Đề kiểm tra giữa học kì I môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kì I môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_giua_hoc_ki_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_7_nam_ho.doc
Nội dung text: Đề kiểm tra giữa học kì I môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Năm học 2021-2022
- KIỂM TRA GIỮA KỲ I Môn: DGCD LỚP 7 Thời gian: 45 p a.Sơ đồ ma trận Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Mức CÊp ®é CÊp ®é độ thÊp cao TN T TN T T TL T TL Tên KQ L KQ L N N chủ đề K K Q Q Trung thực Nắm được những biểu hiện của trung thực. Số câu : 1 1 Số điểm : 0.5 0.5 Tỉ lệ % 5 5 Tự trọng Phân biệt được 1 hành vi thể 0.5 hiện tính tự 5 trọng. Số câu : 1 Số điểm 0.5 Tỉ lệ % 5 Đoàn kết, Tìm được 1 tương trợ những biểu 0.5 hiện của đoàn 5 kết, tương trợ. Số câu : 1 Số điểm 0.5 Tỉ lệ % 5 Tôn sư Phân biệt được Biết nhận trọng đạo hành vi thể xét, đánh hiện tôn sư giá và có trọng đạo. việc làm cụ thể thể hiện truyền 1
- thống tôn sư trọng đạo trong tình huống cụ thể. Số câu : 1 1 2 Số điểm 0.5 3 3.5 Tỉ lệ % 5 30 35 Yêu thương Tìm được Có việc làm con người những biểu cụ thể thể hiện của yêu hiện lòng thương con yêu thuong người. con người. Số câu : 1 1 2 Số điểm 0.5 2 2.5 Tỉ lệ % 5 20 25 Tự tin Nắm được biểu hiện của sự tự tin. Số câu : 1 1 Số điểm 0.5 0.5 Tỉ lệ % 5 5 Sống giản Hiểu và lấy dị được ví dụ về lối sống giản dị. Số câu : 1 1 Số điểm 2 2 Tỉ lệ % 20 20 TS câu 2 5 1 1 9 TS điểm 1 4 2 3 10 Tỉ lệ % 10 40 20 30 100 % 2
- PHÒNG GD& ĐT LỤC NGẠN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN CHŨ NĂM HỌC 2021 - 2022 Môn: DGCD LỚP 7 Thời gian làm bài 45 phút PhÇn I: Tr¾c nghiÖm (3 ®iÓm) C©u 1. Theo em, hµnh vi nµo díi ®©y thÓ hiÖn tÝnh trung thùc? A. Nhận lỗi thay cho bạn. B. Trong giê kiÓm tra, Hoa coi bµi cña b¹n Liªn. C. Khi lµm sai ®iÒu g× Minh d¸m tù nhËn khuyÕt ®iÓm vµ söa sai. D. Hïng lµ líp trëng nhng l¹i bao che khuyÕt ®iÓm cho b¹n th©n. A. Câu 2. Trong các hành bạn bè, Lan rấy xấu hổ khi gặp cảnh bố mẹ mình lao động vất vả. Không làm được vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính tự trọng? B. Đang đi chơi cùng bài, nhưng kiên quyết không quay cóp và không nhìn bài của bạn. C. Nếu có khuyết điểm Nam đều vui vẻ nhận lỗi, nhưng chẳng mấy khi sửa chữa. D. Chỉ những bài kiểm tra nào được điểm cao Tâm mới đem khoe với bố mẹ. Câu 3. Trong các hành vi dưới đây, hành vi nào thể hiện sự tôn sư trọng đạo? A. Tặng quà để thầy giáo cho điểm cao. B. Gặp người lớn ngoài đường liền ngã mũ chào. C. Vâng lời bố mẹ con học thật giỏi. D. Đến thăm thầy cô giáo nhân ngày 20/11. Câu 4. Câu tục ngữ: “Bẻ đũa chẳng bẻ được cả nắm” thể hiện truyền thống gì của dân tộc ta? A. Truyền thống đoàn kết, tương trợ. B. Truyền thống yêu thương con người. C. Truyền