Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 27 - Năm học 2014-2015 - Tòng Vinh Quang

doc 28 trang Hoài Anh 24/05/2022 3560
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 27 - Năm học 2014-2015 - Tòng Vinh Quang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_27_nam_hoc_2014_2015_tong_vinh_qu.doc

Nội dung text: Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 27 - Năm học 2014-2015 - Tòng Vinh Quang

  1. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 TUẦN 27: Ngày soạn: 11 / 3 / 2015 Ngày giảng: Thứ hai ngày 16 tháng 3 năm 2015 TIẾT 1: HĐTT CHÀO CỜ ___ TIẾT 2: TẬP ĐỌC DÙ SAO TRÁI ĐẤT VẪN QUAY I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Đọc đúng các tên riêng nước ngoài ; biết đọc với giọng kể chậm rãi, bước đầu bộc lộ được thái độ ca ngợi hai nhà bác học dũng cảm. - Hiểu nội dung : Ca ngợi ngững nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học. (trả lời đước các câu hỏi trong SGK). - Học sinh yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - GV : Sơ đồ trái đất trong hệ mặt trời. - HS : đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức. - Lớp hát đầu giờ. 2. Kiểm tra bài cũ . + Đọc bài và trả lời câu hỏi: Em có - HS thực hiện theo yêu cầu. cảm nghĩ gì về nhân vật Ga – vrốt? - Nhận xét – Đánh giá . 3. Bài mới. a.Giới thiệu bài : Ghi đầu bài. - Ghi đầu bài. b.Luyện đọc. - Gọi HS đọc toàn bài : bài chia làm - Bài chia làm 3 đoạn: mấy đoạn ? + Đoạn 1 : từ đầu đến của chúa trời. - Hướng dẫn đọc. + Đoạn 2 : tiếp đến gần bảy chục tuổi. + Đoạn 3 : còn lại - Đọc nối tiếp lần 1. - Đọc nối tiếp lần 1 + từ khó. - Đọc nối tiếp lần 2. - Đọc nối tiếp lần 2 + đọc chú giải. - Luyện đọc theo cặp. - 2HS đọc và sửa lỗi cho nhau. - GV đọc mẫu. c. Tìm hiểu nội dung. - Đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi. + Ý kiến của Cô- péc- ních có điều gì + Lúc bấy giờ mọi người cho rằng trái đất là khác với ý kiến chung lúc bấy giờ ? trung tâm của vũ trụ, đứng yên một chỗ, còn mặt trời, mặt trăng và các vì sao phải quay quanh trái đất, Cô- péc- ních lại chứng minh rằng trái đất mới là một hành tinh quanh xung quanh mặt trời. + Vì sao phát hiện của Cô- péc–ních lại + Vì nó đi ngược lại với những lời phán bảo bị coi là tà thuyết ? của Chúa trời. - Tiểu kết rút ý chính 1.Cô- pép- ních dũng cảm bác bỏ ý kiến sai Họ và tên: Tòng Vinh Quang 61 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  2. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 lầm, công bố phát hiện mới. - Đọc đoạn 2 - 1 HS đọc đoạn 2 +Ga- li- lê viết sách nhằm mục đích gì? + Ga- li- lê viết sách nhằm ủng hộ, cổ vũ ý kiến của Cô- péc- ních. + Vì cho rằng ông cùng Cô- péc- ních nói ngược với những người bảo vệ Chúa trời. - Tiểu kết rút ý chính 2. Chuyện Ga- li- lê bị xét xử. - Đọc đoạn 3: + Lòng dũng cảm của Cô- péc- ních và + Hai nhà khoa học đã qiám nói lên khoa học Ga- li- lê thể hiện ở cỗ nào ? chân chính, nói ngược với lời phán bảo của Chúa trời. Ga- li- lê đã bị đi tù nhưng ông vẫn bảo vệ chân lí. - Tiểu kết rút ý chính. 3.Sự dũng cảm bảo vệ chân lý của nhà bác học Ga- li- lê. - Tiểu kết rút ra bài học: * Ca ngợi ngững nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học. d. Luyện đọc diễn cảm. - Đọc nối tiếp lân 3. - Đọc nối tiếp và nêu cách đọc toàn bài. - Hướng hướng dẫn đọc diễn cảm. - Nêu cánh đọc đoạn 2 - Tổ chức cho HS đọc diễn cảm theo - Đọc trong nhóm. nhóm. - Gọi các nhóm thi đọc. - Thi đọc điễn cảm. - Nhận xét, tuyên dương. 4. Củng cố: - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: - Học bài và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa : ___ TIẾT 3 : TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: - Rút gọn được phân số. - Nhận biết được phân số bằng nhau. Biết giải bài toán có lời văn liên quan đến phân số. - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Bảng phụ ghi nội dung bài tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. + Nêu cách nhân hai phân số? Lấy ví dụ? - 2 HS nêu và lấy ví dụ, cả lớp làm. + Nêu cách cộng, trừ hai phân số khác - 2 HS nêu và lấy ví dụ, lớp thực hiện. mẫu số? Lấy ví dụ? Họ và tên: Tòng Vinh Quang 62 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  3. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 - Gv cùng HS nhận xét, chữa bài, tuyên dương . 3. Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. b.Hướng dẫn làm bài tập. * Bài 1 : - HS đọc yêu cầu bài. - Tổ chức HS làm bài vào vở . - 2 HS lên bảng. Cả lớp làm bài vào vở. a) Rút gọn các phân số 25 5 10 5 6 3 ; ; 30 6 12 6 10 5 b) Các phân số trên bằng phân số 25 5 10 5 6 3 ; ; 30 6 12 6 10 5 - Gv nhận xét chung và chốt bài đúng. - Nhận xét bài bạn. * Bài 2. - Hs đọc yêu cầu bài. - Hướng dẫn HS lập phân số rồi tìm phân số của một số. Bài giải: a) Phân số chỉ ba tổ học sinh là: 3 4 b) Số học sinh của ba tổ là: 3 32 24 (bạn) 4 - Nhận xét ,tuyên dương . Đáp số: a) 3 ; b) 24 bạn. 4 * Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài toán - HS đọc yêu cầu bài. - Tổ chức học sinh trao đổi tìm ra các + Tìm độ dài đoạn đường đã đi . bước giải: + Tìm độ dài đoạn đường còn lại . Bài giải: Anh Hải đã đi được một đoạn đường dài là: 2 15 10(km ) 3 Anh Hải còn phải đi tiếp một đoạn đường dài là: - Nhận xét ,chữa bài . 15 – 10 = 5 ( km ) 4. Củng cố: Đáp số: 5 km. - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: - Về nhà học và làm bài tập . *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 4 : ĐẠO ĐỨC TÍCH CỰC THAM GIA Họ và tên: Tòng Vinh Quang 63 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  4. