Đề kiểm tra chất lượng cuối năm môn Ngữ văn 8 - Năm học 2014-2015
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng cuối năm môn Ngữ văn 8 - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_chat_luong_cuoi_nam_mon_ngu_van_8_nam_hoc_2014_2.doc
Nội dung text: Đề kiểm tra chất lượng cuối năm môn Ngữ văn 8 - Năm học 2014-2015
- ®Ò kiÓm tra chÊt lîng CuèI N¡M n¨m häc 2014-2015 M«n: ng÷ v¨n 8 (Thêi gian lµm bµi : 90 phót) Phần I- Trắc nghiệm: 2 điểm Học sinh trả lời bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng ( từ câu 1- câu 8) Câu 1: Bài thơ “Quê hương” của Tế Hanh được in trong tập: A. Hoa niên (1945) C. Tiếng sóng (1960) B. Gửi miền Bắc (1955) D. Một khúc ca mới ( 1966) Câu 2: Tác phẩm thể hiện khát vọng cuộc sống tự do? A. Nhớ rừng C. Ngắm trăng B. Quê hương D. Khi con tu hú Câu 3: Bài thơ nào được trích trong tập “ Nhật kí trong tù” của Hồ Chí Minh ? A. Tức cảnh Pác Bó B. Ngắm trăng C. Đi đường D. Cảnh khuya Câu 4: Câu văn: “ Ai dám bảo thảo mộc tự nhiên không có tình mẫu tử?” là kiểu câu gì?: A. Câu phủ định B. Câu trần thuật C. Câu nghi vấn D. Câu cảm thán. Câu 5: Câu văn “Xem khắp đất Việt ta, chỉ nơi này là thắng địa.” (Lí Công Uẩn) thuộc kiểu hành động nói nào? A. Hành động phủ định. B. Hành động khẳng định C. Hành động đe dọa. D. Hành động bộc lộ cảm xúc .Câu 6: Trật tự của từ in đậm trong câu sau thể hiện điều gì? “ Chị Dậu rón rén bưng một bát cháo lớn đến chỗ chồng nằm.”(Ngô Tất Tố) A.Thể hiện thứ tự nhất định của sự vật, hiện tượng,hoạt động, đặc điểm. B. Nhấn mạnh hình ảnh,đặc điểm của sự vật,hiện tượng. C. Liên kết với các câu khác trong văn bản. D. Đảm bảo sự hài hòa về mặt ngữ âm. Câu 7: Yếu tố biểu cảm trong bài văn nghị luận có tác dụng: A. Giúp cho văn bản nghị luận có hiệu quả thuyết phục lớn hơn, vì nó tác động mạnh mẽ đến tình cảm người đọc. B. Giúp cho việc trình bày luận cứ được rõ ràng, cụ thế, sinh động, có sức thuyết phục mạnh mẽ hơn. C. Dùng làm luận cứ phục vụ cho việc làm rõ luận điểm và không phá vỡ mạch nghị luận của bài văn. D. Giúp cho luận điểm và luận cứ của bài văn nghị luận được mạch lạc. . Câu 8: Dòng nào nói đúng nhất mục đích viết văn bản tường trình? A. Nhằm đề đạt ý kiến,nguyện vọng cá nhân. B. Nhằm thông báo tình hình của đơn vị, tập thể. C. Nhằm làm cho cấp trên hoặc một tổ chức nào đó hiểu đúng sự việc. D. Nhằm cam đoan làm hoặc không làm một việc nào nữa.
- Phần II – Tự luận: 8 điểm. Câu 1 ( 3,0 điểm ): Đọc đoạn thơ sau: Khi con tu hú gọi bầy Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần Vườn râm dậy tiếng ve ngân Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào Trời xanh càng rộng càng cao Đôi con diều sáo lộn nhào từng không rồi thực hiện các yêu cầu: a. Đoạn thơ trên được trích từ bài thơ nào? Tên tác giả của bài thơ đó? Nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ? b. Cảm nhận của em về đoạn thơ trên? Câu 2 ( 5.0 điểm): Chứng minh rằng văn học của dân tộc ta luôn ca ngợi những ai biết “thương người như thể thương thân” và nghiêm khắc phê phán những kẻ thờ ơ, dửng dưng trước người gặp hoạn nạn. Bài làm . . . . . .