Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 49: Giải bài toán bằng cách lập phương trình - Năm học 2019-2020
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 49: Giải bài toán bằng cách lập phương trình - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tiet_49_giai_bai_toan_bang_cach_lap_phu.docx
Nội dung text: Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 49: Giải bài toán bằng cách lập phương trình - Năm học 2019-2020
- Tuần 23 CHỦ ĐỀ 2 Ngày soạn: 26/03/2020 Tiết 49 GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH Ngày dạy: 2/04/2020 LẬP PHƯƠNG TRÌNH A. MỤC TIÊU - Kiến thức: HS biết cách biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn; nêu được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. - Kĩ năng: Biết vận dụng để giải một số bài toán đơn giản: Toán chuyển động; quan hệ số. - Thái độ: Tích cực; nghiêm túc học tập; cẩn thận trong tính toán, trình bày bài - Phát triển năng lực tư duy, tính toán, ngôn ngữ diễn đạt, trình bày. B. CHUẨN BỊ - G/V: SGK, máy tính, phần mềm zoom - H/S : SGK, Thước.điện thoại hoặc máy tính kết nối zoom C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC I.Khởi động 1. Ổn định lớp(1’) Sĩ số: 8A: 2. Kiểm tra bài cũ: 3;. Giới thiệu bài II. Hình thành kiến thức mới và luyện tập: (38’) Hoạt động của giáo Hoạt động của học Nội dung ghi bảng viên sinh - Giáo viên yêu cầu học học sinh tự nghiên cứu 1. Biểu diễn một đại lượng bởi sinh tự nghiên cứu ví dụ ví dụ 1 SGK. biểu thức chứa ẩn 1 SGK. * Ví dụ 1: - Gọi 1 học sinh đọc ví 1 học sinh đọc ví dụ 1. ?1 dụ 1. - Yêu cầu học sinh làm a) Quãng đường Tiến chạy trong x - Yêu cầu học sinh làm ?1 phút là: 180x (m) ?1 - Gọi 1 học sinh trả lời. - 1 học sinh trả lời. b) Vận tốc trung bình Tiến chạy 4500 trong x phút là: (m/ph) = Yêu cầu HS làm ?2 - HS làm?2 - SGK ? x SGK? làm vào vở. 270 (km/h) x ?2 Số x có dạng ab a) 500 + x b) 10x + 5 - Giáo viên gọi HS đọc - HS đọc ví dụ 2 2. Ví dụ về giải bài toán bằng ví dụ 2 1 học sinh tóm tắt bài cách lập phương trình - Yêu cầu 1 học sinh toán. * Ví dụ 2: tóm tắt bài toán. Gọi x là số gà (x là số nguyên ? Trong bài toán trên có dương mấy đại lượng? và - Giáo viên cho hs điền x < 36). Ta có bảng sau: vào bảng gv chiếu hs đọc để gv điền vào - GV gọi HS đọc bảng Gà Chó Tổng số - Nhận xét? Số x 36-x 36 Nhận xét con - Giáo viên phân tích Số 2x 4(36-x) 100 Giáo án Đại số 8 – Nhữ Thị Hạ– THCS Tân Hồng – Bình Giang - HD
- lời giải trong SGK. chân - Giáo viên yêu cầu học - Cả lớp tự làm có ?3 học sinh tự làm có hướng sinh tự làm ?3 có hướng hướng dẫn dẫn dẫn - Giáo viên yêu cầu học học sinh nghiên cứu ví sinh nghiên cứu ví dụ dụ trong SGK. trong SGK. ? Theo yêu cầu của bài - TL: Gọi thời gian từ Ví dụ : SGK tr. 27 toán, nên chọn ẩn là gì? lúc xe máy khởi hành Phân tích bài toán : - GV hướng dẫn cách đến khi 2 xe gặp nhau lập bảng: là x (giờ) Gọi thời gian từ lúc xe máy khởi ? Có mấy đối tượng - Có 2 đối tượng tham tham gia?? Cho biết các gia Xe máy và Ô tô. hành đến khi 2 xe gặp nhau là x đại lượng liên quan. (giờ), ta có bảng sau : ? Đại lượng nào đã biết, - Các đại lượng liên đại lượng nào chưa quan: Quãng đường, Vận Thời gian Quãng biết? Vận tốc, Thời gian tốc ( h) đường (km) (km/ - GV gọi 1 HS đọc hoàn 1 HS đọc hoàn thành h ) thành bảng. bảng. Xe 35 x 35x má ? Khi 2 xe gặp nhau ta Khi 2 xe gặp nhau ta y có phương trình như thế có phương trình: Ô 45 x – 0,4 45 (x – 0,4 ) nào? tô Khi 2 xe gặp nhau ta có phương - GV gọi 1 học sinh 35x + 45(x – 2/5) = 90 trình: 2 trình bày chia sẻ bài 35x + 45(x – ) = 90 làm 5 Giải: - Cả lớp làm bài vào vở. - 1 HS giải pt Gọi thời gian từ lúc đi xe máy - HS khác n.xét, bổ khởi hành đến lúc 2 xe gặp nhau là 2 sung x (h) (x > ). 5 Quãng đường xe máy đi được là Nhận xét. 35x (km) 2 Thời gian ô tô đi được là x - (h) 5 2 Q.đường ô tô đi được là 45(x– ) 5 (km) Khi 2 xe gặp nhau thì tổng quãng đường mà chúng đi được bằng Giáo án Đại số 8 – Nhữ Thị Hạ– THCS Tân Hồng – Bình Giang - HD
- quãng đường Nam Định – Hà Nội. Vậy ta có phương trình: 2 35x + 45(x – ) = 90 5 35x + 45x – 18 = 90 27 80x = 108 x = (t/m) 20 Vậy thời gian để 2 xe gặp nhau kể 27 từ khi xe máy khởi hành là giờ 20 hay 1 giờ 21'. GV hướng dẫn hs tự -HS tự làm ?1; ?2 ?1. ?2 : trang 28 làm ?1 và ?2 Học sinh tự làm có hướng dẫn ? Nêu các bước giải bài - HS trả lời Các bước toán bằng cách lập giải bài toán bằng cách phương trình. - GV chốt kiến thức. lập phương trình III. Vận dụng (3’) Nhắc lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. IV. Tìm tòi, sáng tạo (3’) - Nắm vững các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. - Làm các bài tập 34, 35 (SGK tr. 25-26). - Đọc trước “Giải bài toán bằng cách lập phương trình và luyện tập” (tiếp) Bài 36 khuyến khích học sinh tự làm * Bổ sung, điều chỉnh: Giáo án Đại số 8 – Nhữ Thị Hạ– THCS Tân Hồng – Bình Giang - HD