Đề thi khảo sát chất lượng học kì I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Hưng Dũng (Có đáp án)

doc 4 trang thaodu 3590
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi khảo sát chất lượng học kì I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Hưng Dũng (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_khao_sat_chat_luong_hoc_ki_i_mon_ngu_van_lop_7_nam_ho.doc

Nội dung text: Đề thi khảo sát chất lượng học kì I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Hưng Dũng (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD&ĐT VINH ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ 1. NĂM HỌC 2016-2017 TRƯỜNG THCS HƯNG DŨNG MÔN: Ngữ văn LỚP 7 Thời gian làm bài: 90 phút ( Không kể giao đề) Câu 1:( 3 điểm) Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi : “ Gió tây lướt thướt bay qua rừng, quyến hương thảo quả đi, rải theo triền núi, đưa hương thảo quả ngọt lựng, thơm nồng vào những thôn xóm Chin San. Gió thơm. Cây cỏ thơm. Đất trời thơm. Người đi từ rừng thảo quả về, hương thơm đậm, ủ ấp trong từng nếp áo, nếp khăn.” ( Mùa thảo quả – Ma Văn Kháng) a. Đoạn văn sử dụng những phương thức biểu đạt nào? b. Khái quát ngắn gọn nội dung của đoạn văn. c. Chỉ ra từ láy và bốn từ ghép đẳng lập có trong đoạn văn ? d. Tìm trong đoạn văn từ đồng nghĩa với từ “ rải”. e. Nêu rõ phép tu từ điệp ngữ có trong đoạn văn và viết đoạn văn ngắn ( 4 – 6 câu) phân tích giá trị biểu đạt của biện pháp tu từ đó. Câu 2:( 7 điểm) Cảm nghĩ về tình yêu gia đình, yêu quê hương đất nước của người cháu – người chiến sĩ trong bài thơ “ Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh Hết
  2. VĂN 7. HỌC KÌ 1 . NĂM HỌC 2016-2017 ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM Câu 1 ( 3 điểm) a. ( 0,25) .Đoạn văn sử dụng những phương thức biểu đạt: Miêu tả, biểu cảm b. ( 0,25) Khái quát ngắn gọn nội dung của đoạn văn: Miêu tả mùi hương thơm của thảo quả và niềm yêu mến của tác giả trước mùi thơm nồng nàn ấy . c. ( 1,25 đ ): Chỉ ra từ láy, bốn từ ghép đẳng lập: - Từ láy: Lướt thướt Đúng mỗi từ: 0,25 điểm - Bốn từ ghép đẳng lập: Thôn xóm, cỏ cây, đất trời, ủ ấp d. ( 0,25)Tìm trong đoạn văn từ đồng nghĩa với từ “ rải”: Đưa( Có thể tìm thêm các từ: Bay, quyến) e. (1 đ) Nêu rõ và phân tích giá trị biểu đạt của biện pháp tu từ điệp ngữ có trong đoạn văn. Yêu cầu về hình thức: - Viết đoạn văn có độ dài theo giới hạn ( 4- 6 câu) - Viết đúng chính tả, trình bày rõ ràng, khoa học, ngắt nghỉ câu đúng chỗ. Yêu cầu về nội dung: + Chỉ ra được điệp ngữ “ Thơm” + Phân tích tác dụng: Làm nổi bật mùi hương thơm ngạt ngạt của thảo quả và cảm xúc yêu mến, say mê của tác giả trước mùi hương thơm quyến rũ của thảo quả khi trái chín. Câu 2 ( 7 điểm) Yêu cầu về hình thức: - Tạo lập một văn bản biểu cảm về tác phẩm văn học có đủ bố cục 3 phần: MB,TB, KB - Trình bày rõ ràng, sạch đẹp, chữ viết đúng chính tả, câu văn lưu loát. Yêu cầu về nội dung: Cần làm nổi bật các ý sau: + Tình yêu gia đình, quê hương của người cháu- người chiến sĩ được bắt nguồn từ yêu những điều giản dị: . Yêu đàn gà và ổ trứng hồng tuổi thơ . Yêu bà, hiểu được tình thương của bà dành cho mình ( Chắt chiu từng quả trứng hồng, chăm sóc đàn gà để cuối năm bán lấy tiền mua quần áo mới cho cháu, thậm chí cả những lời mắng yêu ) -> Và yêu những điều giản dị , thân thuộc trong cuộc sống hàng ngày, yêu người thân là khởi nguồn cho tình yêu quê hương, Tổ Quốc.
  3. Chính vì vậy, người cháu thêm động lực để chiến đấu chống kẻ thù để giữ bình yên cho những điều thân thuộc ấy. + Tình yêu Tổ Quốc thể hiện qua mục đích chiến đấu chống kẻ thù của cháu (Khổ cuối) để giữ bình yên cho những điều thân thuộc ấy. ( Trong mỗi ý cần có dẫn chứng minh họa) *Chú ý: Văn biểu cảm về tác phẩm văn học cần bám vào từ ngữ, hình ảnh trong văn bản, không được diễn nôm + Qua đó, hiểu thêm về tác giả: Một người có tâm hồn tinh tế, nhạy cảm và rất gắn bó, yêu thương người thân của mình. + Cần rút ra những suy ngẫm cho bản thân: phải biết yêu những gì gần gũi, thân thuộc trong cuộc sống thường ngày. Cách cho điểm: - Đạt các yêu cầu về nội dung và hình thức như đã nêu trên: 7 điểm - Trình bày đúng bố cục 3 phần nhưng nội dung sơ sài : 5-6 điểm - Trình bày đủ bố cục 3 phần nhưng sa vào kể lể, không bám vào từ ngữ, hình ảnh: 3-4 điểm - Trình bày chưa đúng thể loại: 1-2 điểm - Giáo viên tùy mức độ trong bài làm để điều chỉnh điểm hợp lý
  4. PHÒNG GD&ĐT VINH HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ 1. NĂM HỌC 2016-2017 TRƯỜNG THCS HƯNG DŨNG MÔN: LỚP