Đề thi thử vào lớp 10 Lần 1 môn Ngữ văn 9 - Năm học 2021-2022

doc 5 trang Hoài Anh 17/05/2022 4231
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi thử vào lớp 10 Lần 1 môn Ngữ văn 9 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_thu_vao_lop_10_lan_1_mon_ngu_van_9_nam_hoc_2021_2022.doc

Nội dung text: Đề thi thử vào lớp 10 Lần 1 môn Ngữ văn 9 - Năm học 2021-2022

  1. ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10- LẦN 1 TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN CHŨ NĂM HỌC 2021 - 2022 Môn: Ngữ văn 9 Thời gian làm bài: 120 phút (không kể phát đề). I.Đọc hiểu (3đ): Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi. Năm tháng qua đi, bạn sẽ nhận ra rằng ước mơ không bao giờ biến mất. Kể cả những ước mơ rồ dại nhất trong lứa tuổi học trò – lứa tuổi bất ổn định nhất. Nếu bạn không theo đuổi nó, chắc chắn nó sẽ trở lại một lúc nào đó, day dứt trong bạn, thậm chí dằn vặt bạn mỗi ngày. Nếu vậy, sao bạn không nghĩ đến điều này ngay từ bây giờ? Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh vậy. Nếu bạn nghĩ thật lâu về điều mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu sắc mà bạn muốn thể hiện, nếu bạn càng chắc chắn về chất liệu mà bạn sử dụng thì bức tranh trong thực tế càng giống với hình dung của bạn. Bằng không, có thể nó sẽ là những màu mà người khác thích, là bức tranh mà người khác ưng ý, chứ không phải bạn. Đừng để ai đánh cắp ước mơ của bạn. Hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm ở nơi sâu thẳm trong tim bạn đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức (Theo Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn, NXB Hội Nhà văn, 2012, T. 43 – 44) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2: Theo tác giả, nếu không theo đuổi ước mơ, con người sẽ rơi vào trạng thái tâm lý nào? Câu 3: Xác định và phân tích tác dụng của 01 phép tu từ được sử dụng trong đoạn văn in đậm. Câu 4: Em hiểu như thế nào về ý kiến: “Đừng để ai đánh cắp ước mơ của bạn”? II.Tập làm văn(7đ) Câu 1(2đ): Theo dự báo của Liên Hợp Quốc, đến năm 2035 có khoảng 3 tỉ người, chiếm 50% dân số thế giới đối mặt với các khó khăn do tình trạng thiếu nước. Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về những nguyên nhân và hậu quả của tình trạng thiếu nước. Câu 2(5đ): Cảm nhận của em về tâm trạng nhân vật ông Hai qua đoạn trích sau: Cổ ông lão nghẹn ắng hẳn lại, da mặt tê rân rân. Ông lão lặng đi, tưởng như đến không thở được. Một lúc lâu ông mới rặn è è, nuốt một cái gì vướng ở cổ, ông cất tiếng hỏi, giọng lạc hẳn đi:
  2. -Liệu có thật không hở bác? Hay là chỉ lại -Thì chúng tôi vừa ở dưới ấy lên đây mà lại. Việt gian từ thằng chủ tịch mà đi cơ ông ạ. Tây vào làng chúng nó bảo nhau vác cờ thần ra hoan hô. Thằng chánh Bệu thì khuân cả tủ chè, đỉnh đồng, vải vóc lên xe cam nhông, đưa vợ con lên vị trí với giặc ở ngoài tỉnh mà lại. Có người hỏi: -Sao bảo làng chợ Dầu tinh thần lắm cơ mà? -Ấy thế mà bây giờ đổ đốn ra thế đấy! Ông Hai trả tiền nước, đứng dậy, chèm chẹp miệng cười nhạt một tiếng, vươn vai nói to: -Hà, nắng gớm, về nào Ông lão vờ vờ đứng lảng ra chỗ khác, rồi đi thẳng. Tiếng cười nói xôn xao của đám người mới tản cư lên ấy vẫn dõi theo. Ông nghe rõ cái giọng chua lanh lảnh của người đàn bà cho con bú: -Cha mẹ tiên sư nhà chúng nó! Đói khổ ăn cắp ăn trộm bắt được người ta còn thương. Cái giống Việt gian bán nước thì cứ cho mỗi đứa một nhát! Ông Hai cúi gằm mặt xuống mà đi. Ông thoáng nghĩ đến mụ chủ nhà. Về đến nhà, ông Hai nằm vật ra giường, mấy đứa trẻ thấy bố hôm nay có vẻ khác, len lén đưa nhau ra đầu nhà chơi sậm chơi sụi với nhau. Nhìn lũ con, tủi thân, nước mắt ông lão cứ tràn ra Chúng nó cũng là trẻ con làng Việt gian đấy ư? Chúng nó cũng bị người ta rẻ rúng hắt hủi đấy ư? Khốn nạn, bằng ấy tuổi đầu ông lão nắm chặt hai tay lại và rít lên: -Chúng bay ăn miếng cơm hay miếng gì vào mồm mà đi làm cái giống Việt gian bán nước để nhục nhã thế này! Ông lão bỗng ngừng