thống tôn sư trọng đạo. D. Truyền thống yêu nước. C©u 5. C©u ca dao tôc ng÷ nµo díi ®©y thÓ hiÖn biÕt yªu th¬ng con ngêi? A. Chia ngọt ,sẻ bùi. B. Lá lành đùm lá rách. C. Lời chào cao hơn mâm cổ. D. Gió chiều nào che chiều ấy. C©u 6. Ý kiÕn nµo sau ®©y lµ biÓu hiÖn cña sù tù tin? A. Luôn cho rằng mình làm được mọi việc. B. Gặp bài tập khó không làm được, không cần nhờ bạn giúp đỡ. C. Luôn cho rằng mình làm việc gì cũng đúng. D. Tin tưởng vào khả năng của mình và dám nghĩ, dám làm. PhÇn II: Tù luËn (7 ®iÓm) C©u 7 (2 ®iÓm). ThÕ nµo lµ sèng gi¶n dÞ? LÊy 3 vÝ dô vÒ sèng gi¶n di trong cuéc sèng? C©u 8 (3 ®iÓm). Hoµi lµ häc sinh líp 7A3, trong mét lÇn theo mÑ ®i chî,b¹n Êy gÆp l¹i c« gi¸o cò d¹y b¹n khi cßn häc tiÓu häc,Hoµi ®· véi vµng l¹i gÇn c« gi¸o chµo hái lÔ phÐp. Hai c« trß vui vÎ nh¾c l¹i nhiÒu kØ niÖm. a. C¸ch øng xö cña Hoµi thÓ hiÖn truyÒn thống gì của dân tộc ta? Em cần làm gì để phát huy truyền thống đó? b. Tõ tÊm g¬ng của b¹n Hoài, em häc tËp ®îc ®iÒu g×? Câu 9 (2 điểm). Hãy kể một số việc mà em đã làm để tham gia các hoạt động từ thiện, giúp đỡ những người gặp khó khăn? 3
- 2.§¸p ¸n: I.Tr¾c nghiÖm: (3®iÓm) C©u 1: C Câu 2: B Câu 3: D Câu 4: A Câu 5: B Câu 6: D II.Tù luËn (7®iÓm) C©u 7: (2 ®iÓm) - Sèng gi¶n dÞ lµ sèng phï hîp víi ®iÒu kiÖn, hoµn c¶nh cña b¶n th©n, cña gia ®×nh vµ x· héi. (1.0®) - 3 vÝ dô (1.0®) + Lan lu«n cëi më víi mäi ngêi + Huy nãi ng¾n nän dÔ hiÓu + Trõ¬ng ¨n mÆc gän gµng khi ®Õn líp C©u 8: (3 ®iÓm) a.ThÓ hiÖn truyÒn thèng t«n s träng ®¹o (1.0®). - Häc tËp rÌn luyÖn trë thµnh con ngoan trß giái 0.25® - V©ng lêi thÇy c« gi¸o 0.25® - Nhí ¬n thÇy c« gi¸o 0,25® - Quan t©m th¨m hái, gióp ®ì thÇy c« 0,25® b. BiÕt lÔ phÐp kÝnh träng thÇy c« gi¸o ë mäi lóc mäi n¬i. 0.5® - BiÕt chµo hái mçi khi gÆp các thầy cô giáo vv 0,5® C©u 9: (2 ®iÓm) -Ví dụ: +Mua tăm ủng hộ hội người mù. +Quyên góp ủng hộ người khuyết tật. +Ủng hộ Tết vì người nghèo, Người ra đề: Người duyệt đề: Leo Văn Minh 4
- KIỂM TRA HỌC KỲ I Môn: DGCD LỚP 7 Thời gian: 45 p A. MA TRẬN ĐỀ Nội dung chủ đề (Mục tiêu) Các cấp độ tư duy Nhận biết Thông hiểu Vận dụng A. Hiểu biểu hiện của sống giản dị Câu hỏi 1TN (0,5 điểm) B. Hiểu đúng nội dung của việc xây Câu hỏi 2 TN dựng gia đình văn hoá. (1 điểm) C. Hiểu biểu hiện của tính tự tin. Câu hỏi 3 TN (0,5 điểm) D. Biết nội dung tiêu chuẩn gia đình Câu hỏi 4 văn hoá. TN (1 điểm) E. Nêu được thế nào là yêu thương con Câu hỏi 1TL người. (1 điểm) G. Nhận xét, đánh giá hành vi liên quan Câu hỏi 2 TL đến phẩm chất đoàn kết, tương trợ. (2 điểm) H. Giải thích được vì sao học sinh có Câu hỏi 3 TL thể góp phần xây dựng gia đình văn (1 điểm) hóa. I. Đề xuất cách ứng xử trước một tình Câu hỏi 4 huống thực tế liên quan đến truyền TL (3 điểm) thống gia đình, dòng họ. Tổng số câu hỏi 2 5 1 Tổng điểm 2 5 3 Tỉ lệ 20% 50% 30% 5
