Đề kiểm tra định kỳ môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phổ Văn - Huỳnh Thị Thanh Tâm (Có đáp án)

docx 4 trang thaodu 3740
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra định kỳ môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phổ Văn - Huỳnh Thị Thanh Tâm (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_dinh_ky_mon_ngu_van_lop_7_nam_hoc_2019_2020_truo.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra định kỳ môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phổ Văn - Huỳnh Thị Thanh Tâm (Có đáp án)

  1. TRƯỜNG T. H. C. S PHỔ VĂN ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KỲ Họ và tên giáo viên: Huỳnh Thị Thanh Tâm Năm học 2019 - 2020 Môn: Tiếng Việt Lớp: 7 Thời gian: 45’ A/ Mục tiêu cần đạt: Giúp HS: - Khắc sâu lại những kiến thức cơ bản về tiếng Việt đã học trong thời gian qua (Từ vựng: cấu tạo từ, các lớp từ, nghĩa của từ; Ngữ pháp: từ loại, cụm từ) - Rèn luyện kĩ năng nhận biết, thông hiểu và vận dụng chúng. B/Thiết kế ma trận : Mức độ Các cấp độ tư duy Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Chủ đề Thấp Cao Chủ đề 1: - Nhận biết - Phân tích tác Đưa ra nhận Từ vựng từ láy và từ dụng của các từ xét thể hiện (7t) ghép. láy. quan điểm - Nhận biết - Giải thích .sắc riêng của các từ đồng thái ý nghĩa của bản thân về âm. các từ đồng âm. việc sử dụng từ Hán – Việt trong văn bản mới. Số câu, 1 C (C1a, 1b) 1 C (C1b, 2b) 1 C (C5) 3C số điểm 3đ 2đ 2đ 7đ Tỉ lệ 30% 20% 20% 70% Chủ đề 2: Đặt một câu có Nhận biết lỗi Ngữ pháp sử dụng đại từ và về dùng quan (3t) chỉ ra đại từ đó. hệ từ trong văn cảnh cụ thể và chữa lại. Số câu, 1C (C4) 1C (C3) 2C số điểm 1đ 2đ 3đ Tỉ lệ 10% 20% 30% Tổng số câu, số 1 C 2 C 1C 1C 5C điểm 3đ 3đ 2đ 2đ 10đ Tỉ lệ % 30% 30% 20% 20% 100% Đề 2: 1/ Đọc đoạn trích sau đây và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Từng đợt sóng nhè nhẹ vỗ vào bờ, nước biển trong xanh, bờ cát trắng trải dài tít tắp phía xa Từng hạt cát mịn màng, mát rượi lùi lại dưới đôi chân của tôi. Tôi nhặt nhạnh từng chiếc vỏ óc lăn lóc trên cát. a. Chỉ ra các từ ghép và từ láy có trong đoạn trích. (2đ) b. Phân tích tác dụng của các từ láy. (1đ) 2/ Đọc những câu sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
  2. - Nó cho tôi trái ổi. - Nam tặng bạn quyển sách - Mẹ biếu bà cái áo ấm. a. Tìm các từ đồng âm. (1đ) b. Giải thích sắc thái ý nghĩa của các từ đồng âm đó. (1đ) 3/ Chỉ ra các lỗi về dùng quan hệ từ trong các câu sau đây và chữa lại: (2đ) a. Qua bài thơ “Lượm” cho ta thấy hình ảnh một chú bé liên lạc anh dũng. b. Châu chấu rất có hại nên chúng phá hoại mùa màng. 4/a. Đặt một câu có sử dụng đại từ. (0,5đ) b. Chỉ ra đại từ đó. (0,5đ) 5/ Nhận xét về câu nói: “Phu nhân của tôi hôm nay đang đi lên rẫy làm nương.”, có bạn cho rằng cách dùng từ “phu nhân” như vậy không phù hợp. Em có đồng ý như vậy không? Hãy giải thích cho câu trả lời của em. (2đ) Đáp án: Câu/ ý Yêu cầu Điểm 1 2,0 điểm a. - Từ ghép: đợt sóng, nước biển, trong xanh, bờ cát, hạt cát, mát (1đ) rượi, đôi chân, chiếc vỏ ốc. . - Từ láy: nhè nhẹ, tít tắp, mịn màng, nhặt nhạnh, lăn lóc. . (1đ) b. Thể hiện sinh động vẻ đẹp của bờ biển (1đ) 2 2,0 điểm a. Các từ đồng âm: cho, biếu, tặng. (1đ) b. - Cho: sắc thái bình thường. (1đ) - Biếu: sắc thái trang trọng. - Tặng: sắc thái thân mật. 3 2,0 điểm a. - Thừa quan hệ từ. (0,5đ) - Chữa lại bằng cách bỏ quan hệ từ “qua”. (0,5đ) b. - Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa. (0,5đ) - Châu chấu rất có hại vì chúng phá hoại mùa màng. (0,5đ) 4 a. HS đặt được một câu có sử dụng đại từ. 1,0 điểm (0,5đ) b. HS chỉ đúng đại từ đó. (0,5đ) Đồng ý. Vì từ “phu nhân” dùng trong những trường hợp mang (2đ) 5 tính chất trang trọng, còn ở hoàn cảnh bình thường này không phù hợp. Duyệt của tổ trưởng: Phổ Văn, ngày 10 – 11 – 2019 Giáo viên: Huỳnh Thị Thanh Tâm
  3. TRƯỜNG T.H.C.S PHỔ VĂN Bài kiểm tra số: Họ và tên HS: Môn: Tiếng Việt Lớp: . Thời gian : 45’ Điểm: Lời phê của thầy cô: Đề 2: 1/ Đọc đoạn trích sau đây và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Từng đợt sóng nhè nhẹ vỗ vào bờ, nước biển trong xanh, bờ cát trắng trải dài tít tắp phía xa Từng hạt cát mịn màng, mát rượi lùi lại dưới đôi chân của tôi. Tôi nhặt nhạnh từng chiếc vỏ ốc lăn lóc trên cát. a. Chỉ ra các từ ghép và từ láy có trong đoạn trích. (2đ) b. Phân tích tác dụng của các từ láy. (1đ) 2/ Đọc những câu sau và thực hiện yêu cầu bên dưới: - Nó cho tôi trái ổi. - Nam tặng bạn quyển sách - Mẹ biếu bà cái áo ấm. a. Tìm các từ đồng âm. (1đ) b. Giải thích sắc thái ý nghĩa của các từ đồng âm đó. (1đ) 3/ Chỉ ra các lỗi về dùng quan hệ từ trong các câu sau đây và chữa lại: (2đ) a. Qua bài thơ “Lượm” cho ta thấy hình ảnh một chú bé liên lạc anh dũng. b. Châu chấu rất có hại nên chúng phá hoại mùa màng. 4/ a. Đặt một câu có sử dụng đại từ. (0,5đ) b. Chỉ ra đại từ đó. (0,5đ) 5/ Nhận xét về câu nói: “Phu nhân của tôi hôm nay đang đi lên rẫy làm nương.”, có bạn cho rằng cách dùng từ “phu nhân” như vậy không phù hợp. Em có đồng ý như vậy không? Hãy giải thích cho câu trả lời của em. (2đ) Bài làm: