Đề khảo sát chất lượng học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thiệu Tiên (Có đáp án)

doc 4 trang thaodu 3350
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thiệu Tiên (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_khao_sat_chat_luong_hoc_ky_ii_mon_ngu_van_lop_6_nam_hoc_2.doc

Nội dung text: Đề khảo sát chất lượng học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thiệu Tiên (Có đáp án)

  1. TRƯỜNG THCS THIỆU TIẾN ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II NĂM HỌC 2019 - 2020 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Số báo danh: (Thời gian làm bài 90 phút) Số phách Trường: . . Lớp Giám thị số 1: . . Họ tên: Giám thị số 2: . Chủ tịch hội đồng chấm thi cắt phách theo đường kẻ này Điểm của bài thi Số phách Giám khảo số 1: . . Bằng số Bằng chữ Giám khảo số 2: . . ( Học sinh làm bài trực tiếp vào tờ đề thi này ) ĐỀ BÀI I. PHẦN ĐỌC- HIỂU (5 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi. “Thỉnh thoảng , muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phach phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi càng tôi trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Đầu tôi to và nổi từng tảng, rất bướng. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.” ( Ngữ Văn 6- tập 2) Câu 1. Đoạn trích trên được trích trong văn bản nào? Ai là tác giả? Câu 2. Đoạn trích được kể theo ngôi thứ mấy? Vì sao em biết ? Câu 3. Tìm các câu văn có sử dụng phép tu từ so sánh? Hãy cho biết phép tu từ so sánh đó thuộc kiểu so sánh nào? Câu 4. Từ đoạn trích trên, em cảm nhận được gì về vẻ đẹp của nhân vật Dế Mèn ? II. TẠO LẬP VĂN BẢN. (7.0 điểm): Câu 1. (2.0 điểm): Từ bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn. Em hãy viết 1 đoạn văn ngắn (8-10 dòng) rút ra bài học cho bản thân ? Câu 2. (5.0 điểm): Hãy tả cánh đồng lúa chín trên quê hương em. BÀI LÀM :
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II NĂM HỌC 2019-2020 Môn: Ngữ văn 6 A. Yêu cầu chung: - Giáo viên cần nghiên cứu kĩ hướng dẫn chấm, thống nhất phân chia thang điểm trong từng nội dung một cách cụ thể. - Trong quá trình chấm, cần tôn trọng tính sáng tạo của học sinh. Chấp nhận cách diễn đạt, thể hiện khác với đáp án mà vẫn đảm bảo nội dung theo chuẩn kiến thức kĩ năng và năng lực, phẩm chất người học. B. Hướng dẫn cụ thể: I. Các tiêu chí về nội dung bài kiểm tra phần đọc hiểu: 3,0 điểm Câu Nội dung Điểm Câu 1 Đoạn trích được trích trong văn bản ”Bài học đường đời đầu tiên” 0,25 Tác giả Tô Hoài 0,25 Câu 2 Đoạn trích được kể bằng ngôi thứ nhất. 0,25 Người kể xưng tôi kể chuyện 0,25 Các câu văn có sử dụng phép tu từ so sánh: - Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. 0,5 ->So sánh ngang bằng. Câu 3 - Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai 0,5 lưỡi liềm máy làm việc. ->So sánh ngang bằng. Câu 4 Đoạn văn miêu tả vẻ đẹp cường tráng, khỏe mạnh,hùng dũng, đầy 1,0 sức sống của Dế Mèn. II. Các tiêu chí về nội dung kiểm tra phần tạo lập văn bản: 7,0 điểm Câu 1 *Hình thức: 1 -Đảm bảo hình thức đoạn văn, xác định đúng vấn đề cần trình bày. *Nội dung: -Từ bài học của Dế mèn, cần nhận ra: Không nên huênh hoang, tự cao , cần biết thông cảm và chia sẻ, biết suy nghĩ và cân nhắc kĩ trước khi làm một việc gì, tránh để lại hậu quả đáng tiếc. Câu 2 MB: -Giới thiệu được cánh đồng lúa chín quê em 0,25 - Ấn tượng ban đầu về vẻ đẹp của cánh đồng. 0,25 TB: *Có thể miêu tả theo trình tự không gian hoặc thời gian nhưng cần đảm bảo các ý chính sau: Nội a. Tả bao quát dung - Cánh đồng lúa từ xa xa như thế nào (tấm thảm khổng lồ), có điểm 0,75 gì nổi bật khác với thường ngày? b. Tả chi tiết: 1,5 - Từng cây lúa uốn cong trĩu hạt vàng - Hương thơm thoang thoảng trong gió nhè nhẹ - Mới đây cánh đồng còn phủ một màu xanh mà bây giờ đã thành màu vàng rực rỡ c. Quang cảnh ngày mùa 0,75 - Mọi người đều tấp nập ra đồng thu hoạch lúa
  3. - Những chiếc máy gặt ăn lúa rào rào, mọi người trò chuyện bàn tán về năng suất lúa rôm rả, vui vẻ - Cánh đồng là thành quả lao động mệt nhọc của người nông dân KB: - Cảm nghĩ về những cánh đồng lúa trên quê hương 0,25 - Tình yêu quê hương, biết ơn quê hương đã nuôi em khôn lớn 0,25 từ những cánh đồng lúa chín vàng Hình Trình bày sạch, bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát, ít mắc các lỗi 0,5 thức chính tả, dùng từ, đặt câu , diễn đạt. Sử dụng ngôn ngữ miêu tả chọn lọc, có sử dụng kết hợp biện pháp 0,5 tu từ đã học để miêu tả. Ngôn ngữ giàu sức biểu cảm, bài viết lôi cuốn, hấp dẫn.