lại, ngờ ngợ như lời mình nói không được đúng lắm.Chả nhẽ cái bọn ở làng lại đốn đến thế được. Ông kiểm điểm từng người trong óc. Không mà, họ toàn là những người có tinh thần cả mà. Họ đã ở lại làng. Quyết tâm một sống một chết với giặc, có đời nào lại can tâm làm điều nhục nhã ấy! Nhưng sao lại nẩy ra cái tin như vậy được? Mà thằng chánh Bệu thì đích thị là người làng không sai rồi. Không có lửa thì sao có khói? Ai người ta hơi đâu bịa tạc ra những chuyện ấy làm gì. Chao ôi! Cực nhục chưa, cả làng Việt gian! Rồi đây biết làm ăn, buôn bán ra sao? Ai người ta chứa. Ai người ta buôn bán mấy. Suốt cả cái nước Việt Nam này người ta ghê tởm, người ta thù hằn cái giống Việt gian bán nước Lại còn bao nhiêu người làng, tan tác mỗi người một phương nữa không biết họ đã rõ cái cơ sự này chưa? (Ngữ Văn 9, Tập 1,trang 165-166)
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM Câu Nội dung trả lời Điểm I. Câu 1 - Phương thức biểu đạt chính: nghị luận 0,5 PHẦN Câu 2 . Nếu bạn không theo đuổi nó, chắc chắn nó sẽ trở lại 0,5 ĐỌC một lúc nào đó, day dứt trong bạn, thậm chí dằn vặt bạn HIỂU mỗi ngày. (3,0 điểm) Câu 3 -Chỉ ra phép so sánh hoặc điệp ngữ 0,5 +So sánh: cuộc đời- bức tranh +Điêp ngữ: Nếu bạn -Phân tích tác dụng( trình bày thành đoạn 3-5 câu) 0,5 Câu 4 - Ước mơ là những khát khao mong đợi hoặc những 0,5 ý tưởng đẹp đẽ mà con người muốn biến thành hiện thực. - Con người cần biết theo đuổi và bảo vệ không để những thử thách khó khăn trong cuộc sống làm thui 0,5 chột ước mơ và cũng không để người khác ngăn cản việc chúng ta thực hiện ước mơ của mình. II. Câu 1 -HS trình bày theo quy cách một đoạn văn, lập luận chặt PHẦN chẽ, luận điểm, luận cứ rõ ràng thuyết phục. (2đ) LÀM -ND: đảm bảo: VĂN (7,0 +Nêu được vấn đề thiếu nước nghiêm trong đang đe dọa 0,25 điểm) cuộc sống con người. +Trình bày một cách thuyết phục những nguyên nhân 0,75 chủ quan(nhận thức và ý thức của con người), khách quan dẫn đến tình trạng thiếu nước. +Trình bày những hậu quả của tình trạng trên: ảnh hưởng đến sức khỏe, sự sống của con người,ảnh hưởng 0,75 đến hệ sinh thái, đến sản xuất canh tác nông nghiệp, ảnh hưởng đến an ninh thế giới (Có thể đề xuất một số giải pháp) 0,25 +Kết luận lại vấn đề
  4. Câu 2 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận; đủ các phần Mở bài, Thân bài, Kết luận ; mỗi phần làm đúng nhiệm (5đ) vụ của mình. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: cảm nhận về ông Hai một người yêu làng. Cụ thể: *MB: -Giới thiệu tác giả Kim Lân 0,5 -Giới thiệu về tác phẩm: viết 1948, khắc họa cảm động tình yêu làn yêu nước của người nông dân qua hình tượng ông Hai. -Giới thiệu đoạn trích: thể hiện rõ nét tình yêu làng của ông hai qua tâm trạng đau đớn khi nghe tin dữ về làng. *TB: Giải quyết vấn đề: -Giới thiệu về nhân vật ông Hai: người nông dân hiền 0,25 lành chất phác, ông yêu và gắn bó với làng chợ Dầu, theo tinh thần kháng chiến ông đi tản cư nhưng rất nhớ làng. -Khái quát nội dung đoạn trích: khắc họa tâm trạng ông 0,25 Hai khi mới nghe tin làng theo giặc. -Cảm nhận tâm trạng ông Hai: 3,0 +Lúc mới nghe tin: bàng hoàng, sững sờ( phân tích biểu hiện) +Sau đó xấu hổ kiếm cớ ra về +Về đến nhà: đau đớn • Nằm vật ra giường chán chường • Nhìn con, thương con nước mắt giàn ra • Ông thầm rủa những kẻ Việt gian bán nước. • Ông băn khoăn vì vẫn còn tin người làng • Ông lo cho tương lai của gia đình mình, lo cho người làng mình
  5. =>Những dằn vặt đau đớn, sự tủi thẹn chính là biểu hiện 0,5 của tình yêu làng sâu sắc. +Nhà văn đã rất thành công khi khắc họa tâm trạng nhân vật ông Hai: đặt nhân vật vào tình huống bất ngờ để nhân vật bộc lộ tâm lí, khắc họa nội tâm qua đa dạng hình thức ngôn ngữ, lời kể tự nhiên chân thực. 0,5 *KB: kết thúc vấn đề: - Đoạn trích đã khắc họa rõ nét tâm trạng ông Hai khi mới nghe tin dữ qua đó ta thấy được tình cảm của ông Hai với làng. -Đoạn trích góp phần làm sáng tỏ chủ đề tác phẩm, tạo sức hấp dẫn cho tác phẩm.