Đề kiểm tra Cuối học kỳ II môn Tiếng Việt Lớp 3 - Năm học 2014-2015 (Bộ sách Chân trời sáng tạo)

doc 21 trang hangtran11 12/03/2022 4272
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề kiểm tra Cuối học kỳ II môn Tiếng Việt Lớp 3 - Năm học 2014-2015 (Bộ sách Chân trời sáng tạo)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_cuoi_hoc_ky_ii_mon_tieng_viet_lop_3_nam_hoc_2014.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra Cuối học kỳ II môn Tiếng Việt Lớp 3 - Năm học 2014-2015 (Bộ sách Chân trời sáng tạo)

  1. Phòng GD-ĐT CAI BE BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Trường TH MI LOI B NĂM HỌC 2014-2015 Họ tên HS: MÔN: TIẾNG VIỆT- LỚP BA Lớp : 3/2 Phần: Đọc - hiểu Thời gian: 35 phút Đọc kĩ bài tập đọc rồi hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng: Chim chích và sâu đo Trong vườn hồng, có một con sâu đo bám lấy gốc cây, bò nhấp nhổm. Bỗng một con chim chích sà xuống: - A, có một tên sâu rồi. Con sâu đo sợ cứng cả người nhưng nó vội lấy bình tĩnh rồi quát lên. - Ê, chim chích kia, suốt từ sáng đến giờ, ta miệt mài đo cây hồng cao bao nhiêu. Ta có ích như vậy, sao lại bắt ta? - Chim chích phân vân: "Mình chỉ bắt bọn sâu hại cây thôi. Lạ quá, có khi nào tên sâu đo này có ích thật không?" Sâu đo thấy lừa được chim chích nó khoái lắm. Thế là cứ hễ gặp các mầm cây nhỏ là nó ăn liền. Nó nghĩ: "Mình đo cây hồng Mình phải được trả công chứ!" Hôm sau, chim chích bay tới. Nó nhảy lích chích, ngó nghiêng: "Ô, sao mầm cây gãy cả thế này? Thôi chết, mình bị tên sâu đo lừa rồi!" Chim chích giận lắm, nó quyết định tìm bằng được tên sâu đo. Sâu đo thấy chim chích quay lại, định tìm cách cãi Nhưng lần này thì đừng hòng! Chim chích mổ một cái thế là đi đời sâu đo. Theo Phương Hoài 1. Con sâu đo trong bài là con vật: (0.5đ) A. Nguy hiểm chuyên phá hại cây xanh. B. Hiền lành, giúp ích cho cây xanh. C. Siêng năng vừa có ích, vừa có hại cho cây xanh. 2, Chim chích mắc lừa sâu đo là do: (0.5đ) A. Chim chích nhìn thấy sâu đo đang làm việc miệt mài để đo cây hồng. B. Chim chích nửa ngờ, nửa tin vào giọng điệu ngọt ngào, lên mặt kể công của sâu đo. C. Chim chích tin vào giọng điệu ngọt ngào, lên mặt kể công của sâu đo. 3. Hành động mổ chết sâu đo của chim chích nói lên điều gì?(0.5đ) A. Chim chích hung dữ, nóng tính và rất háu ăn. B. Chim chích hiền lành nhưng là bạn của sâu đo hại cây. C. Chim chích hiền lành nhưng chuyên bắt sâu bọ hại cây. 4. Hãy gạch dưới từ ngữ thể hiện phép nhân hóa trong câu: (0.5đ) "Sâu đo thấy lừa được chim chích nó khoái lắm." 5. Gạch chân bộ phận trả lời cho câu hỏi Ở đâu? (0.5đ) Trong vườn hồng, có một con sâu đo bám lấy gốc cây, bò nhấp nhổm. 6. Trong các câu sau câu nào đặt đúng dấu phẩy? (0.5đ) A. Chim chích là chú chim, hiền lành, chuyên bắt sâu giúp ích nhà nông. B. Chim chích là chú chim hiền lành, chuyên bắt sâu, giúp ích nhà nông. C. Chim chích là chú chim, hiền lành, chuyên bắt sâu giúp ích, nhà nông.
