Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn Lớp 7 - Đề 12 (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn Lớp 7 - Đề 12 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_thi_hoc_sinh_gioi_mon_ngu_van_lop_7_de_12_co_dap_an.docx
Nội dung text: Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn Lớp 7 - Đề 12 (Có đáp án)
- ĐÒ thi häc sinh giái M«n: Ng÷ v¨n 7 ( ĐỀ 12) Câu 1. (2.0 điểm) Tìm câu bị động trong đoạn trích dưới đây. Giải thích vì sao tác giả chọn cách viết như vậy? Người đầu tiên chịu ảnh hưởng thơ Pháp rất đậm là Thế Lữ. Những bài thơ có tiếng của Thế Lữ ra đời từ đầu năm 1933 đến 1934. Giữa lúc người thanh niên Việt Nam bấy giờ ngập trong quá khứ đến tận cổ thì Thế Lữ đưa về cho họ một cái hương vị phương xa. Tác giả Mấy vần thơ liền được tôn làm đương thời đệ nhất thi sĩ. (Theo Hoài Thanh) Câu 2. (4.0 điểm) Phân tích ngắn gọn phép liệt kê được sử dụng trong đoạn trích sau: Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ căm tức chưa xả thịt, lột da, nuốt gan, uống máu quân thù. Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng. (Trần Quốc Tuấn, Hịch tướng sĩ) Câu 3. (4.0 điểm) Hãy chỉ ra và phân tích giá trị của các yếu tố hình thức nghệ thuật trong khổ thơ sau: [ ] Ôi! Sáng xuân nay, xuân 41 Trắng rừng biên giới nở hoa mơ Bácvề Imlặng. Con chimhót Thánhthótbờlau, vuingẩnngơ (TốHữu, Theo chânBác)
- Câu 4.(10.0 điểm) NhàvănPhápAna- tônPrăng- xơtừngnói: Đọcmộtcâuthơnghĩalà ta gặpgỡtâmhồn con người. CâunóitrêngiúpemcảmnhậnđượcgìkhihọchaibàithơCảnhkhuyavàRằmthánggi êngcủaHồChí Minh. CÂ HƯỚNG DẪN (SƠ LƯỢC) ĐIÊ U M Tìmcâubịđộngvàgiảithích: -Câubịđộng:TácgiảMấyvầnthơliềnđượctônlàmđươngthờiđệnhấtthisĩ. 1.0 Câ - Tácgiảchọnnhưvậyđểtránhlặplạikiểucâutrướcđó, điể u 1 đồngthờiđểliênkếttốthơngiữacáccâutrongđoạn. m (2.0 điể m) 1.0 điể m - Biệnphápliệtkê: 2 + (Ta thường) tớibữaquênăn, nửađêmvỗgối; ruộtđaunhưcắt, điể nướcmắtđầmđìa m Câ + (chỉcămtứcchưa) xảthịt, lột da, ăngan, uốngmáuquânthù. u 2 + trămthân ta phơingoàinộicỏ, nghìnthây ta góitrong da ngựa, (4.0 - Phântích: điể + Thểhiệnnỗicămgiận, phẫnuấtquângiặcđếnquênăn, m) mấtngủcủaTrầnQuốcTuấn. 2 + Mốicămthù, uấthậnvôhạnvớiquângiặc. điể + Sẵnsàngxôngpharachiếntrường, hi sinhtấtcảđểtrảmốiquốcthù, m quốchận Câ Họcsinhviếtđoạnvăncóthểnêucác ý u 3 kiếnkhácnhưngphảilàmrõđượcnétđặcsắcvềgiátrịcủacácyếutốhìnhthứcn (4.0 ghệthuậttrongcâuthơvớinội dung cơbảnnhưsau: điể – Vềcácyếutốhìnhthứcnghệthuật: 2
- m) + Từngữ, hìnhảnh: Từláy (thánhthót, ngẫnngơ); hìnhảnh (trắngrừng điể nởhoamơ”. m + Phéptutừ: Liệtkê (xuân); đảongữ (trắngrừng ; thánhthót ). + Dấucâucógiátrịtutừ: Dấu !; dấu , dấuchấmngắtcâu (ở câuthứba). – Vềgiátrịcủacácyếutốhìnhthứcnghệthuật: + Khắcđậmmốcthờigian, sựkiệnlịchsử (thờiđiểmBácHồtrởvềTổquốc ) + Tăngcườngđộdiễntảmộtkhungcảnhđẹptrongthờikhắclịchsử. + Sự lắngđọngthờigian, khônggian sự 2 xúcđộngthiêngliêngđếntậncùng, điể m 1. Yêucầuhìnhthức: TrêncơsởhiểuđúnghaibàithơtrữtìnhcủaHồChí Minh đểlàmsángtỏyêucầucủađềbài, biếtcáchlàmbàivănnghịluậnvănhọc. 2. Yêucầucụthể: Họcsinhcóthểtrìnhbày, sắpxếptheonhiềucáchkhácnhaunhưngcơbảncầnđạtđượcnhững ý sau: a. Mởbài - GiớithiệuvềtácgiảHồChí Minh vàhaitácphẩm. 1 - Nêunội dung cơbảncủahaibàithơ, dẫnlờiAna- tônPrăng- xơ điểm b. Thânbài - Báccótâmhồnyêuthiênnhiên, gắnbóchanhòavớithiênnhiên. Câ + Viếtvềthiênnhiên (đặcbiệtlàtrăng) 8 u 4 + Cónhững rung độngthựcsựvà say mêtrướcvẻđẹpcủanúirừngViệtBắc. điểm (10. + Sốngchanhòa, gắnbóvớithiênnhiên, cảnhvật. 4 0 - Tìnhyêuthiênnhiênluôngắnliềnvớitìnhyêunướcsâunặng. điể điể - Chấtnghệsĩvàtâmhồnthisĩluônthốngnhấttrong con ngườiBác. m m) c. Kếtbài - Khẳngđịnhgiátrịcủahaitácphẩm - Nêubàihọcchobảnthân. 2 điể m
- 2 điể m 1 điểm