Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương - Năm học 2022-2023

docx 8 trang Hàn Vy 03/03/2023 1940
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_7_sach_chan_troi_sang_tao_bai.docx

Nội dung text: Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương - Năm học 2022-2023

  1. BÀI 1: TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Nêu được một số truyền thống văn hoá, truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương. - Thực hiện đượ một số việc làm phù hợp để giữ gìn phát huy truyền thống của quê hương. - Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. 2.Về năng lực: Học sinh được phát triển các năng lực: - Điều chỉnh hành vi: Nhận ra được, nêu được một số truyền thống của quê hương. Nhận xét, đánh giá được những việc làm đã thể hiện/ chưa thể hiện giữ gìn truyền thống quê hương. - Phát triển bản thân: Thực hiện được những việc làm để giữ gìn truyền thống quê hương. - Giao tiếp và hợp tác: Biết xác định công việc, biết sử dụng ngôn ngữ, hợp tác theo nhóm thảo luận về nội dung bài học, biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp với các bạn. 3. Về phẩm chất: - Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. - Yêu nước: Có ý thức tìm hiểu truyền thống của quê hương; tích cực học tập, rèn luyện để phát huy truyền thống của quê hương. - Trách nhiệm: Hành động có trách nhiệm với chính mình, với truyền thống của gia đình, II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính. 2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 7, tư liệu báo chí, thông tin, clip. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Hoạt động 1: Mở đầu a. Mục tiêu: Giúp học sinh tiếp cận nội dung bài học, tạo hứng thú học tập. b. Nội dung: Học sinh phát hiện truyền thống dân tộc qua các bài ca dao. 1. Chẳng thơm cũng thể hoa nhài Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An. 2. Ai về Bình Định mà coi Con gái Bình Định cầm roi đi quyền. ( Ca dao) c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. Từ những bài ca dao trên HS có thể tìm ra những truyền thống của dân tộc như: Thanh lịch trong ứng xử của người Hà Nội, truyền thống, tinh thần thượng võ của nhân dân Bình Định d. Tổ chức thực hiện:
  2. Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi “Thử tài hiểu biết” Luật chơi: + Giáo viên chia lớp thành hai đội. Mỗi đội cử 5 bạn xuất sắc nhất. + Thời gian:Trò chơi diễn ra trong vòng hai phút. + Cách thức: Các thành viên trong nhóm đọc các câu ca dao và thay phiên nhau viết các đáp án lên bảng, nhóm nào viết được nhiều đáp án đúng hơn thì nhóm đó sẽ chiến thắng. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh trình bày câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ * GV nhận xét, chuyển ý: Dẫn dắt các truyền thống của dân tộc như chống giặc ngoại xâm, đoàn kết, nhân nghĩa để chuyển ý 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Tìm hiểu một số truyền thống quê hương a. Mục tiêu: - Hiểu được thế nào là truyền thống quê hương và nêu được một số truyền thống văn hóa của quê hương. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho Hs quan sát tranh. - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi để hướng dẫn học sinh: Tự hào về truyền thống của dân tộc. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh ; Sản phẩm dự án của các nhóm (Phiếu bài tập, sơ đồ tư duy, phần tham gia trò chơi ) d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu truyền thống quê 1. Tìm hiểu một số truyền thống quê hương . hương Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: . * Di sản văn hóa là sản phẩm vật chất, tinh thần có giá trị về lịch sử văn hóa,
  3. * Yêu cầu học sinh quan sát ảnh, trao đổi khoa học được truyền từ đời này sang cặp đôi và trả lời câu hỏi. đời khác. * Hs quan sát ảnh trong sgk trang 7, trao đổi - Có hai loại di sản văn hóa. với bạn cùng bàn để trả lời 5 câu hỏi trong + Di sản văn hóa vật thể : Di tích lịch thời gian 10 phút. sử văn hóa, di vật , cổ vật, bảo vật HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: quốc gia. 1. Em hãy cho biết những địa danh trên gắn + Di sản văn hóa phi vật thể: lễ hội, với truyền thống gì? văn hóa nghệ thuật, chữ viết 2, Ngoài những truyền thống trên còn truyền thống nào của quê hương mà em biết? 3, Cho biết các bạn trong bức tranh trên đã làm gì để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương? 4. Chia sẻ suy nghĩ của em về một truyền thống văn hóa, truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm ở địa phương? 5. Em hiểu thế nào là truyền thống quê hương? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập Nghề truyền thống - Học sinh làm việc cá nhân suy nghĩ, trả lời. GV cho học sinh tổng kết điểm theo dãy. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Hs Trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Câu 2: Ngoài những truyền thống tốt đẹp của quê hương em còn biết thêm những truyền thống của quê hương như: Hiếu học, lao động cần cù sáng tạo, yêu thương con Đoàn kết, yêu thương người, hiếu thảo; các lễ hội văn hóa truyền thống, Câu 3: Trong các bức tranh trên các bạn đã thưởng thức giao lưu văn nghệ bằng dân ca truyền thống, giữ gìn nghề truyền thống, học tập và tuyên truyền truyền thống quê hương. Câu 4: Những việc em đã làm để phát huy truyền thống quê hương : Mặc trang phục dân tộc, yêu nước, đoàn kết, biết ơn Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề Truyền thống cách mạng
  4. - Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của một vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. - Những truyền thống tốt đẹp của quê hương: Yêu nước, đoàn kết, hiếu học, lao động cần cù sáng tạo, yêu thương con ngời, hiếu thảo; các lễ hội văn hóa truyền thống, 2. Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương. a. Mục tiêu: - Giúp học sinh hiểu cần phải làm gì để giữ gìn truyền thống tốt đẹp của quê hương, từ đó có những việc làm phù hợp để giữ gìn truyền thống quê hương; Biết đánh giá, nhận xét việc làm trái ngược với việc giữ gìn truyền thống quê hương. b. Nội dung: -* Học sinh đọc và phân tích 3 trường hợp trong sgk trang 7, - Trong cuộc thi : “ Tiếng hát truyền hình” H đã thể hiện một bài dân ca một cách xuất sắc và được trao giải Thí sinh được yêu thích nhất. Nhiều ý kiến cho rằng H phải yêu dòng nhạc dân ca thì mới có thể hát truyền cảm như vậy. - Nhà trường tổ chức cho HS đến tham quan bảo tàng. Khi xem tiểu sử và hình ảnh của chị Võ Thị Sáu, B cảm thấy kính phục biết ơn.B hứa sẽ học tập tốt để noi gương thế hệ đi trước. - H cho rằng múa rối nước không còn phù hợp với cuộc sống hiện đại. Do vậy H không dành thờ gian tìm hiểu và thờ ở trước các hoạt động giữ gìn, phát huy truyền thống này của quê hương GV giao nhiệm vụ cho học sinh theo dõi vi deo, tình huống, phiếu bài tập. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 2. Giữ gìn và phát huy truyền thống * Học sinh đọc tình huống,thảo luận nhóm tốt đẹp của quê hương. lớn theo câu hỏi : - Tình huống 1. Em có đồng ý với ý kiến * Em có đồng tình với ý kiến cho rằng của mọi người về H không? Vì sao? H yêu dòng nhạc dân ca thì mới hát hay - Tình huống 2 : Em có nhận xét gì về và truyền cảm đến như vậy.Vì khi bạn những suy nghĩ của bạn B? yêu và trân trọng nó thì bạn sẽ thể hiện - Em sẽ làm gì để giữ gìn, phát huy truyền được hết xúc cảm vơi bài hát. thống của quê hương? * Suy nghĩ của B rất đáng khen ngợi và Tình huống 3 : Em có đồng tình với ý tích cực. kiến của bạn H không? Vì sao? Em sẽ có * Để giữ gìn truyền thống quê hương ứng xử như nào nếu bạn bè người thân có em cần: những biểu hiện như trên? - Siêng năng kiên trì học tập và rèn * Mỗi nhóm 6 hs, thảo luận trong thời gian luyện, đoàn kết giúp đỡ nhau 10 phút, trả lời câu hỏi lên phiếu học tập. * Em không đồng tình với ý kiến của bạn H. Khi người thân có những biểu Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập hiện đó thì em khuyên mọi người hãy
  5. - HS: trân trọng và phát huy những giá trị + Nghe hướng dẫn. truyền thống của dân tộc +Hoạt động nhóm trao đổi, thống nhất câu trả lời, ghi phiếu bài tập. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học ->Để giữ gìn truyền thống quê hương sinh thực hiện, gợi ý nếu cần mỗi người cần: Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận - Siêng năng kiên trì học tập và rèn * Gọi một số Hs đại diện trình bày kết quả luyện, đoàn kết giúp đỡ nhau, chủ động HS trong lớp theo dõi, trao đổi và nhận xét. và tích cực tham gia các hoạt động của cộng đồng, góp phần vào sự phát triển Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện của quê hương. nhiệm vụ - Quảng bá những truyền thống tốt đẹp -Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm của dân tộc. bạn - Phê phán những hành động làm tổn -Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, hại đến truyền thống tốt đẹp của quê chốt kiến thức. hương. 3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để nhận xét đánh giá việc làm thể hiện giữ gìn truyền thống quê hương; kể được những việc cần làm để giữ gìn truyền thống quê hương. b. Nội dung: Học sinh xử lí tình huống trong sgk. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: III. Luyện tập - Tình huống 1 : M sinh ra và lớn lên ở một Bài 1- sgk 9 vùng đất có truyền thống yêu nước với môn Bài 1 : võ truyền thống độc đáo,được nhiều người - Tình huống 1: Em sẽ nới với M: “Cần biết đến. Địa phương M luôn duy trì các câu giữ gìn những truyền thống của dân lạc bộ võ thuật để truyền dạy môn võ cổ tộc, vì đó những tinh hoa mà cha ông truyền cho các bạn trẻ. Thời gian đầu, M có ta để lại” tham gia câu lạc bộ nhưng vì việc tập luyện Em sẽ truyên truyền mọi người cần giữ yêu cầu cao về tính kỉ luật và khổ luyện nên gìn và phát huy truyền thống của quê M thấy e ngại. Khi bạn bè mời đến CLB, M hương. cho rằng : “ Học võ làm gì cho phí thời gian, - Tình huống 2: ngày nay người ta có nhiều vũ khí hiện đại + Em sẽ trả lời bạn là: “Mình sẵn sàng” rồi” + Em sẽ quảng bá những truyền thống ? Nếu là bạn của M em nói gì với M? của quê hương em bằng những hình ? Nếu cần làm gì để tránh các biểu hiện đi ảnh sống động để mọi người cùng biết. ngược lại hay thiếu tôn trọng truyền thống quê hương? Bài 2: HS sắm vai và xử lí các tình Tình huống 2 : Lan là HS lớp 7 A thích công huống trong sgk( 10) nghệ và khám phá thế giới. Lan đã lập một kênh youtobe riêng để đăng tải các đoạn phim lịch sử và giới thiệu về làng nghề lặn
  6. tò he ở quê hương mình. Những đoạn phim của bạn được nhiều người khen của bạn bè trong nước và thế giới. Lan bảo em: “ Bạn tham gia cùng mình để làm thêm nhiều đoạn phim về truyền thống của quê hương nữa nhé” ? Em sẽ nói gì với Lan ? Em sẽ quảng bá truyền thống quê hương em ntn? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc nhóm bàn, suy nghĩ, hoàn thành nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm. - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc cá nhân, nhóm của HS. - GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS: + Kết quả làm việc của học sinh. + Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc. Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: Tạo cơ hội cho HS vận dụng kiến thức đã được học vào thực tiễn cuộc sống nhằm phát triển năng lực điều chỉnh hành vi, năng lực giao tiếp và hợp tác b. Nội dung: Hs viết một thông điệp, làm tập san thể hiện niềm tự hào về truyền thống quê hương c. Sản phẩm: Phần bài làm của học sinh d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 1 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Câu 1: Truyền thống nào sau đây thể hiện Câu 1 A sự kính trọng, biết ơn với những người đã Câu 2 C từng dạy dỗ mình? Câu 3 A A. Tôn sư trọng đạo. Câu 4 A B. Yêu nước chống ngoại xâm. C. Hiếu thảo. D. Uống nước nhớ nguồn.
  7. Câu 2: “Đờn ca tài tử” là loại hình nghệ thuật truyền thống của khu vực nào ở Việt Nam? A. Bắc Bộ. B. Tây Nguyên. C. Nam Bộ. D. Tây Bắc. Câu 3: Truyền thống quê hương là những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác. B. địa phương này sang địa phương khác. C. đất nước này sang đất nước khác. D. người vùng này sang người vùng khác. Câu 4: Phương án nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương? A. Yêu nước, đoàn kết, kiên cường. B. Dũng cảm, ích kỉ, bất khuất. C. Cần cù lao động, hà tiện, ích kỉ. D. Lười biếng, kiên cường, vị tha. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập Câu 1 A Câu 2 C Câu 3 A Câu 4 A Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận HS hoạt động cá nhân Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Yc hs nhận xét câu trả lời. -Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Nhiệm vụ 2 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: -+ Hoạt động dự án: * Học sinh viết thông điệp thể hiện niềm tự hào về truyền thống quê hương. Làm việc theo nhóm lớn tạo một tập san thể hiện niềm tự hào về truyền thống quê hương. * HS phân chia nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm, tùng thành viên nhận nhiệm vụ và hoàn thiện sản phẩm ở nhà. (HD: có thể vẽ tranh, chụp ảnh, sưu tầm, giới thiệu về truyền thống quê hương)
  8. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. - Với hoạt động dự án: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị. Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Hs chủ động tìm hiểu, xây dựng bài báo cáo. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần); giúp đỡ, gợi ý học sinh trong hình thức trình bày. HS: - Trình bày kết quả làm việc của nhóm. Trao đổi, lắng nghe, nghiên cứu, trình bày . - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Yc hs nhận xét câu trả lời. -Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.