- PHÒNG GD& ĐT LỤC NGẠN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN CHŨ NĂM HỌC 2021 - 2022 Môn: DGCD LỚP 7 Thời gian làm bài 45 phút I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3 điểm) Câu 1 (0,5 điểm). Biểu hiện nào dưới đây là sống giản dị? (khoanh tròn chữ cái trước câu mà em chọn) A. Tính tình dễ dãi, xuề xoà. B. Nói năng đơn giản, dễ hiểu. C. Không bao giờ chú ý đến hình thức bề ngoài. D. Sống hà tiện. Câu 2 (1 điểm) Hãy ghi chữ Đ tương ứng với câu đúng, chữ S tương ứng với câu sai vào ô trống trong bảng sau: A. Gia đình giàu có và đông con là gia đình hạnh phúc. B. Cần có sự phân công hợp lí các công việc trong gia đình. C. Trẻ em không nên tham gia bàn bạc các công việc gia đình vì đó là việc của người lớn. D. Trong gia đình, mỗi người chỉ cần hoàn thành công việc của mình là đủ. Câu 3 (0,5 điểm) Biểu hiện nào dưới đây là tự tin? (khoanh tròn chữ cái trước câu mà em chọn) A. Luôn tự đánh giá cao bản thân mình. B. Lúc nào cũng giữ ý kiến riêng của mình. C. Tự mình giải quyết mọi việc, không cần hỏi ý kiến ai. D. Tin tưởng vào khả năng của bản thân, chủ động trong mọi việc. Câu 4 (1 điểm) Điền những cụm từ còn thiếu vào chỗ trống sao cho đúng với nội dung bài đã học: 6
- “ Gia đình văn hoá là gia đình hoà thuận, , đoàn kết ” II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu 1 (1 điểm) Em hãy cho biết thế nào là yêu thương con người? Câu 2 (2 điểm) Hiền và Quý là đôi bạn rất thân. Hai bạn ngồi cùng bàn nên cứ đến giờ kiểm tra là Hiền lại chép bài của Quý. Quý nể bạn nên không nói gì. Em có tán thành việc làm của Hiền và Quý không? Vì sao? Câu 3 (1 điểm) Vì sao nói học sinh có thể góp phần xây dựng gia đình văn hoá? Câu 4 (3 điểm) Trong dòng họ của Hoà chưa có ai đỗ đạt cao và làm chức vụ gì quan trọng. Hoà xấu hổ, tự ti về dòng họ và không bao giờ giới thiệu dòng họ của mình với bạn bè. Em có đồng tình với suy nghĩ của Hoà không? Vì sao? Em sẽ góp ý gì cho Hoà? 7
- ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3 điểm) Câu 1 (0,5 điểm) Chọn câu B. Câu 2 (1 điểm) Đúng: câu B. Sai: Các câu A, C, D Câu 3 (0, 5 điểm) chọn câu D. Câu 4 (1 điểm) Yêu cầu điền theo thứ tự sau (mỗi đoạn cho 0,5 điểm) - hạnh phúc, tiến bộ, thực hiện kế hoạch hoá gia đình vào chỗ trống thứ nhất. - với xóm giềng và làm tốt nghĩa vụ công dân vào chỗ trống thứ hai. II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu 1 (1 điểm) Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn. Câu 2 (2 điểm) - Không tán thành việc làm của cả 2 bạn (0,5 điểm) - Yêu cầu học sinh dựa vào kiến thức của bài Đoàn kết, tương trợ để giải thích: + Đoàn kết, tương trợ theo đúng nghĩa của nó thì phải giúp nhau để cùng tiến bộ.