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 CÁC HOẠT ĐỘNG NHẬN ĐẠO (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: - Nêu đựơc ví dụ về hoạt động nhân đạo. - Thông cảm với bạn bè và những người gặp khó khăn, hoạn nạn ở lớp, ở trường và cộng đồng. - Tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp, ở trường, ở địa phương phù hợp với khả năng và vận động bạn bè, gia đình cùng tham gia. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - SGK,giáo án III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. + Thế nào là hoạt động nhân đạo ? - 1,2 HS nêu, lớp nhận xét. - Gv nhận xét chung và đánh giá. 3. Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. b. Hoạt động 1 : - Tổ chức HS trao đổi theo nhóm - Trao đổi bài theo nhóm - Trình bày: Gv nêu từng việc làm: - Đại diện lần lượt các nhóm nêu. - Lớp nhận xét, trao đổi, bổ sung. - GV nhận xét chốt ý đúng: + Việc làm nhân đạo: b,c,e. + Việc làm không phải thể hiện lòng nhân đạo: a,d. c. Hoạt động 2: Xử lí tình huống bài tập 2 sgk/38. - HS đưa ra cách ứng xử và biết cách nhận xét cách ứng xử của bạn về các việc làm nhân đạo. - Cách tiến hành: - Chia lớp theo nhóm 4: Nhóm lẻ thảo luận - Thảo luận nhóm, mỗi nhóm thảo luận tình huống a, nhóm chẵn thảo luận tình một tình huống huống b. - Đại diện các nhóm trình bày, bổ sung, - Đại diện các nhóm trình bày tranh luận. - GV nhận xét kết luận chung +Tình huống a: Đẩy xe lăn giúp bạn, hoặc quyên góp tiền giúp bạn mua xe. + Tình huống b: Thăm hỏi, trò chuyện với bà cụ, giúp đỡ bà những công việc vặt hằng ngày như quét nhà, quét sân, nấu cơm, d. Hoạt động 3: Thảo luận nhóm bài tập 5. - Nêu được những người có hoàn cảnh khó khăn và những việc làm giúp đỡ họ. - Cách tiến hành: - Tổ chức HS trao đổi theo nhóm 4: - Hoạt động nhóm 4 trao đổi, cử thư kí ghi Họ và tên: Tòng Vinh Quang 64 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  5. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 - Gv phát phiếu khổ to và bút cho 2 nhóm: kết quả vào phiếu. 2 nhóm làm phiếu. - Gọi các nhóm trình bày - Đại diện các nhóm nêu, dán phiếu, lớp - Gv nhận xét chốt ý. trao đổi việc làm của bạn. - Một số HS đọc ghi nhớ bài. - 2 HS đọc ghi nhớ e.Hoạt động tiếp nối. - Thực hiện theo kết quả bài tập 5 đã xây dựng trong nhóm. 4. Củng cố: - Gv nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: - Dặn về nhà học bài chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: BUỔI CHIỀU TIẾT 1 : ÂM NHẠC ( Giáo viên chuyên soạn, giảng ) ___ TIẾT 2 : ÔN TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: - Rút gọn được phân số. - Nhận biết được phân số bằng nhau. Biết giải bài toán có lời văn liên quan đến phân số. - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Bảng phụ ghi nội dung bài tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. + Nêu cách nhân hai phân số? Lấy ví dụ? - 2 HS nêu và lấy ví dụ, cả lớp làm. + Nêu cách cộng, trừ hai phân số khác - 2 HS nêu và lấy ví dụ, lớp thực hiện. mẫu số? Lấy ví dụ? - Gv cùng HS nhận xét, chữa bài, tuyên dương . 3. Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. b.Hướng dẫn làm bài tập. * Bài 1 : ( Diành cho Hs yếu ) - Cộng hai phân số cùng mẫu số - HS đọc yêu cầu bài. - Gv yêu cầu Hs lên bảng thực hiện - Hs lên bảng thực hiện ,lớp làm bảng con . 4 5 4 5 9 3 2 3 2 5 ; - Nhận xét ,chữa bài . 7 7 7 7 6 6 6 6 * Bài 2: ( Dành cho Hs TB ) Tính. - Cộng hai phân số khác mẫu số. - Hs lên bảng thực hiện ,lớp làm bảng con . Họ và tên: Tòng Vinh Quang 65 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  6. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 2 5 6 20 26 7 3 28 24 52 ; 4 3 15 15 15 8 4 32 32 32 - Nhận xét ,tuyên dương . 3 + 4 = 3 + 4 = 15 + 4 = 19 5 1 5 5 5 5 * Bài 3 : ( Giành cho Hs khá ,giỏi ) - Gọi HS đọc yêu cầu của bài toán - HS đọc yêu cầu bài. - Tổ chức học sinh trao đổi tìm ra các + Tìm độ dài đoạn đường đã đi . bước giải: + Tìm độ dài đoạn đường còn lại . Bài giải: Anh Hải đã đi được một đoạn đường dài là: 2 40 16(km ) 5 Anh Hải còn phải đi tiếp một đoạn đường dài là: - Nhận xét ,chữa bài . 40 – 16 = 24 ( km ) 4. Củng cố: Đáp số: 24 km. - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: - Về nhà học và làm bài tập . *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 3 : ÔN TẬP ĐỌC DÙ SAO TRÁI ĐẤT VẪN QUAY I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Đọc đúng các tên riêng nước ngoài ; biết đọc với giọng kể chậm rãi, bước đầu bộc lộ được thái độ ca ngợi hai nhà bác học dũng cảm. - Hiểu nội dung : Ca ngợi ngững nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học. (trả lời đước các câu hỏi trong SGK). - Học sinh yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - GV : Sơ đồ trái đất trong hệ mặt trời. - HS : đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức. - Lớp hát đầu giờ. 2. Kiểm tra bài cũ . + Đọc bài và trả lời câu hỏi: Em có - HS thực hiện theo yêu cầu. cảm nghĩ gì về nhân vật Ga – vrốt? - Nhận xét – Đánh giá . 3. Bài mới. a.Giới thiệu bài : Ghi đầu bài. - Ghi đầu bài. b.Luyện đọc. - Gọi HS đọc toàn bài : bài chia làm - Bài chia làm 3 đoạn: Họ và tên: Tòng Vinh Quang 66 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  7. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 mấy đoạn ? + Đoạn 1 : từ đầu đến của chúa trời. - Hướng dẫn đọc. + Đoạn 2 : tiếp đến gần bảy chục tuổi. + Đoạn 3 : còn lại - Đọc nối tiếp lần 1. - Đọc nối tiếp lần 1 + từ khó. - Đọc nối tiếp lần 2. - Đọc nối tiếp lần 2 + đọc chú giải. - Luyện đọc theo cặp. - 2HS đọc và sửa lỗi cho nhau. - GV đọc mẫu. c. Luyện đọc diễn cảm. - Đọc nối tiếp lân 3. - Đọc nối tiếp và nêu cách đọc toàn bài. - Hướng hướng dẫn đọc diễn cảm. - Nêu cánh đọc đoạn 2 - Tổ chức cho HS đọc diễn cảm theo - Đọc trong nhóm. nhóm. - Gọi các nhóm thi đọc. - Thi đọc điễn cảm. - Nhận xét, tuyên dương. 