điểm) Học sinh đảm bảo những nội dung sau; Mở bài:( 1 điểm) - Giới thiệu về việc tốt mà em đã làm, nó gây ấn tượng với em ntn. Kết quả của nó ra sao (giới thiệu một cách khái quát).
  3. Thân bài: (4 điểm) Kể lại diễn biến câu chuyện - Việc tốt mà em đã làm là gì? - Thời gian và địa điểm xảy ra ở đâu? - Có bao nhiêu người hay chỉ mình em ? - Gặp sự việc đó em đã suy nghĩ như thế nào? - Hành động cụ thể của em khi đó là gì? - Việc làm của em đã mang lại lợi ích như thế nào với người khác - Em có vui khi làm công việc đó? - Đưa ra những suy nghĩ của em sau khi hoàn thành công việc. Kết bài:(1 điểm) - Sau khi làm việc tốt ,em có cảm giác sao? Đưa ra những việc làm sau này của mình. .Yêu cầu chấm: GV tùy vào bài làm của HS cho điểm phù hợp.