(0,5 điểm) + Trong trường hợp này, Hiền lợi dụng tình bạn để làm điều xấu (0,5 điểm) + Quý nể nang, bao che cho bạn, làm bạn không tiến bộ được. (0,5 điểm) Câu 3 (1 điểm) Học sinh có thể góp phần xây dựng gia đình văn hoá, vì: Nếu bản thân chăm ngoan, học giỏi, làm tốt bổn phận với gia đình, không đua đòi ăn chơi, không làm điều gì tổn hại đến danh dự gia đình thì cha mẹ vui lòng, gia đình hoà thuận, hạnh phúc. Câu 4 (3 điểm) Học sinh có thể có những cách diễn đạt khác nhau, nhưng cần nêu được những ý cơ bản sau : 8
- - Không đồng tình với suy nghĩ của Hoà (0,5 điểm) - Giải thích: dòng họ nào cũng có truyền thống tốt đẹp như cần cù lao động, yêu nước, đoàn kết, yêu thương đùm bọc nhau, trong gia đình hoà thuận, trên kính dưới nhường .Ai cũng có quyền tự hào về dòng họ của mình. (1 điểm) - Góp ý cho Hoà: (1,5 điểm, mỗi ý đúng cho 0,5 điểm)) + Cần tìm hiểu về truyền thống dòng họ mình để biết rõ những truyền thống tốt đẹp của dòng họ. + Không xấu hổ, tự ti mà hãy tự hào giới thiệu dòng họ với bạn bè. + Bản thân cố gắng học tập thật tốt để làm vẻ vang cho dòng họ. Người ra đề: Người duyệt đề: Leo Văn Minh 9
- KIỂM TRA GIỮA KỲ II Môn: DGCD LỚP 7 Thời gian: 45 p a. S¬ ®å ma trËn C¸c møc ®é ®¸nh gi¸ Tổng Nội dung chinh biết hiểu Vận dụng số TN TL TN TL TN TL Sèng vµ lµm viÖc cã kÕ X X 4đ ho¹ch 1.0 3.0 QuyÒn b¶o vÖ ch¨m X 1.0 đ sãc vµ gi¸o dôc cña trÎ 1.0 em ViÖtNam B¶o vÖ m«I trêng vµ X 4.0đ TNTN 4.0 B¶o vÖ di s¶n v¨n hãa X 1.0đ 1.0 10
- PHÒNG GD& ĐT LỤC NGẠN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN CHŨ NĂM HỌC 2021 - 2022 Môn: DGCD LỚP 7 Thời gian làm bài 45 phút I.Tr¾c nghiÖm(3®) Chän ®¸p ¸n ®óng C©u 1.(1®)Trêng hîp nµo sau ®©y thÓ hiÖn sèng vµ lµm viÖc cã kÕ ho¹ch a.ViÖc h«m nay chí ®Ó ngµy mai. b. Níc ®Õn ch©n míi ch¹y c.§îc ®Õn ®©u biÕt ®Õn ®ã C©u 2 (1®)ViÖc lµm nµo sau ®©y vi ph¹m quyÒn ®îc ch¨m sãc ,b¶o vÖ vµ gi¸o dôc cña trÎ em ViÖt Nam? a.B¸c Lan ®i khai sinh cho con b.Bè b¹n Trêng b¾t b¹n nghØ häc ë nhµ tr«ng em c.C« Hoa lu«n cho c¸c em häc sinh bµy tá ý kiÕn cña m×nh d.C¸c trêng trªn ®Þa bµn huyÖn Lôc ng¹n tæ chøc tiªm chñng vacxin Sëi-Rubenla cho häc sinh. C©u 3 :(1®)di s¶n nµo díi ®©y lµ di s¶n v¨n hãa phi vËt thÓ a.Th¸nh ®Þa MÜ S¬n b.Cång chiªng T©y Nguyªn c.VÞnh H¹ Long d.Nh· nh¹c cung ®×nh HuÕ II.Tù LuËn (7®) C©u 4:(4 điểm)HiÖn nay m«i trêng ®ang « nhiÔm nghiªm träng,theo em nh÷ng nguyªn nh©n nµo dÉn ®Õn « nhiÔm m«i trêng? Em h·y nªu c¸c biÖn ph¸p h÷u hiÖu nh»m b¶o vÖ m«i trêng vµ tµi nguyªn thiªn nhiªn? C©u5: (3 điểm) Thêi gian biÓu cña Giang lµ: 11