  2. Phòng GD-ĐT CAI BE BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Trường TH MI LOI B NĂM HỌC 2014-2015 Họ tên HS: MÔN: TIẾNG VIỆT- LỚP BA Lớp : 3/2 Phần: Viết Thời gian: 35 phút 1. Chính tả: (Nghe - viết) : Người đi săn và con vượn (Từ Một hôm đến Người đi săn đứng im chờ kết quả ) TV3, tập 2, trang 113. 2. Tập làm văn: Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 7 đến 10 câu) kể lại một trận thi đấu thể thao mà em đã được xem. Trường: ĐỀ KIỂM TRA định kì cuối năm
  3. Lớp: MÔN: TIẾNG VIỆT – KHỐI 3 Họ và tên: Năm học: 2014 – 2015 Thời gian: 60 phút (Không tính thời gian phần kiểm tra đọc thầm) A. KIỂM TRA ĐỌC: (10đ) I. Đọc thành tiếng: (6đ) II. Đọc thầm: (4đ) GV cho HS đọc thầm bài “Nhà ảo thuật” SGK Tiếng việt 3 tập 2 (trang 41) và khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng: Câu 1: Vì sao chị em Xô – phi không đi xem ảo thuật? A. Vì hai chị em Xô – phi không thích xem ảo thuật. B. Vì bố đang nằm bệnh viện mẹ rất cần tiền chữa bệnh cho bố. C. Vì bố mẹ không cho đi xem ảo thuật. Câu 2: Vì sao hai chị em không chờ chú Lý dẫn vào rạp? A. Vì hai chị em đã có tiền mua vé. B. Vì hai chị em nôn nóng muốn vào được xem ngay. C. Vì hai chị em nhớ lời mẹ dặn không được làm phiền người khác. Câu 3: Các em đã học được ở Xô – phi và Mác phẩm chất nào? Câu 4: Hãy cho biết kim giờ và kim phút được nhân hóa bằng cách gọi tên nào? Bác kim giờ thận trọng Nhích từng li, từng li Anh kim phút lầm lì Đi từng bước từng bước. A. Bác, Anh. B. Chú, Anh. C. Bác, Cậu. B. KIỂM TRA VIẾT: (10đ) I. Chính tả: (5đ) Nhớ viết bài:Bận (10 dòng thơ đầu)- SGK Tiếng việt 3 tập 1 (trang 59).
  4. II. Tập làm văn: (5đ) Viết một đoạn văn ngắn (từ 5 đến 7 câu) kể lại buổi biểu diễn nghệ thuật mà em được xem. ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II Trường . NĂM HỌC:2014-2015 MP Môn : Đọc hiểu 3 Họ và tên : Thời gian: 30 phút (không kể thời Lớp : Ba .Số báo danh: gian phát đề ) Điểm Chữ kí giám khảo 1 Chữ kí giám khảo 2 Mã phách Học sinh đọc thầm bài Tập đọc sau từ 10 > 12 phút sau đó làm các bài tập bên dưới Đua ghe ngo Lễ hội đua ghe ngo của đồng bào Khơ-me Nam Bộ diễn ra vào ngày rằm tháng mười âm lịch hằng năm. Vào trưa ngày rằm, khi nước bắt đầu dâng lên, người hai bên bờ chật kín như nêm cối, tràn xuống mép nước và ghe xuồng đậu dài hơn một cây số. Tiếng trống, tiếng phèng cùng dàn nhạc ngũ âm rộn rã ngân vang. Rồi một hồi còi rúc lên lanh lảnh, hiệu lệnh xuất phát đã điểm. Hàng chục vạn đôi mắt chăm chú theo dõi từng cặp ghe đua với trăm đôi tay chèo lực lưỡng cuồn cuộn cơ bắp căng vồng cúi rạp người vung chèo đều tăm tắp theo nhịp tu huýt, nhịp phèng la, đẩy chiếc ghe ngo về đích. Tiếng trống, tiếng loa hòa trong tiếng reo hò, vỗ tay náo động cả một vùng sông nước. Với đồng bào Khơ-me, hội đua ngo là dịp vui chơi sau những ngày lao động vất vả và là dịp tạ ơn thần Mặt Trời đã ban tặng một năm mưa thuận gió hoà. Theo Phương Nghi
  5. Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng nội dung câu hỏi 1 , 2, 4: Câu 1. Bài văn trên tả cảnh gì? a. Cảnh ghe xuồng vùng sông nước Nam Bộ. b. Lễ hội đua ghe ngo của đồng bào Khơ-me Nam Bộ. c. Cảnh vui chơi của đồng bào Khơ-me . d. Cuộc thi đấu thể thao. Câu 2. Quang cảnh lễ hội như thế nào? a. Đông vui. b. Tưng bừng, rực rỡ. c. Im ắng, buồn tẻ. d. Náo nhiệt, đông vui. Câu 3: Lễ hội đua ghe ngo có ý nghĩa như thế nào với đồng bào Khơ-me? Câu 4. Câu mở đầu của bài văn trên thuộc kiểu câu nào? a. Ai(cái gì, con gì) là gì? b. Ai(cái gì, con gì) thế nào? c. Ai(cái gì, con gì) làm gì? d. Tất cả đều sai. Câu 5. Từ ngữ nào trong câu “Tiếng trống, tiếng loa náo động cả một vùng sông nước.” trả lời câu hỏi “Như thế nào ?”
