Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Phòng giáo dục và đào tạo Thị xã Phú Mỹ (Có đáp án)

pdf 3 trang thaodu 3000
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Phòng giáo dục và đào tạo Thị xã Phú Mỹ (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_9_nam_hoc_2018_2019_pho.pdf

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Phòng giáo dục và đào tạo Thị xã Phú Mỹ (Có đáp án)

  1. PHÒNG GIÁO D ỤC VÀ ĐÀO T ẠO ĐỀ KI ỂM TRA H ỌC K Ỳ I N ĂM H ỌC 2018-2019 TH Ị XÃ PHÚ M Ỹ MÔN: NG Ữ VĂN LỚP 9 Th ời gian làm bài: 90 phút CHÍNH TH C Ngày ki ểm tra: 19 tháng 12 n ăm 2018 Câu 1 (1,0 điểm). T “hoa ” trong các tr ưng h p sau ây, tr ưng h p nào ưc dùng theo ngh a g c, tr ưng h p nào ưc dùng theo ngh a chuy n và ưc chuy n ngh a theo ph ươ ng th c nào? a) C non xanh t n chân tr i, Cành lê tr ng im m t vài bông hoa . (Nguy n Du, Truy n Ki u) b) Nng lòng xót li u vì hoa , Tr th ơ ã bi t âu mà dám th a. (Nguy n Du, Truy n Ki u) Câu 2 (3,0 điểm). c ph n trích sau và tr li các câu h i: Va lúc y, tôi ã n g n anh. V i lòng mong nh ca anh, ch c anh ngh r ng, con anh s ch y xô vào lòng anh, s ôm ch t l y c anh. Anh v a bc, v a khom ngi a tay ón ch con. Nghe g i, con bé gi t mình, tròn mt nhìn. Nó ng ơ ngác, l lùng. Còn anh, anh không ghìm n i xúc ng. M i l n b xúc ng, v t th o dài bên má ph i l i ng lên, gi n gi t, trông r t d s. Vi v mt xúc ng y và hai tay v n a v phía tr c, anh ch m ch m b c ti, gi ng l p b p run run: - Ba ây con! - Ba ây con! Con bé th y l quá, nó ch p m t nhìn tôi nh mu n h i ó là ai, m t nó bng tái i, r i v t ch y và kêu thét lên: “Má! Má!”. Còn anh, anh ng s ng li ó, nhìn theo con, n i au n khi n m t anh s m l i trông th t áng th ơ ng và hai tay buông xu ng nh b gãy. a) on v n trên ưc trích t tác ph m nào? Tác gi là ai? b) Ch ra bi n pháp tu t trong ph n in m ca on trích trên. c) Hãy vi t m t on v n ng n c m nh n v tình c m sâu n ng c a ng ưi cha i v i con trong on trích trên. âu 3 (6,0 điểm). Mi l n làm ưc m t vi c t t là m i l n ta h nh phúc. Hãy k li m t vi c làm t t c a em khi n em h nh phúc. (Bài t s có k t h p các y u t miêu t, miêu t n i tâm, ngh lu n, ). ___ Hết___ H và tên h c sinh S báo danh Ch ký giáo viên coi ki m tra
  2. PHÒNG GIÁO D ỤC VÀ ĐÀO T ẠO HƯỚNG D ẪN CH ẤM ĐỀ CHÍNH TH ỨC TH Ị XÃ PHÚ M Ỹ KI ỂM TRA H ỌC K Ỳ I N ĂM H ỌC 2018-2019 MÔN: NG Ữ VĂN LỚP 9 (H ng d n ch m có 02 trang) Câu 1 (1,0 điểm). T “hoa ” trong các tr ưng h p sau ây, tr ưng h p nào ưc dùng theo ngh a g c, tr ưng h p nào ưc dùng theo ngh a chuy n và ưc chuy n ngh a theo ph ươ ng th c nào? a) C non xanh t n chân tr i, Cành lê tr ng im mt vài bông hoa . (Nguy n Du, Truy n Ki u) b) Nng lòng xót li u vì hoa , Tr th ơ ã bi t âu mà dám th a. (Nguy n Du, Truy n Ki u) Nội dung Điểm a) T “hoa ” trong câu a dùng theo ngh a g