Đề kiểm tra cuối năm môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)

doc 3 trang thaodu 3260
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối năm môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_cuoi_nam_mon_ngu_van_lop_9_nam_hoc_2018_2019_co.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra cuối năm môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)

  1. ĐỀ KIỂM TRA CUỐI NĂM HỌC 2018 – 2019 Môn: Ngữ văn 9 Thời gian: 90 phút( không kể thời gian giao đề ) Phần I. Đọc hiểu: (2,0 điểm) Đọc kĩ văn bản và thực hiện các yêu cầu: Khát vọng (Phạm Minh Tuấn) Hãy sống như đời sông để biết yêu nguồn cội Hãy sống như đồi núi vươn tới những tầm cao Hãy sống như biển trào, như biển trào để thấy bờ bến rộng Hãy sống và ước vọng để thấy đời mênh mông Và sao không là gió, là mây để thấy trời bao la Và sao không là phù sa dâng mỡ màu cho hoa Sao không là bài ca của tình yêu đôi lứa Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư Và sao không là bão, là giông, là ánh lửa đêm đông Và sao không là hạt giống xanh đất mẹ bao dung Sao không là đàn chim gọi bình minh thức giấc Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư (Nguồn: Internet) a. Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản. b. Kể tên một phép tu từ được sử dụng trong văn bản. c. Tìm trong khổ thơ đầu những từ cùng trường từ vựng thiên nhiên. d. Từ những khát vọng được bày tỏ trong văn bản, em liên tưởng đến bài thơ nào đã học trong chương trình Ngữ văn 9? Phần II. Tự luận (8,0 điểm) Câu 1(2,0 điểm): Nghiện facebook (phây búc) đang là một hiện tượng phổ biến hiện nay trong giới trẻ. Em hãy viết đoạn văn ngắn trình bày tác hại của hiện tượng này đối với lứa tuổi học sinh. Câu 2(6.0 điểm): Cảm nhận của em về đoạn thơ sau: Thuyền ta lái gió với buồm trăng Lướt giữa mây cao với biển bằng, Ra đậu dặm xa dò bụng biển, Dàn đan thế trận lưới vây giăng. Cá nhụ cá chim cùng cá đé, Cá song lấp lánh đuốc đen hồng, Cái đuôi em quẫy trăng vàng chóe. Đêm thở: sao lùa nước Hạ Long. (Trích Đoàn thuyền đánh cá - Huy Cận, SGK Ngữ văn 9, tập 1) Họ và tên thí sinh: Số báo danh
  2. HƯỚNG DẪN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM KIỂM TRA CUỐI NĂM, NĂM HỌC 2018-2019 Môn : Ngữ Văn 9 A. HƯỚNG DẪN CHUNG: Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn để đánh gí tổng quát bài làm của thí sinh; cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng tiêu chuẩn cho điểm.Nếu thí sinh làm bài theo cách riêng hoặc có những cảm nhận riêng nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản của đề bài thì vẫn cho đủ điểm theo hướng dẫn chấm. Chỉ cho điểm tối đa nếu đảm bảo tốt yêu cầu về kiến thức và kĩ năng. Những bài viết có cảm xúc, diễn đạt tốt, có sáng tạo cần được khuyến khích. Chiết điểm đến 0,5đ. B. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM: Phần Đáp án Điểm Phần I a - Phương thưc biểu cảm 0,5 b - Một trong các phép: điệp ngữ, liệt kê 0,5 c - Các từ: sông, đồi núi, biển 0,5 d - Bài Mùa xuân nho nhỏ (tác giả Thanh Hải) 0,5 Phần II Câu 1 *Yêu cầu về kĩ năng: 0,5 - §¶m b¶o h×nh thøc mét đoạn văn nghị luận, - Trình bày vấn đề rõ ràng, mạch lạc, lập luân chặt chẽ ; diễn đạt rõ ràng lưu loát, không mắc lỗi chính tả. *Yêu cầu về kiến thức: HS đề cập đến những tác hại cơ bản nhất của 1,5 hiện tượng nghiện phây búc, sau đây là những gợi ý: - Mạng xã hội Facebook có những ảnh hưởng không tốt đến việc học tập (tốn thời gian, mất tập trung, sao nhãng nhiệm vụ học tậpcả ở nhà và trên lớp ) - Mạng xã hội Facebook có những ảnh hưởng không tốt đến hành vi ứng xử, ngôn ngữ, văn hoá (theo dõi nhau, mâu thuẫn, mất đoàn kết, học đòi bắt chước những phát ngôn, lời nói, hành vi, cách cư xử sai lệch, thiếu văn hóa, thậm chí là tệ nạn xã hội ) - Mạng xã hội Facebook có những ảnh hưởng không tốt đến lối sống, lí tưởng (tạo nên trào lưu sống ảo, đua đòi, thần tượng những cá nhân không có lối sống tích cực ) - Mạng xã hội Facebook tiềm ẩn nhiều nguy cơ, hiểm hoạ: ảnh hưởng sự an toàn, sức khỏe, đời sống tinh thần tư tưởng, kết quả học tập và rèn luyện của từng học sinh Câu 2 a. Yêu cầu về kỹ năng: 1,0 - Biết cách làm bài văn nghị luận về một đoạn thơ. - Bài làm có bố cục 3 phần, luận điểm rõ ràng, lập luận chặt chẽ; diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, chữ viết cẩn thận. b. Yêu cầu về kiến thức: 3,5 Thí sinh có thể có những cách cảm nhận khác nhau nhưng cần
  3. đảm bảo một số nội dung cơ bản sau: * Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm và đoạn thơ. * Cảm nhận được vẻ đẹp về nội dung và nghệ thuật của bài thơ: Về nội dung - Cảm nhận được vẻ đẹp của con người lao động trước thiên nhiên: + Con người lãng mạn, bay bổng và hài hoà với thiên nhiên kì vĩ: lái gió với buồm trăng, lướt giữa mây cao với biển bằng. + Con người mang tư thế khoẻ khoắn, kiêu hãnh, mang tầm vóc lớn lao của người chinh phục và làm chủ thiên nhiên: đậu dặm xa dò bụng biển, Dàn đan thế trận lưới vây giăng. - Cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên: + Thiên nhiên kì vĩ, lớn lao, có sự giao hòa giữa trời cao và biển rộng: gió, trăng, mây cao, biển bằng, đêm thở, sao lùa. + Biển hiện lên lung linh với những sắc màu huyền ảo của đêm trăng: vẻ rực rỡ, lấp lánh của trăng, sao, màu đen, hồng của cá song tạo nên một bức tranh sống động. + Biển đẹp, giàu với rất nhiều loài cá. Biển là nguồn tài nguyên quý giá của đất nước. -> Qua việc khắc hoạ vẻ đẹp của con người và thiên nhiên, Huy Cận bày tỏ tình yêu, niềm tự hào với con người, với đất nước Việt Nam và niềm vui trước cuộc đời mới. Về nghệ thuật - Phân tích được những nét đặc sắc về nghệ thuật của đoạn thơ: + Hình ảnh thơ kì vĩ, sống động, giàu sắc màu. + Sử dụng biện pháp nghệ thuật linh hoạt, hiệu quả: nhân hoá, ẩn dụ, liệt kê, phóng đại. + Bút pháp vừa tả thực, vừa lãng mạn bay bổng. c. Sáng tạo: Thể hiện qu¶n ®iÓm, th¸i ®é sèng tÝch cùc; có cách diễn đạt mới mẻ. 0,5