Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 12: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

doc 3 trang thaodu 2760
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 12: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_12_luyen_tap_nam_hoc_2017_2018_pha.doc

Nội dung text: Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 12: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

  1. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 GV: PHẠM QUANG HUY Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 12: LUYỆN TẬP. I MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: HS được củng cố các kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai: đưa thừa số ra ngoài dấu căn và đưa thừa số vào trong dấu căn, khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu. 2.Kĩ năng: HS có kĩ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên. 3.Thái độ: Cẩn thận trong tính toán và biến đổi, làm việc theo qui trình. II CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ: -Thầy: Bảng phụ ghi sẵn các công thức về các phép biến đổi đơn giản về căn thức. Hệ thống bài tập. -Trò : Bảng nhóm – phấn, chuẩn bị các bài tập(SGK) III TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định tổ chức:(1ph) Kiểm tra nề nếp - Điểm danh 2. Kiểm tra bài cũ:(5ph) HS1: Chữa bài tập: Khử mẫu biểu thức lấy căn Và rút gọn (nếu được). Kết quả: x2 x2 x2.5 1 1 a) với x 0 a) x 5 x 5 (vì x 0) 5 5 52 5 5 2 2 2xy b)3xy với xy > 0b)3xy 3xy. 3 2xy (vì xy 0) xy xy xy 3. Bài mới: Giới thiệu bài:(1ph)Luyện tập để củng cố các kiến thức về các phép biến đổi căn thức. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 10’ Hoạt động 1: Rút gọn các biểu thức (giả thiết biểu thức chữ đều có nghĩa) GV: Nêu yêu cầu bài tập 53(a) Đ: Sử dụng hằng đẳng thức A2 A và phép biến H: Với bài này phải sử dụng kiến thức đổi đưa ra ngoài dấu căn. nào để rút gọn biểu thức? 2 GV: gọi HS1 lên bảng trình bày cả lớp HS1: 18( 2 3) làm vào vở. 3 2 3 2 3( 3 2) 2 Đ: Nhân tử và mẫu của biểu thức đã cho với biểu H: Bài 53d làm như thế nào? thức liên hợp của mẫu. Đ: là a b H: hãy cho biết biểu thức liên hợp của mẫu? HS2: làm bài GV: Yêu cầu cả lớp làm bài và gọi HS2 lên bảng trình bày. Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  2. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 GV: PHẠM QUANG HUY a ab (a ab)( a b) a b ( a b)( a b) a a a b a b b a a b a(a b) a a b a ab a( a b) Đ: a a b a b H: Có cách nào làm nhanh gọn hơn không? Đ: Phân tích tử mẫu thành tích rồi rút gọn. GV: nhấn mạnh : Khi trục căn thức ở mẫu 2 2 2(1 2) HS3: 2 cần chú ý phương pháp rút gọn (nếu có 1 2 1 2 thể) thì cách giải sẽ gọn hơn. a a a( a 1) GV: Nêu bài tập 54 HS4: a H: Có thể dùng phương pháp nào để rút 1 a ( a 1) nhanh biểu thức ? Cả lớp làm bài tập gọi 2 HS trình bày trên bảng. 8’ Hoạt động 2: Phân tích đa thức thành Đ: Dùng phương pháp nhóm nhiều hạng tử. nhân tử. HS: Hoạt động nhóm làm bài GV: Nêu yêu cầu bài tập 55 a).ab b a a 1 H: Dùng phương pháp nào để phân tích b a( a 1) ( a 1) biểu thức thành nhân tử ? ( a 1)(b a 1) GV yêu cầu HS hoạt động nhóm. 3 nhóm 3 3 2 2 làm câu a), 3 nhóm làm câu b) b) x y x y xy x x y y x y y x x( x y) y( x y) Sau 3’, GV yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày ( x y)(x y) Kiểm tra thêm vài nhóm khác. Cả lớp nhận xét. 5’ Hoạt động 3: So sánh Đ: Ta đưa thừa số vào trong dấu căn rồi so sánh GV: Nêu bài tập 56 a), b) Kết quả: H: Làm thế nào để sắp xếp được các căn a)2 6 29 4 2 3 5 thức theo thứ tự tăng dần? b) 38 2 14 3 7 6 2 GV gọi đồng thời 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp cùng làm và nhận xét HS: Chọn (D) vì 25x 16x 9 7’ Hoạt động 4: Tìm x GV: Treo bảng phụ bài 57 tr 30 SGK Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  3. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 GV: PHẠM QUANG HUY Yêu cầu HS hãy chọn câu trả lời đúng? 5 x 4 x 9 Giải thích. x 9 Lưu ý HS các trường hợp chọn nhầm. x 81 Bài 77(a) tr 15 SBT. H: Vận dụng kiến thức nào để đưa về Đ: vận dụng định nghĩa căn bậc hai số học: x a 2 phương trình bậc nhất để giải? với a 0 thì x a GV: Yêu cầu HS(khá) giải phương trình HS: 2 này. 2x 3 (1 2) 2x 3 3 2 2 2x 2 2 x 2 5’ Hoạt động 5: củng cố GV: Hệ thống hoá kiến thức và dạng loại HS: Nêu tóm tắc 4 dạng bài tập đã giải. bài tập đã giải. Đ: Sử dụng các phép biến đổi đơn giản về căn H: Ta đã vận dụng các kiến thức nào để thức: đưa thừa số ra ngoài dấu căn và đưa thừa số giải các bài tập trên? vào trong dấu căn, khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu. 4. Hướng dẫn về nhà: (3’) - Xem lại các bài tập đã chữa trong tiết này. - Làm các bài tập 53(b, c), 54 (các phần còn lại) tr 30 SGK. Làm bài 75, 76, 77 tr 14, 15 SBT. - Đọc trước §8. Rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai. Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018