  6. Câu 6: Tìm và ghi lại câu văn có hình ảnh so sánh có trong bài văn trên. Câu 7: Đặt một câu văn có bộ phận trả lời cho câu hỏi « Khi nào ? » PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO CÁI BÈ ĐẾ KIỂM TRA HỌC KÌ II. NĂM HỌC : 2014-2015 Môn : Chính tả - Lớp Ba Thời gian : 15 phút Giáo viên ghi đề trên bảng và đọc đoạn chính tả sau cho học sinh viết vào giấy kẻ ô li. Cây Răng Sư Tử Trên cánh đồng nọ có một loài cây có những chiếc lá dài, xanh thẫm với những chiếc răng cưa nhọn hoắt như những chiếc răng nanh sư tử. Người ta gọi nó là cây Răng Sư Tử.Tay nó ôm bông hoa có cánh vàng như nắng. Hạ đến bông hoa trút bỏ cái trâm cài đầu vàng óng, chiếc áo trắng màu nắng được thay bằng cái áo trắng muốt, mịn như lông ngỗng, trông đầy kiêu hãnh. PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO CAI BÈ ĐẾ KIỂM TRA HỌC KÌ II. NĂM HỌC : 2014-2015 Môn : Tập làm văn - Lớp Ba Thời gian : 25 phút ( Không kể thời gian chép đề )
  7. Đề bài : Hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 7 đến 10 câu) để kể về một việc tốt em đã làm để góp phần bảo vệ môi trường. ĐÁP ÁN MÔN TIẾNG VIỆT LỚP BA. I. CHÍNH TẢ: (5đ) Không mắc lỗi chính tả , chữ viết rõ ràng, sạch sẽ được 5 điểm . Cứ mắc 1 lỗi chính tả ( sai phụ âm đầu, vần, thanh, viết hoa ) trừ 0,5 điểm . Bài viết ở thang điểm 5, nếu chữ viết xấu, trình bày bẩn hoặc trình bày không đúng yêu cầu, không đạt yêu cầu về chữ viết bị trừ 1 điểm toàn bài . II. TẬP LÀM VĂN: (5đ) • Điểm 4,5 – 5: Bài viết đạt yêu cầu kể với số câu quy định, kể về việc tốt đã làm để góp phần bảo vệ môi trường, có nêu được cảm nghĩ của mình khi làm việc tốt đó. Văn gọn, sinh động, diễn đạt có hình ảnh. Mắc không quá 2 lỗi về dùng từ, đặt câu, chính tả • Điểm 3,5 – 4: Nội dung bài viết khá. Văn gọn. Mắc không qúa 4 lỗi về chính tả, dùng từ, diễn đạt . • Điểm 2,5 – 3: Bài viết có nội dung tạm được. Diễn đạt một vài chỗ còn lủng củng. Mắc không qúa 6 lỗi các loại . • Điểm 1 - 2: Nội dung bài viết còn sơ sài. Còn mắc nhiều lỗi các loại . Một vài chỗ dài dòng, xa rời nội dung đề cho . * Điểm 0,5: Bài viết quá kém . Lạc đề hoàn toàn. Chỉ viết được 1 vài dòng . * Toàn bài chữ xấu, trình bày bẩn trừ 1 điểm. III/ ĐỌC HIỂU : 4 điểm - Các câu 1, 2, 4, 5, 6, 7/mỗi câu đúng được 0,5điểm + Câu 1: b Câu 2: d Câu 4: b + Câu 5: Từ ngữ nào trong câu “Tiếng trống, tiếng loa náo động cả một vùng sông nước.” trả lời câu hỏi “Như thế nào ?” là: náo động cả một vùng sông nước + Câu 6: Vào trưa ngày rằm, khi nước bắt đầu dâng lên, người hai bên bờ chật kín như nêm cối, tràn xuống mép nước và ghe xuồng đậu dài hơn một cây số. Nếu HS chỉ ghi ra hình ảnh so sánh thì chỉ ghi 0,25đ.
  8. + Câu 7: HS đặt câu đúng yêu cầu ghi 0,5 đ. Nếu không đặt dấu chấm cuối câu, không viết hoa đầu câu chỉ ghi 0,25đ - Câu 3: (1 điểm) HS nêu được ý: Lễ hội đua ngo là dịp vui chơi sau những ngày lao động vất vả và là dịp tạ ơn thần Mặt Trời đã ban tặng một năm mưa thuận gió hoà. Nếu không đủ ý như trên thì ghi 0,5đ. SOÁ KTÑK – CUOÁI NAÊM HOÏC 2009 -2010 BAÙO MOÂN TIEÁNG VIEÄT - LÔÙP 3 HOÏ TEÂN : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . DANH Kieåm tra ñoïc HOÏC SINH LÔÙP : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . GIAÙM KHAÛO SOÁ SOÁ THÖÙ TÖÏ TRÖÔØNG : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ÑTT MAÄT MAÕ . ÑIEÅM LÔØI NHAÄN XEÙT GIAÙM KHAÛO SOÁ SOÁ THÖÙ TÖÏ ÑT MAÄT MAÕ Baøi ñoïc : Baøi hoïc ngoaïi daïy *Toâi theo baø ngoaïi ñi chôï, khi qua caàu khæ toâi laøm rôi maát deùp. Ngoaïi daét toâi qua caàu, ñaët gaùnh xuoáng, roài quay laïi tìm. Tìm maõi khoâng thaáy, chôï thì coøn xa, ngoaïi noùi: - Thoâi, boû ñi con. Ñeå ngoaïi baùn cau roài mua cho con ñoâi deùp môùi. Toâi oaø khoùc, tay khö khö oâm chieác deùp coøn laïi. Ngoaïi gôõ tay toâi, laáy chieác deùp ñeå ôû ven ñöôøng.Toâi tieác cuûa, ñoøi giöõ laïi.* Ngoaïi baûo: - Ñeå chieác deùp naøy laïi ñaây. Mai, coù ñöùa nhoû naøo ñi soi eách hay xuùc caù löôïm ñöôïc chieác kia thì coù theå tìm thaáy chieác naøy, vaäy laø thaønh ñoâi ñeå mang. Ngöôøi ta ai cuõng coù hai chaân, con giöõ moät chieác, ngöôøi khaùc löôïm ñöôïc moät chieác, chaúng ai mang ñöôïc. Ngoaïi toâi khoâng bieát moät chöõ i tôø. Nhöng baø ñaõ daïy toâi baøi hoïc hay nhaát maø toâi oân ñi oân laïi suoát cuoäc ñôøi mình. Theo Lyù Lan I. ÑOÏC THAØNH TIEÁNG (thôøi gian 1 phuùt 10 giaây) . 1/Giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh ñoïc moät trong hai ñoaïn ( daáu *) cuûa baøi B aøi hoïc cuûa ngoaïi. 2/ Giaùo vieân neâu 1 caâu hoûi veà noäi dung baøi ñoïc cho hoïc sinh traû lôøi . Tieâu chuaån cho ñieåm ñoïc Ñieåm 1. Ñoïc ñuùng tieáng , töø raønh maïch, löu loaùt. / 3 ñ 2. Ngaét nghæ hôi ñuùng ôû daáu caâu. / 1 ñ 3.Toác ñoä ñoïc (khoâng quaù 1phuùt 10 giaây) / 1 ñ 4. Traû lôøi caâu hoûi hôïp lyù / 1 ñ Coäng : / 6 ñ Höôùng daãn kieåm tra 1. Ñoïc ñuùng tieáng, töø : 3 ñieåm 2. Ngaét, nghæ hôi ñuùng ôû caùc daáu caâu, caùc cuïm töø roõ nghóa : 1 ñieåm - Ñoïc sai töø 1-2 tieáng : 2,5 ñieåm - Khoâng ngaét, nghæ hôi ñuùng töø 3-4 daáu caâu : 0,5 ñieåm - Ñoïc sai töø 3- 4 tieáng : 2,0 ñieåm - Khoâng ngaét, nghæ hôi ñuùng töø 5 daáu caâu trôû leân : 0 ñieåm
  9. - Ñoïc sai töø 5- 6 tieáng : 1,5 ñieåm 3. Toác ñoä ñoïc : 1 ñieåm - Ñoïc sai töø 7- 8 tieáng : 1,0 ñieåm - Vöôït 1 phuùt 10 giaây – 2 phuùt : 0,5 ñieåm - Ñoïc sai töø 9-10 tieáng : 0,5 ñieåm - Vöôït 2 phuùt ( ñaùnh vaàn, nhaåm) : 0 ñieåm - Ñoïc sai treân 10 tieáng : 0 ñieåm 4. Traû lôøi caâu: 0hoûi ñieå hôïp lyù : 1 ñieåm THÍ SINH KHOÂNG ÑÖÔÏC VIEÁT VAØO KHUNG NAØY VÌ ÑAÂY LAØ PHAÙCH , SEÕ ROÏC ÑI MAÁT / 4ñ II. ÑOÏC THAÀM vaø BAØI TAÄP: (30 phuùt) Em ñoïc thaàm baøi “ Baøi hoïc ngoaïi daïy ” roài traû lôøi caùc caâu hoûi sau : ( Khoanh troøn vaøo chöõ caùi tröôùc yù traû lôøi ñuùng ) 1/ / 0,5ñ 1/ Ngöôøi chaùu laøm maát deùp khi naøo? a. Khi ñi soi eách b. Khi ñi qua caàu khæ. c. Khi ñang ñi xuùc caù. 2/ / 0,5ñ 2/ Khi khoâng tìm ñöôïc chieác deùp cuûa chaùu, baø ngoaïi ñaõ laøm gì? a. Mua ngay cho chaùu ñoâi deùp môùi ñeïp hôn ñoâi deùp cuõ. b. Gôõ tay chaùu, laáy chieác deùp coøn laïi ñaët ôû ven ñöôøng. c. Nhôø moïi ngöôøi cuøng giuùp tìm chieác deùp cho chaùu. 3/ / 1ñ 3/ Baø ngoaïi ñaõ khuyeân daïy chaùu ñieàu gì? a. Phaûi caån thaän hôn khi ñi qua caàu khæ ñeå khoâng laøm maát deùp. b. Neân giöõ chieác deùp coøn laïi, sau khi ñi chôï baùn cau seõ quay laïi tìm chieác kia. c.Neân nghó ñeán ngöôøi khaùc vì neáu ñeå laïi chieác deùp naøy, ai tìm thaáy chieác kia seõ ñöôïc caû ñoâi ñeå mang, khoâng boû phí. 4/ / 0,5ñ 4/ Trong caùc caâu sau, caâu naøo coù söû duïng pheùp nhaân hoaù? a. Quaû maêng cuït coù maøu ñoû saãm, to baèng naém tay treû con. b. Hoïc sinh töø caùc lôùp uøa ra nhö ñaøn ong vôõ toå. c. Nhöõng coâ coø khoaùc aùo traéng muoát laàn löôït bay veà toå. 5/ / 1ñ 5/ Ñieàn daáu caâu thích hôïp vaøo choã troáng trong ñoaïn vaên sau: Tröôùc khi veà queâ ngoaïi chôi Lan ñi chaøo baïn beø gaëëp ai Lan cuõng noùi “Tôù seõ mang quaø veà cho caäu!”.Nhöng mải vui Lan queân maát lôøi höùa 6/ / 0,5ñ 6/ Gaïch döôùi boä phaän traû lôøi cho caâu hoûi “ñeå laøm gì?” trong caùc caâu sau: a.Sau giôø hoïc, An phaûi ñeán böu ñieän ñeå göûi thö cho baø.
