Đề thi học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 6

doc 1 trang thaodu 4431
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 6", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_6.doc

Nội dung text: Đề thi học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 6

  1. I. Phần đọc – hiểu : NGƯỜI ĂN XIN Lúc ấy, tôi đang đi trên phố. Một người ăn xin già lọm khọm đứng ngay trước mặt tôi. Đôi mắt ông lão đỏ đọc và giàn giụa nước mắt. Đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi thảm hại Chao ôi! Cảnh nghèo đói đã gặm nát con người đau khổ kia thành xấu xí biết nhường nào! Ông già chìa trước mặt tôi bàn tay sưng húp, bẩn thỉu. Ông rên rỉ cầu xin cứu giúp. Tôi lục tìm hết túi nọ đến túi kia, không có tiền, không có đồng hồ, không có cả một chiếc khăn tay. Trên người tôi chẳng có tài sản gì. Người ăn xin vẫn đợi tôi. Tay vẫn chìa ra, run lẩy bẩy. Tôi chẳng biết làm cách nào. Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia: - Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả. Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt đẫm. Đôi môi tái nhợt nở nụ cười và tay ông cũng xiết lấy tay tôi: - Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. – Ông lão nói bằng giọng khản đặc. Khi ấy, tôi chợt hiểu rằng: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của lão. Theo Tuốc-ghê- nhép Câu 1: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên là gì? Câu 2: Câu chuyện được kể ở ngôi thứ mấy? Nêu tác dụng của việc sử dụng ngôi kể đó? Câu 3: Những từ gạch chân ở trên thuộc kiểu từ loại nào? Câu 4: Bài học cuộc sống em rút ra được từ câu chuyện trên là gì? II. Phần tập làm văn : “Mẹ là người đã sinh ra em, là người dìu dắt, che chở em trong cuộc sống.” Hãy viết một bài văn kể về người mẹ yêu dấu của em. ___ I. Phần đọc – hiểu : NGƯỜI ĂN XIN Lúc ấy, tôi đang đi trên phố. Một người ăn xin già lọm khọm đứng ngay trước mặt tôi. Đôi mắt ông lão đỏ đọc và giàn giụa nước mắt. Đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi thảm hại Chao ôi! Cảnh nghèo đói đã gặm nát con người đau khổ kia thành xấu xí biết nhường nào! Ông già chìa trước mặt tôi bàn tay sưng húp, bẩn thỉu. Ông rên rỉ cầu xin cứu giúp. Tôi lục tìm hết túi nọ đến túi kia, không có tiền, không có đồng hồ, không có cả một chiếc khăn tay. Trên người tôi chẳng có tài sản gì. Người ăn xin vẫn đợi tôi. Tay vẫn chìa ra, run lẩy bẩy. Tôi chẳng biết làm cách nào. Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia: - Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả. Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt đẫm. Đôi môi tái nhợt nở nụ cười và tay ông cũng xiết lấy tay tôi: - Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. – Ông lão nói bằng giọng khản đặc. Khi ấy, tôi chợt hiểu rằng: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của lão. Theo Tuốc-ghê- nhép Câu 1: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên là gì? Câu 2: Câu chuyện được kể ở ngôi thứ mấy? Nêu tác dụng của việc sử dụng ngôi kể đó? Câu 3: Những từ gạch chân ở trên thuộc kiểu từ loại nào? Câu 4: Bài học cuộc sống em rút ra được từ câu chuyện trên là gì? II. Phần tập làm văn : “Mẹ là người đã sinh ra em, là người dìu dắt, che chở em trong cuộc sống.” Hãy viết một bài văn kể về người mẹ yêu dấu của em.