Đề thi khảo sát chất lượng học kì I môn Sinh học Lớp 6+9 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Hưng Lộc (Có đáp án)

doc 4 trang thaodu 2650
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi khảo sát chất lượng học kì I môn Sinh học Lớp 6+9 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Hưng Lộc (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_khao_sat_chat_luong_hoc_ki_i_mon_sinh_hoc_lop_69_nam.doc

Nội dung text: Đề thi khảo sát chất lượng học kì I môn Sinh học Lớp 6+9 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Hưng Lộc (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD-ĐT TP VINH TRƯỜNG THCS HƯNG LỘC ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2016-2017 MÔN SINH HỌC 6.Thời gian 45 phút Câu 1 (3,0 điểm ). Các bộ phận của lá? Lá có những đặc điểm bên ngoài và cách sắp xếp lá trên cây như thế nào giúp lá nhận được nhiều ánh sáng? Câu 2 (3,5 điểm). Phân biệt rễ cọc và rễ chùm ? Vì sao bộ rễ cây thường ăn sâu,lan rộng, số lượng rễ con nhiều? Câu 3 (2,0 điểm). Tại sao muốn cây sinh trưởng tốt cần phải chống nóng, chống rét cho cây? Câu 4 (1,5 điểm). Thiết kế thí nghiệm sự vận chuyển nước và muối khoáng hòa tan trong thân. Hết./. PHÒNG GD-ĐT TP VINH TRƯỜNG THCS HƯNG LỘC ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2016-2017 MÔN SINH HỌC 6.Thời gian 45 phút Câu 1 (3,0 điểm ). Các bộ phận của lá? Lá có những đặc điểm bên ngoài và cách sắp xếp lá trên cây như thế nào giúp lá nhận được nhiều ánh sáng? Câu 2 (3,5 điểm). Phân biệt rễ cọc và rễ chùm ? Vì sao bộ rễ cây thường ăn sâu,lan rộng, số lượng rễ con nhiều? Câu 3 (2,0 điểm). Tại sao muốn cây sinh trưởng tốt cần phải chống nóng, chống rét cho cây? Câu 4 (1,5 điểm). Thiết kế thí nghiệm sự vận chuyển nước và muối khoáng hòa tan trong thân. Hết./. PHÒNG GD-ĐT TP VINH TRƯỜNG THCS HƯNG LỘC ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2016-2017 MÔN SINH HỌC 6.Thời gian 45 phút Câu 1 (3,0 điểm ). Các bộ phận của lá? Lá có những đặc điểm bên ngoài và cách sắp xếp lá trên cây như thế nào giúp lá nhận được nhiều ánh sáng? Câu 2 (3,5 điểm). Phân biệt rễ cọc và rễ chùm ? Vì sao bộ rễ cây thường ăn sâu,lan rộng, số lượng rễ con nhiều? Câu 3 (2,0 điểm). Tại sao muốn cây sinh trưởng tốt cần phải chống nóng, chống rét cho cây? Câu 4 (1,5 điểm). Thiết kế thí nghiệm sự vận chuyển nước và muối khoáng hòa tan trong thân. Hết./.
  2. BIỂU ĐIỂM VÀ ĐÁP ÁN: Câu 1: ( 3 điểm ) – Các bộ phận của lá: ( 1 đ ) Phiến lá có nhiều gân lá Cuống lá - Những đặc điểm bên ngoài: 2 đ * Phiến lá: -Màu lục, -Dạng bảng dẹt, -Là phần rộng nhất của phiến lá => giúp lá nhận nhiều ánh sáng. * Các kiểu xếp lá trên thân và cành: 3 kiểu:Mọc cách,mọc đối,mọc vòng:  Lá xếp trên mấu thân so le nhau giúp cho các lá đều nhận được nhiều ánh sáng. Câu 2: ( 3,5 điểm ) Phân biệt : 2 đ -Rễ cọc: gồm rễ cái to khỏe và các rễ con mọc xiên. Ví dụ: cây bưởi, đậu, cải, -Rễ chùm: gồm nhiều rễ con dài gần bằng nhau mọc từ gốc thân. Ví dụ: lúa, ngô, tre, Giải thích: 1,5 đ Vì cây mọc một chỗ, hệ rễ phát triển nhiều, đào sâu lan rộng mới hút đủ nước và muối khoáng cần thiết đẻ sống Câu 3: 2 đ Cây quang hợp diễn ra bình thường ở nhiệt độ trung bình từ 20-30 độ C. Nhiệt dộ cao quá ,thấp quá làm quang hợp bị giảm hoặc ngừng trệ vì các lục lạp hoạt động kém hoặc bị phá hủy Câu 4:1,5 điểm Nêu thí nghiệm: 1 đ Kết quả: 0,5 đ
