Đề thi học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Bát Trang (Có đáp án)

doc 5 trang thaodu 3460
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Bát Trang (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_9_nam_hoc_20189_2020_truong.doc

Nội dung text: Đề thi học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Bát Trang (Có đáp án)

  1. UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN NGỮ VĂN 9 TRƯỜNG THCS BÁT TRANG Năm học : 2019 - 2020 Thời gian : 90 phút (Không kể thời gian giao đề) A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng số Chủ đề thấp 1. Đọc hiểu - Nhận diện - Hiểu được nội - Liên hệ được tác giả, dung và thái độ trong văn tác phẩm của tác giả trong bản (Nêu của VB. đoạn văn bản. cảm nhận, - Nhận diện - Hiểu được suy nghĩ về được hoàn BPTT và nêu tác vấn đề được cảnh sáng dụng của BPTT gợi ra từ nội tác ,PTBĐ được sử dụng dung đoạn của văn bản. trong câu văn. trích). Số câu 3 2 1 6 Số điểm 1,0 1,5 1,5 4,0 Tỉ lệ 10% 15% 15% 40% 2. Làm văn Cảm Viết bài văn tự sự kể lại kỉ niệm của bản thân em với thầy cô giáo cũ nhân dịp kỉ niệm ngày 20-11. Số câu 1 1 Số điểm 6,0 6,0 Tỉ lệ 60% 60% Tổng câu 3 2 1 1 7 Tổng điểm 1,0 1,5 1,5 6,0 10 Tỉ lệ 10% 15% 15% 60% 100% B.ĐỀ KIỂM TRA PHẦN I. ĐỌC - HIỂU ( 4 điểm). Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: ( .) Chúng ta đang ở đâu? Hôm nay ngày 8-8-1986, hơn 50 000 đầu đạn hạt nhân đã đựơc bố trí khắp các hành tinh. Nói nôm na ra, điều đó có nghĩa là mỗi người, không trừ trẻ con, đang ngồi trên một thùng 4 tấn thuốc nổ: tất cả chỗ đó nổ tung lên sẽ làm biến hết thảy, không phải một lần mà là mười hai lần, mọi dấu vết của sự sống trên trái đất. Nguy cơ ghê gớm đó đang đè nặng lên chúng ta như thanh gươm Đa-mô-clet, về lý thuyết có thể tiêu diệt tất cả các hành tinh đang xoay quanh mặt trời, cộng thêm bốn hành tinh nữa, và phá hủy thế thăng bằng của hệ mặt trời. Không có một ngành khoa học hay công nghiệp nào có được những tiến bộ nhanh ghê gớm như ngành công nghiệp hạt nhân kể từ khi nó ra đời cách đây 41 năm, không có một đứa con nào của tài năng con người lại có một tầm quan trọng quyết định đến như vậy đối với vận mệnh thế giới”. ( Ngữ Văn 9, Tập 1) Câu 1.(0,5 điểm): Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả của văn bản đó là ai? Câu 2.(0,25 điểm ): Văn bản chứa đoạn trích trên sáng tác trong hoàn cảnh nào?
