Đề thi kết thúc phần kiến thức chung Bồi dưỡng CDNN giáo viên THCS hạng II

docx 6 trang Hoài Anh 24/05/2022 4240
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi kết thúc phần kiến thức chung Bồi dưỡng CDNN giáo viên THCS hạng II", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_thi_ket_thuc_phan_kien_thuc_chung_boi_duong_cdnn_giao_vie.docx

Nội dung text: Đề thi kết thúc phần kiến thức chung Bồi dưỡng CDNN giáo viên THCS hạng II

  1. TRƯỜNG ĐHSP HÀ NỘI 2 ĐỀ THI KẾT THÚC PHẦN KIẾN THỨC CHUNG VIỆN NGHIÊN CỨU SƯ PHẠM Bồi dưỡng CDNN giáo viên THCS hạng II Thời gian làm bài: 30 phút Mã đề thi 02 Họ và tên học viên: Ngày, tháng, năm sinh: . Đơn vị công tác: . Lớp: . Địa điểm học: . Chọn và khoanh tròn vào phương án đúng: Câu 1: Nội dung nào dưới đây không thuộc hoạt động Quản lý nhà nước? A. Xây dựng các quy tắc pháp lý cơ bản để điều chỉnh tất cả các mối quan hệ xã hội. B. Chấp hành luật và tổ chức quản lý các mặt của đời sống xã hội theo pháp luật. C. Xây dựng và duy trì các mối quan hệ trong xã hội. D. Bảo vệ pháp luật. Câu 2: Tỷ lệ ngân sách Nhà nước dành cho lĩnh vực giáo dục, đào tạo của Việt Nam năm 2015 là 20%. Điều này thể hiện Nhà nước đang rất quan tâm đến chính sách nào dưới đây để phát triển giáo dục? A. Chính sách đầu tư. B. Chính sách phát triển đội ngũ giáo viên. C. Chính sách đảm bảo chất lượng. D. Chính sách xã hội hóa giáo dục. Câu 3: Một trong những nguyên tắc quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục là A. bảo đảm tính phát triển, thông suốt và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục. B. bảo đảm tính ổn định, thông suốt và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục. C. bảo đảm tính kế thừa, thông suốt và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục. D. bảo đảm tính thống nhất, thông suốt và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục. Câu 4: Một khiếm khuyết cơ bản của cơ chế thị trường nhìn từ góc độ quản lý giáo dục là A. bộ máy bị tinh giản biên chế. B. dư luận phản hồi nhiều gây nhiễu loạn thông tin. C. cạnh tranh chất lượng giáo dục giữa các trường. D. tồn tại sự độc quyền trong việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ. Câu 5: Khi đánh giá một dự án kinh tế tại tỉnh A, việc xem xét chi phí để đạt được những mục tiêu mong muốn của dự án thuộc loại hình đánh giá nào? 1
  2. A. Đánh giá hiệu lực. B. Đánh giá đầu vào. C. Đánh giá đầu ra. D. Đánh giá quá trình. Câu 6: Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (27/7/2017) xác định chương trình giáo dục phổ thông mới ở Việt Nam được chia thành các giai đoạn là A. giáo dục tiểu học và giáo dục trung học. B. giáo dục cơ bản và giáo dục định hướng nghề nghiệp. C. giáo dục cơ bản và giáo dục không cơ bản. D. giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở, giáo dục trung học phổ thông. Câu 7: Vì sao lại có thể khẳng định rằng: “Nhà nước là một tổ chức đặc biệt của quyền lực chính trị”? A. Vì Nhà nước là tổ chức duy nhất quản lý mọi cá nhân trong một đất nước. B. Vì Nhà nước là tổ chức duy nhất có quyền xét xử, cưỡng chế người dân. C. Vì Nhà nước là tổ chức lớn nhất. D. Vì Nhà nước là tổ chức duy nhất có đầy đủ cả 3 quyền: lập pháp, hành pháp và tư pháp. Câu 8: Đối tượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở được xác định trong chính sách phổ cập giáo dục là A. thanh niên, thiếu niên trong độ tuổi từ 10 đến 17 đã hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học, chưa tốt nghiệp trung học cơ sở. B. thanh niên, thiếu niên trong độ tuổi từ 12 đến 19 đã hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học, chưa tốt nghiệp trung học cơ sở. C. thanh niên, thiếu niên trong độ tuổi từ 13 đến 20 đã hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học, chưa tốt nghiệp trung học cơ sở. D. thanh niên, thiếu niên trong độ tuổi từ 11 đến 18 đã hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học, chưa tốt nghiệp trung học cơ sở. Câu 9: Nghị quyết số 29-NQ/TƯ “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” được ban hành vào thời gian nào? A. Ngày 04/11/2013. B. Ngày 02/9/2013. C. Ngày 03/10/2013. D. Ngày 01/8/2013. Câu 10: Một trong những bối cảnh thế giới tác động đến giáo dục Việt Nam là A. xung đột vũ trang giữa các nước. B. sự phân hóa giàu nghèo giữa các nước. C. sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông. D. vấn đề khủng bố quốc tế. 2