- -Buæi chiÒu ®i häc - Buæi tèi häc bµi vµ lµm bµi ë nhµ vµ dµnh mét Ýt thêi gian xem thêi sù - Buæi s¸ng t©p thÓ dôc,gióp ®ì gia ®×nh,«n bµi vµ vui ch¬i *Thêi gian BiÓu cña Vò lµ: -S¸ng ®i ch¬i -ChiÒu ®i häc -Tèi xem ti vi ?Em cã nhËn xÐt g× vÒ thêi gian biÓu cña hai b¹n?Tõ ®ã h·y nªu ý nghÜa cña sèng vµ lµm viÖc cã kÕ ho¹ch? 2.§¸p ¸n I.Tr¾c nghiÖm(3®) Chän ®¸p ¸n ®óng C©u 1.(1®) a C©u 2 (1®) b C©u 3 :(1®) b - d II.Tù LuËn (7®) Câu 4: (4 điểm) – Nguyªn nh©n: (1,®) Do tác động tiêu cực của con người trong đời sống và trong các hoạt động kinh tế, không thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, tài nguyên, chỉ nghĩ đến lợi ích trước mắt. - BiÖn ph¸p: (3®) + Ban hµnh, thùc hiÖn nghiªm quy ®Þnh cña PL vÒ b¶o vÖ TNMT. + Gi¸o dôc, rÌn thãi quen biÕt tiÕt kiÖm ®iÖn, níc + Gi÷ g×n vÖ sinh MT, ®æ r¸c ®óng quy ®Þnh. + H¹n chÕ dïng chÊt khã ph©n huû + Tuyªn truyÒn, nh¾c nhoÎ mäi ngêi thùc hiÖn viÖc b¶o vÖ TNMT + Tè c¸o hµnh vi vi ph¹m PL C©u5: (3 ®)- Thêi gian biÓu cña Giang ®Çy ®ñ c¸c nhiÖm vô, hoµn chØnh, b¹n cã ý thóc trong c«ng viÖc 1® -Thêi gian biÓu cña Vò cßn thiÕu sãt c¸c nhiÖm vô, ham ch¬i kh«ng chó ý häc t¹p, rÌn luyÖn vµ gióp ®ç gia ®×nh 1® - -Phải làm việc có kế hoạch vì: ( 1đ ) + Gióp chóng ta chủ động, tiết kiệm thời gian, công sức và đạt hiệu quả trong công việc. + Lµ yªu cÇu kh«ng thÓ thiÕu ®èi víi ngêi lao ®éng trong thêi ®¹i CNH, H§H, gióp con ngêi thÝch nghi ®îc víi cuéc sèng hiÖn ®¹i, víi yªucÇu lao ®éng cã kÜ thuËt cao. 12
- Người ra đề: Người duyệt đề: Leo Văn Minh KIỂM TRA GIỮA KỲ II Môn: DGCD LỚP 7 Thời gian: 45 p MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Các cấp độ tư duy Kiến thức cần NỘI DUNG Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng đạt TN TL TN TL TN TL Sống và làm HS nhận biết C1,2 C1 3 câu việc có kế được sống và hoạch làm việc có kế hoạch 0,5đ 2đ 2,5đ Quyền chăm Hiểu được C3,4 C2 C5,6,7 C8,9 8 câu sóc giáo dục quyền và trẻ em Việt nhiệm vụ của Nam (2 tiết) trẻ em Việt 0,5đ 1,5đ 0,75đ 0,5đ 3,25đ Nam 13
- Bảo vệ tài Vận dụng kiến C10,11 C14,15 C18,19, C3 12 nguyên thiên thức đã học để ,12 ,16 20 câu nhiên (2 tiết) bảo vệ tài 13 17 nguyên và môi 1đ 1đ 0,75đ 4,25đ trường 1,5đ Tồng số câu 8 1 7 1 5 1 23 hỏi Tổng số điểm 2đ 1,5đ 1,75 2đ 1,25đ 1,5đ 10 Tỉ lệ 39,1% 34,8% 26,1% 100% PHÒNG GD& ĐT LỤC NGẠN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN CHŨ NĂM HỌC 2021 - 2022 Môn: DGCD LỚP 7 Thời gian làm bài 45 phút I. TRẮC NGHIỆM: 5,0 ĐIỂM (Mỗi câu trả lời đúng đạt 0,25 điểm) Hãy khoanh tròn vào câu trả lời em cho là đúng 1. Sống, làm việc có kế hoạch là: a. Làm việc theo ngẫu hứng b. Làm việc theo sự sắp xếp của nhà trường c. Làm việc theo sự sắp xếp của bố mẹ d. Sắp xếp những công việc hằng ngày một cách hợp lý để thực hiện có hiệu quả 2. Biểu hiện nào dưới đây là làm việc có kế hoạch: a. Không bao giờ lập kế hoạch b. Không cần dự kiến trước kết quả c. Sắp xếp thời gian hợp lí cho công việc d. Làm việc tùy tiện 3. Trong các hành vi sau, hành vi nào xâm phạm đến quyền trẻ em: a. Đưa trẻ em hư vào trường giáo dưỡng b. Buộc trẻ em nghiện hút phải đi cai nghiện 14