  2. Câu 3.(0,25 điểm): Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì ? Câu 4.(0,5 điểm): Nêu nội dung chính của đoạn trích trên? Câu 5.(1,0 điểm): Nêu và chỉ rõ tác dụng của phép tu từ được sử dụng ở câu văn: "Nguy cơ ghê gớm đó đang đè nặng lên chúng ta như thanh gươm Đa-mô-clet, về lý thuyết có thể tiêu diệt tất cả các hành tinh đang xoay quanh mặt trời, cộng thêm bốn hành tinh nữa, và phá hủy thế thăng bằng của hệ mặt trời" ? Câu 6.(1,5 điểm) Viết đoạn văn ngắn ( 6- 8 câu ) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề được nêu ra trong đoạn trích. PHẦN II. LÀM VĂN Câu 7.(6,0 điểm): Nhân ngày 20-11 hãy kể cho các bạn nghe kỉ niệm đáng nhớ của em với thầy cô giáo cũ C. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM PHẦN I. ĐỌC - HIỂU (4 điểm). Mức độ Mức độ 3 Mức độ 2 Mức độ 1: 0,0 điểm Câu - Đoạn văn trên trích từ văn bản “ Đấu HS trả lời sai họăc tranh cho một thế giới hòa bình”.(0,25 không có câu trả lời 1 điểm) - Tác giả của văn bản trên: Mac-két. (0,25 điểm) - HCST: Văn bản được trích từ tham HS trả lời sai hoặc luận của Mác-két khi ông được mời không có câu trả lời 2 tham dự cuộc họp nguyên thủ 6 nước năm 1986 ở Mê –hi – cô.( 0,25 điểm) - PTBĐ: Nghị luận HS trả lời sai họăc 3 0,25 điểm không có câu trả lời + Nội dung đoạn trích: Nguy cơ Cho 0,25 HS trả lời sai họăc chiến tranh hạt nhân đang đe dọa sự điểm khi HS không có câu trả lời 4 sống trên trái đất. trả lời được (0,5 điểm) 1/2 các ý ở mức 3. - Nghệ thuật:Hs chọn một trong các Cho 0,25 HS trả lời sai họăc phép tu từ ( 0,5 điểm) điểm khi HS không có câu trả lời +so sánh"Nguy cơ ghê gớm đó đang trả lời được đè nặng lên chúng ta như thanh gươm 1/2 các ý ở Đa-mô-clet; mức 3. +Liệt kê : các hành tinh đang xoay quanh mặt trời, cộng thêm bốn hành tinh nữa, và phá hủy thế thăng bằng của hệ mặt trời" ? 5 - Tác dụng: ( 0,5 điểm) - Gây ấn tượng mạnh, làm cho người đọc thấy rõ nguy cơ khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn thể loài người và sự sống trên trái đất. - Thể hiện được thái độ quan tâm, lo lắng của tác giả trước tương lai, vận mệnh của thế giới.
  3. * Về hình thức (0,25đ) Cho 0,75 HS trả lời sai họăc - Đúng hình thức đoạn văn. điểm khi HS không có câu trả lời - Đảm bào đúng dung lượng, diễn đạt trả lời được mạch lạc. 1/2 các ý ở * Về nội dung:( (1,25đ) mức 3. - Mở đoạn: + Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn thể nhân loại (0,25 điểm) - Nội dung đoạn: + Chiến tranh và hoà bình luôn là mối quan tâm hàng đầu của toàn nhân loại bởi nó liên quan đến cuộc sống, sinh mệnh của hàng triệu con người và sự còn mất của mỗi quốc gia (0,25 điểm) + Nguy cơ chiến tranh luôn đe doạ sự sống trên khắp hành tinh. Đặc biệt sự phát triển mạnh mẽ của vũ khí hạt 6 nhân đã trở thành mối hiểm hoạ khủng khiếp nhất đe doạ toàn bộ sự sống, loài người trên Trái Đất. (0,25 điểm) +Thế giới cũng đã có những cố gắng để giảm bớt mối đe doạ này. Nhưng chiến tranh và hiểm hoạ hạt nhân vẫn luôn là mối đe doạ to lớn và thường xuyên đối với các dân tộc, các quốc gia và toàn thể loài người + Hành động cụ thể của mỗi công dân và mỗi quốc gia (0,25 điểm) - Kết đoạn: + Nhận thức đúng về nguy cơ chiến tranh và tham gia vào cuộc đấu tranh cho hoà bình là yêu cầu đặt ra cho mỗi công dân trên hành tinh.Thế giới không cần vũ khí hạt nhân (0,25điểm) II. PHẦN LÀM VĂN Câu 7. ( 6,0 điểm) Tiêu chí Yêu cần đạt Thang điểm Kỹ năng - HS làm bài đúng kiểu bài tự sự kết hợp miêu tả nội tâm, và nghị 1,0đ luận. Câu chuyện xây dựng dựa trên nhân vật trong một bài thơ đã học. Vì vậy HS vừa phải tưởng tượng, vừa phải bám sát nội dung bài thơ để xây dựng được một câu chuyện hợp lí. - Bài viết có bố cục rõ ràng . - Diễn đạt lưu loát, lời văn trong sáng, văn viết có cảm xúc và sáng tạo riêng, trì nh bày sạch đẹp, chữ viết đúng chính tả, ngữ pháp. Kiến thức 1. Mở bài: 0,5đ Mở bài – Không khí tưng bừng đón chào ngày 20 – 11 ở trong trường lớp, ngoài xã hội. – Bản thân mình: Nghĩ về thầy cô giáo và bồi hồi nhớ lại những kỉ niệm vui buồn cùng thầy cô, trong đó có một kỉ niệm không thể nào quên.