  10. b.Ñeå coù ñöôïc chieác ñeøn trung thu ñeïp, An ñaõ caån thaän voùt töøng chieác nan tre, choïn töøng tôø giaáy boùng kính. . SOÁ KTÑK – CUOÁI NAÊM HOÏC 2009 -2010 BAÙO MOÂN TIEÁNG VIEÄT - LÔÙP 3 HOÏ TEÂN : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . DANH Kieåm tra vieát HOÏC SINH LÔÙP : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . GIAÙM THÒ SOÁ SOÁ THÖÙ TÖÏ TRÖÔØNG : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . MAÄT MAÕ ÑIEÅM LÔØI NHAÄN XEÙT GIAÙM KHAÛO SOÁ SOÁ THÖÙ TÖÏ MAÄT MAÕ / 5ñ I. CHÍNH TAÛ : (nghe ñoïc) - Thôøi gian 20 phuùt . Baøi “ Mặt trời xanh của tôiï”, Saùch Tieáng Vieät 3, taäp 2 , trang 126. (Vieát töïa baøi vaø 3 khoå thô 2,3,4 )
  11. Höôùng daãn chaám chính taû  Sai 2 loãi tröø 1 ñieåm .  Baøi khoâng maéc loãi chính taû (hoaëc chæ maéc 1 loãi),chöõ vieát roõ raøng, saïch seõ ñöôïc 5 ñieåm.  Chöõ vieát khoâng roõ raøng, sai laãn ñoä cao, khoaûng caùch, kieåu chöõ vaø baøi khoâng saïch seõ tröø 1 ñieåm toaøn baøi. THÍ SINH KHOÂNG ÑÖÔÏC VIEÁT VAØO KHUNG NAØY VÌ ÑAÂY LAØ PHAÙCH , SEÕ ROÏC ÑI MAÁT / 5ñ II. TAÄP LAØM VAÊN : (30 phuùt) Haõy vieát 1 ñoaïn vaên ngaén ( khoaûng 5 - 7 caâu) keå veà moät leã hoäi maø em bieát hoaëc ñöôïc tham döï. Baøi laøm
  12. KIEÅM TRA CUOÁI NAÊM HOÏC 2009 - 2010 HÖÔÙNG DAÃN CHAÁM MOÂN TIEÁNG VIEÄT LÔÙP 3 I. ÑOÏC THAÀM ( 4 ñieåm ) Bieåu ñieåm Noäi dung caàn ñaït . 1/ / 0.5ñ 1/ Ngöôøi chaùu laøm maát deùp khi naøo? b. Khi ñi qua caàu khæ. 2/ / 0,5ñ 2/ Khi khoâng tìm ñöôïc chieác deùp cuûa chaùu, baø ngoaïi ñaõ laøm gì? b. Gôõ tay chaùu, laáy chieác deùp coøn laïi ñaët ôû ven ñöôøng. 3/ / 1 ñ 3/ Baø ngoaïi ñaõ khuyeân daïy chaùu ñieàu gì? c. Neân nghó ñeán ngöôøi khaùc vì neáu ñeå laïi chieác deùp naøy, ai tìm thaáy chieác kia seõ ñöôïc caû ñoâi ñeå mang, khoâng boû phí. 4/ / 0,5ñ 4/ Trong caùc caâu sau, caâu naøo coù söû duïng pheùp nhaân hoaù? c. Nhöõng coâ coø khoaùc aùo traéng muoát laàn löôït bay veà toå. 5/ / 1ñ 5/ Ñieàn daáu caâu thích hôïp vaøo choã troáng trong ñoaïn vaên sau: Tröôùc khi veà queâ ngoaïi chôi, Lan ñi chaøo baïøn beø, gaëp ai Lan cuõng noùi:“Tôù seõ mang quaø veà cho caäu!”.Nhöng mải vui Lan queân maát lôøi höùa. 6/ / 0,5ñ 6/ Gaïch döôùi boä phaän traû lôøi cho caâu hoûi “ñeå laøm gì?” trong caùc caâu sau: a.Sau giôø hoïc, An phaûi ñeán böu ñieän ñeå göûi thö cho baø. b.Ñeå coù ñöôïc chieác ñeøn trung thu ñeïp, An ñaõ caån thaän voùt töøng chieác nan tre, choïn töøng tôø giaáy boùng kính. II. TAÄP LAØM VAÊN ( 5 ñieåm ) A. YEÂU CAÀU :
  13. - Vieát ñöôïc 1 ñoaïn vaên 5-7 caâu, ñuùng chính taû, ñuùng ngöõ phaùp, söû duïng töø ngöõ phuø hôïp,lôøi leõ chaân thaät. - Noäi dung : Keå ñöôïc moät lễ hội maø em biết hoặc được tham dự. B. BIEÅU ÑIEÅM : Giaùo vieân caàn löu yù ñoäng vieân söï saùng taïo cuûa hoïc sinh theå hieän trong vieäc choïn loïc nhöõng chi tieát ñeå keå khoâng baét hoïc sinh phaûi vieát theo moät gôïi yù nhaát ñònh. Tuyø töøng baøi cuï theå maø giaùo vieân caân nhaéc cho ñieåm theo bieåu ñieåm gôïi yù ñöôùi ñaây: - Ñieåm 4,5 - 5 : Hoïc sinh thöïc hieän toát caùc yeâu caàu lôøi leõ dieãn ñaït gaõy goïn, keå ñöôïc moät leã hoäi