Đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Phạm Ngọc Thông

docx 7 trang thaodu 3420
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Phạm Ngọc Thông", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_nam_hoc_201.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Phạm Ngọc Thông

  1. ĐỀ BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2019 - 2020 M«n : GDCD . TiÕt PPCT : 19 Líp : 9BCD Ngµy kiÓm tra : Ng­êi ra ®Ò : Ph¹m Ngäc Th«ng . KÝ tªn: Ngµy duyÖt : Ng­êi duyÖt : Trần Bình Thuận . KÝ tªn: MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA KIỂM TRA 1 TIẾT-GDCD 9-KÌ I Mức độNhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng cộng Nội dung TN TL TN TL Thấp cao Bài 1: Chí - Biết phân công vô tư biệt việc làm chí công vô tư và trái với chí công vô Số câu: 2 tư. Sốđiểm:0,5đ Số câu: 2 5% Số điểm: 0,5đ Tỉ lệ: 5% Bài 2: Tự chủ - Hiểu như thế nào là tự chủ. Số câu: 3 Số câu: 3 Số điểm: Số điểm:0,75đ 0,75đ Tỉ lệ:7, 5% 7,5% Bài 3: Dân - Biết được các chủ và kỉ luật hành vi của tính dân chủ Số câu: 2 và chưa dân Số điểm: chủ. 0,5đ Số câu: 2 5% Số điểm: 0,5đ Tỉ lệ: 5% Bài 4: Bảo vệ - Hiểu lòng - Phân biệt hòa bình yêu hòa bình chiến tranh được thể hiện chính nghĩa, Số câu 2 như thế nào. ct phi nghĩa Số điểm: Số câu: 1 Số câu: 1 2,25 Số điểm: Số điểm:2 22,5% 0.25đ Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 2,5% Bài 8: Năng Nhận biết Hiểu năng - Hiểu năng động, sáng năng động, động, sáng tạo động, sáng tạo sáng tạo thể hiện qua tạo? Rèn Số câu: 3 câu tục ngữ. luyện năng Số điểm: động, sáng 1,5đ tạo 15% Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm:0.25đ Số điểm:0.25đ Số điểm:1đ
  2. Tỉ lệ: 2,5% Tỉ lệ: 2,5% Tỉ lệ: 10% Bài 6: Hợp - Biết được tác cùng phát Việt Nam đã triển có quan hệ hợp tác với bao nhiêu Số câu: 1 quốc gia trên Số điểm: thế giới. 0,25 Số câu: 1 2,5% Số điểm: 0.25đ Tỉ lệ: 2,5% Kế thừa và - Hiểu và thực hiện việc kế thừa, - Tầm quan trọng của Số câu: 2 phát huy phát huy truyền thống dân tộc. truyền thống dân tộc Số điểm:2,25 truyền thống trong thời đại ngày dân tộc nay. 22,5% Số câu: 1 Số điểm: 0,25 Số câu: 1 Tỉ lệ: 2,5% Số điểm: 2 Tỉ lệ: 20% Làm việc có Nhận biết khái niệm, - Hiểu trong câu tục ngữ Số câu: 2 năng suất, điền từ, cụm từ Số điểm:1,25 chất lượng, Số câu: 1 Số câu: 2 hiệu quả. Số điểm: 1 Số điểm: 0,25 15% Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 5% Lí tưởng sống Nhận biết hành vi Hiểu lí tưởng trong câu tục ngữ Số câu: 2 của thanh Số điểm:0,5 niên. Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm: 0,25 Số điểm: 0,25 5% Tỉ lệ: 2,5% Tỉ lệ: 2,5% TỔNG 8 câu: 2,75 điểm 9 câu: 2,25 điểm 3 câu: 5 điểm Số câu: 17 CỘNG Tỉ lệ :27,5% Tỉ lệ: 22,5% Tỉ lệ 50% Sốđiểm: 10 100% II. ĐỀ BÀI I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Khoanh tròn đáp án mà em cho là đúng nhất, mỗi câu 0,25 điểm Câu 1: Câu ca dao sau nói lên phẩm chất gì? “ Trống chùa ai vỗ thùng thùng Của công ai khéo vẫy vùng nên riêng” A.Chí công vô tư B. Tự chủ C. Không tự chủ D. Không chí công vô tư Câu 2: Câu tục ngữ sau nói lên đức tính gì?“ Ăn đói qua ngày, ăn vay nên nợ” A. Kỉ luật B. Chí công vô tư C. Dân chủ D. Tự chủ Câu 3: Việc làm nào sau đây thể hiện tính dân chủ? A. Đi dự sinh nhật bạn. B. Bàn bạc ý kiến để xây dựng lớp. C. Đi đường đúng quy định D. Chạy xe quá tốc độ Câu 4: Hành vi nào sao đây thể hiện phẩm chất chí công vô tư? A. Là lớp trưởng, Quân thường bỏ qua khuyết điểm cho những bạn chơi thân với mình. B. Trong đợt bình xét thi đua cuối năm, Lan cho rằng chỉ nên bầu những bạn có đủ tiêu chuẩn. C. Là cán bộ lãnh đạo nhà máy, ông Lợi cho rằng chỉ nên đề bạt những người luôn ủng hộ mình.
