Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Lương Sơn (Có đáp án)

doc 6 trang thaodu 3760
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Lương Sơn (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_chat_luong_hoc_ky_ii_mon_ngu_van_lop_9_nam_hoc_2.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Lương Sơn (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD & ĐT THƯỜNG XUÂN KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÝ II TRƯỜNG THCS LƯƠNG SƠN Môn: Ngữ văn 9 Năm học: 2018-2019 Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Kiểm tra, đánh giá mức độ chuẩn kiến thức, kĩ năng được quy định trong chương trình học kỳ II Ngữ văn 9 với mục đích đánh giá năng lực đọc hiểu và tạo lập văn bản của HS. 2. Kĩ năng và năng lực: - Đọc hiểu văn bản. - Tạo lập văn bản (viết đoạn văn NLXH và viết bài văn NLVH) 3. Thái độ: - Chủ động, tích cực trong việc lựa chọn hướng giải quyết vấn đề một cách hợp lí nhất. - Tự nhận thức được các giá trị chân chính trong cuộc sống mà mỗi người cần hướng tới. II. HÌNH THỨC ĐỀ: Tự luận III. MA TRẬN: Mức độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng NL ĐG cao I. Đọc hiểu - Nhận diện các - Xác định và Câu 1 thành phần biệt chỉ rõ được - Ngữ liệu: văn lập; phép lien kết hàm ý trong bản nghệ thuật. câu. câu văn - Tiêu chí lựa chọn - Chỉ ra biện pháp ngữ liệu: tu từ trong đoạn + 01 đoạn văn. văn Số câu 3 1 4 Số điểm 2.0 1.0 3.0 Tỉ lệ 20% 10% 30% II. Tạo lập văn bản: Câu 1: Nghị luận xã hội Viết đoạn - Khoảng 200 chữ văn nghị luận xã hội - Trình bày suy nghĩ về vấn đề đặt ra trong đọc hiểu ở phần I. Câu 2: Nghị luận văn học Viết bài - Ngữ liệu: văn nghị Về một tác phẩm luân văn học
  2. văn xuôi. Số câu 1 1 2 Số điểm 2.0 5.0 7.0 Tỉ lệ 20% 50% 70% Tổng 2 1 2 1 6 Số câu 1 1 3.0 5.0 10 Số điểm 10% 10% 30% 50% 100% Tỉ lệ IV. BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA: I. ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm). Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới. “Có lẽ chỉ những giấc mơ trở về tuổi thơ mới đem lại cho tôi những cảm giác ấm áp, bình yên đến thế Trong mơ Tôi thấy một tôi rơm rớm nước mắt trong buổi chia tay. Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả. Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh Tất cả nắm tay tôi thật chặt, ôm tôi thật lâu Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi. Bản nhạc đó mỗi lần kết thúc lại dấy lên trong tôi những bâng khuâng, tiếc nuối. Nhưng, tôi vẫn thích nghe, thích cảm nhận niềm hạnh phúc hân hoan khi được trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những gì thân thương nhất. Dù biết rằng đó chỉ là một giấc mơ ” (“Có những giấc mơ về lại tuổi học trò” - Đăng Tâm) Câu 1: (0,5 điểm) Tìm và nêu tên một thành phần biệt lập trong đoạn trích? Câu 2: (0,5 điểm) Chỉ ra phép liên kết câu được dùng trong đoạn sau: “Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi. Bản nhạc đó mỗi lần kết thúc lại dấy lên trong tôi những bâng khuâng, tiếc nuối”. Câu 3: (1,0 điểm) Câu văn “Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả” mang hàm ý gì? Câu 4: (1,0 điểm) Em hãy chỉ rõ các biện pháp tu từ so sánh và liệt kê được sử dụng trong đoạn trích? II. TẠO LẬP VĂN BẢN (7,0 điểm). Câu 1: (2,0 điểm) Từ nội dung ở phần Đọc - hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu suy nghĩ của mình về tình bạn. Câu 2: (5,0 điểm) Phát biểu cảm nghĩ của em về nhân vật Phương Định trong tác phẩm Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê. (Ngữ văn 9 – Tập 2, NXB GD, 2018)
