Đề kiểm tra học kỳ II môn Toán Lớp 6 - Năm học 2016-2017 - Phòng GD và ĐT huyện Tứ Kỳ (Có đáp án)

pdf 5 trang thaodu 6140
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ II môn Toán Lớp 6 - Năm học 2016-2017 - Phòng GD và ĐT huyện Tứ Kỳ (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfde_kiem_tra_hoc_ky_ii_mon_toan_lop_6_nam_hoc_2016_2017_phong.pdf

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ II môn Toán Lớp 6 - Năm học 2016-2017 - Phòng GD và ĐT huyện Tứ Kỳ (Có đáp án)

  1. PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II HUYỆN TỨ KỲ Năm học 2016-2017 Môn: TOÁN - LỚP 6 T-DH01-HKII6-1617 Thời gian làm bài: 90 phút (Đề này gồm 06 câu, 01 trang) Câu 1. (1,0 điểm) 1 a) Tìm số nghịch đảo của mỗi số sau: ; 1; 2017 b) Tìm số đối của mỗi số sau: 2017; 2 Câu 2. (2,0 điểm) Thực hiện các phép tính: a) (-1)3.7 – (-2)2 + 2017.0 + 1 b) 25.(-103) + 25.3 5 12 5 2 3 1 15 c) . . 1 d) 25% 2 2,8. 8 7 8 7 4 4 14 Câu 3. (2,5 điểm) Tìm x biết: 2 7 a) x b) ( 4) 2x ( 3).6 5 10 2 8 3 9 c) x 1 d) .x 5 3 3 4 2 Câu 4. (1,5 điểm) Lớp 6A có tất cả 36 học sinh. Trong học kỳ I vừa qua, kết quả xếp loại học lực của học sinh trong lớp được chia thành ba loại: giỏi, khá và trung bình. Số học 2 sinh có học lực trung bình chiếm số học sinh cả lớp và bằng 50% số học sinh có 9 học lực khá. Tính số học sinh có học lực giỏi, khá, trung bình của lớp 6A. Câu 5. (2,5 điểm). Cho Ox và Oy là hai tia đối nhau. Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ là đường thẳng xy vẽ hai tia Oz và Ot sao cho xOz 1500 ; yOt 60 0 a) Tính số đo xOt b) Chứng tỏ Oz là tia phân giác của yOt . c) Trên nửa mặt phẳng có chứa tia Oz bờ là đường thẳng xy vẽ tia Om sao cho zOm = 900 . Hỏi tia Om có là tia phân giác của xOt hay không? Vì sao? Câu 6. (0,5 điểm) 1 1 1 1 1 1 1 2 3 48 49 Cho P = và Q = 2 3 4 48 49 50 49 48 47 2 1 Hãy tính P . Q Hết
  2. PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II HUYỆN TỨ KỲ Năm học 2016-2017 Môn: TOÁN - LỚP 6 T-DH01-HKII6-1617 Thời gian làm bài: 90 phút (Hướng dẫn chấm gồm 04 trang) CÂU Ý ĐÁP ÁN Điểm a) 0,5 điểm 1 Số nghịch đảo của số là 2017 ; 2017 0,5 Câu 1 Số nghịch đảo của số -1 là -1. (1,0đ) b) 0,5 điểm Số đối của 2017 là 2017 0,5 Số đối của 2 là -2. a) 0,5 điểm a) (-1)3.7 – (-2)2 + 2017.0 + 1 0,25 = (-1).7 – 4 + 0 + 1 = - 11+1 = -10 0,25 b) 0,5 điểm 25.(-103) + 25.3 = 25.[(-103)+3] 0,25 = 25.(-100) = -2500 0,25 Câu 2 c) 0,5 điểm (2,0đ) 51252 35122   35 3 . . 1 . 1 .( 2) 1 0,25 8787 487748   4 5 7 3 0,25 4 4 d) 0,5 điểm 1 15 1 9 28 15 1 9 25% 2 2,8. . 3 4 14 4 4 10 14 4 4 0,25 = ( 2) 3 5 0,25 Câu 3 a) 0,5 điểm (2,5đ) 2 7 7 2 x x 0,25 5 10 10 5 11 x 0,25 10 b) 0,5 điểm
  3. ( 4) 2x ( 3).6 ( 4) 2x 18 0,25 2x 4 18 2x 14 x 7 0,25 c) 0,75 điểm 2 8 8 2 x 1 x 1 0,5 3 3 3 3 8 5 x 3 3 0,25 8 5 x x 1 3 3 d) 0,75 điểm 3 9 . x 5 4 2 0,25 9 3 x 5 : 2 4 x 5 6 x 5 6 hoặc x 5 6 0,25 x 11 hoặc x 1 Vậy x =11 hoặc x =-1 0,25 1,5 điểm 2 Số học sinh có học lực trung bình là .36 8 học sinh 0,5 9 Câu 4 50 Số học sinh có học lực khá là 8: 16 học sinh. 0,25 (1,5đ) 100 Số học có học lực giỏi là 36 16 8 12 học sinh 0,25 Vậy số học sinh có học lực giỏi, khá, trung bình của lớp 6A lần 0,25 lượt là: 12; 16; 8 Câu 5 * Vẽ hình 0,5 điểm (2,5đ) Vẽ hình đúng (hình 1) t z 0,5 x O y Hình 1
  4. t m z x O y Hình 2 a) 0,75 điểm 0 Vì xOt và yOt là hai góc kề bù nên xOt + yOt =180 0,75 xOt =1800 60 0 120 0 b) 0,75 điểm Vì xOz và yOz là hai góc kề bù nên xOz +yOz =1800 0,25 yOz =1800 150 0 30 0 Trên cùng một nửa nặt phẳng bờ là đường thẳng xy có hai tia Oz, Ot mà yOz yOt(30 0 60 0 ) nên tia Oz nằm giữa hai tia Oy và Ot 1 Lại có yOz yOt ra tia Oz là tia phân giác của góc yOt 0,25 2 c) 0,5 điểm Vì zOm zOy nên tia Om không thể nằm giữa hai tia Oz và Oy. Suy ra tia Om phải nằm giữa hai tia Ox và Oz 0,25 zOm mOx zOx xOm 1500 90 0 60 0 Trên cùng một nửa nặt phẳng bờ là đường thẳng xy có hai tia Oz, Ot mà xOm xOt(60 0 120 0 ) nên tia Om nằm giữa hai tia Ox và Ot 0,25 1 Mà xOm xOt 2 Suy ra tia Om là tia phân giác của góc xOt Câu 6 0,5 điểm (0,5đ) 1 2 3 48 49 Q 49 48 47 2 1 0,25 1 2 3 48 50 50 50 50 (1) 1 1 11( )1 49 48 47 2 494847 2
  5. 50 50 50 50 50 1 1 1 1 50 50 49 48 47 2 50 49 48 2 1 1 1 1 1 0,25 P 1 2 3 4 49 50 Q 1 1 1 1 1 50 50 2 3 4 49 50 Chú ý: Học sinh làm theo cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa.