Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)

doc 4 trang thaodu 6950
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_7_nam_hoc_2018_2019_co.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)

  1. ĐỀ KIỂM TRA HKI - Năm học 2018-2019 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 Thời gian làm bài:90 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1: (3 điểm) Cho đoạn văn sau: “ Vừa nghe thấy thế, em tôi bất giác run lên bần bật, kinh hoàng đưa cặp mắt tuyệt vọng nhìn tôi. Cặp mắt đen của em lúc này buồn thăm thẳm, hai bờ mi đã sưng mọng lên vì khóc nhiều. Đêm qua , lúc nào chợt tỉnh, tôi cũng nghe tiếng nức nở, tức tưởi của em. Tôi cứ phải cắn chặt môi để khỏi bật lên tiếng khóc to, nhưng nước mắt cứ tuôn ra như suối, ướt đầm cả gối và hai cánh tay áo.” a. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Ai là tác giả? (1.0 điểm) b. Nêu ngắn gọn nội dung của đoạn trích. (1.0 điểm) c. Từ văn bản trên, em thấy: - Trẻ em cần có những quyền cơ bản nào? (0.5 điểm) - Trách nhiệm của trẻ em ngày nay là gì. (0.5 điểm) Câu 2: (2 điểm) Từ đoạn trích trên (ở câu 1): a. Xác định những từ láy .(1.0 điểm) b. Phân biệt từ láy toàn bộ và từ láy bộ phận trong những từ láy vừa tìm được.(0.5 điểm) c. Chỉ ra tác dụng của những từ láy đó (0.5 điểm) Câu 3: (5 điểm) Phát biểu cảm nghĩ về người em ngưỡng mộ nhất. Từ đó em suy nghĩ gì về việc ngưỡng mộ thần tượng hiện nay? . Hết . HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HKII – NĂM HỌC 2018- 2019 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 Câu 1 (3.0 điểm) a. Đoạn văn trên được trích từ văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê” (0.5đ) Tác giả: Khánh Hoài (0.5đ) - Mức tối đa: (1.0 điểm) HS nêu được tác phẩm, tác giả. - Mức chưa tối đa: (0.5 điểm ) HS chỉ nêu được tác phẩm. - Không đạt (0 điểm): HS không nêu được tác phẩm hoặc không đưa ra đáp án đúng hay không làm. b. Nội dung của đoạn trích: Tâm trạng đau đớn, buồn bã, khổ sở và bất lực của hai anh em Thành và Thủy. + Mức tối đa: (1 điểm) Đạt 100% các ý nêu trên ( Có thể không chính xác hoàn toàn từng chữ, chỉ cần diễn đạt đúng ý) + Mức chưa tối đa: (từ 0,25điểm -> 0,75điểm) Căn cứ vào các tiêu chí trên để đánh giá mức chưa tối đa (tùy vào mức độ sai sót của học sinh) . + Mức không đạt: (0 điểm) Học sinh bỏ giấy trắng hoặc làm không đúng. c. Nêu quyền và trách nhiệm của trẻ em ngày nay
  2. - Quyền của trẻ em ngày nay: Có quyền được sống hạnh phúc, được học hành, được vui chơi; được sống trong hòa bình (0.5đ) - Trách nhiệm: Vâng lời, lễ phép với ông, bà, cha ,mẹ, thầy cô; chăm chỉ học tập; có ý thức bảo vệ của công; (0.5đ) + Mức tối đa: (1 điểm) Đảm bảo đúng 4 quyền và 4 trách nhiệm. + Mức chưa tối đa: (từ 0,25điểm -> 0,75điểm) Căn cứ vào các tiêu chí trên để đánh giá mức chưa tối đa (tùy vào mức độ sai sót của học sinh) . + Mức không đạt: (0 điểm) Học sinh bỏ giấy trắng hoặc làm không đúng. Câu 2: (2.0 điểm) a. Những từ láy trong đoạn trích: bần bật, thăm thẳm, nức nở, tức tưởi (1.0 điểm) -> Mỗi từ đúng được 0.25 điểm * Mức tối đa (1.0 đ) : HS đạt 100% các từ nêu trên * Mức chưa tối đa (Từ 0.25đ đến 0.75đ) : Căn cứ vào các tiêu chí trên để đánh giá mức chưa tối đa ( tùy vào mức độ sai sót của học sinh ). * Không đạt (0 điểm): Học sinh bỏ giấy trắng hoặc làm không đúng. b. Phân biệt từ láy toàn bộ và từ láy bộ phận (0.5 điểm) - Từ láy toàn bộ: bần bật, thăm thẳm (0.25 điểm) - Từ láy bộ phận: nức nở, tức tưởi (0.25 điểm) * Mức tối đa (0.5 đ) : HS đạt 100% các từ nêu trên * Mức chưa tối đa (0.25đ) : Phân biệt sai một từ 1 đến 2 trừ 0.25 điểm.Căn cứ vào các tiêu chí này để đánh giá mức chưa tối đa ( tùy vào mức độ sai sót của học sinh ). * Không đạt (0 điểm): Học sinh bỏ giấy trắng hoặc làm không đúng. c. Tác dụng của những từ láy trên: - Tăng sức gợi hình, nhấn mạnh tâm trạng buồn bã, đau đớn, tuyệt vọng của nhân vật Thủy cũng như Thành. (0.25 điểm) - Đồng thời thể hiện được tình cảm anh em gắn bó, không muốn rời xa nhau. (0.25 điểm) + Mức tối đa: (0.5 điểm) Đạt 100% các ý nêu trên ( Có thể không chính xác hoàn toàn từng chữ, chỉ cần diễn đạt đúng ý) + Mức chưa tối đa: (0,25 điểm) Căn cứ vào các tiêu chí trên để đánh giá mức chưa tối đa (tùy vào mức độ sai sót của học sinh) . + Mức không đạt: (0 điểm) Học sinh bỏ giấy trắng hoặc làm không đúng. Câu 3: (5 điểm) Phát biểu cảm nghĩ về người em ngưỡng mộ nhất. Từ đó em suy nghĩ gì về việc ngưỡng mộ thần tượng hiện nay? *Yêu cầu chung: 1.Về kỹ năng: - HS biết cách bộc lộ cảm xúc; phát triển ý tưởng đầy đủ theo một trật tự logic giữa các phần: mở bài, thân bài, kết bài; thực hiện khá tốt việc liên kết câu, liên kết đoạn trong bài viết; sử dụng hợp lí các cách thức lập ý trong văn biểu cảm. 2.Về nội dung: - Thể hiện được sự ngưỡng mộ của bản thân với một người nào đó, bày tỏ ý kiến về việc thần tượng của nhiều bạn trẻ hiện nay. * Yêu cầu cụ thể :
  3. Bài làm của học sinh có những cách kết cấu khác nhau nhưng cần đạt được những ý lớn sau: I. Mở bài: Giới thiệu chung về đối tượng mà em ngưỡng mộ. ( 0.5đ ) II. Thân bài: 1. Đặc điểm gợi cảm (ngoại hình, tính cách, hành động, cử chỉ, tài năng ) của đối tượng để em ngưỡng mộ ( 1đ ) 2. Kỉ niệm sâu sắc của em với đối tượng ( 1đ ) 3. Vai trò của đối tượng đó trong cuộc sống của em (là tấm gương, là động lực, là mục tiêu ) ( 1đ ) * Việc ngưỡng mộ thần tượng hiện nay cần phải: ( 1đ ) (HS có thể tách thành đoạn trong bố cục bài viết hoặc nêu ý sau phần kết bài) - Cần lựa chọn đối tượng phù hợp để thần tượng ( 0.25đ ) - Biết chế ngự những cảm xúc say mê thái quá( 0.25đ ) - Biết học hỏi, vận dụng những điều tốt đẹp của thần tượng vào trong học tập và trong cuộc sống( 0.25đ ) - Phê phán và khuyên nhủ mọi biểu hiện mê muội thần tượng( 0.25đ ) III. Kết bài: - Khẳng định sự ngưỡng mộ của em với đối tượng (0.25đ) - Hứa hẹn và mong ước (0.25đ) * Biểu điểm: Mức tối đa: Đáp ứng khá tốt yêu cầu trên. Thể hiện đúng phương thức biểu cảm kết hợp với yếu tố miêu tả và tự sự. Văn viết trôi chảy. Không mắc lỗi diễn đạt. (4.5-5 điểm) Mức chưa tối đa: Bài làm cơ bản đáp ứng yêu cầu trên. Có thể thiếu sót một vài ý nhỏ. Thể hiện đúng phương thức biểu cảm kết hợp với yếu tố miêu tả và tự sự. Văn viết trôi chảy. Có thể mắc vài sai sót nhỏ trong lỗi diễn đạt. (3.5-4 điểm) Mức chưa tối đa: Đáp ứng yêu cầu trên với mức độ trung bình hoặc làm tốt được nửa số ý . Biết cách thể hiện đúng phương thức tự sự kết hợp với yếu tố miêu tả , biểu cảm, nghị luận . Văn viết tạm được , chưa thật trôi chảy nhưng diễn đạt được ý . Có mắc lỗi diễn đạt nhưng không nghiêm trọng. (2.5-3 điểm) Mức chưa tối đa: Bài làm còn quá sơ lược . Kỹ năng tự sự kết hợp với yếu tố miêu tả, biểu cảm , nghị luận còn yếu . Hành văn, dùng từ còn nhiều hạn chế. (1-2 điểm) Không đạt : Lạc đề hoàn toàn hoặc bỏ giấy trắng .(0 điểm) D.THẨM ĐỊNH ĐỀ KIỂM TRA E. HOÀN THIỆN ĐỀ, IN ĐỀ & TỔ CHỨC KIỂM TRA . Duyệt của BGH Duyệt của TTCM Nhóm trưởng nhóm Văn 7