maø hoïc sinh bieát hoaëc tham döï . Dieãn ñaït maïch laïc. Loãi chung khoâng ñaùng keå . - Ñieåm 3,5 - 4 : Coù thöïc hieän caùc yeâu caàu nhöng lôøi leõ coøn khuoân saùo, lieân keát caâu chöa chặt cheõ, khoâng theå hieän ñöôïc tình caûm, yù thöùc trong caùch keå. - Ñieåm 2,5 - 3 : Thöïc hieän yeâu caàu ôû möùc trung bình . Neâu chung chung , chæ neâu teân hoaït ñoäng, caùc yù dieãn ñaït rôøi raïc. - Ñieåm 1,5 - 2 : Thöïc hieän chöa ñaày ñuû caùc yeâu caàu, caâu rôøi raïc hoaëc chæ môùi vieát ñöôïc 1 - 2 caâu, hình thöùc trình baøy chöa ñuùng . - Ñieåm 0,5 - 1 : Khoâng vieát ñöôïc hoaëc vieát khoâng troøn caâu , khoâng ñuû yù dieãn ñaït. Trường KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI NĂM Họ và tên : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Môn : Tiếng Việt Lớp : 3 Thời gian 40 phút Điểm Nhận xét của giáo viên Đề bài : I. ĐỌC: A / Đọc thành tiếng : (6 điểm) B/ Đọc thầm (4điểm) .Đọc thầm đoạn văn sau: Về mùa xuân,khi mưa phùn và sương sớm lẫn vào nhau không phân biệt được thì cây gạo ngoài cổng chùa,lối vào chợ quê,bắt đầu bật ra những chiếc hoa đỏ hồng. Hoa gạo làm sáng bừng lên một góc trời quê, tiếng đàn sáo về ríu ran như một cái chợ vừa mở, như một lớp học vừa tan, như một buổi dân ca liên hoan sắp bắt đầu Nghe nó mà xốn xang mãi không chán. Chúng chuyện trò râm ran, có lẽ mỗi con đều có câu chuyện riêng của mình, giữ mãi trong lòng nay mới được thổ lộ cùng bạn bè,nên ai cũng nói, ai cũng lắm lời, bất chấp bạn có lắng nghe hay không. Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng: 1. Cây gạo nở hoa vào mùa nào? A . Mùa xuân . B . Mùa thu . C . Mùa hè . 2. Những từ ngữ nào nói lên cây gạo làm thay đổi khung cảnh làng quê? A. Bật ra những chiếc hoa đỏ hồng B . Làm sáng bừng lên một góc trời quê C . Tất cả những từ ngữ nêu trong 2 câu trả lời trên. 3 . Khi cây gạo ra hoa, loài chim nào về tụ họp đông vui ? A. Chim én B. Chim sáo C. Nhiều loài chim
  14. 4.Tiếng đàn chim về trò chuyện với nhau được tác giả so sánh với những gì? A, Một cái chợ vừa mở. B. Một lớp học vừa tan, như một buổi dân ca liên hoan sắp bắt đầu . C. Tất cả những điều nêu trong 2 câu trả lời trên II.Kiểm tra viết ( 10 điểm) A/ Viết chính tả : (5 điểm) Nhớ- viết : Chú ở bên Bác Hồ ( 2 khổ thơ đầu ) B. Tập làm văn: ( 5 điểm) Em hãy viết một đoạn văn ngắn từ 7 đến 10 câu kể về việc tốt em đã làm để bảo vệ môi trường.
  15. Họ và tên : KIỂM TRA CUỐI NĂM HỌC Lớp : 3 Môn: Tiếng việt – Thời gian : 90 phút Điểm Lời phê của giáo viên A - Đọc thầm và làm bài tập: Đọc thầm bài: «Cây gạo» (sách GK Tiếng Việt lớp 3, tập II, trang 144). Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào trước câu trả lời đúng: Câu 1: Mục đích chính của bài văn trên là tả sự vật nào? a. Tả cây gạo . b. Tả chim. c. Tả cả cây gạo và chim . Câu 2: Bài văn tả cây gạo vào thời gian nào? a. Vào mùa hoa . b. Vào mùa xuân. c. Vào 2 mùa kế tiếp nhau . Câu 3: Bài văn trên có mấy hình ảnh so sánh? a. 1 hình ảnh . Đó là : . . b. 2 hình ảnh . Đó là : . c. 3 hình ảnh . Đó là : . . Câu 4: Những sự vật nào trong đoạn văn trên được nhân hóa? a. Chỉ có cây gạo được nhân hóa .
