Đề kiểm tra 45 phút môn Công nghệ Lớp 8 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Lý Tự Trọng (Có đáp án)

doc 8 trang thaodu 2600
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra 45 phút môn Công nghệ Lớp 8 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Lý Tự Trọng (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_45_phut_mon_cong_nghe_lop_8_nam_hoc_2019_2020_tr.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra 45 phút môn Công nghệ Lớp 8 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Lý Tự Trọng (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD&ĐT KRÔNG BÔNG TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT NĂM HỌC 2019 - 2020 MÔN: CÔNG NGHỆ 8 Thời gian làm bài: 45 phút ( không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3,0 điểm) Mỗi câu hỏi dưới đây có kèm theo phương án trả lời A, B, C, D.Em hãy chọn phương án trả lời đúng nhất rồi ghi vào bài làm: ( ví dụ: Câu 1 chọn phương án A thì ghi vào bài làm là: Câu 1 - A, ) Câu 1:Tỉ số truyền động đai là n D n D n D n D A. i = 2 1 B. i = 1 1 C. i = 1 2 D. i = 2 2 n1 D2 n2 D2 n2 D1 n1 D1 Câu 2: Điện năng được sản xuất tại A. nhà máy. B. nhà máy điện. C. nhà máy cơ khí điện. D. nhà máy thủy cơ điện. C©u 3: Chøc n¨ng cña nhµ m¸y ®iÖn lµ A. s¶n xuÊt ra ®iÖn. B.tiªu thô ®iÖn. C. biÕn ®æi ®iÖn n¨ng. D.truyÒn t¶i ®iÖn n¨ng. C©u 4: Chøc n¨ng cña ®­êng d©y dÉn ®iÖn lµ A. s¶n xuÊt ®iÖn n¨ng. B. biÕn ®æi ®iÖn n¨ng. C. tiªu thô ®iÖn n¨ng. D. truyÒn t¶i ®iÖn n¨ng. C©u 5: B¸nh ®ai th­êng ®­îc lµm b»ng vËt liÖu: A. da thuéc. C. V¶i ®óc víi cao su. B. v¶i nhiÒu líp. D. hoÆc A hoÆc B hoÆc C. C©u 6: Khi söa ch÷a ®iÖn cÇn ph¶i lµm g× ? A. C¾t cÇu dao tæng(apt«mat). B. C¾m ®iÖn khi söa ch÷a. C. Sö dông dông cô kh«ng cã vËt lãt c¸ch ®iÖn. D. Kh«ng cÇn sö dông c¸c dông cô b¶o vÖ an toµn. Câu 7: Truyền động ăn khớp là : A. Truyền động ăn khớp là truyền động giữa hai bánh răng . B. Truyền động ăn khớp là truyền động của hai bánh răng C. Truyền động ăn khớp là truyền động của xích. D. Một cặp bánh răng hoặc đĩa –xích truyền động cho nhau được gọi là truyền động ăn khớp. C©u 8: Khi n¹n nh©n bÞ tai n¹n ®iÖn chóng ta kh«ng nªn lµm g× ? A. NÕu n¹n nh©n cßn tØnh th× kh«ng cÇn ph¶i quan t©m v× kh«ng sao. B. NÕu n¹n nh©n cßn tØnh ®Ó n¹n nh©n n»m nghØ, b¸o víi nh©n viªn y tÕ C. NÕu n¹n nh©n bÞ ngÊt ph¶i lµm h« hÊp nh©n t¹o cho đến khi n¹n nh©n thë ®­îc. D. NÕu n¹n nh©n cßn tØnh ®Ó n¹n nh©n n»m nghØ tuyệt đối không cho ăn hoặc uống gì. C©u 9: Trong c¸c lo¹i m¸y sau ®©y m¸y nµo kh«ng ®­îc øng dông trong bộ truyÒn ®éng ¨n khíp ? A. §ång hå. C. M¸y n©ng chuyÓn. B. Hép sè xe m¸y. D. M¸y s¸t g¹o.
  2. C©u 10: Trong c¸c lo¹i m¸y sau ®©y m¸y nµo kh«ng ®­îc øng dông trong bộ truyÒn ®éng ma sát - truyÒn ®éng ®ai ? A. M¸y kh©u. B. Xe ®¹p. C. ¤ t«. D. M¸y kÐo. C©u11: Bé truyÒn ®éng ma s¸t - truyÒn ®éng ®ai gåm mÊy chi tiÕt ? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 12: Chọn hành động đúng trong các đáp án sau: A. Chơi đùa và trèo lên cột điện cao áp. B. Thả diều gần đường dây điện. C. Không buộc trâu,bò vào cột điện cao áp. D. Tắm mưa dưới đường dây điện cao áp. II. PHẦN TỰ LUẬN : (7điểm) Câu 1 (2.0 điểm) Tại sao cần phải truyền chuyển động ? Nêu những điểm giống nhau và khác nhau của cơ cấu tay quay – con trượt, bánh răng – thanh răng ? Câu 2 (2.0 điểm) Điện năng có vai trò gì trong sản xuất và đời sống ? Hãy lấy ví dụ ở gia đình và địa phương em. Câu 3 (3.0điểm) Nêu các nguyên nhân xảy ra tai nạn điện. Trình bày một số biện pháp an toàn điện?
  3. Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Chủ đề Cấp độ thấp Cấp độ cao TNKQ TLTNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Nêu được cấu tao, Hiểu được tại sao Phân biệt nguyên lí, ứng cần phải truyền những điểm Chủ đề 1: dụng của bộ chuyển động? giống nhau và Truyền và truyền động đai, khác nhau của biến đổi truyền động ăn cơ cấu tay chuyển khớp. quay – con động trượt, bánh răng – thanh răng Số câu: 6 0.5 0.5 7 Số điểm: 1.5 1.0 1.0 3.5 Tỷ lệ: % 15% 10% 10% 35% Biết được Hiểu Vận Liên hệ quá trình được dụng được sản xuất các được kĩ thực tế điện năng nguyên năng an vai trò nhân toàn của điện xảy ra điện năng tai nạn trong điện và cộc biện sống Chủ đề 2: pháp an An toàn toàn điện điện. Nêu được vai trò của điện năng và cách truyền tải điện năng Số câu: 1 2 1.5 3 0.5 8 Số điểm 0.25 0.5 4.0 0.75 1.0 6.5 Tỷ lệ: 2.5% 5% 40% 7.5% 10% 65% Số câu 1 8 1.5 3 1 0.5 15 Số điểm 0.25 2.0 4.0 0.75 2.0 1.0 10.0 Tỷ lệ 2.5% 20% 40% 7.5% 20% 10% 100%
  4. PHÒNG GD&ĐT KRÔNG BÔNG TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG NĂM HỌC 2019- 2020 ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP : 8 I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3,0 điểm) Câu Nội dung Điểm Câu 1 C 0,25 Câu 2 B 0,25 Câu 3 A 0,25 Câu 4 D 0,25 Câu 5 D 0,25 Câu 6 A 0,25 Câu 7 D 0,25
  5. Câu 8 A 0,25 Câu 9 D 0,25 Câu 10 B 0,25 Câu 11 C 0,25 Câu 12 C 0,25 II/ PHẦN TỰ LUẬN: (7,0 điểm) Câu Nội dung Điểm 1 * Các bộ phận cần có bộ truyền chuyển động vì: (2.0điểm) + Các bộ phận ở máy thường đặt xa nhau, đều được dẫn động từ 0.5 một chuyển động ban đầu + Các bộ phận máy thường có tốc độ quay không giống nhau 0.5 * Những điểm giống nhau và khác nhau của cơ cấu tay quay – con trượt, bánh răng – thanh răng: - Giống nhau: Hai cơ cấu đều nhằm để biến đổi chuyển động 0.5 quay thành chuyển động tịnh tiến và ngược lại. - Khác nhau: Cơ cấu bánh răng-thanh răng có thể biến đổi chuyển động quay đều của bánh răng thành chuyển động tịnh 0.5 tiến đều của thanh răng và ngược lại. 2 * Vai trò của điện năng : (2.0điểm) + Là nguồn động lực nguồn năng lượng cho các máy và thiết bị 0.5 trong sản xuất và đời sống xã hội. + Nhờ có điện năng quá trình sản xuất được tự động hóa và cuộc sống của con người có đầy đủ tiện nghi văn minh hiện đại 0.5 hơn. *Liên hệ được thực tế: 1.0 3 * Nguyên nhân xảy ra tai nạn điện: (3.0điểm) 1) Do chạm trực tiếp vào vật mang điện: - Chạm trực tiếp vào dây dẫn điện trần không bọc cách điện 0.5 hoặc dây dẫn đó hở. - Sử dụng các đồ dùng điện bị rò điện ra vỏ 2)Do vi phạm khoảng cách an toàn đối với lưới điện cao áp và 0.5 trạm biến áp. 3)Do đến gần dây dẫn có điện bị đứt rơi xuống đất. 0.5 * Biện pháp an toàn điện : * Một số biện pháp an toàn điện khi sử dụng điện: - Cách điện dây dẫn điện. 0.25 - Kiểm tra cách điện của đồ dùng điện 0.25 - Không vi phạm khoảng cách an toàn đối với lưới điện cao áp 0.25 và trạm biến áp. * Một số biện pháp an toàn điện khi sửa chữa điện: - Trước khi sửa chữa điện phải cắt nguồn điện. - Sử dụng đúng các dụng cụ bảo vệ an toàn điện. 0.75
  6. * Nguyên nhân xảy ra tai nạn điện: 1) Do chạm trực tiếp vào vật mang điện: - Chạm trực tiếp vào dây dẫn điện trần không bọc cách điện hoặc dây dẫn đó hở. - Sử dụng các đồ dùng điện bị rò điện ra vỏ 2)Do vi phạm khoảng cách an toàn đối với lưới điện cao áp và trạm biến áp. 3)Do đến gần dây dẫn có điện bị đứt rơi xuống đất. * Biện pháp an toàn điện : * Một số biện pháp an toàn điện khi sử dụng điện: - Cách điện dây dẫn điện. - Kiểm tra cách điện của đồ dùng điện - Không vi phạm khoảng cách an toàn đối với lưới điện cao áp và trạm biến áp. * Một số biện pháp an toàn điện khi sửa chữa điện: - Trước khi sửa chữa điện phải cắt nguồn điện. - Sử dụng đúng các dụng cụ bảo vệ an toàn điện. * Giải thích : Vì trong bút thử điện có điện trở làm giảm cường độ dòng điện qua cơ thể người nên không gây nguy hiểm