- c. Đánh đập, hành hạ trẻ em d. Cả a, b, c đều sai 4. Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em được chia làm mấy nhóm: a. 2 nhóm b. 3 nhóm c. 4 nhóm d. 5 nhóm 5. Trong trường hợp bị kẻ xấu đe dọa, lôi kéo vào con đường trộm cắp em sẽ làm gì? a. Làm theo lời dụ dỗ b. Rủ thêm bạn bè cho đỡ sợ c. Nói với ba mẹ, thầy cô và đề nghị được giúp đỡ d. Không làm theo và cũng không báo với người lớn 6. Những hành vi nào dưới đây là thực hiện đúng bổn phận của trẻ em? a. Học hành chăm chỉ và chăm lo việc nhà giúp bố mẹ. b. Học giỏi nhưng vô lễ với thầy cô giáo và bố mẹ. c. Chăm chỉ việc nhà, lễ phép với người lớn nhưng lười học nên kết quả học tập thấp. d. Lễ phép với thầy cô giáo dạy mình nhưng không lễ phép với các thầy cô khác trong trường. 7. Hành vi nào sau đây gây ô nhiễm và phá hủy môi trường: a. Khai thác thủy hải sản theo chu kì b. Trồng cây gây rừng c. Khai thác gỗ theo kế hoạch và kết hợp với việc cải tạo rừng d. Phá rừng trồng cây lương thực 8. Hành vi nào sau đây phá hoại môi trường a. Tự chặt cây cối trên rừng để xây nhà ở b. Đốt rừng để trồng cây lương thực c. Nổ bom để đánh bắt thủy, hải sản d. Cả a, b, c đều đúng 9. Rừng bị chặt phá trên thượng nguồn sẽ gây ra tác động gì? a. Cân bằng sinh thái b. Lụt lội, xói mòn đất c. Môi trường sạch đẹp d. Cả a, b, c đều sai 10. Ngày nào trong năm được chọn là ngày môi trường thế giới a. Ngày 5 tháng 6 b. Ngày 6 tháng 6 15
- c. Ngày 7 tháng 6 c. Ngày 17 tháng 6 II. TỰ LUẬN: 5,0 ĐIỂM 1. (2,0 điểm) Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch? Tại sao phải làm việc có kế hoạch? 2. (1,5 điểm) Em hãy nêu các quyền của trẻ em được ghi nhận trong Luật bảo vệ , chăm sóc và giáo dục trẻ em Việt Nam? 3. (1,5 điểm) Theo em mỗi học sinh cần làm gì để góp phần bảo vệ môi trường (hs kể theo sự hiểu biết của mình) ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN GDCD LỚP 7 I. TRẮC NGHIỆM: 5,0 ĐIỂM (Mỗi câu trả lời đúng đạt 0,25 điểm) 1. d 2. C 3. C 4. B 5. c 6. a 7. D 8. D 9. B 10. a II. TỰ LUẬN: 5,0 ĐIỂM 1. (2,0 điểm) - Sống, làm việc có kế hoạch là biết xác định hiệm vụ, sắp xếp những công việc hàng ngày, hàng tuần một cách hợp lí để mọi việc được thực hiện đầy đủ, có hiệu quả, có chất lượng. (1,0 điểm) - Phải làm việc có kế hoạch vì: chúng giúp ta chủ động, tiết kiệm thời gian, công sức và đạt hiệu quả trong công việc. (1,0 điểm) 2. (1,5 điểm) - Quyền được bảo vệ. (0,5 điểm) - Quyền được chăm sóc. (0,5 điểm) - Quyền được giáo dục. (0,5 điểm) 3. (1,5 điểm) 16
- - Giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch đẹp, thoáng mát. (0,5 điểm) - Không xả rác bừa bãi xuống ao hồ, kênh rạch. (0,5 điểm) - Không đốt phá rừng. (0,5 điểm) Người ra đề: Người duyệt đề: Leo Văn Minh 17