  4. Thân bài 2. Thân bài: – Giới thiệu về kỉ niệm (câu chuyện): (0,5đ) 4đ + Đó là kỉ niệm gì, buồn hay vui, xảy ra trong hoàn cảnh nào, thời gian nào? – Kể lại hoàn cảnh, tình huống diễn ra câu chuyện (kết hợp nghị luận và miêu tả nội tâm): (0,75) + Kỉ niệm đó liên quan đến thầy(cô) giáo nào? + Đó là người thầy (cô) như thế nào? + Diện mạo, tính tình, công việc hằng ngày của thầy (cô). + Tình cảm, thái độ của học sinh đối với thầy cô. – Diễn biến của câu chuyện: (2đ) + Câu chuyện khởi đầu rồi diễn biến như thế nào? Đâu là đỉnh điểm của câu chuyện? + Tình cảm, thái độ, cách ứng xử của thầy (cô) và những người trong cuộc, người chứng kiến sự việc. – Câu chuyện kết thúc như thế nào? Suy nghĩ sau câu chuyện: Câu chuyện đã để lại cho em những nhận thức sâu sắc trong tình cảm, tâm hồn, trong suy nghĩ: Tấm lòng, vai trò to lớn của thầy (cô), lòng biết ơn, kính trọng, yêu mến của bản thân đối với thầy (cô). (0,75đ) Kết bài 3. Kết bài: 0,5đ Câu chuyện là kỉ niệm, là bài học đẹp và đáng nhớ trong hành trang vào đời của tuổi học trò. Suy nghĩ và lời hứa của bản thân em. . 3. Kết bài: Câu chuyện là kỉ niệm, là bài học đẹp và đáng nhớ trong hành trang vào đời của tuổi học trò. Suy nghĩ và lời hứa của bản thân em. * Chú ý: – Bài viết cần tự nhiên, chân thành. – Các yếu tố miêu tả nội tâm và nghị luận là việc tái hiện những tình cảm, cảm xúc của mình khi kể lại câu chuyện và những suy nghĩ chân thực, sâu sắc về tình cảm thầy trò. – Khi kể, cũng cần kết hợp với các yếu tố miêu tả (hình dáng, trang phục, giọng nói ), yếu tố biểu cảm để bài văn sinh động hơn. *Mức điểm: - Mức 1: Từ 5,0 – 6,0 điểm khi đạt từ 80 đến 100% yêu cầu về kiến thức, kĩ năng - Mức 2: Từ 3,5 – 4,5 điểm khi đạt hơn một nửa yêu cầu về kiến thức, kĩ năng - Mức 3: Từ 1,0 – 3,0 điểm khi đạt dưới 50% yêu cầu - Mức 4: 0.0 điểm khi lạc đề hoặc không làm bài * Lưu ý: Đây là bài kiểm tra khảo sát chất lượng học kì, đối tượng là học sinh đại trà nên khi chấm, ngoài những yêu cầu gợi ý mang tính định hướng trong hướng dẫn, giám khảo cần căn cứ vào thực tế bài làm của HS để cho điểm phù hợp, tránh máy móc. Ban giám hiệu duyệt Tổ trưởng KHXH Nhóm Ngữ văn 9 Lê Thị Thanh Huyền Lê Thị Thanh Huyền Nguyễn Ngọc Quân