Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - GDCS - NV01 - Năm học 2019-2020 - Sở GD và ĐT Bình Dương (Có đáp án)

pdf 5 trang thaodu 2980
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - GDCS - NV01 - Năm học 2019-2020 - Sở GD và ĐT Bình Dương (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_7_gdcs_nv01_nam_hoc_201.pdf

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - GDCS - NV01 - Năm học 2019-2020 - Sở GD và ĐT Bình Dương (Có đáp án)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ KIỂM TRA HỌC KỲ I - Năm học: 2019 - 2020 TỈNH BÌNH DƯƠNG Môn thi: NGỮ VĂN 7 - GDCS Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao phát đề) (Đề thi gồm có 01 trang) ĐỀ THI THỬ HKI - NV01 I. PHẦN ĐỌC HIỂU: (3,0 điểm) Cho đoạn văn sau . Đọc và thực hiện các yêu cầu bên dưới: “Tôi dắt em ra khỏi lớp. Nhiều thầy cô ngừng giảng bài, ái ngại nhìn theo chúng tôi. Ra khỏi trường, tôi kinh ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật. Vừa tới nhà, tôi đã nhìn thấy một chiếc xe tải đỗ trước cổng. Mấy người hàng xóm đang giúp mẹ tôi khuân đồ đạc lên xe. Cuộc chia tay quá đột ngột. Thủy như người mất hồn, mặt tái xanh như tàu lá. Em chạy vội vào trong nhà mở hòm đồ chơi của nó ra. Hai con búp bê tôi đã đặt gọn trong đó. Thủy lấy con Vệ Sĩ ra đặt lên giường tôi, rồi bỗng ôm ghì lấy con búp bê, hôn gấp gáp lên mặt nó và thì thào: - Vệ Sĩ thân yêu ở lại nhé! Ở lại gác cho anh tao ngủ nhé! Xa mày, con Em Nhỏ sẽ buồn lắm đấy, nhưng biết làm thế nào Em khóc nức lên và chạy lại nắm tay tôi dặn dò: - Anh ơi! Bao giờ áo anh có rách, anh tìm về chỗ em, em vá cho, anh nhé Tôi khóc nấc lên. Mẹ tôi từ ngoài đi vào. Mẹ vuốt tóc tôi và nhẹ nhàng dắt tay em Thủy: - Đi thôi con. [ ]” Trích từ “Cuộc chia tay của những con búp bê” - Khánh Hoài (SGK Ngữ văn 7 - Tập Một - NXB Giáo dục Việt Nam) a) Xác định phương thức biểu đạt có trong đoạn văn trên? (0,5 điểm) b) Nêu nội dung chính của đoạn văn ấy? Đoạn trích trên sử dụng ngôi kể nào? (0,5 điểm) c) Hãy giải thích vì sao khi dắt Thủy ra khỏi trường, tâm trạng của Thành lại: “ kinh ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật.” Nêu tác dụng của việc khắc họa chi tiết ấy?(1,0 điểm) d) Tại sao truyện ngắn viết về cuộc chia tay của hai anh em Thành và Thủy nhưng lại lấy nhan đề là “Cuộc chia tay của những con búp bê”? (1,0 điểm) II. PHẦN LÀM VĂN: (7,0 điểm) Câu 1. (3,0 điểm) Để thể hiện mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái (che chở, bao bọc, chia sẻ, gắn bó, bình đẳng, độc lập, ), các bạn học sinh đưa ra ba hình ảnh sau: cha mẹ cha mẹ cha mẹ con con con Từ một trong ba hình ảnh trên, em hãy viết một bài văn ngắn (Khoảng 20 - 25 dòng) bàn về mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái trong xã hội hiện nay. Câu 2. (4,0 điểm) Từ các văn bản “Mẹ tôi”, “Những câu hát về tình cảm gia đình”, “Bạn đến chơi nhà” trong Sách Giáo Khoa Ngữ văn 7, Tập Một. Em hãy phát biểu những suy nghĩ và tình cảm của em về hạnh phúc khi được sống giữa tình yêu thương của mọi người./. Hết (Thí sinh không sử dụng tài liệu - giám thị không giải thích gì thêm)
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH BÌNH DƯƠNG HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2019 – 2020 Môn: Ngữ văn – Lớp 7 (Gồm 04 trang) Phần Ý Đáp án Điểm a) Phương thức biểu đạt: Tự sự kết hợp miêu tả 0,5 điểm b) - Nội dung chính: Cuộc chia tay của hai anh em Thành và Thủy 0,25 điểm - Ngôi kể được sử dụng: Ngôi thứ nhất (Lời kể NV người anh) 0,25 điểm c) Vì: - Trong khi mọi việc đều vẫn rất bình thường, cảnh vật vẫn rất 0,25 điểm đẹp, cuộc đời vẫn bình yên ấy thế mà Thành và Thuỷ lại phải chịu đựng sự mất mát và đổ vỡ quá lớn. - Trong tâm hồn mình đang nổi “dông - bão”, vì sắp phải chia lìa 0,25 điểm với đứa em gái bé nhỏ, thân thiết, cả trời đất như sụp đổ trong em, thế mà bên ngoài mọi người và đất trời vẫn êm ả, bình lặng, không có gì thay đổi. => Đây là một diễn biến tâm lí đã được tác giả miêu tả rất 0,5 điểm chính xác. Nó làm tăng thêm nỗi buồn sâu thẳm, trạng thái thất vọng, bơ vơ lạc lõng của nhân vật trong truyện. I d) Câu chuyện viết về cuộc chia tay của hai anh em Thành và Thủy nhưng lại lấy nhan đề là “Cuộc chia tay của những con búp bê” vì: – Tác giả muốn tên truyện gợi ra sự tò mò, cuốn hút người đọc. 0,25 điểm – Búp bê cũng giống như hai anh em Thành và Thủy trong sáng, 0,25 điểm ngây thơ, vô tội vậy mà phải chia tay nhau trong đau đớn. – Tác giả mượn chuyện những con búp bê phải chia tay nhau để nói lên một cách thấm thía nỗi đau xót và sự vô lí của cuộc chia 0,25 điểm tay – Nhằm đưa ra thông điệp cho người đọc: Hãy giữ gìn và bảo vệ gia đình, đừng vì lí do gì mà làm tổn hại đến gia đình, nhất là 0,25 điểm những đứa trẻ. 1 0,5 điểm 2,00 điểm