  3. Câu 11: Do công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên cô giáo Nguyễn Thị B được hưởng trợ cấp lần đầu bằng 10 tháng lương tối thiểu. Việc cô giáo B được hưởng trợ cấp thuộc chính sách nào của chính sách và giải pháp phát triển giáo dục phổ thông? A. Chính sách xã hội hóa giáo dục. B. Chính sách đầu tư. C. Chính sách đảm bảo chất lượng giáo dục. D. Chính sách tạo cơ hội bình đẳng, phát triển giáo dục các vùng miền. Câu 12: Là học sinh người dân tộc thiểu số được nên em Lò Thị A được cộng điểm ưu tiên khi thi cao đẳng, đại học. Việc cộng điểm ưu tiên cho em A thuộc chính sách nào trong chính sách và giải pháp phát triển giáo dục phổ thông? A. Chính sách đảm bảo chất lượng người học. B. Chính sách đầu tư cho người học. C. Chính sách tạo cơ hội bình đẳng cho người học. D. Chính sách thu hút người học. Câu 13: Ủy ban nhân dân tỉnh X có nhiều chính sách quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ và nguồn nhân lực người dân tộc thiểu số. Chính sách này của Ủy ban nhân dân tỉnh X là A. chính sách tạo bình đẳng về cơ hội cho các đối tượng hưởng thụ giáo dục và các vùng miền. B. chính sách đầu tư. C. chính sách xã hội hóa giáo dục. D. chính sách chất lượng. Câu 14: Trong Chính phủ, khi Bộ trưởng không phục tùng mệnh lệnh hợp pháp của Thủ tướng Chính phủ thì đã vi phạm nguyên tắc quản lý hành chính nhà nước nào dưới đây? A. Nguyên tắc hiệu lực hiệu quả. B. Nguyên tắc tập trung dân chủ. C. Nguyên tắc phục vụ. D. Nguyên tắc Đảng cầm quyền lãnh đạo. Câu 15: Việc chính sách công được phân loại thành chính sách đối nội và chính sách đối ngoại thuộc kiểu phân loại nào? A. Theo phạm vi quan hệ. B. Theo tính chất tác động. C. Theo thời gian tồn tại D. Theo lĩnh vực hoạt động. Câu 16: Trường THPT A thực hiện tự đánh giá nhà trường là đã thực hiện chính sách nào trong chính sách phát triển giáo dục phổ thông? A. Chính sách đảm bảo chất lượng. B. Chính sách thu hút nhà giáo. C. Chính sách phát triển giáo dục các vùng miền. 3
  4. D. Chính sách đầu tư. Câu 17: Phương châm “Phát triển GD là quốc sách hàng đầu. Đổi mới căn bản, toàn diện nền GD Việt Nam theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế quản lý GD, phát triển đội ngũ GV và cán bộ quản lý là khâu then chốt. Tập trung nâng cao chất lượng GD, đào tạo, coi trọng GD đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, khả năng lập nghiệp” đựơc nêu ra trong văn kiện nào? A. Chiến lược phát triển KT XH 2011 - 2022 của Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XI. B. Chiến lược phát triển KT XH 2011 - 2023 của Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XI. C. Chiến lược phát triển KT - XH 2011 - 2021 của Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XI. D. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 – 2020 của Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XI. Câu 18: Quan điểm: “Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp” được quy định trong A. Điều 1 – Hiến pháp năm 2013. B. Điều 2 – Hiến pháp năm 2013. C. Điều 3 – Hiến pháp năm 2013. D. Điều 4 – Hiến pháp năm 2013. Câu 19: Hàng năm, Nhà nước đều có chính sách ưu đãi về thuế đối với việc xuất bản sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu dạy học; sản xuất và cung ứng thiết bị dạy học, đồ chơi cho trẻ em, Những chính sách này của nhà nước là loại chính sách phát triển giáo dục nào? A. Chính sách xã hội hóa và huy động các lực lượng xã hội tham gia vào quá trình giáo dục. B. Chính sách đầu tư cho phát triển giáo dục. C. Chính sách tạo bình đẳng về cơ hội cho các đối tượng hưởng thụ giáo dục và các vùng miền. D. Chính sách chất lượng. Câu 20: Nội dung nào dưới đây không phải là một trong những nguyên tắc kết hợp quản lý nhà nước theo ngành và lãnh thổ? A. Nguyên tắc thống nhất mục tiêu. B. Nguyên tắc đảm bảo hiệu quả công việc. C. Nguyên tắc tính thực tiễn. D. Nguyên tắc phân định trách nhiệm. Câu 21: Cơ quan nhà nước nào thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục, chịu trách nhiệm trước Quốc hội về vấn đề giáo dục? 4