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM Câu Yêu cầu Điểm I. ĐỌC - HIỂU HS tìm và gọi tên một TP biệt lập: - Có lẽ: thành thần tình thái 1 0,5 - bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi: thành phần phụ chú - “Bản nhạc đó” - thế cho “Giấc mơ tuổi học trò”/ “Bản nhạc 2 0,5 Ballad”. Hàm ý của câu ‘Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả”: 1,0 3 => Ý nói rằng : mỗi thành viên của lớp trong buổi chia tay đều mang trong mình nỗi buồn khó diễn tả, nỗi buồn phải chia tay bạn bè, thầy cô, chia tay mái trường - So sánh : “Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad ” 0,5 4 - Liệt kê : + “Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh” + “ trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường, bên 0,5 thầy cô, bên bạn bè và những gì thân thương nhất ” II. TẠO LẬP VĂN BẢN 1. Nghị luận xã hội a. Đảm bảo cấu trúc của một đoạn văn nghị luận: Mở đoạn giới 0,25 thiệu vấn đề nghị luận; Thân đoạn làm rõ vấn đề nghị luận, triển khai được luận điểm; Kết đoạn khái quát được nội dung nghị luận. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0,25 c.Triển khai vấn đề nghị luận. Có thể trình bày theo hướng sau: - Giải thích: Tình bạn là tình cảm trong sáng, cao quý và chân thành và nó giúp ta vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Cuộc sống này sẽ như thế nào nếu thiếu đi tình bạn. Và ta sẽ như thế nào nếu thiếu đi những người bạn thật sự. Tình bạn sẽ là động lực, là niềm tin để ta vững vàng bước vào cuộc sống này. - Biểu hiện của tình bạn: Tình bạn không phân biệt màu da, dân tộc, tôn giáo. Tình bạn cũng không phân biệt độ tuổi, sang hèn. Tình bạn xuất phát từ những gì tinh khôi và trong sáng nhất. Không vụ lợi, không toan tính là những thứ tốt đẹp của một tình bạn. - Vai trò của tình bạn: + Bạn bè là người luôn bên cạnh ta những lúc ta buồn nhất. 1,0 Bên cạnh ta, bạn chia ngọt sẻ bùi, an ủi động viên ta những lúc yếu
  4. lòng nhất. Trong cuộc sống, không ít lần ta vấp ngã, ta đau khổ và tuyệt vọng. Bạn đã luôn ở bên cạnh ta và giúp ta vượt qua những khó khăn. Những người bạn tốt luôn đồng hành cùng ta trên con đường thành công, giúp nhau cùng tiến bộ. Và bạn là những người mĩm cười, chia vui cùng ta ở cuối con đường thành công. Bạn không phải là người thân của ta nhưng lại đối xử với ta như những người thân thực sự; - Mở rộng vấn đề: Nhưng trong cuộc sống, có nhiều người bạn đến với nhau chỉ vì vụ lợi và lợi ích riêng của mình. Họ ngoài mặt là bạn bè thân thiết nhưng sau lưng lại nói xấu nhau. Đó là những tình cảm đáng phê phán và lên án. Và những tình bạn đó không thể lâu bền được. Khi đã là bạn, hãy đối xử với nhau bằng tình cảm chân thành nhất. Nếu không thể đến với nhau bằng tình cảm chân thành thì cũng không nên làm hại nhau hay đối xử tệ bạc với nhau - Bài học cho bản thân: Khi chúng ta đã gọi là bạn của nhau, hãy san sẻ mọi chuyện cùng nhau. Ta không nên toan tính thiệt hơn hay chỉ nghỉ cho lợi ích của mình. Và cho đi không mong mình sẽ được nhận lại. Thế mới là tình bạn đúng nghĩa. Hãy tha thứ cho nhau những lỗi lầm và thay vì giận hơn hay dứt bỏ nhau thì hãy cho nhau cơ hội và giúp nhau cùng thoát khỏi những tháng ngày đau lòng ấy. - Khẳng định sự quan trọng của tình bạn trong cuộc sống. Tất cả chúng ta đều có những tình bạn. Từ bé chúng ta đã có những tình bạn đẹp cho đến tận ngày nay. Hãy giữ gìn và vun đắp cho những tình bạn đẹp ấy mãi mãi bền lâu. Khi đã là bạn, hãy dành cho nhau những tình cảm chân thành nhất, giúp đỡ, chia ngọt sẻ bùi cùng nhau. Tình bạn sẽ là thứ tình cảm cao quý và vững bền nếu chúng ta biết giữ gìn và trân trọng nó. d.Sáng tạo: có cách diễn đạt độc đáo, thể hiện những suy nghĩ, 0,25 kiến giải mới mẻ về vấn đề e.Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo những quy tắc về chuẩn 0,25 chính tả, dùng từ, đặt câu. 2. Nghị luận văn học a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận: Có đầy đủ phần 0,25 Mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài giới thiệu vấn đề nghị luận; Thân bài làm rõ được nhận định, triển khai được các luận điểm; kết bài khái quát được nội dung nghị luận.