  16. b. Chỉ có cây gạo và chim chóc được nhân hóa. c. Cả cây gạo, chim chóc và con đò đều được nhân hóa . Câu 5: Gạch chân bộ phận trả lời cho câu hỏi “bằng gì” trong câu văn sau: Hằng ngày, Lan đi học bằng xe đạp. II. Kiểm tra viết . 1 . Chính tả : Nghe – viết Mưa 2. Tập làm văn . Đề bài : Viết một đoạn văn ngắn từ 7 đến 10 câu, kể về một buổi lao động ở trường, lớp em.
  17. Họ và tên : KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2014 - 2015 Lớp : 3 Môn: Toán – Thời gian : 45 phút Điểm Lời phê của giáo viên Phần I: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng : 1: Số liền sau của 54829 là : A: 54839 B: 54819 C: 54828 D:54830 2: Số lớn nhất trong các số : 8576 , 8756 , 8765 , 8675 là : A: 8576 B: 8756 C: 8765 D: 8675 3: Kết quả của phép nhân 1614 x 5 là : A : 8070 B : 5050 C : 5070 D :8050 4: Kết quả của phép chia 28360 : 4 là : A : 709 B : 790 C : 7090 D : 79 5: Một năm có bao nhiêu tháng ? A : 6 tháng B : 12 tháng C : 24 tháng D : 10 tháng Phần II : Làm các bài tập sau : Bài 1: Đặt tính rồi tính : 15 348 + 8 409 93 670 – 7 256 . . . . . . Bài 2: Hình chữ nhật ABCD có kích thước như trên hình vẽ. Viết phép tính và kết quả thích hợp vào chỗ chấm: a. Chu vi hình chữ nhật ABCD là: A B . b. Diện tích hình chữ nhật ABCD là: 3 cm C 5 cm D Bài 3: Tìm x : a) x x 2 = 9328 b) x : 2 = 436
  18. Bài 4: Một vòi nước chảy vào bể trong 3 phút được 90 lít nước. Hỏi trong 9 phút vòi nước đó chảy vào bể được bao nhiêu lít nước? (Số lít nước chảy vào bể trong mỗi phút đều như nhau). ĐÁP ÁN CUỐI NĂM 2012 – 2013 (KHỐI 3) Môn: Toán Phần I : (2,5điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm: 1 : D 2 : C 3 : A 4 : C 5 : B Phần II : (7,5 điểm ) Bài 1 : ( 2 điểm) Đặt tính và tính đúng mỗi phép tính được 1 điểm 15 348 + 8 409 93 670 – 7 256 15 348 93 670 8 409 7 256 23 757 86 414 - Nếu đặt tính đúng được 0,5 điểm . Bài 2 : (2 điểm) a/ Viết vào chỗ chấm : (5 + 3 ) x 2 = 16 (cm) (được 1 điểm) b/ Viết vào chỗ chấm : 5 x 3 = 15 (cm2) (được 1 điểm) Bài 3: Tìm x : (1 điểm – Mỗi phép tính đúng được 0,5 điểm) a) x x 2 = 9328 b) x : 2 = 436 x = 9328 : 2 x = 436 x 2 x = 4664 x = 872 Bài 4 : (2,5 điểm) Bài giải Số lít nước một phút vòi nước chảy vào bể là: (0,5 điểm) 90 : 3 = 30 (lít) (0,5 điểm) Số lít nước chảy vào bể trong 9 phút là : (0,5 điểm) 30 x 9 = 270 (lít) (0,5 điểm) Đáp số: 270 lít nước (0,5 điểm) Môn: TIẾNG VIỆT A. PHẦN ĐỌC. I. Đọc thành tiếng (5 điểm) - Giáo viên kiểm tra trong các tiết ôn tập (mỗi hôm kiểm tra từ 5-10 em). - Giáo viên ghi tên các bài tập đọc và học thuộc lòng, đánh số trang (các bài từ tuần 27 đến tuần 34) vào phiếu để học sinh bốc thăm. Học sinh đọc xong giáo viên nêu câu hỏi gắn với nội dung bài đọc để học sinh trả lời. - Học sinh phát âm rõ, chính xác và trôi chảy, tốc độ khoảng 70 tiếng/1 phút. Biết ngắt nghỉ hơi sau dấu câu, giữa các cụm từ (4 điểm). Trả lời câu hỏi đúng 1 điểm. - Nếu học sinh đọc không đạt các yêu cầu trên, giáo viên dựa vào khả năng của học sinh lớp mình mà chấm điểm cho phù hợp. - Với những học sinh không đạt yêu cầu, giáo viên cho về nhà luyện đọc để kiểm tra lại II. Đọc thầm và làm bài tập (5 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm
  19. - Câu 1: ý a - Câu 2: ý c - Câu 3: ý c (3 hình ảnh) 1. Cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ. 2. Hàng ngàn bông hoa là hàng ngàn ngọn lửa hồng tươi. 3. Hàng ngàn búp nõn là hàng ngàn ánh nến trong xanh. - Câu 4: ý b - Câu 5: bằng xe đạp B- PHẦN VIẾT I. Chính tả: (Nghe - viết) Bài: MƯA (5 điểm ) (Viết : Ba khổ thơ đầu - TV 3 tập 2 trang 134) - Viết đúng chính tả, trình bày đúng, sạch sẽ, chữ viết rõ ràng (5 điểm) - Viết sai phụ âm đầu, vần, thanh, tiếng, mỗi lỗi sai trừ (0,25 điểm) - Trình bày bài bẩn trừ (0,5 điểm) II. Tập làm văn: - Học sinh viết thành một đoạn văn ngắn khoảng 7 đến 10 câu. Giới thiệu được buổi lao động (1đ); Kể được các hoạt động của buổi lao động (3đ); Nêu được ích lợi hoặc cảm nghỉ của mình về buổi lao động (1đ). Tùy theo mức độ làm bài của HS giáo viên cho điểm phù hợp. Trường: ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Họ và tên: MÔN: TIẾNG VIỆT – KHỐI 3 (VNEN) Lớp : Thời gian: 60 phút (Không tính thời gian phần kiểm tra đọc thầm) Điểm Lời phê của giáo viên GV coi KT Đọc thành tiếng: Đọc thầm: GV chấm KT Điểm viết: I. Kiểm tra đọc (10 điểm) * Đọc thầm và làm bài tập: (4 điểm) Giáo viên cho học sinh đọc thầm bài 34A: Vì sao chú cuội ở trên cung trăng ?, tập đọc “Sự tích chú Cuội cung trăng” sách tiếng việt lớp 3 tập 2B trang 91- 92. Em hãy khoanh tròn vào chữ cái đặt trước ý trả lời đúng cho mỗi câu hỏi sau: Câu 1/ Nhờ đâu chú Cuội phát hiện ra cây thuốc quý? a. Chú Cuội đi rừng và chặt nhầm cây thuốc quý nên tình cờ biết được. b. Chú Cuội đánh chết hổ con và thấy hổ mẹ lấy lá của cây thuốc quý cứu sống hổ con. c. Ông Tiên thương Cuội thành thật, lo làm lụng nên chỉ cho cây thuốc quý . Câu 2/ Chú Cuội dùng cây thuốc vào việc gì? a. Chú dùng cây thuốc vào việc cứu người. b. Chú dùng cây thuốc cứu con gái phú ông và gả cho về làm vợ. c. Cả hai câu trên đều đúng. Câu 3/ Vì sao chú Cuội bay lên cung trăng? a. Vì vợ Cuội quên lời chồng dặn, đem nước giải tưới cho cây thuốc nên cây bay lên trời. b. Chú Cuội thấy cây bay lên trời nên nhảy bổ đến. Cây thuốc cứ bay lên, kéo theo Cuội cùng bay lên. c. Cả hai câu trên đều đúng. Câu 4/ Bộ phận in đậm trong câu Từ khi có cây thuốc quý, Cuội cứu sống được rất nhiều người trả lời cho câu hỏi nào dưới đây? a. Bằng gì? b. Khi nào? c. Cái gì? II. Kiểm tra viết (10 điểm) 1. Chính tả: (5 điểm) Giáo viên đọc cho học sinh viết bài “Cóc kiện trời” SGK Tiếng Việt 3 Tập 2B trang 83.
  20. 2. Tập làm văn: (5 điểm) Em hãy kể từ 5 – 7 câu nói về một trò chơi hoặc cuộc thi đấu thể thao em đã được xem: Gợi ý - Trò chơi hoặc cuộc thi gì ? - Trò chơi hoặc cuộc thi diễn ra ở đâu ? - Trò chơi hoặc cuộc thi diễn ra như thế nào ? - Kết quả ra sao ?
  21. ĐÁP ÁN MÔN TIẾNG VIỆT - KHỐI 3 (VNEN) CUỐI HỌC KỲ II I/ KIỂM TRA ĐỌC: * Đọc thầm: (4điểm) mỗi câu đúng cho 1 điểm Câu 1: Ý. c/ Ông Tiên thương Cuội thành thật, lo làm lụng nên chỉ cho cây thuốc quý . Câu 2: Ý. a/ Chú dùng cây thuốc vào việc cứu người. Câu 3: Ý. c/ Cả hai câu trên đều đúng. Câu 4: Ý. b/ Khi nào? II/ KIỂM TRA VIẾT: (10 điểm). 1. Viết chính tả: (5 điểm). - Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày đúng đoạn văn: (5 điểm). - Mỗi lỗi chính tả trong bài viết (sai, lẫn phụ âm đầu hoặc phần vần, thanh; không viết hoa đúng quy định) trừ 0,5 điểm. * Lưu ý: Nếu chữ viết không rõ ràng, sai về độ cao, khoảng cách kiểu chữ hoặc trình bày bẩn bị trừ 1 điểm toàn bài. B. Tập làm văn: (5 điểm). - Viết được một đoạn văn ngắn theo yêu cầu của đề bài. Câu văn đúng từ, không sai ngữ pháp, chữ viết rõ ràng, sạch đẹp được 5 điểm. - Tùy vào mức độ sai sót về ý, về diễn đạt và chữ viết có thể cho theo các mức điểm sau: 4,5; 4; 3,5; 3; 2,5; 2; 1,5; 1; 0,5.