  3. D. Mai không muốn tham gia các hoạt động tập thể vì sợ ảnh hưởng đến học tập của mình. Câu 5: Câu ca dao sau đây thể hiện đức tính gì? Dù ai nói ngả nói nghiêng Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân A. Tự chủ B. Chí công vô tư C. Đoàn kết D. Hiếu thảo. Câu 6: Việc làm nào sau đây không thể hiện tính dân chủ? A. Trường tổ chức cho hs học tập nội quy, học sinh được thảo luận và thống nhất thực hiện. B. Nam đến trường dự sinh hoạt đoàn theo kế hoạch C. Ông Bính-tổ trưởng tổ dân phố-quyết định mỗi gia đình nộp 5000 để làm quỹ. D. Thầy chủ nhiệm giao cho Hùng điều khiển buổi sinh hoạt, các bạn tích cực đóng góp ý kiến. Câu 7: Người luôn tích cực , chủ động, dám nghĩ, dám làm là người . A. Năng động B. Nhanh nhẹn C. Chăm chỉ D. CÇn cï Câu 8. Đề giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc chúng ta cần phải làm gì ? A. Cải tạo, thay thế C. Kế thừa, bảo vệ và phát triển B. Bảo tồn D. Dựa vào các viện bảo tàng Câu 9. C©u tôc ng÷ nµo sau ®©y thÓ hiÖn lµm viÖc cã n¨ng suÊt chÊt l­îng hiÖu qu¶ ? A. Ăn kÜ , lµm dèi . C. Måm miÖng ®ì ch©n tay. B. Siªng lµm th× cã, siªng häc th× hay. D. Lµm ®i kh«ng b»ng lµm l¹i. Câu 10. Hµnh vi nµo thÓ hiÖn sèng cã lÝ t­ëng ? A. Sèng û l¹i, thùc dông C. Sèng vì ­íc m¬ giàu có, nhiều tiền. B. Sèng cã ý chÝ nghÞ lùc. D. Sèng v× ước mơ quyền lực . Câu 11: Hành vi nào sau đây không thể hiện lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hàng ngày? A. Dùng vũ lực giải quyết mâu thuẫn. B. Giao lưu với thanh thiếu niên quốc tế. C. Học hỏi những điều hay của người khác D. Biết lắng nghe người khác Câu 12: Tính đến tháng 12 năm 2002, Việt nam có quan hệ thương mại với : A. 150 quốc gia B. 178 quốc gia C. 198 quốc gia D. Hơn 200 quốc gia C©u 13 : §iÒn côm tõ thÝch hîp vµo chç ( ) ®Ó hoµn chØnh néi dung phÈm chÊt ®¹o ®øc sau: - là tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao về cả và trong một nhất định. C©u 14 : Nèi nh÷ng c©u tôc ng÷ víi nh÷ng chñ ®Ò ®· häc cho phï hîp : C©u tôc ng÷ Nối Chñ ®Ò a. T«n s­ träng ®¹o a - 1. Tù chñ b. Mét sù nhÞn lµ chÝn sù lµnh b - 2. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. c. C¸i khã lã c¸i kh«n c - 3. LÝ t­ëng d §µo nói vµ lÊp biÓn d - 4. N¨ng ®éng s¸ng t¹o QuyÕt chÝ ¾t lµm lªn
  4. 5. KÕ thõa ph¸t huy truyÒn thèng d©n téc II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1: (2đ) Trong giờ học bài : Bảo vệ hòa bình đã có 2 ý kiến khác nhau : -Ý 1 : Tất cả các bên tham gia chiến tranh dù chính nghĩa hay phi nghĩa đều phải bị lên án - Ý 2 : Cần ủng hộ chiến tranh chính nghĩa và chống lại chiến tranh phi nghĩa . Em đống ý với ý kiến nào ? Tại sao ? Câu 2: (1đ) Thế nào là năng động? Sáng tạo? HS cần phải rèn luyện đức tính đó ntn? Câu 3: (2đ) Trong thời đại mở cửa và hội nhập hiện nay, truyền thống dân tộc không còn quan trọng