Đề thi học kì 1 môn Công nghệ Lớp 9

docx 3 trang Hoài Anh 27/05/2022 4110
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi học kì 1 môn Công nghệ Lớp 9", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_thi_hoc_ki_1_mon_cong_nghe_lop_9.docx

Nội dung text: Đề thi học kì 1 môn Công nghệ Lớp 9

  1. TIẾT 18 : KIỂM TRA HỌC KÌ I I. MỤC ĐÍCH : 1- Kiến thức: Đánh giá sự nhận thức của học sinh về lí thuyết chương trình đã học và sự vận dụng vào thực tiễn. 2- Kĩ năng : Rèn năng lực vận dụng, khái quát hoá, tổng hợp hoá kiến thức. 3- Thái độ : Giáo dục tính độc lập, tự giác và trung thực trong kiểm tra. 4- Năng lực hướng tới: Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; tính toán, năng lực thẩm mỹ. II . HÌNH THỨC : - Lý thuyết và thực hành. III. MA TRẬN ĐỀ. Tên Chủ đề Vận dụng (nội dung, Nhận biết Thông hiểu Cấp độ Cấp Cộng chương ) thấp độ cao Biết vai trò, đặc Hiểu được vị trí Giới thiệu nghề điểm nghề trồng cây của nghề trồng trồng cây ăn ăn quả. Biết giá trị cây ăn quả và quả và Một số của việc trồng cây ăn các yêu cầu của vấn đề chung quả,đặc điểm thực người làm nghề về cây ăn quả. vật và yêu cầu ngoại trồng cây ăn cảnh của cây ăn quả. quả. Số câu: 1 1 3 Số điểm: 1 1 3 Tỉ lệ %: 10% 10% 30% Thực hiện Hiểu được đặc được điểm, quy trình Các phương Biết được các phương và yêu cầu kĩ pháp nhân phương pháp nhân pháp nhân thuật của các giống cây ăn giống cây ăn quả phổ giống vô phương pháp quả. biến. tính đã nhân giống cây học. ăn quả. Số câu: 1 1 1 3 Số điểm: 1 1 5 7 Tỉ lệ %: 10% 10% 50% 70% Tổng số điểm: 2 2 2 10 Tỉ lệ % 20% 20% 60% 100% III- ĐỀ BÀI:
  2. * Lý thuyết: (5đ) Câu 1 : Nghề trồng cây ăn quả có vai trò , vị trí như thế nào đối với đời sống con người và xã hội? Câu 2 : Nêu các yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả? Câu 3 : Nêu các phương pháp nhân giống cây ăn quả? Trình bày phương pháp ghép trên cây ăn quả? * Thực hành: (5 đ) Câu 4: Em hãy thực hiện phương pháp chiết cành trên mẫu vật em đã chuẩn bị. IV- ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM: Câu 1 (1đ) Nêu được: - Vai trò: Cung cấp các loại quả cho người tiêu dùng, nguyên liệu cho ngành công nghiệp chế biến quả và xuất khẩu. (1 đ) - Nghề trồng cây ăn quả có một vị trí quan trọng trong đời sống xã hội, góp phần phát triển kinh tế nâng cao đời sống của nhân dân. (1 đ) - Ngoài ra, trồng cây ăn quả còn góp phần làm sạch không khí, giảm tiếng ồn, chống xói mòn và góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường. Câu 2 (1đ) :Yêu cầu của nghề đối với người lao động. (1 đ) - Phải có tri thức về khoa học sinh học, hoá học, kĩ thuật nông nghiệp. Phải có lòng yêu nghề, yêu thiên nhiên, cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo, Phải có sức khoẻ tốt. Câu3 (3đ): * Các phương pháp nhân giống cây ăn quả: (1đ) - Phương pháp nhân giống hữu tính. ( Gieo hạt) - Phương pháp nhân giống vô tính: + Giâm cành. + Chiết cành. + Ghép. + Cấy mô. * Phương pháp ghép . (1đ) -Là phương pháp gắn một đoạn cành -Cành) hay mắt -Chồi) lên gốc của một cây cùng họ để tạo nên một cây mới. C1: Ghép cành: Là cách áp dụng cho các loại cây ăn quả khó lấy mắt. - Ghép áp: Cách ghép này có tỉ lệ sống cao nhưng công phu và tỉ lệ nhân giống thấp. - Ghép chẻ bên: - Ghép nêm: Thường áp dụng cho các loại cây ăn quả như: Nhãn, ổi, mít C2: Ghép mắt: Là cách ghép phổ biến cho nhiều loại cây ăn quả. - Ghép của sổ: Cách ghép này có tỉ lệ sống cao, thường áp dụng cho các loại cây to như nhãn, vải - Ghép chữ T, I. - Ghép mắt nhỏ có gỗ. Câu 4 : - Chuẩn bị. (1đ)
  3. - Thực hiện phương pháp ghép đúng kĩ thuật. (3đ) - Thực hiện đảm bảo vệ sinh và an toàn lao động. (1đ)