4. Củng cố: - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: - Học bài và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa : Ngày soạn : 11 / 3 / 2015. Ngày giảng: Thứ ba ngày 17 tháng 3 năm 2015 TIẾT 1: TOÁN ÔN TẬP I. MỤC TIÊU: - Thực hiện được các phép tính với phân số. - Hs làm được bài tập 1,2,3. - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Bảng phụ ghi nội dung bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức . 2. Kiểm tra bài cũ. + Nêu cách nhân hai phân số? Lấy ví - 2 HS nêu và lấy ví dụ, lớp làm vở nháp . dụ? + Nêu cách cộng, trừ hai phân số - 2 HS nêu và lấy ví dụ, lớp thực hiện. khác mẫu số? Lấy ví dụ? - Gv cùng HS nhận xét, chữa bài, tuyên dương . 3. Bài mới. a. Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. - Ghi đầu bài b. Hướng dẫn làm bài tập. * Bài 1: ( Dành cho Hs yếu ) - GV hướng dẫn yêu cầu Hs lên bảng - Hs lên bảng thực hiện ,lớp làm bảng con . Họ và tên: Tòng Vinh Quang 67 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  8. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 6 2 6 2 4 5 4 5 4 9 làm bài a) ; b) - Quan sát ,giúp đỡ Hs còn lúng túng 9 9 9 9 8 8 8 8 chưa hiểu bài. - GV nhận xét , tuyên dương . * Bài 2: (Dành cho Hs TB ). - Gv cùng Hs củng cố lại kiến thức - Hs nêu lại quy tắc thực hiện phép chia phân phép nhân phân số . số . - Nhận xét ,đánh giá . - Gv yêu cầu Hs lên bảng thực hiện - Hs lên bảng thực hiện lớp làm vở nháp . phép chia phân số . 3 5 3 7 21 5 2 5 3 15 a) : ; b) : - GV nhận xét, tuyên dương 4 7 4 5 20 6 3 6 2 12 * Bài 3: ( Dành cho Hs khá , giỏi ) - Gv hướng dẫn ,yêu cầu Hs làm bài - Hs lên bảng thực hiện . 4 3 2 4 3 2 12 2 28 12 40 5 - Gv cùng HS nhận xét, chữa bài,trao a) đổi. 3 2 4 3 2 4 6 4 24 24 24 3 6 5 3 6 5 3 30 3 180 24 204 17 b) 4. Củng cố: 2 4 6 2 4 6 8 6 48 48 48 4 - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: - Về nhà học và làm bài tập . *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 2 : LUYỆN TỪ VÀ CÂU CÂU KHIẾN I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu khiến (nội dung ghi nhớ). - Nhận biết được câu khiến trong đoạn trích (BT1, mục III) ; bước đầu biết đặt câu khiến nói với bạn, với anh chị hoặc với thầy cô (BT3). - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Bảng phụ viết sẵn bài tập1 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. - Đặt câu kể Ai là gì ? - 2 HS đặt - Gv nhận xét, đánh giá . - Nhận xét, chữa bài 3. Bài mới. a. Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. 1)Nhận xét : * Bài 1: HS nêu YC của bài. - 2 HS nêu. - Mẹ mời sứ giả vào đây cho con ! + Câu dưới đây có tác dụng gì ? + Câu nói đó là lời nói của Gióng nhờ mẹ Họ và tên: Tòng Vinh Quang 68 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  9. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 gọi sứ giả vào. * Bài 2: + Cuối câu có dùng dấu gì ? + Cuối câu có sử dụng dấu chấm than * Bài 3: - Các câu gợi ý: - Hãy nói với bạn bên cạnh một câu để + Ton Châu ơi, cho mình mượn quyển vở mượn quyển vở. Viết lại câu ấy. của bạn ! + Làm ơn cho tớ mượn quyển vở của bạn một lát nhé ! + Cho mình mượn quyển vở của bạn với: - Câu khiến dùng nêu yêu cầu, để nghị, mong muốn của người nói, người viết với người khác. Cuối câu khiến thường có dấu chấm than hoặc dấu chấm. - Tiểu kết rút ra ý nhớ : - HS đọc ghi nhớ. 2) Luyện tập . * Bài 1: - Các câu khiến trong đoạn trích là. - Tìm những câu khiến trong đoạn văn sau a, Hãy gọi người hành khách vào cho ta ! b, Lần sau khi nhảy múa phải chú ý nhé ! c, Nhà vua hoàn lại gươm cho long vương ! d, Con đi chặt đủ một trăm đốt tre về đây cho ta ! * Bài 2: Tìm 3 câu khiến trong SGK - HS tìm và nêu Toán, Tiếng Việt + Bài Ga - rốt ngoài chiến luỹ ! - GV nhận xét, chữa bài + Vào ngay ! + Ti ti thôi ! + Bài vương quốc vắng nụ cười ! + Dẫn nó vào đức vua phấn khởi ra lệnh ! + Hãy nói cho ta biết vì sao cháu cười đẹp! - Gợi ý: * Bài 3: Hãy đặt một câu khiến để nói với - Cho mình mượn bút chì một lát nhé ! bạn, với anh chi hoặc với cô giáo - Anh sửa cho em cái bút với ! - Thưa cô, cô giảng cho em bài toán này với ! 4. Củng cố: - Nhận xét tiết học 5. Dặn dò: - Về nhà học và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 3 : THỂ DỤC (Giáo viên chuyên dạy) ___ TIẾT 4 : KỂ CHUYỆN Họ và tên: Tòng Vinh Quang 69 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  10. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Chọn được câu chuyện đã tham gia (hoặc chứng kiến) nói về lòng dũng cảm, theo gợi ý SGK. - Biết sắp xếp các sự việc theo trình tự hợp lí để kể lại rõ ràng ; biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện. - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Tranh minh hoạ sgk phóng to (nếu có). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. - Kể lại câu chuyện em được nghe hoặc - 2 HS kể, lớp nhận xét, trao đổi về nội được đọc nói về lòng dũng cảm ? dung câu chuyện của bạn kể. - Gv nhận xét ,tuyên dương . 3. Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. b.Hướng dẫn học sinh hiểu yêu cầu đề bài. - Gv viết đề bài lên bảng: *Đề bài: Kể lại một câu chuyện về lòng - HS đọc đề bài. dũng cảm mà em được chứng kiến hoặc tham gia. - Gv hỏi học sinh để gạch chân những từ - HS trả lời: quan trọng trong đề bài: - Đọc các gợi ý ? - 4 HS nối tiếp nhau đọc gợi ý 1,2,3,4. + Lưu ý : HS có thể kể cả các câu chuyện đã được chứng kiến qua truyền hình và trên phim ảnh. - Một số em không tìm truyên có thể kể câu chuyện đã nghe, đã đọc. - Giới thiệu câu huyện mình chọn kể: - Nối tiếp nhau giới thiệu. c.Thực hành kể chuyện, trao đổi ý nghĩa câu chuyện. - Nêu dàn ý câu chuyện: - HS nêu gợi ý 2. - Kể chuyện theo cặp: - Cặp kể chuyện. - Thi kể: - Đại diện các nhóm lên thi, lớp trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. - Gv cùng HS nhận xét, bình chọn bạn kể câu chuyện hay, hấp dẫn nhất. 4. Củng cố: - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: - Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân Họ và tên: Tòng Vinh Quang 70 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  11. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 nghe. Xem trước bài kể chuyện tuần 28. *) Chỉnh sửa: BUỔI CHIỀU TIẾT 1 : TOÁN ÔN TẬP I.MỤC TIÊU : - Biết trừ hai phân số cùng mẫu số. - Nhận biết phép trừ hai phân số có cùng mẫu số. - Hs yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - HS chuẩn bị 2 băng giấy hình chữ nhật kích thước 4cm x 12cm. Kéo - GV chuẩn bị 2 băng giấy hình chữ nhật kích thước 1dm x 6dm. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. - Lớp hát tập thể 2.Kiểm tra bài cũ. - GV gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu các em - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS cả làm bài tập của tiết 116. lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. - GV nhận xét – Đánh giá . 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. - Nghe GV giới thiệu bài. d.Luyện tập - Thực hành. * Bài 1 ( Dành cho Hs yếu ) - GV hướng dẫn yêu cầu Hs lên bảng - HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài làm bài vào bảng con . 5 2 5 2 3 a) 3 3 3 3 8 7 8 7 1 b) 6 6 6 6 8 3 8 3 5 - GV nhận xét , tuyên dương . c) 2 2 2 2 * Bài 2: ( Dành cho Hs TB ) - GV yêu cầu HS lên bảng làm bài . - Hs lên bảng làm bài ,lớp làm bảng con . 45 25 45 25 20 a) - GV yêu cầu HS nhận xét bài làm của 21 21 21 21 67 26 67 26 41 bạn trên bảng. b) - GV nhận xét bài làm của HS, tuyên 36 36 36 36 dương . * Bài 3: ( Dành cho Hs khá ,giỏi ) - Gv yêu cầu Hs lên bảng làm bài - 4 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở 5 8 5 2 3 a) 6 24 6 6 6 8 35 8 7 1 b) 5 25 5 5 5 Họ và tên: Tòng Vinh Quang 71 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  12. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 - Nhận xét ,tuyên dương . - Nhận xét, chữa bài 4.Củng cố: - GV yêu cầu HS nêu lại cách thực hiện phép trừ các phân số cùng mẫu số. 5.Dặn dò: - Dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện thêm và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 2 : MĨ THUẬT ( Giáo viên chuyên soạn, giảng ) ___ TIẾT 3 : KĨ THUẬT LẮP CÁI ĐU (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU : - Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết để lắp cái đu. - Lắp được cái đu theo mẫu. - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Mẫu cái đu lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức. - Cả lớp quan sát. 2. Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS 3. Bài mới. a. Giới thiệu bài. *Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét mẫu. - Tổ chức HS quan sát mẫu cái đu lắp sẵn. + Cái đu có những bộ phận nào ? + Có 3 bộ phận: giá đỡ đu, ghế đu, trục đu. + Tác dụng của cái đu trong thực tế ? + Cho các em nhỏ ngồi chơi ở công viên, trường mầm non. *Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật. a. Chọn các chi tiết: - HS nêu các chi tiết để lắp cái đu. - Gọi HS lên chọn chi tiết: - 2 HS lên chọn - Lớp HS tự chọn theo nhóm 2. b. Lắp từng bộ phận. * Lắp giá đỡ đu: - HS quan sát hình 2. + Để lắp giá đỡ đu cần chọn chi tiết nào ? + 4 cọc đu, thanh thẳng 11 lỗ, giá đỡ trục đu. + Khi lắp giá đỡ đu em cần chú ý gì ? + Chú ý vị trí trong ngoài của các thanh Họ và tên: Tòng Vinh Quang 72 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  13. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 thẳng 11 lỗ và thanh chữ U dài. * Lắp ghế đu: + Lắp ghế đu cần chọn chi tiết nào ? + Chọn tấm nhỏ, 4 thanh thẳng 7 lỗ, 1 thanh chữ U dài. - Tổ chức HS quan sát hình 3 sgk/83. * Lắp trục đu vào ghế đu. - HS quan sát hình 4 sgk/84. + Để cố định trục đu cần bao nhiêu vòng + Cần 4 vòng hãm. hãm ? c. Lắp ráp cái đu. - HS quan sát hình 1 để lắp ráp cái đu. - Gv cùng HS lắp hoàn chỉnh cái đu. - Gv cùng HS kiểm tra sự dao động của cái đu. d. Tháo các chi tiết. + Nêu cách tháo ? - Tháo rời từng bộ phận, rồi tháo rời từng chi tiết theo trình tự ngược trình tự lắp. - Tháo xong phải xếp gọn các chi tiết vào hộp. 4. Củng cố: - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: - Chuẩn bị giờ sau thực hành lắp cái đu. *) Chỉnh sửa: Ngày soạn: 11 / 3 / 2015 Ngày dạy: Thứ tư ngày 18 tháng 3 năm 2015 TIẾT 1: TẬP ĐỌC CON SẺ I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài phù hợp với nội dung ; bước đầu biết nhấn giọng từ ngữ gợi tả, gợi cảm. - Hiểu nội dung : Ca gợi hành động dũng cảm, xả thân cứu sẻ non của sẻ già.(trả lời được các câu hỏi trong SGK). - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - GV : Tranh minh hoạ, bảng phụ. - HS : đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức. - Lớp hát đầu giờ. 2. Kiểm tra bài cũ. - Đọc bài và trả lời câu hỏi: Vì sao phát hiện của Cô- péc – ních lại bị coi là tà thuyết ? - Nhận xét – Đánh giá . 3. Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. - Ghi đầu bài. Họ và tên: Tòng Vinh Quang 73 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  14. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 b.Luyện đọc . - Gọi HS đọc toàn bài : bài chia làm mấy - HS đọc toàn bài, Bài chia làm 5 đoạn: đoạn ? - Đọc nối tiếp lần 1 - Đọc nối tiếp lần 1 + đọc từ khó. - Đọc nối tiếp lần 2. - Đọc nối tiếp lần 2 + đọc chú giải. - Luyện đọc theo cặp - 2 HS đọc và sửa lỗi cho nhau. - GV đọc mẫu. - Lắng nghe c. Tìm hiểu nội dung. - Đọc thầm đoạn 1, 2, 3 và trả lời câu hỏi. + Trên đường đi con chó thấy gì ? + Trên đường đi con chó đánh hơi thấy một con sẻ non vừa rơi trên tổ xuống. + Con chó định làm gì con sẻ non ? + Con chó chậân rãi tiến lại gần sẻ non. + Tìm những từ ngữ cho thấy con sẻ còn + Con sẻ non mép vàng óng, trên đầu non và rất yếu ? còn có một nhúm lông tơ. + Việc gì đột ngột xảy ra khiến con chó + Bỗng từ trên cao gần đó một con sẻ dừng lại? già từ trên cây lao xuống đất để cứu con, nó lấy thân mình phủ kín sẻ con, nó rít lên tuyệt vọng, thảm thiết, nhảy hai, ba bước về phía cái mõm há rộngđầy răng của con chó, lao đến cứu con, nó rit lên bằng giọng hung dữ và khản đặc. - Tiểu kết rút ý chính. 1.Cuộc đối đầu giữa sẻ mẹ nhỏ bé và con chó khổng lồ. - Gọi HS đọc đoạn 4, 5. - Đọc và trả lời câu hỏi. + Vì sao tác giả bày tỏ lòng kính phụ đối + Vì con sẻ nhỏ bé dũng cảm đối đầu với với con sẻ nhỏ bé ? con chó to hung dữ để cứu con. - Tiểu kết rút ý chính. 2.Sự ngưỡng mộ của tác giả trước tình mẹ con thiêng liêng. - Tiểu kết rút nội dung chính của bài. * Ca gợi hành động dũng cảm, xả thân d. Hướng dẫn đọc diễn . cứu sẻ non của sẻ già - Gọi HS đọc nối tiếp lần 3. - Đọc nối tiếp và nêu cách đọc bài. - Hướng đẫn đọc diễn cảm đoạn 3 - Đọc diễn cảm - Tổ chức cho HS thi đọc. - Thi đọc diễn cảm. 4. Củng cố: - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: - Học bài và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 2 : TOÁN HÌNH THOI I. MỤC TIÊU : - Nhận biết đựơc hình thoi và một số đặc điểm của nó. Họ và tên: Tòng Vinh Quang 74 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  15. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - GV chuẩn bị mô hình hình vuông chuyển sang hình thoi được. - HS chuẩn bị: Giấy kẻ ô vuông, thước kẻ, êke. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ . - Gọi Hs lên bảng làm bài tập nội dung - Hs lên bảng thực hiện ,lớp nhận xét ,bổ tiết trước . sung - Nhận xét – Đánh giá . 3. Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. b.Hình thành biểu tượng về hình thoi. - GV cùng HS lắp ghép mô hình hình - HS quan sát và lắp ghép. vuông. - Xô lệch hình trên để được một hình - HS thực hiện và quan sát. mới: - Vẽ hình mới lên bảng: - HS quan sát hình trên bảng và hình sgk/140. B A C D + Hình mới gọi là hình gì ? + Hình thoi. c. Đặc điểm của hình thoi. - Tổ chức HS đo các cạnh hình thoi. - HS thực hiện. + Nêu đặc điểm của hình thoi ? - Nhiều HS nhắc. d. Thực hành. * Bài 1. - Tổ chức HS nêu miệng và trao đổi cả - Cả lớp đọc yêu cầu bài và suy nghĩ trả lời: lớp: - Hình thoi: Hình 1,3. - Hình chữ nhật: Hình 2. - Gv cùng HS nhận xét, chốt bài đúng. * Bài 2. - Gv vẽ hình lên bảng: - 1 HS lên bảng thực hiện và cả lớp thực hiện với hình trong SGK, trả lời câu hỏi. + Hình thoi còn có đặc điểm gì ? + Hình thoi có 2 đường chéo vuông góc với 4. Củng cố: nhau và cắt nhau tại trung điểm của mỗi - Nhận xét tiết học. đường. 5. Dặn dò: Họ và tên: Tòng Vinh Quang 75 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  16. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 - Về nhà học thuộc bài. Xem bài 134. Chỉnh sửa: ___ TIẾT 3 : TẬP LÀM VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI (KIỂM TRA VIẾT) I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Viết được một bài văn hoàn chỉnh tả cây cối theo gợi ý đề bài trong SGK (hoặc đề bài do giáo viên chọn) . - Bài viết đủ 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài), diễn đạt thành câu, lời tả tự nhiên, rõ ý. - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Ảnh một số cây trong sgk, một số tranh ảnh về cây cối khác. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. + Đọc đoạn kết bài bài văn tả cây tre, - Hs lên bảng đọc hoặc tràm - Nhận xét – Đánh giá . 3. Đề bài: - GV chọn cả 4 đề bài trong SGK / 92 - HS đọc chọn 1 trong 4 đề bài để làm. chép lên bảng lớp. - Gv nhắc nhở HS trước khi làm bài: Nháp dàn ý Mở bài gián tiếp, kết bài cách mở rộng. - GV cho HS viết bài - HS viết bài. 4. Củng cố: - Nhận xét tiết kiểm tra. 5. Dặn dò. - Dặn về nhà chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 4 : KHOA HỌC CÁC NGUỒN NHIỆT I. MỤC TIÊU : - Kể tên và nêu được vai trò của một số nguồn nguồn nhiệt. - Thực hiện được một số biên pháp an toàn, tiết kiệm khi sử song các nguồn nhiệt trong sinh hoạt. Ví dụ : theo dõi khi đun nấu ; tắt bếp khi đun xong, - Có ý thức tiết kiệm khi sử dụng các nguồn nhiệt trong đời sống hàng ngày. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Chuẩn bị đồ dùng thí nghiệm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. - Lớp hát đầu giờ. Họ và tên: Tòng Vinh Quang 76 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  17. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 2.Kiểm tra bài cũ. + Những vật như thế nào gọi là vật - HS nêu theo yêu cầu truyền nhiệt và vật cách nhiệt ? Cho ví dụ. - Nhận xét – Đánh giá . 3. Bài mới. a.Giới thiệu bài – Viết đầu bài. - Nhắc lại đầu bài. b. Hoạt động 1: Nguồn nhiệt và vai trò của chúng - Kể tên và nêu được vai trò của các - Tìm hiểu về các nguồn nhiệt và vai trò của nguồn nhiệt thường gặp trong cuộc sống. chúng. - Y/c HS quan sát và thảo luận nhóm. + Nêu vai trò của các nguồn nhiệt. + Các nguồn nhiệt: Mặt trời, ngọn lửa của các vật bị đốt cháy, nhiệt điện, dầu lửa, khí đốt + Trong cuộc sống hàng ngày nguồn nhiệt dùng để đun nấu, sấy khô, sưởi ấm và dùng để sản xuất c. Hoạt động 2: Các rủi ro, nguy hiểm khi sử dụng các nguồn nhiệt - Y/c HS thảo luận nhóm đôi rồi ghi vào - HS thảo luận nhóm đôi rồi ghi vào bảng. bảng. Rủi ro, nguy hiểm Cách phòng tránh Bỏng lửa Thận trọng khi dùng lửa Cháy nhà, rừng d. Hoạt động 3: Tìm hiểu việc sử dụng Điện giật Không nghịch điện các nguồn nhiệt trong sinh hoạt, lao động và sản xuất ở gia đình, địa phương - Có ý thức tiết kiệm khi sử dụng các - Các nhóm báo cáo kết quả : Đun nấu, sưởi nguồn nhiệt trong cuộc sống hàng ngày. ấm, là quần áo, sấy tóc, hàn xì, thắp sáng - Thảo luận nhóm. - Nhận xét, bổ sung. 4. Củng cố: - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: - Về học kỹ bài và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: BUỔI CHIỀU TIẾT 1 : ÔN TẬP ĐỌC CON SẺ I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp với nội dung ,bước đầu biết nhấn giọng từ ngữ Họ và tên: Tòng Vinh Quang 77 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  18. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 gợi tả, gợi cảm. - Hiểu nội dung : Ca gợi hành động dũng cảm, xả thân cứu sẻ non của sẻ già.(trả lời được các câu hỏi trong SGK). - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - GV : Tranh minh hoạ, bảng phụ. - HS : đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức. - Lớp hát đầu giờ. 2. Kiểm tra bài cũ. - Đọc bài và trả lời câu hỏi: Vì sao phát hiện của Cô- péc – ních lại bị coi là tà thuyết ? - Nhận xét – Đánh giá . 3. Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. - Ghi đầu bài. b.Luyện đọc . - Gọi HS đọc toàn bài : bài chia làm mấy - HS đọc toàn bài, Bài chia làm 5 đoạn: đoạn ? - Đọc nối tiếp lần 1 - Đọc nối tiếp lần 1 + đọc từ khó. - Đọc nối tiếp lần 2. - Đọc nối tiếp lần 2 + đọc chú giải. - Luyện đọc theo cặp - 2 HS đọc và sửa lỗi cho nhau. - GV đọc mẫu - Lắng nghe c. Hướng dẫn đọc diễn . - Gọi HS đọc nối tiếp lần 3. - Đọc nối tiếp và nêu cách đọc bài. - Hướng đẫn đọc diễn cảm đoạn 3 - Đọc diễn cảm - Tổ chức cho HS thi đọc. - Thi đọc diễn cảm. 4. Củng cố: - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: - Học bài và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 2 : ÔN TOÁN HÌNH THOI I. MỤC TIÊU : - Nhận biết đựơc hình thoi và một số đặc điểm của nó. - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - GV chuẩn bị mô hình hình vuông chuyển sang hình thoi được. - HS chuẩn bị: Giấy kẻ ô vuông, thước kẻ, êke. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ . Họ và tên: Tòng Vinh Quang 78 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  19. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 - Gọi Hs lên bảng làm bài tập nội dung - Hs lên bảng thực hiện ,lớp nhận xét ,bổ tiết trước . sung - Nhận xét – Đánh giá . 3. Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. b. Thực hành. * Bài 1: ( Dành cho Hs yếu ). - GV yêu cầu HS tự làm bài. - Hs lên bảng thực hiện ,lớp làm bảng con . 9 4 9 4 5 5 6 5 6 11 a) ; b) - GV nhận xét bài làm của HS . 6 6 6 6 7 7 7 7 * Bài 2: ( Dành cho Hs TB ). - GV yêu cầu HS tự làm bài - Cả lớp đọc yêu cầu bài và suy nghĩ trả lời: - Hình thoi: Hình 2, 3 , 4. - Hình chữ nhật: Hình 1. - GV nhận xét, tuyên dương * Bài 3: (Dành cho Hs khá ,giỏi ) - Gv vẽ hình lên bảng: - 1 HS lên bảng thực hiện và cả lớp thực hiện với hình trong SGK, trả lời câu hỏi. + Hình thoi còn có đặc điểm gì ? + Hình thoi có 2 đường chéo vuông góc với nhau và cắt nhau tại trung điểm của mỗi 4. Củng cố: đường. - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: - Về nhà học thuộc bài. Xem bài 134. Chỉnh sửa: ___ TIẾT 3 : LUYỆN VIẾT CHỮ LỜI CÂY BÀNG I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Viết đúng và đẹp các chữ trong vở luyện viết - Rèn tính cẩn thận của HS trong khi viết bài - Hs yêu thích môn học . II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Vở lụyên viết III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. - Kiểm tra sự chuẩn bị của hs - Nhận xét ,đánh giá 3. Bài mới: - GV yêu cầu học sinh đọc yêu cầu cần - HS đọc : Lời cây bàng luyện viết trong bài - Yêu cầu HS viết vào vở ô ly rồi viết vở - Hs viết bài vào vở Họ và tên: Tòng Vinh Quang 79 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  20. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 luyện viết. - GV quan sát- nhận xét. 4. Củng cố: - GV nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: - Về nhà luyện viết lại bài vào vở luyện chữ *) Chỉnh sửa: Ngày soạn: 12 / 3 / 2015 Ngày dạy: Thứ năm ngày 19 tháng 3 năm 2015 ( Đ/c Hiển soạn ,giảng ) Ngày soạn: 12/ 3 / 2015 Ngày giảng: Thứ sáu ngày 20 tháng 3 năm 2015 TIẾT 1: TOÁN LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Nhận biết được hình thoi và một số dặc điểm của nó. - Tính được diện tích hình thoi. - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Mỗi học sinh chuẩn bị 1 tấm bìa, kéo. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. - Muốn tính diện tích hình thoi ta làm - 2 HS trả lời, nêu ví dụ, lớp thực hiện ví dụ. như thế nào? Nêu ví dụ chứng minh? - Gv cùng HS, nhận xét, tuyên dương . 3. Bài mới. a. Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. b. Hướng dẫn làm bài tập. * Bài 1. - Làm miệng - Cả lớp đọc yêu cầu bài, làm vào nháp, nêu miệng kết quả. - Gv cùng HS nhận xét kết quả, trao đổi a. Diện tích hình thoi là 114 cm2. cách làm và chốt kết quả đúng: b. Diện tích hình thoi là: 1050 cm2. * Bài 2. - Hs đọc yêu cầu bài. - Tổ chức hs trao đổi cách làm bài. - HS nêu cách làm bài. - Lớp làm bài vào vở, 1 HS lên bảng chữa bài. Bài giải Diện tích miếng kính là: (14 x 10 ) : 2 = 70 (cm2). Họ và tên: Tòng Vinh Quang 80 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  21. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 Đáp số: 70 cm2. - Gv cùng HS nhận xét, trao đổi chữa bài. * Bài 4. Tổ chức thực hành gấp và kiểm - Lớp thực hành theo hướng dẫn SGK/144. tra. - Trình bày và trao đổi: - Một số học sinh trình bày gấp và cùng lớp trao đổi kết quả qua việc gấp. - Nêu đặc điểm của hình thoi ? - HS nêu. 4. Củng cố: - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: - Về nhà làm bài tập VBT tiết 135. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 2 : TẬP LÀM VĂN TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Biết rút kinh nghiệm về bài tập làm văn tả cây cối (đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả, ) ; tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của giáo viên. - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Phiếu ghi sẵn lỗi về chính tả, dùng từ, câu, ý cần chữa trước lớp. - Một số phiếu phát cho học sinh sửa lỗi, bút màu, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới. 1. Nhận xét chung bài viết của HS. - Đọc lại các đề bài, phát biểu yêu cầu của - Lần lượt HS đọc và nêu yêu cầu các đề từng đề. bài tuần trước. - Gv nhận xét chung: * Ưu điểm: * Khuyết điểm: - Gv trả bài cho từng HS. 2. Hướng dẫn HS chữa bài. a. Hướng dẫn học sinh chữa bài. - Đọc thầm bài viết của mình, đọc kĩ lời cô giáo phê tự sửa lỗi. - Gv giúp đỡ HS yếu nhận ra lỗi và sửa - Viết vào phiếu học tập các lỗi trong bài. - Gv đến từng nhóm, kiểm tra, giúp đỡ các - HS đổi bài trong nhóm, kiểm tra bạn nhóm sữa lỗi. sửa lỗi. 3. Học tập những đoạn văn hay, bài văn hay. - HS trao đổi, tìm ra cái hay, cái tốt của Họ và tên: Tòng Vinh Quang 81 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  22. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 - Gv đọc đoạn văn hay của HS đoạn, bài văn: về chủ đề, bố cục, dùng từ đặt câu, chuyển ý hay, liên kết, 4. HS chọn viết lại một đoạn trong bài làm - HS tự chọn đoạn văn cần viết lại. của mình. - Đoạn có nhiều lỗi chính tả - Viết lại cho đúng 4. Củng cố: - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò. - Về nhà học và viết lại bài chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 3 : ĐỊA LÍ DẢI ĐỒNG BẰNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG I. MỤC TIÊU: - Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình, khí hậu của đồng bằng duyện hải miền Trung : + Các đồng bằng nhỏ hẹp với nhiều cồn cát và đầm pha. + Khí hậu : mùa hạ, tại đây thường khô, nóng và bị hán, cuối năm thường có mưa lớn và bão gây ra gập lụt ; có sự khác biệt giữa khu vực phía bắc và phía nam : khu vực phía bắc dãy Bạch Mã có mùa đông lạnh. - Chỉ được vị trí đồng bằng duyên hảI miền Trung trên bản đồ (lược đồ) tụe nhiên Việt Nam. - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam-ảnh thiên nhiên duyên hải miền Trung III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. - Gv gọi Hs trả lời câu hỏi nội dung tiết - Hs trả lời câu hỏi trước . - Nhận xét – Đánh giá . 3. Bài mới. a. Giới thiệu bài - Ghi đầu bài. 1,Các đồng bằng nhỏ hẹp với nhiều cồn cát ven biển - Phía Bắc giáp đồng bằng Bắc Bộ *Hoạt động 1: Làm việc cả lớp - Phía Nam giáp đồng bằng Nam Bộ - GV treo bản đồ lên bảng - Phía Tây là đồi núi thuộc dãy núi Trường - GV chỉ trên bản đồ địa lý VN tuyến Sơn đường sắt đường bộ từ HN-TPHCM - Phía đông là biển đông - Xác định dải đồng bằng duyên hải miền - HS thảo luận quan sát lược đồ,tranh Trung ở phân giữa của lãnh thổ VN ảnh,trong SGK trao đổi với nhau về tên vị trí,độ lớn của các đồng bằng ở duyên hải miền Trung Họ và tên: Tòng Vinh Quang 82 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  23. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 - Bước 2:y/c các nhóm đọc câu hỏi, quan - Đọc đúng tên và chỉ đúng vị trí các đồng sát lược đồ bằng - Nhận xét:các đồng bằng nhỏ hẹp cách nhau bởi các dãy núi lan ra sát biển - GV bổ sung : các đồng bằng được gọi theo tên của tỉnh có đồng bằng đó.Dải đồng lớn bằng duyên hải miền Trung chỉ gồm các đồng bằng nhỏ hẹp song tổng diện tích cũng khá lớn gâng bằng diện tích đồng bằng Bắc Bộ - Bước 3:cho HS quan sát tranh ảnh về - HS quan sát và giới thiệu đầm phá cồn cát được trồng phi lao - Vì núi lan sát ra biển nên đồng bằng ở - GV chốt lại miền Trung nhỏ hẹp - Yêu cầu HS nêu lại đặc điểm của đồng bằng duyên hải miền Trung + Đồng bằng duyên hải miền Trung có đặc + Chỉ và đọc được dãy núi Bạch Mã ,đèo điểm gì? Hải Vân ,thành phố Huế, thành phố Đà - GV ghi bảng Nẵng + Nằm trên sườn núi, đường uốn lượn, một bên là sườn núi một bên là vực sâu + Đường hầm đèo Hải Vân được xây dựng vừa rút ngắn vừa dễ đi, hạn chế được tắc nghẽn giao thông do đất đá ở vách núi đổ xuống hoặc cả đoạn đường bị sụt lở - HS giải thích 2, Khí hậu có sự khác biệt giữa khu vực + Khí hậu có sự khác biệt giữa phía bắc và phía bắc và phía nam phía nam dãy Bạch Mã thể hiện ở nhiệt độ *Hoạt động 2: làm việc cả lớp trung bình tháng 1 của Đà Nẵng không - Bước 1: Yêu cầu HS quan sát lược đồ thấp hơn 20 độ C trong khi Huế xuống hình 1 dựa vào tranh ảnh SGK mô tả dưới 20 độ C nhiệt độ trung bình của 2 đường đèo Hải Vân thành phố này đều cao và chênh lệch không đáng kể khoảng 29 độC - Bước 2: Giải thích vai trò “bức tường” chắn gió của dãy Bạch Mã + Nêu đặc điểm khí hậu vùng đồng bằng + Gió tây nam vào mùa hạ đã gây ra mưa duyên hải miền trung? lớn ở tây Trường Sơn khi vượt qua dẫy Trường Sơn gió trở nên khô và nóng người dân gọi là gió lào, gió đông bắc thổi vào cuối năm mang theo nhiều hơi nước biển và thường gây mưa những cơn mưa này đổ vào sông của miền Trung sông ngắn lại hẹp dẫn đến thường hay có lũ đột ngột Họ và tên: Tòng Vinh Quang 83 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  24. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 - GV chốt – ghi bảng - HS đọc bài học - Tổng kết rút ra bài học 4. Củng cố: - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò. - Về nhà học và chuẩn bị bài sau *) Chỉnh sửa: ___ BGH kí duyệt ___ TIẾT 4 : SINH HOẠT NHẬN XÉT TUẦN 27 I.NHẬN XÉT CHUNG: 1.