Đề kiểm tra học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Phòng giáo dục và đào tạo huyện Tân Châu (Có đáp án)

doc 3 trang thaodu 3611
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Phòng giáo dục và đào tạo huyện Tân Châu (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ky_ii_mon_ngu_van_lop_7_nam_hoc_2018_2019_ph.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Phòng giáo dục và đào tạo huyện Tân Châu (Có đáp án)

  1. UBND HUYỆN TÂN CHÂU CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Độc lập – Tự do – Hạnh phúc KỲ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2018 - 2019 Môn : Ngữ văn Lớp 7 Thời gian : 90 phút ( Không kể thời gian phát đề ) ĐỀ CHÍNH THỨC : I. Văn – Tiếng việt: (4.0 điểm). Cho đoạn văn sau: "Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có; cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần." ( SGK, Ngữ văn 7- tập 2) Câu 1: Đoạn văn được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? ( 1.0 điểm) Câu 2: Nêu nội dung của đoạn văn trên? ( 1.0 điểm) Câu 3: Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ gì trong đoạn trên? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó? ( 1.0 điểm) Câu 4: Cho biết công dụng của dấu chấm phẩy trong đoạn văn ? ( 1.0 điểm) II. Tập làm văn: (6.0 điểm) Nhân dân ta thường nhắc nhở nhau: "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây". Hãy chứng minh lời nhắc nhở đó là nét đẹp truyền thống đạo lí của dân tộc Việt Nam. ___Hết___
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2018 – 2019 Môn : Ngữ văn Lớp 7 Câu/ Nội dung Thang Bài điểm Câu 1 - Đoạn văn trích trong văn bản: "Ý nghĩa văn chương" 0,5 điểm. - Tác giả: Hoài Thanh. 0,5 điểm Câu 2 - Nội dung của đoạn văn: Tác giả nêu ra nhận định về tác dụng của văn chương. 1.0 điểm Văn chương giúp bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm cho con người, giúp con người hướng tới những cái đẹp của cuộc đời. Câu 3 - Biện pháp tu từ: Điệp ngữ 0.5 điểm. - Tác dụng: Nhấn mạnh tác dụng của văn chương. 0.5 điểm. Câu 4 - Công dụng của dấu chấm phẩy: Đánh dấu ranh giới giữa các vế của một câu 1.0 điểm. ghép có cấu tạo phức tạp. Câu 5 1. Mở bài: 1.0 điểm. - Giới thiệu về lòng biết ơn của con người. - Dẫn câu tục ngữ. - Khẳng định: Là nét đẹp truyền thống đạo lý của dân tộc Việt Nam. 2. Thân bài: * Giải thích: - Nghĩa đen: Khi ăn quả phải biết ơn người trồng cây. 1.0 điểm - Nghĩa bóng: Người được hưởng thành quả phải nhớ tới người tạo ra thành quả đó. Người được hưởng thụ phải biết tri ân, gìn giữ, phát huy thành quả người làm ra chúng. Thế hệ sau phải ghi nhớ công ơn của thế hệ trước. - Tại sao phải ăn quả nhớ kẻ trồng cây? 0.5 điểm + Lời nhắc nhở con người phải nhớ truyền thống nhớ ơn. + Đó là đạo lí tốt đẹp của con người Việt Nam: tạo tình cảm tốt đẹp, mối quan hệ bền vững giữa con người với con người - Ăn quả nhớ kẻ trồng cây ta phải làm gì? + Nhớ ơn, gìn giữ, phát huy truyền thống tốt đẹp đó. * Chứng minh: Dân tộc Việt Nam sống theo đạo lí đó: 1.5 điểm - Thờ tổ tiên, ông bà, cha mẹ. - Các ngày lễ lớn như: thương binh liệt sĩ, ngày nhà giáo Việt Nam, ngày thầy thuốc, .Tinh thần ghi nhớ công ơn về các anh hùng liệt sĩ hi sinh vì dân tộc, các cuộc đền ơn đáp nghĩa, . - Phê phán những kẻ vong ân bội nghĩa . 0.5 điểm - Các thế hệ sau không chỉ hưởng thụ mà còn phải biết cống hiến, gìn giữ, vun 0.5 điểm đắp, phát triển những thành quả do các thế hệ trước tạo dựng nên. 3. Kết bài: 1.0 điểm - Khẳng định lại đó là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc. - Nêu ý nghĩa của câu tục ngữ đối với ngày hôm nay. - Liên hệ bản thân. * Biểu điểm: - Điểm 5- 6: Đảm bảo các yêu cầu trên. Diễn đạt lưu loát, dùng từ chính xác, không sai lỗi chính tả, trình bày sạch đẹp, bài viết có cảm xúc, có sáng tạo . - Điểm 3- 4: Đảm bảo ½ yêu cầu điểm 5- 6, đôi chỗ sai chính tả, dùng từ, đặt câu. - Điểm 1- 2: Bài viết sơ sài, nhiều lỗi chính tả, diễn đạt, dùng từ, đặt câu. - Điểm dưới 1: Chưa biết viết bài văn biểu cảm, mắc quá nhiều lỗi diễn đạt, dùng từ, đặt câu, chữ viết cẩu thả, xấu. - Điểm 0: Lạc đề