Đề kiểm tra một tiết môn Ngữ văn Lớp 8

doc 11 trang thaodu 3600
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra một tiết môn Ngữ văn Lớp 8", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mot_tiet_mon_ngu_van_lop_8.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra một tiết môn Ngữ văn Lớp 8

  1. ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT MÔN: GDCD 6 Thời gian: 45 phút ĐIỂM LỜI PHÊ CỦA THẦY,CÔ ĐỀ BÀI V. Đề kiểm tra: Phần I: Trắc nghiệm: ( 2 điểm) * Khoanh tròn vào chữ cái a, b, c, hoặc d của ý mà em cho là đúng. Câu 1: (1đ) * Ý nào dưới đây em cho là chưa biết tự chăm sóc và rèn luyện thân thể? a. Ăn mặc phong phanh khi trời lạnh. b. Luyện tập thể dục hằng ngày. c. Súc miệng nước muối mỗi sáng. d. Ăn uống điều độ, giữ gìn quần áo sạch sẽ. *. Hãy cho biết hành vi nào dưới đây biểu hiện tính tiết kiệm? a. Ăn diện theo mốt. b. Bỏ thừa không ăn hết suất cơm. c. Tắt hết các thiết bị điện khi ra khỏi phòng. d. Bị ốm nhưng không mua thuốc chữa bệnh, để bệnh tự khỏi. Câu 2: (1đ) Chọn và điền những từ còn thiếu vào chỗ trống trong các câu sau để làm rõ ý nghĩa của việc cư xử lễ độ với mọi người: “Lễ độ thể hiện sự , sự quan tâm đối với mọi người. Lễ độ là biểu hiện của người có , có đạo đức, có , do đó được mọi người quý mến. Lễ độ làm cho giữa mọi người trở nên tốt đẹp, xã hội văn tiến, bộ minh” (tôn trọng, quý mến, văn hóa, lòng tự trọng, mối quan hệ) Phần II: Tự luận ( 8 điểm) Câu 1: ( 3 điểm). ) Thế nào là siêng năng, kiên trì? Để là người siêng năng, kiên trì trong cuộc sống, em cần phải làm gì? Câu 2: ( 2 điểm). Vì sao cần phải tự chăm sóc, rèn luyện thân thể? Câu 3: ( 3 điểm). ) Cho tình huống sau: Một lần đến nhà Hải chơi, Hạnh thấy nước chảy tràn bể liền nhắc bạn khóa vòi nước nhưng Hải Bảo: “Nước rẻ lắm, chẳng đáng bao nhiêu, kệ cho nó chảy, tớ đang xem phim hay tuyệt!” Em có đồng ý với suy nghĩ và việc làm của bạn Hải không? Vì sao? BÀI LÀM 1
  2. VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 2 LỚP 7 Thời gian: 90 phút ĐIỂM LỜI PHÊ CỦA THẦY,CÔ II. ĐỀ BÀI Câu 1:(2 điểm): Trình bày các đặc điểm của văn bản biểu cảm? Câu 2:( 8 điểm): Loài cây em yêu. BÀI LÁM . 2
  3. VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 2 LỚP 8 Thời gian: 90 phút ĐIỂM LỜI PHÊ CỦA THẦY,CÔ ĐỀ BÀI. Câu 1( 2,0đ). Nêu vai trò của yếu tố miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự? Câu 2.( 8,0đ): “ Kể về một lần mắc khuyết điểm khiến thầy (cô)giáo buồn. BÀI LÀM . 3
  4. VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 3 LỚP 8 Thời gian: 90 phút Họ và tên ĐIỂM LỜI PHÊ CỦA THẦY,CÔ ĐỀ BÀI. Câu 1. Nêu đặc điểm của văn thuyết minh. Câu 2. Hãy giới thiệu về chiếc phích đựng nước nóng. BÀI LÀM 4
  5. ĐỀ KIỂM KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG NĂM HỌC 2019-2020 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 Thời gian: 60 phút ĐỀ KIỂM KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG NĂM HỌC 2019-2020 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 Thời gian: 60 phút I. VĂN BẢN.( 1điểm) Câu 1.Chép một đoạn thơ mà em yêu thích nhất trong bài thơ “Lượm” của nhà thơ Tố Hữu. II. TIẾNG VIỆT (2điểm) 6