Đạo đức: 2.Học tập: 3.Công tác thể dục vệ sinh. II.PHƯƠNG HƯỚNG: Họ và tên: Tòng Vinh Quang 84 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  25. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 BUỔI CHIỀU TIẾT 1 : LỊCH SỬ THÀNH THỊ Ở THẾ KỈ XVI - XVII I. MỤC TIÊU: - Miêu tả những nét cụ thể, sinh động về ba thành thị : Thăng Long, Phố Hiến, Hội An ở thế kỉ XVI – XVII để thấy rằng thương nghiệp thời kì này rất phát triển (cảnh buôn bán nhộn nhịp, phố phường nhà cửa, cư dân ngoại quốc, ). - Dùng lược đồ chỉ vị trí và quan sát tranh, ảnh về các thành thị này. - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Bản đồ VN. tranh vẽ cảnh Thăng long- Phổ biến ở thế kỉ XVI –XVII III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. + Cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong đã - HS thực hiện theo y/c mang lại kết quả gì ? - Nhận xét – Đánh giá . 3. Bài mới. a. Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. 1, Thăng Long, Phố Hiến, Hội An- 3 thành - HS đọc bài và quan sát tranh để thảo thị lớn ở thế kỉ XVI –XVII luận các câu hỏi sau. - 3 HS tham gia mô tả 3 thành thị lớn Đặc điểm Dân cư Quy mô thành thị Hoạt động buôn bán Thành thị Đông dân hơn nhiều Lớn bằng thành thị - Những ngày chợ thành thị ở Châu á ở 1 số nước Châu Á phiên, dân các vùng Thăng Long lân cận gánh hàng hoá đến đông không thể tưởng tượng - Buôn bán nhiều mặt hàng như áo, tơ lụa, vóc - Là nơi buôn bán tấp nập Có nhiều dân nước Có hơn 200 nóc nhà ngoài như Trung của người nước Phố hiến Quốc, Hà Lan, Anh, khác đến ở. Pháp. Là dân địa phương và Phố cảng đẹp và lớn thương Nhân ngoại Hội An các nhà buôn Nhật nhất đàng trong. quốc thường lui tới Bản. buôn bán. Họ và tên: Tòng Vinh Quang 85 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  26. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 2, Tình hình kinh tế nước ta - Nhận xét chung về số dân, quy mô và - HS nhận xét. hoạt động buôn bán trong thành thị ở nước + Thành thị nước ta lúc đó tập chung ta vào thế kỉ XVI-XVII. đông người, quy mô hoạt động và buôn bán rộng lớn sầm uất + Theo em hoạt động buôn bán ở các + Sự phát triển của thành thị phản ánh sự thành thị trên nói lên tình hình KT nước ta phát triển mạnh của nông nghiệp và thủ lúc đó ntn ? công nghiệp. 4. Củng cố: - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: - Về nhà học và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 2 : ÔN TOÁN LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Nhận biết được hình thoi và một số dặc điểm của nó. - Tính được diện tích hình thoi. - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Mỗi học sinh chuẩn bị 1 tấm bìa, kéo. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. - 2 HS trả lời, nêu ví dụ, lớp thực hiện ví dụ. - Muốn tính diện tích hình thoi ta làm như thế nào? Nêu ví dụ chứng minh? - Gv cùng HS, nhận xét, tuyên dương . 3. Bài mới. a. Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. b. Hướng dẫn làm bài tập. * Bài 1: ( Dành cho Hs yếu ). - GV yêu cầu HS tự làm bài. - 2 HS lên bảng làm bài. a) 6 + 3 = 6 3 = 9 8 8 8 8 b) 9 - 5 = 9 5 = 4 4 4 4 4 - GV nhận xét bài làm của HS . - Nhận xét chữa bài * Bài 2: (Dành cho Hs TB ). - GV yêu cầu HS tự làm bài - Gv cùng HS nhận xét kết quả, trao đổi a. Diện tích hình thoi là 60 cm2. cách làm và chốt kết quả đúng: b. Diện tích hình thoi là: 36 cm2. * Bài 3: (Dành cho Hs khá ,giỏi ) - Hs đọc yêu cầu bài. Họ và tên: Tòng Vinh Quang 86 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  27. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 - Tổ chức hs trao đổi cách làm bài. - HS nêu cách làm bài. - 1 HS lên bảng chữa bài.Lớp làm bài vào vở nháp Bài giải Diện tích miếng kính là: (20 x 5 ) : 2 = 50 (cm2). Đáp số: 50 cm2. - Gv cùng HS nhận xét, chữa bài. 4. Củng cố: - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: - Về nhà làm bài tập VBT tiết 135. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 3 : ÔN TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÂY CỐI I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Lập được dàn ý sơ lược bài văn tả cây cối nêu treong đề bài. - Dựa vào dàn ý đã lập, bước đầu viết được các đoạn thân bài, mở bài, kết bài cho bài văn tả cây cối đã xác định. - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Tranh ảnh về một số loài cây, cây bóng mát, cây ăn quả, cây hoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức . 2. Kiểm tra bài cũ. + Đọc đoạn kết bài bài văn tả cây tre, - 2,3 HS đọc, lớp nhận xét, bổ sung. hoặc tràm. - Gv nhận xét – Đánh giá . 3. Bài mới. a. Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. b. Hướng dẫn làm bài tập. * Hướng dẫn học sinh hiểu yêu cầu bài: - HS đọc yêu cầu bài. - Gv hỏi HS để gạch chân những từ quan trọng của đề bài:* Đề bài: Tả một cây có bóng mát (hoặc cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích. - Gv dán một số tranh ảnh lên bảng. - HS quan sát và chọn cây định tả. - Đọc các gợi ý: - 4 HS đọc nối tiếp. - Yêu cầu HS viết nhanh dàn ý vào nháp: - Cả lớp thực hiện. - Hướng dẫn HS viết bài. - HS lập dàn ý, tạo lập từng đoạn, hoàn chỉnh cả bài vào vở. - Trao đổi theo nhóm 3: - Nhóm trao đổi. Họ và tên: Tòng Vinh Quang 87 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  28. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 - Trình bày: - HS tiếp nối nhau trình bày bài. - Lớp nhận xét, trao đổi, bổ sung. - Gv nhận xét chung, cùng HS nhận xét khen bài làm tốt . 4. Củng cố: - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: - Về nhà hoàn chỉnh bài vào vở. Chuẩn bị giấy kiểm tra cho bài sau. *) Chỉnh sửa: Họ và tên: Tòng Vinh Quang 88 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc