Đề kiểm tra Tiếng Việt Lớp 8 - Tiết 127 - Trường THCS Cẩm Thịnh (Có đáp án)

doc 4 trang thaodu 3340
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra Tiếng Việt Lớp 8 - Tiết 127 - Trường THCS Cẩm Thịnh (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_tieng_viet_lop_8_tiet_127_truong_thcs_cam_thinh.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra Tiếng Việt Lớp 8 - Tiết 127 - Trường THCS Cẩm Thịnh (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD & ĐT TP CẨM PHẢ ĐỀ KIỂM TRA TIẾNG VIỆT LỚP 8 TRƯỜNG THCS CẨM THỊNH (TIẾT 127) (Thời gian làm bài: 45 phút) THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ Nhận biết Vận dụng Cộn Thông hiểu g NLĐG TN TL TN TL Thấp Cao Nhận biết Chủ đề 1: được khái Câu phân niệm, chức loại theo năng một mục đích nói số kiểu câu theo mục đích nói 2 2 Số câu 1,25 1,25 Số điểm 12,5% 12,5 Tỉ lệ % % Chủ đề 2: Nhận biết Cơ sở, căn - Đặt câu Hành động hành động cứ đặt tên thực hiện nói nói được cho hành được các thực hiện, động nói hành các kiểu động nói hành động nói Số câu 1 1 1 3 Số điểm 0,25 0,25 2 2,5 Tỉ lệ % 2,5% 2,5% 20% 25% Chủ đề 3: Xây dựng Hội thoại được một đoạn hội thoại có sử dụng các kiểu câu theo mục đích nói và xác định vai xã hội, lượt lời Số câu 1 1 Số điểm 4 4 Tỉ lệ % 40% 40%
  2. Chủ đề 4: - Hiểu Sắp Lựa chọn được mục xếp trật tự từ đích việc lại trong câu lựa chọn trật trật tự từ tự từ trong câu trong câu cho trước Số câu 1 1 Số điểm 0, 25 2 Tỉ lệ % 2,25% 20% 3 2 1 1 1 8 Tổng số câu 1,5 0,5 2 2 4 10 Tổng điểm 15% 5% 20% 20% 40% 100 Tỉ lệ % %
  3. PHÒNG GD & ĐT TP CẨM PHẢ ĐỀ KIỂM TRA TIẾNG VIỆT LỚP 8 TRƯỜNG THCS CẨM THỊNH (TIẾT 127) (Thời gian làm bài: 45 phút) Phần I: Trắc nghiệm (2 điểm). Chọn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng và ghi vào bài làm Câu 1: Người ta dựa vào đâu để đặt tên cho hành động nói? A. Ý nghĩa của hành động nói. C. Mục đích của hành động nói. B. Quan hệ giữa người nói và người nghe D. Nội dung của hành động nói. Câu 2: Xét về mục đích nói, câu “Bạn đóng hộ tớ cái cửa nhé!” là câu gì? A. Câu nghi vấn . B. Câu cảm thán. C. Câu cầu khiến. D. Câu trần thuật. Câu 3: Câu Ôi, cảnh đẹp quá! thực hiện hành động nói gì? A. Trình bày. B. Hứa hẹn. C. Bộc lộ cảm xúc. D. Đe dọa. Câu 4:Trật tự từ trong câu nào thể hiện thứ tự trước sau theo thời gian ? A.Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần, bao đời xây C. Khi trời trong, gió nhẹ, sớm nền độc lập. mai hồng. B Thẻ của nó, người ta giữ; hình của nó, D. Bạc phơ mái tóc người cha. người ta đã chụp rồi. Câu 5 (1điểm): Dựa vào kiến thức đã học, nối kiểu câu ở cột A với chức năng chính của nó ở cột B sao cho hợp. A. Kiểu câu A. Chức năng chính 1.Câu cầu khiến a. Bộc lộ cảm xúc 2.Câu cảm thán b. Yêu cầu, đề nghị, khuyên bảo 3.Câu nghi vấn c.Kể, tả, thông báo, nhận định 4.Câu trần thuật d.Nêu điều chưa rõ, cần được giải đáp. II.Tự luận (8 điểm) Câu 1 (2điểm): Đặt câu thể hiện các hành động nói sau: a, hành động trình bày b, hành động đe dọa c, hành động hứa hẹn d, hành động dự đoán Câu 2: (2 điểm). Sắp xếp lại trật tự từ trong 2 câu văn sau: a. Ông ta còn bị đám thợ phụ lột cả áo ngắn lẫn chiếc quần cộc mặc khi tập kiếm. b. Bát này chị để phần thầy đấy nhé! Câu 3 (4 điểm): Viết đoạn hội thoại (chủ đề tự chọn) trong đó có sử dụng ít nhất 2 kiểu câu phân loại theo mục đích nói đã học và xác định: a, Quan hệ vai xã hội giữa các nhân vật. b, Số lượt lời của các nhân vật. C, Chỉ rõ 2 kiểu câu được sử dụng
  4. HƯỚNG DẪN CHẤM-BIỂU ĐIỂM Câu Đáp án Biểu điểm Phần I: 1-C; 2-C; 3-C; 4-A 1 đ Trắc 5. 1-b; 2-a; 3-d; 4-c 1 đ nghiệm Phần Yêu cầu: Đặt được câu thể hiện được hành động nói tương 2 đ II: Tự ứng (0,5 đ/câu) luận VD: a. Hôm nay, trời rất nóng Câu 1 Câu 2 a. Đám thợ phụ còn lột cả áo ngắn lẫn chiếc quần dài ông ta 1 đ mặc khi tập kiếm. b. Chị để phần thầy bát này đấy nhé! 1 đ Câu 3 * Hình thức: Cuộc hội thoại (ít nhất là 2 nhân vật tham gia) 4 đ * Nội dung: tự chọn - Các câu trong cuộc thoại phải có sự liên kết, thống nhất về mặt chủ đề - Sử dụng ít nhất 2 kiểu câu phân loại theo mục đích nói - Chỉ ra vai xã hội của các nhân vật trong cuộc hội thoại - Chỉ ra số lượt lời của các nhân vật - Chỉ ra 2 kiểu câu được sử dụng