c. 0,5 b) T “hoa ” trong câu b dùng theo ngh a chuy n và ưc chuy n 0,5 ngh a theo ph ươ ng th c n d . Câu 2 (3,0 điểm). c ph n trích sau và tr li các câu h i: Va lúc y, tôi ã n g n anh. V i lòng mong nh ca anh, ch c anh ngh r ng, con anh s ch y xô vào lòng anh, s ôm ch t l y c anh. Anh v a bc, v a khom ng i a tay ón ch con. Nghe g i, con bé gi t mình, tròn mt nhìn. Nó ng ơ ngác, l lùng. Còn anh, anh không ghìm n i xúc ng. M i l n b xúc ng, v t th o dài bên má ph i l i ng lên, gi n gi t, trông r t d s. Vi v mt xúc ng y và hai tay v n a v phía tr c, anh ch m ch m b c ti, gi ng l p b p run run: - Ba ây con! - Ba ây con! Con bé th y l quá, nó ch p m t nhìn tôi nh mu n h i ó là ai, m t nó bng tái i, r i v t ch y và kêu thét lên: “Má! Má!”. Còn anh, anh ng s ng li ó, nhìn theo con, n i au n khi n m t anh s m l i trông th t áng th ơ ng và hai tay buông xu ng nh b gãy. on v n trên ưc trích t tác ph m nào? Tác gi là ai? b) Ch ra bi n pháp tu t trong ph n in m c a on trích trên. c) Hãy vi t m t on v n ng n c m nh n v tình c m sâu n ng c a ng ưi cha i v i con trong on trích trên. Nội dung Điểm a) 0,5 - Tác ph m: Chi c l c ngà . - Tác gi : Nguy n Quang Sáng. 0,5 2
  3. b) Bi n pháp 1.0 - So sánh “ hai tay buông xu ng nh b gãy ”. - Hc sinh vi t ưc on v n ng n nêu c m nh n v tình cha c a 1.0 nhân v t trong giây phút g p con sau bao ngày xa cách.( G i ý: s mong nh ca ng ưi cha- ng ưi lính dành cho con gái; s tin t ưng v tình c m c a con i v i mình và c nh ng n i ni m h t h ng ) - Di n t rõ ràng, m ch l c. Lu ý: H c sinh có th nêu nh ng c m nh n khác g i ý, phù h p vi chu n m c o c chung. Câu 3 (6,0 điểm). Mi l n làm ưc m t vi c t t là m i l n ta h nh phúc. Hãy k li m t vi c làm t t c a em khi n em h nh phúc. (Bài t s có k t h p các y u t miêu t, miêu t n i tâm, ngh lu n, ). Nội dung Điểm * V hình th c: - Làm úng ki u bài v n t s kt h p v i y u t miêu t , bi u cm, i tho i, c tho i, c tho i n i tâm và ngh lu n. - Xây d ng ưc tình hu ng truy n h p lý, lôi cu n ng ưi c qua 0,5 ó b c l ưc nh ng tình c m, c m xúc chân thành trong sáng. - B cc ch t ch , rõ ràng, m ch l c. - Trình bày s ch p, ngôn ng trong sáng, câu v n d hi u. * V ni dung: h c sinh có th trình bày theo nhi u cách nh ưng c n làm rõ các ý c ơ b n sau: a) M bài: D n d t và gi i thi u câu chuy n. 0,5 b) Thân bài: K li di n bi n vi c em ã làm: - ó là vi c gì? Em ã làm khi nào? - Suy ngh và hành ng c th ca em lúc ó 4.0 - Kt qu ca s vi c y - Thái ca m i ng ưi dành cho em nh ư th nào - Cm xúc, tâm tr ng và suy ngh c a em v vi c ó. c) K t bài: Kh ng nh ý ngh a c a vi c t t ó i v i b n thân em. 0,5 Sáng t o: Bài vi t có miêu t ni tâm sâu s c, y u t ngh lu n sâu sc, xây d ng tình ti t h p lý, n i dung h p d n, chân th c. Có cách 0,5 nhìn m i m , c áo i v i s vi c, cu c s ng, con ng ưi. ___ Hết___ 3