  5. A. Chính phủ. B. Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với các cơ quan ngang Bộ khác. C. Ủy ban thường vụ Quốc hội. D. Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội. Câu 22: Việc Chính phủ thực hiện quản lý về cán bộ, công chức, viên chức và công vụ trong các cơ quan nhà nước thể hiện quyền gì? A. Quyền tư pháp. B. Quyền quản lý nhà nước. C. Quyền lập pháp. D. Quyền hành pháp. Câu 23: Tòa án Nhân dân thành phố X đã tuyên phạt bị cáo Lê Văn A 16 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Tòa án Nhân dân thành phố X đã thực hiện quyền gì? A. Quyền hành pháp. B. Quyền lập pháp. C. Quyền tư pháp.D. Cả 3 phương án trên. Câu 24: Tổ chức OECD đã xác định khung năng lực cốt lõi của học sinh phổ thông gồm những nhóm năng lực nào? A. Sử dụng công cụ tương tác; hành động một cách tự chủ, sáng tạo; tương tác hòa đồng với nhiều nhóm xã hội. B. Sử dụng công cụ tương tác; hành động một cách tự chủ, sáng tạo; giao tiếp và hợp tác. C. Sử dụng công cụ tương tác; tương tác hòa đồng với nhiều nhóm xã hội; giải quyết vấn đề và sáng tạo. D. Sử dụng công cụ tương tác; hành động một cách tự chủ, sáng tạo; giải quyết vấn đề và sáng tạo. Câu 25: Trường THCS A có 80% giáo viên đạt trình độ cao đẳng, 20% có trình độ đại học. Để thực hiện chuẩn hóa đội ngũ, Ban Giám hiệu Trường đã cử giáo viên đi học nâng cao trình độ với mục tiêu 80% số giáo viên của Trường đến năm 2020 đạt trình độ đại học trở lên. Ban Giám hiệu Trường THCS A đang thực hiện chính sách nào để phát triển giáo dục phổ thông? A. Chính sách đầu tư. B. Chính sách phát triển đội ngũ giáo viên THCS. C. Chính sách đảm bảo chất lượng. D. Chính sách tạo cơ hội bình đẳng. Câu 26: Nội dung nào dưới đây không phải là một trong những nguyên tắc quản lý hành chính nhà nước cơ bản? A. Nguyên tắc tập trung dân chủ. B. Nguyên tắc phục vụ. C. Nguyên tắc khoa học. D. Nguyên tắc pháp quyền. Câu 27: Thành phố B có chủ trương xây dựng và phát triển các cơ sở ngoài công lập. Chủ trương này của thành phố B thuộc chính sách nào? A. Chính sách chất lượng. B. Chính sách phát triển cơ sở giáo dục. 5
  6. C. Chính sách xã hội hóa và huy động các lực lượng xã hội tham gia vào quá trình giáo dục. D. chính sách tạo bình đẳng về cơ hội cho các đối tượng hưởng thụ giáo dục và các vùng miền. Câu 28: Phương án nào dưới đây không phải là một trong ba yếu tố cơ bản tác động mạnh mẽ vào giáo dục đào tạo ở tất cả các quốc gia? A. Công pháp quốc tế. B. Kinh tế tri thức. C. Toàn cầu hóa. D. Công nghệ thông tin và truyền thông. Câu 29: Tác động lớn nhất của việc tăng nhanh số đơn vị hành chính chưa đủ chuẩn (theo Nghị Quyết số 1211/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ban hành ngày 25/5/2016 về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính) đến công việc quản lý hành chính của Nhà nước là gì? A. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính của Nhà nước. B. Khai thác hiệu quả hơn lợi thế của từng địa phương. C. Làm giảm áp lực công việc của cán bộ hành chính Nhà nước. D. Làm bộ máy quản lý hành chính Nhà nước “phình to” hơn, gây áp lực lên ngân sách Nhà nước và phân tán nguồn lực địa phương. Câu 30: Bản chất của quản lý nhà nước về giáo dục là A. thực hiện các cam kết của nhà nước về phát triển giáo dục. B. thực hiện các mục tiêu giáo dục. C. duy trì kỷ cương trong giáo dục. D. phòng, chống tham nhũng trong giáo dục. HẾT 6