Đề kiểm tra học kỳ I môn Toán 7 - Năm học 2019-2020

doc 13 trang Hoài Anh 19/05/2022 2610
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Toán 7 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_toan_7_nam_hoc_2019_2020.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Toán 7 - Năm học 2019-2020

  1. PHÒNG GD- ĐT YÊN SƠN TRƯỜNG THCS TÂN LONG Đề số 1 KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2019- 2020 MÔN: TOÁN 7 Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề ) I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cấp độ thấp Cấp độ cao Tổng Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận Chủ đề Các phép tính Nhận biêt các Hiểu được các Vận dụng các về số hữu tỉ-số phép tính có quy tắc về số phép tính về số thực thể tính hữu tỉ để thực hữu tỉ,số thực nhanh hiện được các để giải được phép tính bài toán tìm x Số câu: 1 2 1 4 Số điểm: 0,5đ 1,0đ 1,0đ 2,5đ Tỉ lệ % 5% 10% 10% 25% T/c dãy tỉ số Vận dụng được bằng nhau khái niệm các số tỉ lệ với nhau và t/c dãy tỉ số bằng nhau giải được bài toán cụ thể Số câu: 1 1 Số điểm: 2,0đ 2,0đ Tỉ lệ % 2% 20% Hàm số Hiểu được Vận dụng k/n Đồ thị hàm số điểm thuôc đồ hàm số tìm thị của hàm số được giá trị của biến tại giá trị cho trước của hàm số Số câu: 1 2 3 Số điểm: 0,5đ 1,0đ 1,5đ Tỉ lệ % 5% 10% 15% Đường thẳng Biết cấu trúc Hiểu được hai Vận dụng song song, vuông của một định đ/t cùng vuông được tính chất góc. lí từ vuông góc vơi đ/t thứ hai đường
  2. góc đền song ba thì chúng thẳng song song song với nhau song để tính số đo của góc Số câu: 1 1 1 3 Số điểm: 1,0 đ 0,5đ 0,5đ 2đ Tỉ lệ % 10% 5% 5% 20% Tam giác -Hiểu được -Vận dụng cách viết được trường GT+KL +vẽ hợp bằng hình của bài nhau của tam toán cụ thể giác để chứng -Hiểu được minh hai tam ĐL về tổng 3 giác bằng góc của một nhau tam giác để Và vận dụng tính số đo 1 được t/c hai góc của tam góc kề bù giác chứng minh được hai đường thẳng vuông góc với nhau Số câu: 1 2 3 Số điểm: 1,0đ 1,0đ 2đ Tỉ lệ % 10% 10% 20% Tsố câu: 2 5 7 14 Tsố điểm: 1,5đ 3,0đ 5,5đ 10đ Tỉ lệ: 15% 30% 40% 100% II. ĐỀ BÀI Câu 1: (1 điểm):Thực hiện các phép tính sau 1 5 1 7 a) 15. : 2 . b) 3,7.1.5 + 8,5.3,7 5 7 5 5 Câu 2: ( 1,5 điểm): a) Tìm x biết (2x + 4,2) – 3,6 = 5,4 2 b) Thực hiện phép tính Tính: 25. 36 5 Câu 3: (1,5điểm) Cho hàm số y = f(x) = x -2 a)Tính f(-1) ; f(0) b)Tìm x để f(x) = 0 c)Điểm nào sau đây thuộc đồ thị của hàm số y = f(x) = x -2 A(1;0) ; B(-1;-3) ; C(3;-1) Câu 4: (2 điểm) Số đo ba góc của một tam giác tỉ lệ với 2:3:4. Tính số đo mỗi góc của tam giác đó?
  3. Câu 5: (1,0 điểm) Tõ ®Þnh lÝ “ “Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.” a) Hãy vẽ hình minh ho¹ ®Þnh lÝ trªn. b) Viết giả thiết kết luận của định lí bằng kí hiệu A D m 0 Câu 6: (1 điểm): Cho hình 1: 110 a) Vì sao m//n? b) Tính số đo góc C B ? n C (Hình 1) Câu 7 : (2điểm) Cho ABC có AB = AC. Tia phân giác của góc A cắt BC tại I. Chứng minh: b) IB = IC c) AI  BC d) Biết BAˆC 600 . Tính số đo góc B. HẾT PHÒNG GD-ĐT YÊN SƠN ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS TÂN LONG NĂM HỌC 2019 – 2020 ĐỀ SỐ 1 Môn: Toán 7 Câu Nội dung cách giải Điểm Câu 1 1 5 1 7 5 11 7 21 77 0,25đ a) 15. : 2 . = 3: - . = ( 1 điểm): 5 7 5 5 7 5 5 5 25 105 77 28 = = 0,25đ 25 25 25 b) 3,7.1.5 + 8,5.3,7 = 3,7.(1.5 + 8,5) = 3,7.10 0,25đ = 37 0,25đ Câu 2 a)(2x + 4,2) – 3,6 = 5,4 ( 1,5 điểm): 2x + 4,2 = 5,4 +3,6 0,25đ 2x + 4,2 = 9 0,25đ 2x = 9 – 4,2 0,25đ 2x = 4,8 0,25đ x = 4,8 : 2 x = 2,4. Vậy x=2,4 b) 25. 36 52 = -5 . 6 +25 0,25đ = -30 +25 0,25đ = -5 Câu 3 Cho hàm số y = f(x) = 2x -3 ( 1,5 điểm): a) f(0) = 2.0 - 3 = - 3 0,25đ f(1) = 2.1 -3 = -1 0,25đ
  4. b) f(x) = 0 2x -3 = 0 0,25đ 3 x = 1,5 0,25đ 2 c)-Thay x= -1 vào y= 2x-3 ta được y=2.(-1)-3=-5 0,25đ nên điểm B(-1;-5) thuộc đồ thị của hàm số y = f(x) = 2x -3 0,25đ Câu 4 Gọi số đo ba góc của tam giác là a, b, c (a ,b , c >0 ) a b c ( 2 điểm): Ta có: 0,25đ 2 3 4 0 Và a + b + c = 180 (Tổng ba góc của tam giác) 0,25đ Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có 0,5đ a b c a b c 1800 200 2 3 4 2 3 4 9 0,25đ a Từ +) 200 a 2.200 400 2 b 0,25đ + ) 200 3.200 600 3 c 0,25đ +) 20 c 20.4 80 4 Vậy: Số đo ba góc của tam giác đó là: 400, 600, 800. 0,25đ Câu 5 ®Þnh lÝ “ “Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một ( 1 điểm): đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.” 0,5đ a) vẽ hình minh ho¹ ®Þnh lÝ trªn đúng được 0,5. b)Viết giả +thiết kết luận của định lí bằngc kí hiệu đúng được 0,5 0,25đ b GT a  c; b  c KL a // b a Câu 6 a) theo bài ra ta có ( 1 điểm): m  AB A m 0,5đ  m//n D n  AB  1100 b) vì m//n ˆ ˆ 0 Ta cóC + D = 180 (trong cùng phía) B ? n hay Cˆ + 1100 = 1800 C 0,25đ => Cˆ =1800 -1100 = 700 Vậy Cˆ = 700 0,25đ Câu 7 GT ABC (AB = AC) A ( 2 điểm): AI phân giác góc A BAˆC 600 1 2 K a) IB = IC = = b) AI  BC 0,5đ c) Bˆ = ? 1 2 B I C
  5. Chứng minh a) Xét ABI và ACI, ta có: AB AC (gt)  ˆ ˆ 0,5đ A1 A2 (AI phân giác góc A) ABI ACI (c.g.c) AI canh chung  Suy ra: IB = IC b) Vì ABI = ACI (cm trên) 0,5đ ˆ ˆ I1 I2 (hai góc tương ứng) ˆ ˆ 0 Mà I1 I2 180 (kề bù) ˆ ˆ 0 Do đó: I1 I2 90 AI  BC BAˆC 600 a) Ta có: Aˆ Aˆ 300 (vì AI là phân giác BAˆC ) 1 2 2 2 xét ABI ,áp dụng định lí tổng ba góc của một tam giác 0,5đ ˆ ˆ ˆ 0 ˆ 0 ˆ ˆ 0 0 0 0 ta có: I1 A1 B 180 B 180 I1 A1 180 90 30 60 v ậy Bˆ = 600 Ghi chú:Học sinh giải cách khác mà đùng thì vẫn cho điểm tối đa) BGH duyệt đề Người thẩm định đề Giáo viên ra đề Mai Thu Hương Trần Thu Thủy
  6. Thứ ngày tháng năm 20 PHÒNG GD&ĐT YÊN SƠN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2019-2020 Môn : ĐẠI SỐ 7 Đề số 1 Thời gian 90 phút ( Không kể thời gian giao đề ) ( Đề này có 01 trang ) Họ và tên: Lớp Trường Điểm Nhận xét của giáo viên ĐỀ BÀI Câu 1: (1 điểm):Thực hiện các phép tính sau 1 5 1 7 a) 15. : 2 . b) 3,7.1.5 + 8,5.3,7 5 7 5 5 Câu 2: ( 1,5 điểm): e) Tìm x biết (2x + 4,2) – 3,6 = 5,4 2 b) Thực hiện phép tính Tính: 25. 36 5 Câu 3: (1,5điểm) Cho hàm số y = f(x) = x -2 a)Tính f(-1) ; f(0) b)Tìm x để f(x) = 0 c)Điểm nào sau đây thuộc đồ thị của hàm số y = f(x) = x -2 A(1;0) ; B(-1;-3) ; C(3;-1) Câu 4: (2 điểm) Số đo ba góc của một tam giác tỉ lệ với 2:3:4. Tính số đo mỗi góc của tam giác đó? Câu 5: (1,0 điểm) Tõ ®Þnh lÝ “ “Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.” a)Hãy vẽ hình minh ho¹ ®Þnh lÝ trªn. b)Viết giả thiết kết luận của định lí sau theo kí hiệu A D m 0 Câu 6: (1 điểm): Cho hình 1: 110 b) Tính số đo góc C B ? n C (Hình 1) Câu 7 : (2điểm) Cho ABC có AB = AC. Tia phân giác của góc A cắt BC tại I. Chứng minh: f) IB = IC g) AI  BC h) Biết BAˆC 600 . Tính số đo góc B. HẾT
  7. PHÒNG GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO YÊN SƠN TRƯỜNG THCS TÂN LONG ĐỀ SỐ 2 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2019- 2020 MÔN: TOÁN 7 Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề ) I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cấp độ thấp Cấp độ cao Tổng TL TL TL TL Chủ đề Các phép tính Nhận biêt các Hiểu được các Vận dụng các về số hữu tỉ-số phép tính có quy tắc về số phép tính về số thực thể tính hữu tỉ để thực hữu tỉ,số thực nhanh hiện được các để giải được phép tính bài toán tìm x Số câu: 2 1 1 4 Số điểm: 1,5 0,5 1 3đ Tỉ lệ % 15% 5% 10% 30% Hàm số Nhận biết Hiểu được k/n Vận dụng k/n Biết cách làm Đồ thị hàm số được điểm hàm số để tìm hàm số tìm bài toán thực thuôc đồ thị được giá trị được giá trị tế về đại của hàm số của hàm số tại của biến tại giá lượng tỉ lệ giá trị cho trị cho trước nghịch trước của biến. của hàm số Số câu: 1 2 1 1 5 Số điểm: 0,5đ 1đ 0,5đ 1đ 3đ Tỉ lệ % 5% 10% 5% 10% 30% Đường thẳng Biết cấu trúc Hiểu được hai Vận dụng song song, vuông của một định đ/t cùng vuông được tính chất góc. lí từ vuông góc vơi đ/t thứ hai đường góc đền song ba thì chúng thẳng song song song với nhau song để tính số đo của góc Số câu: 1 1 1 3 Số điểm: 1,0 đ 0,5đ 0,5đ 2đ Tỉ lệ % 10% 5% 5% 20% Tam giác -Hiểu được -Vận dụng cách viết được trường GT+KL +vẽ hợp bằng hình của bài nhau của tam toán cụ thể giác để chứng
  8. -Hiểu được minh hai tam ĐL về tổng 3 giác bằng góc của một nhau tam giác để Và vận dụng tính số đo 1 được t/c hai góc của tam góc kề bù giác chứng minh được hai đường thẳng vuông góc với nhau Số câu: 1 2 3 Số điểm: 1,0đ 1,0đ 2đ Tỉ lệ % 10% 10% 20% Tsố câu: 4 5 6 15 Tsố điểm: 3,0đ 3,0 4,0đ 10đ Tỉ lệ: 30% 30% 40% 100% II. ĐỀ BÀI Câu 1 (2 điểm) Cho hàm số y = f(x) = x -2 a)Tính f(-1) ; f(0) b)Tìm x để f(x) = 0 c)Điểm nào sau đây thuộc đồ thị của hàm số y = f(x) = x -2 : M(1;0) ; N(-1;-3); P(3;-1). Câu 2: (1 điểm):Thực hiện các phép tính sau 1 5 1 7 a) 15. : 2 . 5 7 5 5 b) 47,57.15,36 + 15,36.52,43 Câu 3: ( 2 điểm): a) Tìm x biết (2x + 4,2) – 3,6 = 5,4 b) Thực hiện phép tínhTính: 7. 36 52 Câu 4: (1 điểm) Cho biết 15 công nhân hoàn thành công việc trong 168 ngày. Hỏi 28 công nhân hoàn thành công việc đó hết bao nhiêu ngày? (Biết năng suất làm việc của mỗi công nhân là như nhau.) Câu 5(1điểm) a) Hãy viết định lí nói về một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song. b) Vẽ hình định lí đó và viết giả thiết ,kết luận bằng kí hiệu A D m Câu 6: (1 điểm): Xem hình 1: 1100 a) Vì sao m//n? b) Tính số đo góc C B ? n (Hình 1) C
  9. Câu 7 : (2điểm) Cho AMN có AM = AN. Tia phân giác của góc A cắt MN tại I. Chứng minh: a, IM = IN b, AI  MN c,Biết MAˆN 500 . Tính số đo góc M. HẾT III.ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2019-2020 MÔN: TOÁN 7 Câu Nội dung cách giải Điểm Câu 1 Cho hàm số y = f(x) = x -2 ( 2 điểm): a) f(-1) = -1 - 2 = - 3 0,5 f(0) = 0 - 2 = -2 0,5 b) f(x) = 0 x -2 = 0 0,5 x = 2 c)-Thay x= -1 vào y= x-2 ta được y=(-1) - 2= -3 0,25 nên điểm N(-1;-3) thuộc đồ thị của hàm số y = f(x) = x -2 0,25 Câu 2 1 5 1 7 5 11 7 21 77 0,25 a) 15. : 2 . = 3: - . = ( 1 điểm): 5 7 5 5 7 5 5 5 25 0,25 105 77 28 = = 25 25 25 b) 47,57.15,36 + 15,36.52,43 = 15,36.(47,57 + 52,43) = 15,36.100 0,25 = 1536 0,25 Câu 3 a)(2x + 4,2) – 3,6 = 5,4 ( 2 điểm): 2x + 4,2 = 5,4 +3,6 0,25 2x + 4,2 = 9 0,25 2x = 9 – 4,2 0,25 2x = 4,8 0,25 x = 4,8 : 2 x = 2,4. Vậy x=2,4 2 b) 7. 36 5 = - 7 . 6 + 25 0,25 = - 42 +25 0,25 = -17 0,25 Câu 4 Gọi x là số ngày để 28 công nhân hoàn thành công việc. 0,25 ( 1 điểm): Vì số công nhân và số ngày làm là hai đại lượng tỉ lệ nghịch 15 x 15.168 Nên ta có: x = 90 0,5 28 168 28 Vậy 28 công nhân hoàn thành công việc hết 90 ngày 0,25 Câu 5 a) định lí :Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc đường thẳng 0,5
  10. ( 1 điểm): thứ ba thì chúng song song với nhau. b)Vẽ hình định lí đó đúng được 0,25đ 0,25 + giả thiết ,kết luận bằng kí hiệu đúng được 0,25đ c b 0,25 GT a  c; b  c KL a // b a Câu 6 a)theo bài ra ta có ( 1 điểm): m  AB  m//n n  AB  A D m 0,5 0 b) vì m//n 110 nên ta có Cˆ + Dˆ = 1800 (trong cùng phía) B ? n hay Cˆ + 1100 = 1800 C 0,25 => Cˆ =1800 -1100 = 700 Vậy Cˆ = 700 0,25 GT AMN (AM = AN) AI phân giác góc A A ˆ 0 MAN 50 1 2 KL a) IM = IN = b) AI  MN = 0,5 c) Mˆ = ? 1 2 Chứng minh M I N a) Xét AMI và ANI, ta có: AM AN (gt)  Aˆ Aˆ (AI phân giác góc A) AMI ANI (c.g.c) 1 2  0,25 AI canh chung  Suy ra: IM = IN (hai cạnh tương ứng) 0,25 b) Vì AMI = ANI (cm trên) ˆ ˆ ˆ ˆ 0 I1 I2 (hai góc tương ứng) Mà I1 I2 180 (kề bù) 0,25 ˆ ˆ 0 0,25 Do đó: I1 I2 90 AI  MN MAˆN 500 c) Ta có: Aˆ Aˆ 250 (vì AI là phân giác MAˆN ) 1 2 2 2 0,25 AMI có: Iˆ Aˆ Mˆ 1800 1 1 0,25 900 + 250 + Mˆ =1800 Mˆ = 650 Ghi chú:Học sinh giải cách khác mà đùng thì vẫn cho điểm tối đa) BGH duyệt đề Người thẩm định đề Giáo viên ra đề Mai Thu Hương Trần Thu Thủy
  11. Thứ ngày tháng năm 20 PHÒNG GD&ĐT YÊN SƠN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2019-2020 Môn : ĐẠI SỐ 7 ĐỀ SỐ 2 Thời gian 90 phút ( Không kể thời gian giao đề ) ( Đề này có 02 trang ) Họ và tên: Lớp Trường Điểm Nhận xét của giáo viên ĐỀ BÀI Câu 1 (2 điểm) Cho hàm số y = f(x) = x -2 a)Tính f(-1) ; f(0) b)Tìm x để f(x) = 0 c)Điểm nào sau đây thuộc đồ thị của hàm số y = f(x) = x -2 M(1;0) N(-1;-3) P(3;-1) Câu 2: (1 điểm):Thực hiện các phép tính sau 1 5 1 7 a) 15. : 2 . 5 7 5 5 b) 47,57.15,36 + 15,36.52,43 Câu 3: ( 2 điểm): a)Tìm x biết (2x + 4,2) – 3,6 = 5,4 b)Thực hiện phép tínhTính: 7. 36 52 Câu 4: (1 điểm) Cho biết 15 công nhân hoàn thành công việc trong 168 ngày. Hỏi 28 công nhân hoàn thành công việc đó hết bao nhiêu ngày? (Biết năng suất làm việc của mỗi công nhân là như nhau.) Câu 5(1điểm) c) Hãy viết định lí nói về một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song. d) Vẽ hình định lí đó và viết giả thiết ,kết luận bằng kí hiệu Câu 6: (1 điểm) A D m 0 Xem hình 1: 110 a) Vì sao m//n? b) Tính số đo góc C B ? n C (Hình 1)
  12. Câu 7 : (2điểm) Cho AMN có AM = AN. Tia phân giác của góc A cắt MN tại I. Chứng minh: a, IM = IN b, AI  MN c,Biết MAˆN 500 . Tính số đo góc M. HẾT