  3. PHÒNG GD-ĐT TP VINH TRƯỜNG THCS HƯNG LỘC ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2016-2017 MÔN SINH HỌC 9.Thời gian 45 phút Câu 1 (2,0 điểm). Phát biểu nội dung quy luật phân li độc lập? ý nghĩa quy luật? Câu 2 (3,0 điểm). Phân biệt nhiễm sắc thể thường với nhiễm sắc thể giới tính? Vì sao trong cấu trúc dân số tỉ lệ nam nữ là 1:1? Câu 3 (2,0 điểm). a) Đột biến gen là gì? b) Giải thích bản chất mối liên hệ trong sơ đồ: Gen (1 đoạn AND)-> mARN -> protein-> tính trạng Câu 4 (3,0 điểm). Có một tế bào ruồi giấm nguyên phân liên tiếp đã tạo ra tổng số 16 tế bào con. a) Xác định số lần nguyên phân của tế bào trên. b) Xác định số nhiễm sắc thể cùng trạng thái, số cromatit khi loài trên đang ở các kì: kì đầu, kì sau trong quá trình nguyên phân. Hết./. PHÒNG GD-ĐT TP VINH TRƯỜNG THCS HƯNG LỘC ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2016-2017 MÔN SINH HỌC 9.Thời gian 45 phút Câu 1 (2,0 điểm). Phát biểu nội dung quy luật phân li độc lập? ý nghĩa quy luật? Câu 2 (3,0 điểm). Phân biệt nhiễm sắc thể thường với nhiễm sắc thể giới tính? Vì sao trong cấu trúc dân số tỉ lệ nam nữ là 1:1? Câu 3 (2,0 điểm). a) Đột biến gen là gì? b) Giải thích bản chất mối liên hệ trong sơ đồ: Gen (1 đoạn AND)-> mARN -> protein-> tính trạng Câu 4 (3,0 điểm). Có một tế bào ruồi giấm nguyên phân liên tiếp đã tạo ra tổng số 16 tế bào con. c) Xác định số lần nguyên phân của tế bào trên. d) Xác định số nhiễm sắc thể cùng trạng thái, số cromatit khi loài trên đang ở các kì: kì đầu, kì sau trong quá trình nguyên phân. Hết./.
  4. BIỂU ĐIỂM VÀ ĐÁP ÁN Câu 1:2 điểm * Quy luật: 1 đ Các cặp nhân tố di truyền ( cặp gen) đã phân ly độc lập trong quá trình phát sinh giao tử *ý nghĩa của quy luật phân ly độc lập: 1 đ Quy luật phân ly độc lập giải thích được một trong những nguyên nhân làm xuất hiện biến dị tổ hợp đó là sự phân ly độc lập và tổ hợp tự do của các cặp gen Câu 2: 3 điểm Phân biệt: 2 đ NST thường NST giới tính Số lượng: nhiều cặp Một cặp Cấu tạo: luôn tồn tại thành từng cặp Có thể tương đồng hoặc không ( XY) tương đồng Khác nhau ở cá thể đực và cái Giống nhau ở cá thể đực và cái Mang gen quy định giới tính hoặc tính Chức năng: Mang gen quy định tính trạng thừng liên quan đến giới tính trạng thường Giải thích: 1 đ Vì trong giảm phân mẹ chỉ cho một trứng X. Bố cho 2 tinh trùng X và Y với tỉ lệ bằng nhau 1:1 Trong thụ tinh cho 2 hợp tử XX và XY với tỉ lệ bằng nhau-> tỉ lệ nam nữ là 1:1 Câu 3;2 điểm Khái niệm:1 đ Giải thích; 1 đ. trình tự các Nu trên gen quy định tình tự các Nu trên m ARN từ đó quy dịnh trình tự a.a trong cấu trúc bậc 1 của protein.Pr tham gia vào cấu trúc và các hoạt động sinh lí của tế bào để biểu hiện thành tính trạng Câu 4: 3 điểm a. áp dụng công thức tính số tế bào con-> a.2x = 16 = 24 -> x=4 b. Số NST cùng trạng thái: kì đầu: 8 NST kép Cromatit: 2.2n= 2.8= 16 Kì sau; 2.2n= 2.8= 16 NST đơn Cromatit: 0