nữa. - Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao? - Em hãy lấy một dẫn chứng cụ thể cho điều vừa giải thích ở trên? III. HƯỚNG DẪN CHẤM I. TRẮC NGHIỆM: (5đ) Mỗi đáp án đúng: 0.25 điểm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 D D B B A C A C A B A D Trả lời câu 13: Điền theo thứ tự sau: - Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả; nội dung; hình thức; thời gian Trả lời câu 14: Nối: a-5; b-1; c-4; d-3 II. TỰ LUẬN: (5đ) Câu 1( 2 điểm) : - Đồng ý với ý 2 .- Ko có ct phi nghĩa thì sẽ ko bao giờ xảy ra ct chính nghĩa. - Vì chiến tranh chính nghĩa là cuộc chiến tranh vì mục đích giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc, góp phần ngăn chặn chiến tranh , bảo vệ giá trị của con người và nền hòa bình thế giới . ( 1 điểm ) - Cần lên án chiến tranh phi nghĩa, ủng hộ chiến tranh chính nghĩa . ( 1 điểm ) Câu 2: Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ dám làm. 1 điểm Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị 0,5đ mới hoặc tìm ra các cách giải quyết mới mà không bị gò bó, phụ thuộc vào những cái đã có. - HS cần phải làm: 0,5đ Tìm ra cách học tập tốt nhất cho mình và tích cực vận dụng những điều đã biết vào cuộc sống Câu 3: ( 2 điểm) - Không đồng ý với ý kiến trên. - Vì: truyền thống dân tộc là cái gốc bền vững để phát triển; Là bản sắc riêng, không hòa tan; Là niềm tự hào, - Dẫn chứng cụ thể: những nghệ nhân đất Việt vừa giữ gìn được tinh hoa dân tộc, mang ra thế giới để quảng bá, tôn vinh nét dẹp Việt, vừa học hỏi để làm đẹp hơn, nhanh hơn sản phẩm của mình bằng máy móc tiên tiến (Gốm, Lụa)
  5. Tr­êng THCS Minh T©n KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2019 - 2020 Hä vµ tªn häc sinh . m«n : GDCD Líp 9 ( Thêi gian lµm bµi 45 phót) §iÓm NhËn xÐt cña thÇy gi¸o ĐỀ BÀI I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Khoanh tròn đáp án mà em cho là đúng nhất, mỗi câu 0,25 điểm Câu 1: Câu ca dao sau nói lên phẩm chất gì? “ Trống chùa ai vỗ thùng thùng Của công ai khéo vẫy vùng nên riêng” A.Chí công vô tư B. Tự chủ C. Không tự chủ D. Không chí công vô tư Câu 2: Câu tục ngữ sau nói lên đức tính gì?“ Ăn đói qua ngày, ăn vay nên nợ” A. Kỉ luật B. Chí công vô tư C. Dân chủ D. Tự chủ Câu 3: Việc làm nào sau đây thể hiện tính dân chủ? A. Đi dự sinh nhật bạn. B. Bàn bạc ý kiến để xây dựng lớp. C. Đi đường đúng quy định D. Chạy xe quá tốc độ Câu 4: Hành vi nào sao đây thể hiện phẩm chất chí công vô tư? A. Là lớp trưởng, Quân thường bỏ qua khuyết điểm cho những bạn chơi thân với mình. B. Trong đợt bình xét thi đua cuối năm, Lan cho rằng chỉ nên bầu những bạn có đủ tiêu chuẩn. C. Là cán bộ lãnh đạo nhà máy, ông Lợi cho rằng chỉ nên đề bạt những người luôn ủng hộ mình. D. Mai không muốn tham gia các hoạt động tập thể vì sợ ảnh hưởng đến học tập của mình. Câu 5: Câu ca dao sau đây thể hiện