  3. II 0,25 điểm 0,25 điểm 2 1. Yêu cầu chung: – Dạng đề: Văn biểu cảm.
  4. – Nội dung trọng tâm: + Tình cảm giữa những người thân được thể hiện trong các văn bản bản: “Mẹ tôi”, “Những câu hát về tình cảm gia đình”, “Bạn đến chơi nhà” trong sách Ngữ văn 7, tập một. + Những suy nghĩ và tình cảm của em về hạnh phúc được sống giữa tình yêu thương của mọi người. – Kỹ năng: + Kết hợp biểu cảm gián tiếp (qua kể, tả ) và biểu cảm trực tiếp(trực tiếp nói lên những suy nghĩ, tình cảm của mình) về những người ấy. + Biết cách trình bày một bài văn biểu cảm, biết sử dụng nguồn tư liệu từ các văn bản và từ cuộc sống của chính mình hoặc của mọi người 2. Đáp án và biểu điểm: (Dàn bài gợi ý) a)MB – Giới thiệu về đề tài của các văn bản: “Mẹ tôi”, “Những câu hát về tình cảm gia đình”, “Bạn đến chơi nhà”: tình cảm gia đình – đặc biệt là tình mẹ, tình bạn bè cảm động sâu sắc. 0,50 – Những suy nghĩ và tình cảm của em về hạnh phúc được sống giữa tình yêu thương của mọi người: niềm hạnh phúc thiêng liêng, cần biết trân trọng. – Mức tối đa: thực hiện đúng yêu cầu, biết cách 0,50 dẫn dắt, giới thiệu – Mức chưa tối đa: nêu chung chung 0,25 – Không đạt: nhầm lẫn, không trình bày 0,00
  5. b)TB b.1. Tình cảm giữa những người thân được thể hiện qua các văn bản “Mẹ tôi”, “Những câu hát về tình cảm gia đình”, “Bạn đến chơi nhà”: – Tình cảm gia đình ruột thịt – đặc biệt là tình mẹ con 1,00 thiêng liêng, tha thiết. – Tình bạn chân thành, cảm động. – Mức tối đa: nêu được ý nghĩa các văn bản trên; thể hiện được hiểu biết và cảm xúc đối với tác 1,00 phẩm văn học. – Mức chưa tối đa: nội dung sơ sài, chưa đạt yêu cầu trên hoặc về nội dung, hoặc về kỹ năng diễn 0,25-0,75 đạt. – Không đạt: nhầm lẫn, không trình bày. 0,00 b.2. Những suy nghĩ và tình cảm của em về hạnh phúc khi được sống giữa tình yêu thương của mọi người: – Những kỷ niệm sâu sắc nhất của mình thể hiện tình cảm thiết tha, cảm động giữa những người thân; đó là niềm vui hạnh phúc rất lớn lao, không thể phai mờ 2,00 – Tình yêu thương của mọi người dành cho mình, những tình cảm cần được nâng niu, gìn giữ – Niềm hạnh phúc được sống giữa tình yêu thương của mọi người sẽ trở thành động lực giúp mỗi con người vượt qua khó khăn, gian khổ để vươn lên phía trước – Mức tối đa: nêu được các ý trên; cảm nghĩ chân thành, kỹ năng diễn đạt tốt;biết kết hợp miêu tả, 2,00 tự sự làm nền cho biểu cảm. – Mức chưa tối đa: nội dung sơ sài, chưa đạt yêu cầu trên hoặc về nội dung hoặc kỹ năng diễn 0,50-1,75 đạt. – Không đạt: nhầm lẫn, không trình bày. 0,00 c)KB Bài học của em về việc phải biết yêu thương, trân 0,50 trọng những người thân của mình. – Mức tối đa: đạt nội dung trên, diễn đạt tốt. 0,50 – Mức chưa tối đa: nêu chung chung, sơ sài 0,25 – Không đạt: không trình bày 0,00 Lưu ý: Học sinh có thể viết văn theo ý riêng của mình. Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo đầy đủ các ý như thang điểm đưa ra. Khuyến khích các bài văn có tính sáng tạo.Nếu diễn đạt chưa tốt, bài viết chỉ đạt một nửa số điểm của từng phần. Đây chỉ là gợi ý, tùy theo bài làm của HS mà giáo viên linh hoạt, định điểm nhưng không vượt khung quy định. Hết