  6. Đọc đoạn thơ và trả lời câu hỏi Hạt gạo làng ta Có bão tháng bảy Có mưa tháng ba Giọt mồ hôi sa Những trưa tháng sáu Nước như ai nấu Chết cả cá cờ Cua ngoi lên bờ Mẹ em xuống cấy (Hạt gạo làng ta – Trần Đăng Khoa ) a/ Chỉ ra danh từ , động từ. b/Người mẹ xuống đồng cấy trong hoàn cảnh thời tiết như thế nào? Hình ảnh người mẹ đó tương phản đối lập với hình ảnh nào? III.TẬP LÀM VĂN.( 7 điểm) Câu 3: Viết một bài văn ngắntả lại cảnh sân trường sau những ngày hè em trở lại trường. ĐỀ KIỂM TRA TẬP LÀM VĂN ( Bài viết số 1) MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 Thời gian: 90 phút ĐỀ BÀI Kể lại kỷ niệm lần đầu tiên vào lớp 6 của em BÀI LÀM . 7
  7. ĐỀ THI LẠI LỚP 8 NĂM HỌC 2018-2019 Môn: Ngữ văn - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 phút ĐIỂM LỜI PHÊ CỦA THẦY CÔ 8
  8. (2 điểm) A. VĂN BẢN: (2 điểm) Chép lại bài thơ “ Ngắm trăng”của Hồ Chí Minh. B. TIẾNG VIỆT: (2 điểm) Câu thơ: “Trong tù không rượu cũng không hoa” thuộc kiểu câu nào? a. Câu trần thuật. b. Câu nghi vấn. c. Câu cầu khiến. d. Câu cảm than. C. TẬP LÀM VĂN: (6 điểm) Viết bài văn ngắn thuyết minh về một cảnh đẹp của quê hương mà em biết. BÀI LÀM 9
  9. ĐÁP ÁN Câu I 1/ Chỉ ra danh từ , động từ, ( 1 đ) ( thiếu hoặc sai mỗi từ trừ 0,1 đ ) Danh từ Động từ Hạt gạo, làng ,bão , tháng bảy,mưa, tháng Có, sa, nấu ,Chết, ngoi, xuống cấy ba , giọt ,mồ hôi ,trưa, tháng sáu, nước , cá cờ, cua , bờ, mẹ . 2/ Trong đoạn thơ tác giả đã dùng biện pháp nghệ thuật gì ? Biện pháp nghệ thuạt đó đã giúp em cảm nhận Hạt gạo làng ta có ý nghĩa như thế nào? * Chỉ ra các biện pháp tu từ (1 đ) - Nghệ thuật so sánh ( Nước như ai nấu) - Điệp ngữ (Có) - Nhân hóa ẩn dụ: hạt gạo có bão tháng bảy , có mưa tháng ba - Tương phản đối lập: cua ngoi lên bờ và mẹ em xuống cấy. *Tác dụng : ( 2 đ) - Khẳng định hạt gạo làng ta vô cùng quý giá . Nó được tạo ra bởi nhiều công sức, vượt qua nhiều khó khăn gian khổ, thiên tai mới có được. - Chính vì thế khi sử dụng hạt gạo đó ta phải trân quý nó. 3/Người mẹ xuống đồng cấy trong hoàn cảnh thời tiết khắc nghiệt : nước như ai nấu . ( 0,5) - Hình ảnh người mẹ đó tương phản đối lập với hình ảnh : Cua ngoi lên bờ (0,5 đ) - Hình ảnh đối lập ấy gợi cho em về người mẹ trong công việc: Chịu thương , chịu khó, dũng cảm (0,5đ) 10
  10. Câu II: Viết 1 đoạn văn khoảng 7-8 câu tả 1 cảnh đẹp mà em yêu thích Trong đó có dùng ít nhất 3 từ láy, 1 hình ảnh so sánh , 1 hình ảnh nhân hóa . Chỉ rõ đâu là từ láy, đâu là phép so sánh , nhân hóa .( 4,5 đ) Yêu cầu: *Hình thức: (1,5 đ) - Đoạn văn - Số lượng 7-8 câu - Trong đó có dùng 3 từ láy, 1 hình ảnh so sánh , 2 nhân hóa *Nội dung: : 1 cảnh đẹp mà em yêu thích (3 đ) - Tả bao quát: Diện tịch, màu sắc - Tả chi tiết : làm nổi bật lên cái đẹp của cảnh vật 11