Đề kiểm tra 1 tiết học kì II môn Sinh học Lớp 11 (Ban cơ bản) - Mã đề 209 - Trường THPT Lê Lợi

doc 2 trang thaodu 3410
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra 1 tiết học kì II môn Sinh học Lớp 11 (Ban cơ bản) - Mã đề 209 - Trường THPT Lê Lợi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_1_tiet_hoc_ki_ii_mon_sinh_hoc_lop_11_ban_co_ban.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra 1 tiết học kì II môn Sinh học Lớp 11 (Ban cơ bản) - Mã đề 209 - Trường THPT Lê Lợi

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MÔN Sinh 11 CB Trường THPT Lê Lợi Thời gian làm bài: 45 phút Mã đề thi 209 Họ, tên thí sinh: Lớp: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 Câu 1: Những động vật sinh trưởng và phát triển qua biến thái hoàn toàn là A. cánh cam, bọ rùa, bướm, muỗi. B. châu chấu, ếch, muỗi. C. cá chép, gà, thỏ, khỉ D. bọ ngựa, cào cào, tôm, cua. Câu 2: Tuổi của cây một năm được tính theo. A. số lá B. số chồi nách. C. số cánh hoa. D. số lóng Câu 3: Hoocmon sinh dục đực là A. juvenin. B. testosteron. C. progesteron. D. ostrogen. Câu 4: Quang chu kì là A. thời gian chiếu sáng trong một ngày. B. tương quan độ dài ban ngày và ban đêm trong một mùa. C. tương quan độ dài ban ngày và ban đêm. D. thời gian chiếu sáng bằng thời gian bóng tối trong một ngày. Câu 5: Đặc điểm nào dưới đây không là mối quan hệ giữa sinh trưởng và phát triển ở động vật ? A. Phát triển làm thay đổi sinh trưởng B. Sinh trưởng là điều kiện của phát triển C. Hai quá trình độc lập với nhau. D. Là hai quá trình liên quan mật thiết, bổ sung cho nhau. Câu 6: Juvenin có tác dụng A. gây lột xác của sâu bướm, kích thích sâu biến thành nhộng và bướm. B. gây lột xác của sâu bướm, ức chế sâu biến thành nhộng và bướm. C. gây ức chế lột xác của sâu bướm, kích thích sâu biến thành nhộng và bướm. D. gây ức chế lột xác của sâu bướm, kìm hãm sâu biến thành bướm và nhộng. Câu 7: Phát triển ở thực vật là toàn bộ những biến đổi bao gồm A. sinh trưởng, phân hóa tế bào và phát sinh hình thái. B. sinh trưởng, ra hoa, tạo quả. C. lớn lên, ra hoa, tạo quả và hạt. D. tăng kích thước, khối lượng và cơ quan. Câu 8: Ý nào không đúng với vai trò của thức ăn đối với sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật ? A. Cung cấp năng lượng cho các hoạt động sống của cơ thể. B. Làm tăng khả năng thích ứng của cơ thể với môi trường. C. Cung cấp nguyên liệu để tổng hợp các chất hữu cơ. D. Gia tăng sự phân bào để tạo nên các mô, các cơ quan. Câu 9: Biến thái là A. sự thay đổi đột ngột về hình thái, cấu tạo và sinh lí từ từ của động vật sau khi sinh ra hoặc nở từ trứng. B. sự thay đổi từ từ về hình thái, cấu tạo và sinh lí của động vật sau khi sinh ra hoặc nở từ trứng C. sự thay đổi từ từ về hình thái, cấu tạo và đột ngột về sinh lí của động vật sau khi sinh ra hoặc nở từ trứng D. sự thay đổi đột ngột về hình thái, cấu tạo và sinh lí của động vật sau khi sinh ra hoặc nở từ trứng Câu 10: Phát triển của cơ thể động vật bao gồm A. các quá trình liên quan mật thiết với nhau là sinh trưởng và phát sinh hình thái các cơ quan và cơ thể B. các quá trình liên quan mật thiết với nhau là phân hoá tế bào và phát sinh hình thái các cơ quan và cơ thể. C. các quá trình liên quan mật thiết với nhau là sinh trưởng, phân hoá tế bào, phát sinh hình thái các cơ quan và cơ thể. D. các quá trình liên quan mật thiết với nhau là sinh trưởng và phân hoá tế bào. Câu 11: Sinh trưởng và phát triển của động vật qua biến thái hoàn toàn là A. trường hợp ấu trùng có các đặc điểm hình thái, cấu tạo tương tự với con trưởng thành, nhưng rất khác về sinh lí. B. trường hợp ấu trùng có các đặc điểm hình thái, cấu tạo và sinh lí gần giống với con trưởng thành. C. trường hợp ấu trùng có các đặc điểm hình thái, cấu tạo và sinh lí rất khác với con trưởng thành. D. trường hợp ấu trùng có các đặc điểm hình thái, cấu tạo và sinh lí tương tự với con trưởng thành. Câu 12: Những động vật sinh trưởng và phát triển qua biến thái không hoàn toàn là A. bọ ngựa, cào cào. B. cánh cam, bọ rùa, bướm, muỗi. C. bướm, ếch, muỗi. D. cá chép, gà, thỏ, khỉ
  2. Câu 13: Sinh trưởng và phát triển không qua biến thái là A. trường hợp con non có các đặc điểm hình thái, cấu tạo và sinh lí khác với con trưởng thành. B. trường hợp con non có các đặc điểm hình thái, cấu tạo và sinh lí tương tự con trưởng thành. C. trường hợp con non có các đặc điểm hình thái, cấu tạo và sinh lí gần giống với con trưởng thành. D. trường hợp con non có các đặc điểm hình thái, cấu tạo tương tự con trưởng thành, nhưng khác về sinh lí. Câu 14: Hoocmon điều hòa sự biến thái ở ếch là A. tiroxin. B. ecdixon. C. ecdixon và juvenin D. juvenin. Câu 15: Tirôxin có tác dụng A. kích thích sự sinh trưởng và phát triển các đặc điểm sinh dục phụ ở con đực. B. tăng cường quá trình tổng hợp prôtein, do đó kích thích quá trình phân bào và tăng kích thước tế bào, vì vậy tăng cường sự sinh trưởng của cơ thể. C. kích thích sự sinh trưởng và phát triênr các đặc điểm sinh dục phụ ở con cái. D. kích thích chuyển hoá ở tế bào bào và sinh trưởng, phát triển bình thường của cơ thể. Câu 16: Nhân tố môi trường có ảnh hưởng rõ nhất vào giai đoạn nào trong quá trình phát sinh cá thể của người A. giai đoạn trưởng thành. B. giai đoạn sau sơ sinh. C. giai đoạn sơ sinh. D. giai đoạn phôi thai. Câu 17: Ở giai đoạn sâu biến thành nhộng và bướm loại hoocmon trong cơ thể sâu bọ ngừng tiết ra là A. ostrogen. B. juvenin. C. tiroxin. D. ecdixon. Câu 18: Testostêrôn có vai trò A. tăng cường quá trình tổng hợp prôtein, do đó kích thích quá trình phân bào và tăng kích thước tế bào. B. kích thích sự sinh trưởng và phát triênr các đặc điểm sinh dục phụ ở con cái. C. kích thích sự sinh trưởng và phát triển các đặc điểm sinh dục phụ ở con đực. D. kích thích sự chuyển hoá tế bào và sinh trưởng, phát triển bình thường của cơ thể. Câu 19: Nếu thiếu tirôxin sẽ dẫn đến hậu quả gì đối với trẻ em ? A. Người bé nhỏ hoặc khổng lồ. B. Các đặc điểm sinh dục phụ nam kém phát triển. C. Các đặc điểm sinh dục phụ nữ kém phát triển. D. Chậm lớn hoặc ngừng lớn, trí tuệ kém Câu 20: Testostêron khác với Ơstrôgen ở vai trò A. tăng phát triển xương. B. phát triển cơ bắp. C. khích thích sự sinh trưởng và phát triển ở giai đoạn dạy thì. D. kích thích phân hóa tế bào để hình thành các đặc điểm sinh dục phụ thứ cấp. Câu 21: Ơstrôgen có vai trò A. kích thích sự sinh trưởng và phát triển các đặc điểm sinh phụ ở con cái. B. tăng cường quá trình tổng hợp prôtein, do đó tăng cường sự sinh trưởng của cơ thể. C. kích thích sự sinh trưởng và phát triển các đặc điểm sinh dục phụ ở con đực. D. kích thích chuyển hoá ở tế bào và sinh trưởng, phát triển bình thường của cơ thể. Câu 22: Mối quan hệ giữa hai dạng phitôcrôm Pđ và Pđx như thế nào ? A. Chỉ có dạng Pđ chuyển hoá thành dạng Pđx dưới tác dụng của ánh sáng. B. Hai dạng không chuyển hoá cho nhau dưới tác dụng của ánh sáng. C. Chỉ có dạng Pđx chuyển hoá thành dạng Pđ dưới tác dụng của ánh sáng. D. Hai dạng chuyển hóa cho nhau dưới tác dụng của ánh sáng. Câu 23: Hoocmon điều khiển sự biến đổi từ sâu thành nhộng và bướm là A. juvenin. B. ecdixon. C. tiroxin. D. ostrogen. Câu 24: Tại sao nên xuất chuồng vật nuôi khi đạt khối lượng gần mức tối đa ? A. Tốc độ sinh trưởng nhanh. B. Tốc độ sinh trưởng bình thường. C. Tốc độ sinh trưởng chậm. D. Vật nuôi còn lớn thêm Câu 25: Hoocmôn sinh trưởng có vai trò A. kích thích sự chuyển hoá tế bào và sinh trưởng, phát triển bình thường của cơ thể. B. kích thích sự sinh trưởng và phát triển các đặc điểm sinh dục phụ ở con đực. C. tăng cường quá trình tổng hợp prôtein, do đó kích thích quá trình phân bào và tăng kích thước tế bào, tăng cường sự sinh trưởng của cơ thể. D. kích thích sự sinh trưởng và phát triển các đặc điểm sinh dục phụ ở con cái.