  5. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0,25 c. HS triển khai vấn đề thành luận điểm cụ thể, rõ ràng, dẫn chứng cụ thể. Có thể trình bày theo hướng sau: - Giới thiệu những nét cơ bản về tác phẩm, tác giả . - Phương Định - Nhân vật chính của truyện đã để lại nhiều ấn 0,5 tượng sâu sắc nhất. Những cảm nghĩ của em về nhân vật Phương Định: - Xuất thân : - Là một cô gái Hà Nội xung phong vào chiến trường. 0,25 - Có một thời học sinh hồn nhiên, sống vô tư bên mẹ trong một căn 0,25 buồng nhỏ ở thành phố yên tĩnh trong những ngày thanh bình trước chiến tranh ở thành phố của mình. + Có những năm tháng tuổi thơ hồn nhiên - êm đềm bên mẹ. + Là một cô gái hồn nhiên hay mơ mộng, nhiều ước mơ, thích ca 0,25 hát, khá xinh đẹp. -Hiện tại: là một cô gái TNXP: - Hoàn cảnh sống, chiến đấu: bom đạn - nguy hiểm - ác liệt - gian 0,25 khổ - khó khăn. ( D/c: ở trên một cao điểm, giữa một vùng trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn - nơi tập trung nhiều bom đạn - nguy hiểm - ác liệt. Ở trong một cái hang dưới chân cao điểm. + Công việc: Đo khối lượng đất đá lấp vào hố bom . Đếm - phá bom chưa nổ. Đòi 0,5 hỏi sự dũng cảm và hết sức bình tĩnh trong một lần phá bom .” Trước hoàn cảnh ấy, Phương Định vẫn dễ xúc cảm, hay mơ mộng - Những kỉ niệm ngày xưa luôn sống lại trong cô ngay giữa chiến trường dữ dội - nó vừa là niềm khao khát, vừa làm dịu mát tâm hồn 0,5 trong hoàn cảnh căng thẳng, khốc liệt của chiến trường. Cô vẫn thích ngắm mình trong gương, ngồi bó gối mơ mộng rồi hát. Tuy vậy - Phương Định luôn có tinh thần đồng đội, yêu mến và cảm phục 0,25 tất cả những chiến sĩ mà cô gặp trên tuyến đường Trường Sơn. - Có những đức tính đáng quý ,có tinh thần trách nhiệm với công việc, bình tĩnh, tự tin, dũng cảm . 0,5 - Cảm phục Phương Định : tâm hồn trong sáng, giàu mơ mộng, 0,5 hồn nhiên, lạc quan nhưng rất dũng cảm trước cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ hy sinh - Cô tiêu biểu cho lớp trẻ trên tuyến đường Trường Sơn trong thời 0,25 kỳ chống Mỹ cứu nước. d. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề 0,25 nghị luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, 0,25 ngữ nghĩa tiếng Việt.