đức tính gì? Dù ai nói ngả nói nghiêng Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân A. Tự chủ B. Chí công vô tư C. Đoàn kết D. Hiếu thảo. Câu 6: Việc làm nào sau đây không thể hiện tính dân chủ? A. Trường tổ chức cho hs học tập nội quy, học sinh được thảo luận và thống nhất thực hiện. B. Nam đến trường dự sinh hoạt đoàn theo kế hoạch C. Ông Bính-tổ trưởng tổ dân phố-quyết định mỗi gia đình nộp 5000 để làm quỹ. D. Thầy chủ nhiệm giao cho Hùng điều khiển buổi sinh hoạt, các bạn tích cực đóng góp ý kiến. Câu 7: Người luôn tích cực , chủ động, dám nghĩ, dám làm là người . A. Năng động B. Nhanh nhẹn C. Chăm chỉ D. CÇn cï Câu 8. Đề giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc chúng ta cần phải làm gì ? A. Cải tạo, thay thế C. Kế thừa, bảo vệ và phát triển B. Bảo tồn D. Dựa vào các viện bảo tàng
  6. Câu 9. C©u tôc ng÷ nµo sau ®©y thÓ hiÖn lµm viÖc cã n¨ng suÊt chÊt l­îng hiÖu qu¶ ? A. Ăn kÜ , lµm dèi . C. Måm miÖng ®ì ch©n tay. B. Siªng lµm th× cã, siªng häc th× hay. D. Lµm ®i kh«ng b»ng lµm l¹i. Câu 10. Hµnh vi nµo thÓ hiÖn sèng cã lÝ t­ëng ? A. Sèng û l¹i, thùc dông C. Sèng vì ­íc m¬ giàu có, nhiều tiền. B. Sèng cã ý chÝ nghÞ lùc. D. Sèng v× ước mơ quyền lực . Câu 11: Hành vi nào sau đây không thể hiện lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hàng ngày? A. Dùng vũ lực giải quyết mâu thuẫn. B. Giao lưu với thanh thiếu niên quốc tế. C. Học hỏi những điều hay của người khác D. Biết lắng nghe người khác Câu 12: Tính đến tháng 12 năm 2002, Việt nam có quan hệ thương mại với : A. 150 quốc gia B. 178 quốc gia C. 198 quốc gia D. Hơn 200 quốc gia C©u 13 : §iÒn côm tõ thÝch hîp vµo chç ( ) ®Ó hoµn chØnh néi dung phÈm chÊt ®¹o ®øc sau: - là tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao về cả và trong một nhất định. C©u 14 : Nèi nh÷ng c©u tôc ng÷ víi nh÷ng chñ ®Ò ®· häc cho phï hîp : C©u tôc ng÷ Nối Chñ ®Ò a. T«n s­ träng ®¹o a - 1. Tù chñ b. Mét sù nhÞn lµ chÝn sù lµnh b - 2. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. c. C¸i khã lã c¸i kh«n c - 3. LÝ t­ëng d §µo nói vµ lÊp biÓn d - 4. N¨ng ®éng s¸ng t¹o QuyÕt chÝ ¾t lµm lªn 5. KÕ thõa ph¸t huy truyÒn thèng d©n téc II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1: (2đ) Trong giờ học bài : Bảo vệ hòa bình đã có 2 ý kiến khác nhau : -Ý 1 : Tất cả các bên tham gia chiến tranh dù chính nghĩa hay phi nghĩa đều phải bị lên án - Ý 2 : Cần ủng hộ chiến tranh chính nghĩa và chống lại chiến tranh phi nghĩa . Em đống ý với ý kiến nào ? Tại sao ? Câu 2: (1đ) Thế nào là năng động? Sáng tạo? HS cần phải rèn luyện đức tính đó ntn? Câu 3: (2đ) Trong thời đại mở cửa và hội nhập hiện nay, truyền thống dân tộc không còn quan trọng nữa. - Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao? - Em hãy lấy một dẫn chứng cụ thể cho điều vừa giải thích ở trên? BÀI LÀM